Thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển tại đơn vị thời gian qua là một bước tiến dài trong công tác cải cách thủ tục hành chính đối với biên phòng cảng.

(Vietnam Logistics Review) Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển tại đơn vị thời gian qua là một bước tiến dài trong công tác cải cách thủ tục hành chính đối với biên phòng cảng.

Việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới do khả năng giải phóng nhanh hàng hóa, hành khách của tàu thuyền vào cảng biển Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đối với ngành vận tải biển Việt Nam.

Thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được thực hiện thí điểm tại Biên phòng cửa khẩu Bà Rịa - Vũng Tàu từ tháng 5/2014 đến tháng 9/2014. Theo Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, tuy ban đầu có một số trục trặc (chủ yếu là phần mềm chương trình) nhưng đã được nhanh chóng khắc phục và đến nay đã hoàn thiện, hoạt động ổn định, đem lại nhiều lợi ích, thuận tiện cho cả nhà nước và DN.

Tàu cập cảng Vũng Tàu bốc dỡ hàng hóa và làm các dịch vụ. (Ảnh: Kim Phương/TTXVN)

Cụ thể, đối với các công ty đại lý hàng hải, người làm thủ tục khai báo cho tàu nhập, xuất, quá cảnh, chuyển cảng có thể thực hiện ở bất cứ đâu (có phủ sóng internet) qua cổng thông tin điện tử. Trong vòng 1 giờ, nếu hồ sơ đó hợp lệ sẽ được xác báo hoàn thành thủ tục dù con tàu đó còn đang hành trình trên biển, chưa vào đến cảng. Ngay khi cập cảng, tàu thuyền được phép làm hàng ngay, không phải chờ đợi người làm thủ tục mang giấy tờ của tàu có liên quan và toàn bộ hộ chiếu của thuyền viên tới văn phòng cảng vụ để làm thủ tục như trước đây, không lãng phí thời gian, hạn chế nhiều thiệt hại.

Đối với DN cảng, việc thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng đã giúp rút ngắn thời gian tàu neo đậu tại cảng nên nhanh chóng quay vòng sử dụng cầu cảng, nâng cao khả năng giải phóng hàng hóa cho doanh nghiệp cảng, thu hút được nhiều tàu vào làm hàng.

Bên cạnh đó, việc rút ngắn được thời gian chờ đợi dỡ hàng, xếp hàng đã giúp giảm nhiều chi phí thuê kho bãi, cầu cảng cho doanh nghiệp chủ hàng, người khai thác tàu, đồng thời giúp hàng hóa được lưu thông nhanh hơn. Thuyền viên được phép đi bờ ngay để giải quyết công việc cũng như thuyền viên mới xuống tàu thay ca cho thuyền viên khác rời tàu. Chủ tàu, đại diện chủ tàu, chủ hàng được phép xuống tàu ngay khi tàu cập cảng phục vụ cho việc kiểm tra, giám sát tàu, hàng hóa mà không phải chờ đợi như trước đây.



Đối với Biên phòng cửa khẩu cảng, thủ tục biên phòng điện tử cảng biển đã giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm đáng kể nhân lực, cán bộ làm thủ tục, không phải triển khai các tổ công tác trực tại các văn phòng cảng vụ. Trước đây, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu phải triển khai 3 tổ công tác hàng ngày trực tại văn phòng Cảng vụ Vũng Tàu, Văn phòng Cảng vụ Vũng Tàu tại Cái Mép và Văn phòng Cảng vụ Đồng Nai.

Thủ tục biên phòng điện tử cảng biển cũng giúp Bộ đội Biên phòng chủ động nắm chắc tình hình người, phương tiện, hành khách, hàng hóa nhập, xuất, quá cảnh trên địa bàn, từ đó chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát cũng như các biện pháp biên phòng khác. Ngoài ra, thủ tục biên phòng điện tử giúp Bộ đội biên phòng dễ dàng lưu trữ hồ sơ tài liệu, tra cứu hồ sơ tàu thuyền cũng như tra cứu đối tượng quản lý nghiệp vụ được dễ dàng, thuận tiện, chính xác hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển kinh tế miền Trung: "Không phải chuyện riêng của 14 tỉnh"

15 Giờ trước

Sở hữu mặt tiền hướng ra biển Đông, với đường bờ biển dài 1.900km, các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển, tạo thế tiến ra biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cần hoàn thiện nghiên cứu ở mức độ chi tiết

16 Giờ trước

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong báo cáo, Bộ GTVT đưa ra phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 58 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) lại đưa ra phương án đầu tư Dự án đường sắt cao tốc chạy 200km/h, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD. TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.

Lãng phí cân tải trọng xe trên cao tốc

17 Giờ trước

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc chỉ dùng để từ chối phương tiện, không phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm là lãng phí.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mây rải rác

16/10

24° - 32°

Mưa giông

17/10

24° - 32°

Mưa giông

18/10

24° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/10/2019 09:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,347.9715,440.6115,703.18
EUR25,210.9925,286.8526,046.30
GBP28,206.1628,404.9928,657.83
JPY209.34211.45217.58
SGD16,559.3016,676.0316,858.16
THB742.50742.50773.47
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/10/2019 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1578016090
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05S-IIVND/L1663016960
E5 RON 92-IIVND/L1978020170
Xăng RON 95-IIIVND/L2106021480
Xăng RON 95-IVVND/L2116021580
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...