Thứ tư, 23/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

TP.HCM: Logistics phải là ngành kinh tế chủ lực

(VLR) (Vietnam Logistics Review) TP.HCM đã và đang có những bước đi và hành động tích cực để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 10 là sớm đưa TP.HCM trở thành “một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.

(Vietnam Logistics Review) TP.HCM đã và đang có những bước đi và hành động tích cực để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 10 là sớm đưa TP.HCM trở thành “một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.

Để đạt được mục tiêu này, TP.HCM đã đặt ra nhiều chỉ tiêu và chương trình hành động cụ thể, trong đó có chương trình “nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố”. Chúng ta biết rằng, một nền kinh tế cạnh tranh thì nhất thiết phải xác lập được và triển khai mạnh mẽ được các thế mạnh chủ lực của mình. Tuy vậy, trong giai đoạn vừa qua và tính đến thời điểm hiện nay thì TP.HCM hầu như chưa xây dựng được cho mình các ngành và lĩnh vực có thế mạnh để trở thành các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chủ lực. Trong bối cảnh này, việc xác lập và phát triển các sản phẩm và dịch vụ chủ lực trở thành nhu cầu cấp thiết để kinh tế thành phố có năng lực cốt lõi tạo nên lợi thế cạnh tranh và phát triển thành trung tâm lớn về kinh tế và thương mại của khu vực.

Logistics phải là ngành kinh tế chủ lực

Trong lĩnh vực dịch vụ, thời gian qua, thành phố cũng đã có những cố gắng để tạo ra các ngành công nghiệp và dịch vụ chủ lực, nhưng nhìn tổng thể thì sự phát triển của các lĩnh vực này là chưa thành công và vì thế, khi nói đến TP.HCM thì các đối tác vẫn chưa xác định được sản phẩm chủ lực của thành phố là gì. Điều này một phần lớn là do khi xây dựng các lĩnh vực kinh tế thành sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chủ lực vẫn còn dàn trải và mang tính chung chung. Các lĩnh vực được chọn vẫn chưa có những sự hoạch định cụ thể để có thể tạo ra được những năng lực cốt lõi và nội sinh để từ đó làm nền tảng cho những sự phát triển sâu và rộng. Một phần lý do khác là một số lĩnh vực được chọn thì chưa phải là thế mạnh và do đó, tính khả thi là rất thấp.

Trong điều kiện như thế thì trong thời gian qua, lĩnh vực logistics của thành phố nổi lên như một lĩnh vực có sự phát triển khá nhanh và bền vững, và có sự hỗ trợ rất lớn từ đòi hỏi của cuộc sống cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo của TP.HCM. Các vấn đề đô thị nổi bật như tình trạng kẹt xe đô thị, tình hình không tích cực về dịch vụ thông quan, hay chi phí cơ hội cũng như các phí tổn lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố.

Các vấn đề này đã và đang đặt ra cho thành phố ngưỡng cần vượt qua để nâng cao sức cạnh tranh, tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững. Các vấn đề này đều có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực logistics của thành phố và khác với các lĩnh vực khác, ngành logistics đã và đang liên tục có những động thái để cải thiện tình hình như việc đầu tư cho các công trình giao thông để giải quyết và giảm bớt tình hình kẹt xe, hay lãnh đạo thành phố có những chỉ đạo để cải cách hành chính và môi trường kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh…

Các phân tích này cho thấy lĩnh vực logistics, một cách khách quan, trở thành một trong những lĩnh vực có những sự cải thiện liên tục và thường xuyên được nâng cấp về trình độ để giải quyết các vấn đề mà sự phát triển của thành phố đặt ra. Do đó, trong nhiều sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của thành phố thì tác giả cho rằng logistics cần được quan tâm để trở thành ngành kinh tế chủ lực của thành phố trong thời gian tới.

Ma trận SWOT cho logistics TP.HCM

Như đã nêu ở trên, để trở thành ngành kinh tế chủ lực thì ngành được chọn cần phải có những định hướng cũng như chiến lược cụ thể để khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh, vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội đi đến mục tiêu đã định sẵn. Ma trận SWOT, là một trong những công cụ phổ biến hiện nay để hoạch định chiến lược nhằm hình thành nên các biện pháp, định hướng và chiến lược để ngành logistics trở thành dịch vụ chủ lực của thành phố trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

6 Giờ trước

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cửa Lò ước đạt 2,35 triệu tấn

Ngày 19/06/2021 lúc 08:51

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế vì dịch bệnh Covid – 19, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cửa Lò 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 2,350 triệu tấn, tăng 27% so với cùng kỳ.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

5 Giờ trước

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

TP. HCM đầu tư nhiều loại hình vận tải đường thủy

5 Giờ trước

Giai đoạn 2021 - 2030, TP.HCM đầu tư nhiều loại hình vận tải buýt đường thủy, taxi thủy phục vụ vận tải hành khách đô thị và du lịch.

Hơn 6,6 tỷ USD hàng hoá xuất khẩu được hưởng ưu đãi theo EVFTA

5 Giờ trước

Theo thống kê mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực (ngày 1/8/2020-PV) đến ngày 4/6/2021, các cơ quan, tổ chức được uỷ quyển cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) mẫu EUR.1 đã cấp 180.551 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch hơn 6,6 tỷ USD đi 27 nước EU.

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

5 Giờ trước

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/06/2021 12:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,944.3417,115.4917,652.09
EUR26,653.8126,923.0428,046.27
GBP31,292.5731,608.6532,599.64
JPY201.83203.87212.37
SGD16,710.8816,879.6717,408.88
THB642.29713.65740.46
USD22,910.0022,940.0023,140.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex