ACMECS 7 & CLMV 8: Mekong - Động lực phát triển Đông Nam Á

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Nhà nước cần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động logistics. Về phía các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần đánh giá và nhận thức đúng thực trạng của doanh nghiệp mình. Cơ hội là rất lớn nhưng không tự đến mà phải do sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp với sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước.

(Vietnam Logistics Review) Nhà nước cần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động logistics. Về phía các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần đánh giá và nhận thức đúng thực trạng của doanh nghiệp mình. Cơ hội là rất lớn nhưng không tự đến mà phải do sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp với sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước.

Giá trị gia tăng phải được “chia đều”

Liên tiếp trong 2 ngày 25 và 26.7 tại Hà Nội diễn ra hai Hội nghị quốc tế quan trọng. Trước hết, ngày 25.10, Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Khu vực Mekong (WEF-Mekong), nên nhớ, đây là lần đầu Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức một hội nghị riêng về khu vực Mekong. Với chủ đề “Phát triển khu vực Mekong: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và kết nối”, Hội nghị gồm 5 phiên họp tập trung thảo luận nhiều vấn đề về phát triển và hội nhập của các nước Mekong trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4…

Tiếp đó, sáng 26.10, hai Hội nghị cấp cao: Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong lần thứ 7 (ACMECS 7) và Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 8 (CLMV 8) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc hai Hội nghị, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Các nước Mekong đã trở thành động lực quan trọng của kinh tế Đông Nam Á, được đánh giá là một trong những khu vực năng động hàng đầu trên thế giới… Việt Nam rất coi trọng CLMV và ACMECS, sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên cũng như các đối tác phát triển vì hòa bình và thịnh vượng chung của khu vực chúng ta”.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã nêu các đề xuất:

“Hướng tới Tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng” chính là chủ đề xuyên suốt trong Tuyên bố Hà Nội Hội nghị cấp cao ACMECS 7. Không thể nào phát triển và thịnh vượng nếu không kết nối. Để kết nối, ngoài hạ tầng cứng truyền thống, yếu tố “thắng bại” là hạ tầng “mềm” trong bối cảnh “cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Rõ ràng đã đến lúc không thể “một mình một chợ”, giá trị gia tăng phải được chia đều trong kết nối khu vực và toàn cầu.

Liên kết – Khẩu hiệu của hành động

Tuyên bố Hà Nội Hội nghị cấp cao ACMECS 7 khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ hợp tác hướng tới tăng trưởng bền vững và bao trùm. “Hướng tới Tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng” chính là chủ đề xuyên suốt trong Tuyên bố Hà Nội Hội nghị cấp cao ACMECS 7. Để tăng cường kết nối khu vực, trong lĩnh vực giao thông, Tuyên bố Hà Nội 8 nhấn mạnh. Trong lĩnh vực giao thông, chúng tôi nhất trí:

- Tăng cường hợp tác nhằm hoàn thiện kết nối vận tải đa phương thức và tận dụng tối đa các mạng lưới giao thông đường bộ và hành lang kinh tế, đặc biệt là Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC), Hành lang Kinh tế Bắc – Nam (NSEC) và Hành lang Kinh tế phía Nam (SEC).

- Huy động nguồn lực nhằm xây dựng các tuyến đường còn thiếu và cải thiện chất lượng các tuyến đường bộ dọc các hành lang kinh tế; cùng nhau xây dựng các tuyến cao tốc dọc Hành lang Kinh tế phía Nam, trong đó có tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Phnôm Pênh.

- Phối hợp phát triển các tuyến vận tải mới, kết nối các nước thành viên ACMECS, bao gồm tuyến Hà Tĩnh (Việt Nam) – Khammoune (Lào) – Nakhon Phathom (Thái Lan).

- Nghiên cứu khả năng áp dụng mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại các cặp cửa khẩu quốc tế dọc Hành lang Kinh tế Đông – Tây và Hành lang kinh tế phía Nam; và phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) xây dựng “Sổ tay hướng dẫn thực hiện mô hình kiểm tra Một cửa, một lần dừng”.

- Rà soát thực trạng ngành logistics và xác định phương thức nâng cao tính cạnh tranh của ngành logistics.

- Phát triển các tuyến hàng không kết nối các thành phố lớn, các di sản văn hóa và thiên nhiên tại các nước thành viên ACMECS.

- Khuyến khích khu vực DN tham gia vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

- Nỗ lực thực hiện đầy đủ Hiệp định vận tải người và hàng hóa qua biên giới (CBTA) đã được tất cả các nước thành viên ACMECS thông qua, trong đó thực hiện hoạt động “thu hoạch sớm” từ ngày 01.01.2017.

Tuyên bố Hà Nội nhất trí nhiều nội dung liên kết, tạo thuận lợi trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, lĩnh vực du lịch, lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực hợp tác về môi trường…

Không chỉ liên kết các nước trong Tiểu vùng Mekong, Việt Nam đã hoàn tất đàm phán và ký kết một loạt các hiệp định quan trọng trong năm 2015, mà nổi bật là ký kết thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là những tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế Việt Nam, gia tăng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu và tạo thị trường cho ngành logistics.

Rõ ràng quá trình hội nhập sâu rộng đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và ngành logistics nói riêng.

Các nước Mekong đã trở thành động lực quan trọng của kinh tế Đông Nam Á, được đánh giá là một trong những khu vực năng động hàng đầu trên thế giới…Việt Nam rất coi trọng CLMV và ACMECS, sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên cũng như các đối tác phát triển vì hòa bình và thịnh vượng chung của khu vực chúng ta.

Thông điệp về… hiện thực hóa

Chúng ta phải làm gì để thông điệp trở thành hiện thực? Với tư cách là “chủ thể” duy nhất cung cấp dịch vụ quản lý, Nhà nước cần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động logistics. Xây dựng khung pháp lý thống nhất quản lý lĩnh vực này, tránh chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của DN. Thành lập cơ quan quản lý và điều hành logistics quốc gia để thống nhất điều phối hoạt động logistics của Việt Nam. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công, liên quan tới vận tải, giao nhận.

Về phía các DN logistics Việt Nam, cần đánh giá và nhận thức đúng thực trạng của DN mình. Từ đó khắc phục các điểm yếu, phát huy điểm mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh. Các DN logistics cần chủ động liên kết với các DN cùng ngành, tạo ra những liên kết đủ lớn tham gia vào thị trường, hỗ trợ, bổ sung cho nhau, đủ sức để thực hiện chuỗi dịch vụ logistics hoàn chỉnh. Đẩy mạnh hợp tác với các DN xuất nhập khẩu để hình thành chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu suất hoạt động.

DN logistics cũng cần xác định chính xác phân khúc thị trường của mình. Cần sẵn sàng và chủ động tham gia làm đại lý hoặc nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh, “gia công” dịch vụ cho các công ty logistics toàn cầu để thực hiện các công đoạn nội địa. Đây là con đường ngắn nhất để từng bước tham gia thị trường, học hỏi kinh nghiệm, cách làm việc, công nghệ của các công ty nước ngoài. Trong việc tiếp cận các DN FDI, cần tìm thị trường ngách, các DN FDI vừa và nhỏ để cung ứng dịch vụ với mức chi phí phù hợp với họ.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

25/03

26° - 38°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/03/2019 11:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex