TP.HCM: Logistics phải là ngành kinh tế chủ lực

(VLR) (Vietnam Logistics Review) TP.HCM đã và đang có những bước đi và hành động tích cực để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 10 là sớm đưa TP.HCM trở thành “một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.

(Vietnam Logistics Review) TP.HCM đã và đang có những bước đi và hành động tích cực để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 10 là sớm đưa TP.HCM trở thành “một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.

Để đạt được mục tiêu này, TP.HCM đã đặt ra nhiều chỉ tiêu và chương trình hành động cụ thể, trong đó có chương trình “nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố”. Chúng ta biết rằng, một nền kinh tế cạnh tranh thì nhất thiết phải xác lập được và triển khai mạnh mẽ được các thế mạnh chủ lực của mình. Tuy vậy, trong giai đoạn vừa qua và tính đến thời điểm hiện nay thì TP.HCM hầu như chưa xây dựng được cho mình các ngành và lĩnh vực có thế mạnh để trở thành các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chủ lực. Trong bối cảnh này, việc xác lập và phát triển các sản phẩm và dịch vụ chủ lực trở thành nhu cầu cấp thiết để kinh tế thành phố có năng lực cốt lõi tạo nên lợi thế cạnh tranh và phát triển thành trung tâm lớn về kinh tế và thương mại của khu vực.

Logistics phải là ngành kinh tế chủ lực

Trong lĩnh vực dịch vụ, thời gian qua, thành phố cũng đã có những cố gắng để tạo ra các ngành công nghiệp và dịch vụ chủ lực, nhưng nhìn tổng thể thì sự phát triển của các lĩnh vực này là chưa thành công và vì thế, khi nói đến TP.HCM thì các đối tác vẫn chưa xác định được sản phẩm chủ lực của thành phố là gì. Điều này một phần lớn là do khi xây dựng các lĩnh vực kinh tế thành sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chủ lực vẫn còn dàn trải và mang tính chung chung. Các lĩnh vực được chọn vẫn chưa có những sự hoạch định cụ thể để có thể tạo ra được những năng lực cốt lõi và nội sinh để từ đó làm nền tảng cho những sự phát triển sâu và rộng. Một phần lý do khác là một số lĩnh vực được chọn thì chưa phải là thế mạnh và do đó, tính khả thi là rất thấp.

Trong điều kiện như thế thì trong thời gian qua, lĩnh vực logistics của thành phố nổi lên như một lĩnh vực có sự phát triển khá nhanh và bền vững, và có sự hỗ trợ rất lớn từ đòi hỏi của cuộc sống cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo của TP.HCM. Các vấn đề đô thị nổi bật như tình trạng kẹt xe đô thị, tình hình không tích cực về dịch vụ thông quan, hay chi phí cơ hội cũng như các phí tổn lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố.

Các vấn đề này đã và đang đặt ra cho thành phố ngưỡng cần vượt qua để nâng cao sức cạnh tranh, tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững. Các vấn đề này đều có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực logistics của thành phố và khác với các lĩnh vực khác, ngành logistics đã và đang liên tục có những động thái để cải thiện tình hình như việc đầu tư cho các công trình giao thông để giải quyết và giảm bớt tình hình kẹt xe, hay lãnh đạo thành phố có những chỉ đạo để cải cách hành chính và môi trường kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh…

Các phân tích này cho thấy lĩnh vực logistics, một cách khách quan, trở thành một trong những lĩnh vực có những sự cải thiện liên tục và thường xuyên được nâng cấp về trình độ để giải quyết các vấn đề mà sự phát triển của thành phố đặt ra. Do đó, trong nhiều sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của thành phố thì tác giả cho rằng logistics cần được quan tâm để trở thành ngành kinh tế chủ lực của thành phố trong thời gian tới.

Ma trận SWOT cho logistics TP.HCM

Như đã nêu ở trên, để trở thành ngành kinh tế chủ lực thì ngành được chọn cần phải có những định hướng cũng như chiến lược cụ thể để khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh, vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội đi đến mục tiêu đã định sẵn. Ma trận SWOT, là một trong những công cụ phổ biến hiện nay để hoạch định chiến lược nhằm hình thành nên các biện pháp, định hướng và chiến lược để ngành logistics trở thành dịch vụ chủ lực của thành phố trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thành phố Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm logistics

9 Giờ trước

Trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực có xu hướng dịch chuyển ra các địa phương khác, TP. HCM cần phải trở thành đầu mối trong lĩnh vực dịch vụ logistics để giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế.

TP. HCM: Phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 17/09/2019 lúc 17:27

Sáng ngày 17/9 tại TP. HCM, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) tổ chức Hội thảo đầu kỳ “Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Bloomberg cảnh báo rủi ro nếu Việt Nam không đẩy nhanh nâng cấp hạ tầng cảng biển

9 Giờ trước

Ngay cả khi các doanh nghiệp nước ngoài trao cơ hội cho Việt Nam, vẫn có những rủi ro mà nền kinh tế cần phải đương đầu.

Nước uống đóng chai: Chất lượng tốt liệu đã đủ?

2 Giờ trước

Trong kinh doanh, bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì dịch vụ khách hàng là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của một doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn. Chỉ khi nào khách hàng hài lòng và mong muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà mình cung cấp thì các doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển thành công. Hiểu được tầm quan trọng đó, SAPUWA xác định nâng tầm dịch vụ, phục vụ khách hàng chu đáo là kim chỉ nam trong hoạt động của mình.

Nhiều "ẩn số" cho cuộc đua xuất nhập khẩu nước rút cuối năm 2019

10 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có những nhận định về tình hình xuất khẩu trong 4 tháng cuối năm 2019. Cụ thể, trong những tháng cuối năm 2019, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với động lực chính là các nhóm ngành truyền thống như dệt may, giày dép và đồ gỗ.

Tân Cảng - Cái Mép: 10 năm “Đón sóng đại dương”

Ngày 17/09/2019 lúc 14:14

Ngày 16/9 tại TP. HCM, Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (04/09/2009 - 04/09/2019) với chủ đề “TCIT – Đón sóng đại dương”, đánh dấu sự phát triển vượt bậc về quy mô, năng lực, vài trò và vị thế của Cảng nước sâu số 1 Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

19/09

24° - 29°

Mưa giông

20/09

25° - 31°

Mưa giông

21/09

24° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/09/2019 18:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,677.0315,771.6616,039.85
EUR25,476.8025,553.4626,320.89
GBP28,664.3428,866.4029,123.33
JPY211.42213.56221.46
SGD16,677.2416,794.8016,978.21
THB745.09745.09776.17
USD23,160.0023,160.0023,280.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/09/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1536015660
DO 0,001S-VVND/L1650016830
DO 0,05S-IIVND/L1620016520
E5 RON 92-IIVND/L1911019490
Xăng RON 95-IIIVND/L2014020540
Xăng RON 95-IVVND/L2024020640
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...