2016 - năm chuyển đổi logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Đây là thời điểm chuyển tiếp cho lĩnh vực chuỗi cung ứng và logistics. Các công nghệ mới đang phát triển vượt bậc, dù vẫn chưa xuất hiện ngay bây giờ. Cách làm cũ đang dần bị loại khỏi cuộc chơi bởi những phương pháp hiện đại hơn, những rào cản thương mại của quá khứ đang dần biến mất và mở cửa thị trường mới cho thế giới.

(Vietnam Logistics Review) Đây là thời điểm chuyển tiếp cho lĩnh vực chuỗi cung ứng và logistics. Các công nghệ mới đang phát triển vượt bậc, dù vẫn chưa xuất hiện ngay bây giờ. Cách làm cũ đang dần bị loại khỏi cuộc chơi bởi những phương pháp hiện đại hơn, những rào cản thương mại của quá khứ đang dần biến mất và mở cửa thị trường mới cho thế giới.

Vào cuối tháng 6.2016, CSCMP và Penske Logistics công bố bản báo cáo hàng năm thứ 27 của mình mang tên “Logistics in Transition: New Drivers at the Wheel” nổi bật với những yếu tố mới và yếu điểm sẽ được đề cập ngay bên dưới.

Nền kinh tế đang khá ổn định

Theo tổ chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế toàn cầu đã tăng khoảng 2.8% từ năm 2015, và nền kinh tế Mỹ đang dần thụt lùi phía sau ở khoảng 2.4%. IMF cũng dự đoán tiến độ phát triển này sẽ tiếp tục duy trì trong vòng 2 năm tới.

Đặc biệt, theo Cục Dự trữ Liên bang, đồng USD đang dần lấy lại chỗ đứng, tăng 23% giữa tháng 7.2014 và tháng 12.2015. Con số tăng trưởng 3.2% trong chi tiêu của người tiêu dùng và thị trường nhà đất là chỉ số đáng chú ý khác của nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh hiện nay.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều điều đáng quan tâm, và các chủ hàng vẫn cần xem xét một số vấn đề kĩ càng trong thời gian sắp tới. Tổng chi phí logistics kinh doanh tăng 2.6% từ năm 2014, vào khoảng 1.48 nghìn tỉ USD – đại diện cho sự trì trệ của những năm trước đây. Sức chi tiêu mạnh trong thời gian gần đây sẽ tạo ra nhu cầu cao hơn đối với các dịch vụ logistics, tuy nhiên các thay đổi đó vẫn không đáng kể.

Mức tồn kho bình quân tăng khoảng 0.25%, khiến một số chuyên gia lo ngại rằng đây là dấu hiệu của một đợt suy sụp kinh tế mới. Tuy nhiên, theo những số liệu khả quan từ Cass Freight Index vào đầu năm nay, những chỉ số đáng lo ngại trên có thể chỉ là những điều chỉnh nhỏ từ các DN khi mức tồn kho này cũng đã tăng hơn 5% trong giai đoạn 2009-2014.

Mỗi chế độ đều có khuyết điểm

Vận tải đường bộ tăng thêm 583 tỉ USD trong doanh thu vào năm 2015. Nhìn chung, số lượng USD khổng lồ này có vẻ hào nhoáng và mọi thứ đều tốt đẹp đối với ngành này, tuy nhiên đây chỉ là bề nổi bên ngoài.

Chỉ số sử dụng dịch vụ đã giảm mạnh vào năm 2015 do các vấn đề dư thừa hàng hóa - sau nhiều năm xu hướng vận tải này phát triển. Bắt đầu ngay từ tháng 1.2015, chỉ số này tiếp tục đi xuống cho đến nay, khiến nhiều hãng vận chuyển ngừng nâng cấp thiết bị mới và tăng quy mô đội vận chuyển của mình.

Ngành đường sắt cũng có mặt tích cực và tiêu cực riêng của mình. Khí tự nhiên đã vượt qua than đá trong vai trò cung cấp năng lượng tại Mỹ̃, góp phần giảm 14% trong việc vận chuyển than đá bằng đường sắt. Ngành kinh tế dầu cũng đang bắt đầu bão hòa, kết hợp với việc đầu tư và phát triển hệ thống vận chuyển bằng ống cũng lấy mất việc vận chuyển của ngành đường sắt.

Trong khi đó, các hãng vận tải hàng không vẫn không thể có được vấn đề dư thừa của họ được kiểm soát. Cả hai hành khách và hàng hóa hãng hàng không tăng công suất vào năm 2015 bất chấp sự phục hồi yếu trong nhu cầu về dịch vụ hàng không. Tin tốt cho các hãng hàng không là nhiều công ty Mỹ dựa vào vận tải hàng không cho hàng hóa có giá trị cao như một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ, đặc biệt đối với hàng nhập khẩu quốc tế và xuất khẩu.

Hoạt động hàng hải cũng gặp phải vấn đề quá tải. Hãng vận tải biển tiếp tục mua tàu lớn hơn để tăng khả năng TEU của họ khi đối mặt với xu hướng nhu cầu giảm, và có kết quả trong mức giá tuyệt vời cho Mỹ với số lượng lớn và chứa hàng.

Viễn cảnh

Những tiến bộ không ngừng về công nghệ, sự bất ổn của kinh tế vĩ mô, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng và các quy định mới khiến tương lai của ngành logistics trở nên khó đoán hơn. Với quá nhiều khuất mắt, CSCMP và Penske Logistics dự đoán 4 viễn cảnh có thể xảy ra nhằm giúp các công ty có hướng để phát triển tốt hơn.

Viễn cảnh 1: Một thị trường công nghệ thân thiện với môi trường, hoàn chỉnh với các nhà quản lý thấu hiểu toàn bộ giới hạn và khả năng của công nghệ hiện tại. Các mẫu xe tự lái sẽ khắc phục tình trạng thiếu tài xế hiện nay, Internet of Things sẽ kết nối từng bước trong chuỗi cung ứng lại với nhau và cung cấp khả năng theo dõi, điều khiển với hiệu quả tối đa.

Viễn cảnh 2: Hoạt động bị hạn chế - tình trạng thiếu tài xế, giá nhiên liệu tăng cao và mất kiểm soát trong khi công nghệ mới giúp đơn giản hóa công việc lại bị hạn chế bởi các bộ luật hiện tại. Chỉ có những DN có trong tay các công nghệ mới, hoặc đủ chi phí để đáp ứng mức giá khá cao của chúng sẽ đứng vững trên thị trường.

Viễn cảnh 3: Mọi thứ cơ bản đều như cũ. Công nghệ vận tải và kho bãi dần được cải tiến và áp dụng trong thời gian dài. Vị trí của cơ sở vẫn nắm vai trò chính trong việc cắt giảm chi phí hoạt động.

Viễn cảnh 4: Các quy định nghiêm ngặt mới khiến chi phí dịch vụ tăng cao, từ đó đẩy cao chi phí tiêu dùng trong một thị trường khi tất cả đối thủ cạnh tranh đều giống nhau.

Ý tưởng đằng sau 4 viễn cảnh này đều không ước đoán chính xác điều gì trong tương lai, mà là chủ đề để bắt đầu bàn bạc về những gì mà 4 viễn cảnh này sẽ gây ra cho nhiều ngành công nghiệp và DN có liên quan.

Các chuyên gia chuỗi cung ứng sẽ phải xem xét từng tình huống và lên kế hoạch trước cho công ty của mình - hoặc một số hình thức tương tự - để đối phó vào thập kỉ tiếp theo. Việc chuẩn bị sớm cho mọi trường hợp sẽ đảm bảo sự ổn định, tăng trưởng và phát triển ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

16 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 02:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex