ACMECS 7 & CLMV 8: Mekong - Động lực phát triển Đông Nam Á

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Nhà nước cần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động logistics. Về phía các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần đánh giá và nhận thức đúng thực trạng của doanh nghiệp mình. Cơ hội là rất lớn nhưng không tự đến mà phải do sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp với sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước.

(Vietnam Logistics Review) Nhà nước cần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động logistics. Về phía các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần đánh giá và nhận thức đúng thực trạng của doanh nghiệp mình. Cơ hội là rất lớn nhưng không tự đến mà phải do sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp với sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước.

Giá trị gia tăng phải được “chia đều”

Liên tiếp trong 2 ngày 25 và 26.7 tại Hà Nội diễn ra hai Hội nghị quốc tế quan trọng. Trước hết, ngày 25.10, Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Khu vực Mekong (WEF-Mekong), nên nhớ, đây là lần đầu Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức một hội nghị riêng về khu vực Mekong. Với chủ đề “Phát triển khu vực Mekong: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và kết nối”, Hội nghị gồm 5 phiên họp tập trung thảo luận nhiều vấn đề về phát triển và hội nhập của các nước Mekong trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4…

Tiếp đó, sáng 26.10, hai Hội nghị cấp cao: Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong lần thứ 7 (ACMECS 7) và Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 8 (CLMV 8) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc hai Hội nghị, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Các nước Mekong đã trở thành động lực quan trọng của kinh tế Đông Nam Á, được đánh giá là một trong những khu vực năng động hàng đầu trên thế giới… Việt Nam rất coi trọng CLMV và ACMECS, sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên cũng như các đối tác phát triển vì hòa bình và thịnh vượng chung của khu vực chúng ta”.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã nêu các đề xuất:

“Hướng tới Tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng” chính là chủ đề xuyên suốt trong Tuyên bố Hà Nội Hội nghị cấp cao ACMECS 7. Không thể nào phát triển và thịnh vượng nếu không kết nối. Để kết nối, ngoài hạ tầng cứng truyền thống, yếu tố “thắng bại” là hạ tầng “mềm” trong bối cảnh “cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Rõ ràng đã đến lúc không thể “một mình một chợ”, giá trị gia tăng phải được chia đều trong kết nối khu vực và toàn cầu.

Liên kết – Khẩu hiệu của hành động

Tuyên bố Hà Nội Hội nghị cấp cao ACMECS 7 khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ hợp tác hướng tới tăng trưởng bền vững và bao trùm. “Hướng tới Tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng” chính là chủ đề xuyên suốt trong Tuyên bố Hà Nội Hội nghị cấp cao ACMECS 7. Để tăng cường kết nối khu vực, trong lĩnh vực giao thông, Tuyên bố Hà Nội 8 nhấn mạnh. Trong lĩnh vực giao thông, chúng tôi nhất trí:

- Tăng cường hợp tác nhằm hoàn thiện kết nối vận tải đa phương thức và tận dụng tối đa các mạng lưới giao thông đường bộ và hành lang kinh tế, đặc biệt là Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC), Hành lang Kinh tế Bắc – Nam (NSEC) và Hành lang Kinh tế phía Nam (SEC).

- Huy động nguồn lực nhằm xây dựng các tuyến đường còn thiếu và cải thiện chất lượng các tuyến đường bộ dọc các hành lang kinh tế; cùng nhau xây dựng các tuyến cao tốc dọc Hành lang Kinh tế phía Nam, trong đó có tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Phnôm Pênh.

- Phối hợp phát triển các tuyến vận tải mới, kết nối các nước thành viên ACMECS, bao gồm tuyến Hà Tĩnh (Việt Nam) – Khammoune (Lào) – Nakhon Phathom (Thái Lan).

- Nghiên cứu khả năng áp dụng mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại các cặp cửa khẩu quốc tế dọc Hành lang Kinh tế Đông – Tây và Hành lang kinh tế phía Nam; và phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) xây dựng “Sổ tay hướng dẫn thực hiện mô hình kiểm tra Một cửa, một lần dừng”.

- Rà soát thực trạng ngành logistics và xác định phương thức nâng cao tính cạnh tranh của ngành logistics.

- Phát triển các tuyến hàng không kết nối các thành phố lớn, các di sản văn hóa và thiên nhiên tại các nước thành viên ACMECS.

- Khuyến khích khu vực DN tham gia vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

- Nỗ lực thực hiện đầy đủ Hiệp định vận tải người và hàng hóa qua biên giới (CBTA) đã được tất cả các nước thành viên ACMECS thông qua, trong đó thực hiện hoạt động “thu hoạch sớm” từ ngày 01.01.2017.

Tuyên bố Hà Nội nhất trí nhiều nội dung liên kết, tạo thuận lợi trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, lĩnh vực du lịch, lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực hợp tác về môi trường…

Không chỉ liên kết các nước trong Tiểu vùng Mekong, Việt Nam đã hoàn tất đàm phán và ký kết một loạt các hiệp định quan trọng trong năm 2015, mà nổi bật là ký kết thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là những tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế Việt Nam, gia tăng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu và tạo thị trường cho ngành logistics.

Rõ ràng quá trình hội nhập sâu rộng đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và ngành logistics nói riêng.

Các nước Mekong đã trở thành động lực quan trọng của kinh tế Đông Nam Á, được đánh giá là một trong những khu vực năng động hàng đầu trên thế giới…Việt Nam rất coi trọng CLMV và ACMECS, sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên cũng như các đối tác phát triển vì hòa bình và thịnh vượng chung của khu vực chúng ta.

Thông điệp về… hiện thực hóa

Chúng ta phải làm gì để thông điệp trở thành hiện thực? Với tư cách là “chủ thể” duy nhất cung cấp dịch vụ quản lý, Nhà nước cần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động logistics. Xây dựng khung pháp lý thống nhất quản lý lĩnh vực này, tránh chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của DN. Thành lập cơ quan quản lý và điều hành logistics quốc gia để thống nhất điều phối hoạt động logistics của Việt Nam. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công, liên quan tới vận tải, giao nhận.

Về phía các DN logistics Việt Nam, cần đánh giá và nhận thức đúng thực trạng của DN mình. Từ đó khắc phục các điểm yếu, phát huy điểm mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh. Các DN logistics cần chủ động liên kết với các DN cùng ngành, tạo ra những liên kết đủ lớn tham gia vào thị trường, hỗ trợ, bổ sung cho nhau, đủ sức để thực hiện chuỗi dịch vụ logistics hoàn chỉnh. Đẩy mạnh hợp tác với các DN xuất nhập khẩu để hình thành chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu suất hoạt động.

DN logistics cũng cần xác định chính xác phân khúc thị trường của mình. Cần sẵn sàng và chủ động tham gia làm đại lý hoặc nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh, “gia công” dịch vụ cho các công ty logistics toàn cầu để thực hiện các công đoạn nội địa. Đây là con đường ngắn nhất để từng bước tham gia thị trường, học hỏi kinh nghiệm, cách làm việc, công nghệ của các công ty nước ngoài. Trong việc tiếp cận các DN FDI, cần tìm thị trường ngách, các DN FDI vừa và nhỏ để cung ứng dịch vụ với mức chi phí phù hợp với họ.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

Ngày 13/12/2018 lúc 14:08

Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Ngày 14/12/2018 lúc 08:55

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Bình ổn giá thị trường dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Ngày 15/12/2018 lúc 11:24

Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, giá cả thịtrường không có biến động bất thường và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước. Trong những tháng cuối năm 2018, giá cả có khả năng sẽ có xu hướng tăng nhẹ.

276 doanh nghiệp kết nối với Hệ thống quản lý hải quan tự động

Ngày 15/12/2018 lúc 11:17

Số lượng doanh nghiệp kết nối tập trung chủ yếu liên quan đến kinh doanh cảng biển, hãng tàu, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung…

Miễn thuế nhập thiết bị dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 15/12/2018 lúc 11:13

Bộ Tài chính được giao khẩn trương rà soát về chủng loại hàng hóa và định lượng hàng được miễn thuế nhập khẩu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

17/12

24° - 33°

Mây rải rác

18/12

24° - 33°

Mây rải rác

19/12

25° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/12/2018 20:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,497.3216,596.9016,778.10
EUR26,117.6026,196.1926,587.22
GBP28,984.2629,188.5829,448.30
JPY199.16201.17206.20
SGD16,727.4216,845.3417,029.25
THB696.35696.35725.40
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...