2016 - năm chuyển đổi logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Đây là thời điểm chuyển tiếp cho lĩnh vực chuỗi cung ứng và logistics. Các công nghệ mới đang phát triển vượt bậc, dù vẫn chưa xuất hiện ngay bây giờ. Cách làm cũ đang dần bị loại khỏi cuộc chơi bởi những phương pháp hiện đại hơn, những rào cản thương mại của quá khứ đang dần biến mất và mở cửa thị trường mới cho thế giới.

(Vietnam Logistics Review) Đây là thời điểm chuyển tiếp cho lĩnh vực chuỗi cung ứng và logistics. Các công nghệ mới đang phát triển vượt bậc, dù vẫn chưa xuất hiện ngay bây giờ. Cách làm cũ đang dần bị loại khỏi cuộc chơi bởi những phương pháp hiện đại hơn, những rào cản thương mại của quá khứ đang dần biến mất và mở cửa thị trường mới cho thế giới.

Vào cuối tháng 6.2016, CSCMP và Penske Logistics công bố bản báo cáo hàng năm thứ 27 của mình mang tên “Logistics in Transition: New Drivers at the Wheel” nổi bật với những yếu tố mới và yếu điểm sẽ được đề cập ngay bên dưới.

Nền kinh tế đang khá ổn định

Theo tổ chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế toàn cầu đã tăng khoảng 2.8% từ năm 2015, và nền kinh tế Mỹ đang dần thụt lùi phía sau ở khoảng 2.4%. IMF cũng dự đoán tiến độ phát triển này sẽ tiếp tục duy trì trong vòng 2 năm tới.

Đặc biệt, theo Cục Dự trữ Liên bang, đồng USD đang dần lấy lại chỗ đứng, tăng 23% giữa tháng 7.2014 và tháng 12.2015. Con số tăng trưởng 3.2% trong chi tiêu của người tiêu dùng và thị trường nhà đất là chỉ số đáng chú ý khác của nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh hiện nay.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều điều đáng quan tâm, và các chủ hàng vẫn cần xem xét một số vấn đề kĩ càng trong thời gian sắp tới. Tổng chi phí logistics kinh doanh tăng 2.6% từ năm 2014, vào khoảng 1.48 nghìn tỉ USD – đại diện cho sự trì trệ của những năm trước đây. Sức chi tiêu mạnh trong thời gian gần đây sẽ tạo ra nhu cầu cao hơn đối với các dịch vụ logistics, tuy nhiên các thay đổi đó vẫn không đáng kể.

Mức tồn kho bình quân tăng khoảng 0.25%, khiến một số chuyên gia lo ngại rằng đây là dấu hiệu của một đợt suy sụp kinh tế mới. Tuy nhiên, theo những số liệu khả quan từ Cass Freight Index vào đầu năm nay, những chỉ số đáng lo ngại trên có thể chỉ là những điều chỉnh nhỏ từ các DN khi mức tồn kho này cũng đã tăng hơn 5% trong giai đoạn 2009-2014.

Mỗi chế độ đều có khuyết điểm

Vận tải đường bộ tăng thêm 583 tỉ USD trong doanh thu vào năm 2015. Nhìn chung, số lượng USD khổng lồ này có vẻ hào nhoáng và mọi thứ đều tốt đẹp đối với ngành này, tuy nhiên đây chỉ là bề nổi bên ngoài.

Chỉ số sử dụng dịch vụ đã giảm mạnh vào năm 2015 do các vấn đề dư thừa hàng hóa - sau nhiều năm xu hướng vận tải này phát triển. Bắt đầu ngay từ tháng 1.2015, chỉ số này tiếp tục đi xuống cho đến nay, khiến nhiều hãng vận chuyển ngừng nâng cấp thiết bị mới và tăng quy mô đội vận chuyển của mình.

Ngành đường sắt cũng có mặt tích cực và tiêu cực riêng của mình. Khí tự nhiên đã vượt qua than đá trong vai trò cung cấp năng lượng tại Mỹ̃, góp phần giảm 14% trong việc vận chuyển than đá bằng đường sắt. Ngành kinh tế dầu cũng đang bắt đầu bão hòa, kết hợp với việc đầu tư và phát triển hệ thống vận chuyển bằng ống cũng lấy mất việc vận chuyển của ngành đường sắt.

Trong khi đó, các hãng vận tải hàng không vẫn không thể có được vấn đề dư thừa của họ được kiểm soát. Cả hai hành khách và hàng hóa hãng hàng không tăng công suất vào năm 2015 bất chấp sự phục hồi yếu trong nhu cầu về dịch vụ hàng không. Tin tốt cho các hãng hàng không là nhiều công ty Mỹ dựa vào vận tải hàng không cho hàng hóa có giá trị cao như một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ, đặc biệt đối với hàng nhập khẩu quốc tế và xuất khẩu.

Hoạt động hàng hải cũng gặp phải vấn đề quá tải. Hãng vận tải biển tiếp tục mua tàu lớn hơn để tăng khả năng TEU của họ khi đối mặt với xu hướng nhu cầu giảm, và có kết quả trong mức giá tuyệt vời cho Mỹ với số lượng lớn và chứa hàng.

Viễn cảnh

Những tiến bộ không ngừng về công nghệ, sự bất ổn của kinh tế vĩ mô, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng và các quy định mới khiến tương lai của ngành logistics trở nên khó đoán hơn. Với quá nhiều khuất mắt, CSCMP và Penske Logistics dự đoán 4 viễn cảnh có thể xảy ra nhằm giúp các công ty có hướng để phát triển tốt hơn.

Viễn cảnh 1: Một thị trường công nghệ thân thiện với môi trường, hoàn chỉnh với các nhà quản lý thấu hiểu toàn bộ giới hạn và khả năng của công nghệ hiện tại. Các mẫu xe tự lái sẽ khắc phục tình trạng thiếu tài xế hiện nay, Internet of Things sẽ kết nối từng bước trong chuỗi cung ứng lại với nhau và cung cấp khả năng theo dõi, điều khiển với hiệu quả tối đa.

Viễn cảnh 2: Hoạt động bị hạn chế - tình trạng thiếu tài xế, giá nhiên liệu tăng cao và mất kiểm soát trong khi công nghệ mới giúp đơn giản hóa công việc lại bị hạn chế bởi các bộ luật hiện tại. Chỉ có những DN có trong tay các công nghệ mới, hoặc đủ chi phí để đáp ứng mức giá khá cao của chúng sẽ đứng vững trên thị trường.

Viễn cảnh 3: Mọi thứ cơ bản đều như cũ. Công nghệ vận tải và kho bãi dần được cải tiến và áp dụng trong thời gian dài. Vị trí của cơ sở vẫn nắm vai trò chính trong việc cắt giảm chi phí hoạt động.

Viễn cảnh 4: Các quy định nghiêm ngặt mới khiến chi phí dịch vụ tăng cao, từ đó đẩy cao chi phí tiêu dùng trong một thị trường khi tất cả đối thủ cạnh tranh đều giống nhau.

Ý tưởng đằng sau 4 viễn cảnh này đều không ước đoán chính xác điều gì trong tương lai, mà là chủ đề để bắt đầu bàn bạc về những gì mà 4 viễn cảnh này sẽ gây ra cho nhiều ngành công nghiệp và DN có liên quan.

Các chuyên gia chuỗi cung ứng sẽ phải xem xét từng tình huống và lên kế hoạch trước cho công ty của mình - hoặc một số hình thức tương tự - để đối phó vào thập kỉ tiếp theo. Việc chuẩn bị sớm cho mọi trường hợp sẽ đảm bảo sự ổn định, tăng trưởng và phát triển ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex