TP.HCM: Logistics phải là ngành kinh tế chủ lực

(VLR) (Vietnam Logistics Review) TP.HCM đã và đang có những bước đi và hành động tích cực để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 10 là sớm đưa TP.HCM trở thành “một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.

(Vietnam Logistics Review) TP.HCM đã và đang có những bước đi và hành động tích cực để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 10 là sớm đưa TP.HCM trở thành “một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.

Để đạt được mục tiêu này, TP.HCM đã đặt ra nhiều chỉ tiêu và chương trình hành động cụ thể, trong đó có chương trình “nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố”. Chúng ta biết rằng, một nền kinh tế cạnh tranh thì nhất thiết phải xác lập được và triển khai mạnh mẽ được các thế mạnh chủ lực của mình. Tuy vậy, trong giai đoạn vừa qua và tính đến thời điểm hiện nay thì TP.HCM hầu như chưa xây dựng được cho mình các ngành và lĩnh vực có thế mạnh để trở thành các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chủ lực. Trong bối cảnh này, việc xác lập và phát triển các sản phẩm và dịch vụ chủ lực trở thành nhu cầu cấp thiết để kinh tế thành phố có năng lực cốt lõi tạo nên lợi thế cạnh tranh và phát triển thành trung tâm lớn về kinh tế và thương mại của khu vực.

Logistics phải là ngành kinh tế chủ lực

Trong lĩnh vực dịch vụ, thời gian qua, thành phố cũng đã có những cố gắng để tạo ra các ngành công nghiệp và dịch vụ chủ lực, nhưng nhìn tổng thể thì sự phát triển của các lĩnh vực này là chưa thành công và vì thế, khi nói đến TP.HCM thì các đối tác vẫn chưa xác định được sản phẩm chủ lực của thành phố là gì. Điều này một phần lớn là do khi xây dựng các lĩnh vực kinh tế thành sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chủ lực vẫn còn dàn trải và mang tính chung chung. Các lĩnh vực được chọn vẫn chưa có những sự hoạch định cụ thể để có thể tạo ra được những năng lực cốt lõi và nội sinh để từ đó làm nền tảng cho những sự phát triển sâu và rộng. Một phần lý do khác là một số lĩnh vực được chọn thì chưa phải là thế mạnh và do đó, tính khả thi là rất thấp.

Trong điều kiện như thế thì trong thời gian qua, lĩnh vực logistics của thành phố nổi lên như một lĩnh vực có sự phát triển khá nhanh và bền vững, và có sự hỗ trợ rất lớn từ đòi hỏi của cuộc sống cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo của TP.HCM. Các vấn đề đô thị nổi bật như tình trạng kẹt xe đô thị, tình hình không tích cực về dịch vụ thông quan, hay chi phí cơ hội cũng như các phí tổn lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố.

Các vấn đề này đã và đang đặt ra cho thành phố ngưỡng cần vượt qua để nâng cao sức cạnh tranh, tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững. Các vấn đề này đều có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực logistics của thành phố và khác với các lĩnh vực khác, ngành logistics đã và đang liên tục có những động thái để cải thiện tình hình như việc đầu tư cho các công trình giao thông để giải quyết và giảm bớt tình hình kẹt xe, hay lãnh đạo thành phố có những chỉ đạo để cải cách hành chính và môi trường kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh…

Các phân tích này cho thấy lĩnh vực logistics, một cách khách quan, trở thành một trong những lĩnh vực có những sự cải thiện liên tục và thường xuyên được nâng cấp về trình độ để giải quyết các vấn đề mà sự phát triển của thành phố đặt ra. Do đó, trong nhiều sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của thành phố thì tác giả cho rằng logistics cần được quan tâm để trở thành ngành kinh tế chủ lực của thành phố trong thời gian tới.

Ma trận SWOT cho logistics TP.HCM

Như đã nêu ở trên, để trở thành ngành kinh tế chủ lực thì ngành được chọn cần phải có những định hướng cũng như chiến lược cụ thể để khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh, vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội đi đến mục tiêu đã định sẵn. Ma trận SWOT, là một trong những công cụ phổ biến hiện nay để hoạch định chiến lược nhằm hình thành nên các biện pháp, định hướng và chiến lược để ngành logistics trở thành dịch vụ chủ lực của thành phố trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

11 Giờ trước

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Air Asia huỷ kế hoạch lập hãng bay giá rẻ với Hải Âu

19 Giờ trước

Dù chấm dứt hợp tác cùng Hải Âu, Air Asia vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

Nửa đầu tháng 4 - nhập siêu gần 750 triệu USD

19 Giờ trước

Đang có đà tăng trưởng xuất siêu mạnh ở tháng 3 và cả quý I, bất ngờ nửa đầu tháng 4 Việt Nam lại nhập siêu lớn với kết quả thâm hụt gần 750 triệu USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

21/04

28° - 36°

Nhiều mây

22/04

27° - 36°

Nhiều mây

23/04

28° - 37°

Trời nắng

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/04/2019 03:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2019 22:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex