Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Thị trường vận tải biển chạm đáy

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Thị trường vận tải biển đã phải trải qua nhiều cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, thời điểm hãng tàu Hanjin phá sản chính là thời điểm bùng nổ, kéo theo sự tuột dốc mạnh mẽ của ngành công nghiệp này.

(Vietnam Logistics Review) Thị trường vận tải biển đã phải trải qua nhiều cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, thời điểm hãng tàu Hanjin phá sản chính là thời điểm bùng nổ, kéo theo sự tuột dốc mạnh mẽ của ngành công nghiệp này.

Từ chuyện của Hanjin…

Năng suất dư thừa và sự trì trệ của thương mại toàn cầu là những nguyên nhân chính khiến Hanjin Shipping phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 31.8. Điều này đồng nghĩa tiền đang rút khỏi ngành vận tải biển.

Tại thời điểm nộp đơn xin bảo hộ phá sản, Hanjin có 93 chiếc tàu, trong đó có 79 tàu chứa container, bị mắc kẹt tại 51 cảng ở 26 quốc gia. Điều này đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng trong mùa cao điểm của ngành vận chuyển. Tính đến ngày 20.10, Hanjin đã có 79 tàu được dỡ hàng.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Hanjin cũng tuyên bố chính thức đóng cửa tất cả 10 chi nhánh ở châu Âu... Theo thống kê, hãng này chiếm thị phần khoảng 4,3% trên tuyến Á - Âu trong năm 2015. Ở tuyến đường giữa Mỹ và châu Á, Hanjin cũng đang tìm khách mua lại mảng kinh doanh này, cũng như cổ phần của hãng trong một kho cảng ở Long Beach, California.

… Đến toàn ngành vận tải biển

Thực tế, ngoài Hanjin, nhiều công ty vận tải biển khác cũng đang lao đao trong cơn bão tài chính. Trong 12 hãng tàu lớn nhất thế giới công bố kết quả kinh doanh vừa qua, có đến 11 công ty thông báo lỗ lớn. Cụ thể, Maersk Line đã thua lỗ 107 triệu USD trong 6 tháng đầu năm. Hãng tàu CMA CGM cũng công bố lỗ 2 quý liên tiếp. Ba công ty của Nhật gồm Mitsui OSK Lines, NYK Line và Kawasaki Kisen Kaisha có thể sẽ phải sáp nhập hoặc đối mặt với nguy cơ phá sản.

Việc Hanjin rút khỏi thị trường châu Âu có thể làm lợi cho các đối thủ lớn hơn như Maersk hay CMA CGM, bởi mức độ cạnh tranh sẽ giảm xuống tại một trong những tuyến vận tải biển lớn nhất thế giới.

Theo dự báo, ngành vận tải biển có thể lỗ 10 tỷ USD trong năm nay với doanh thu khoảng 170 tỷ USD.

Ông Neil Dekker, Giám đốc Nghiên cứu thị trường của Công ty Tư vấn Vận tải biển Drewry cho biết, thất bại của Hanjin là đỉnh điểm của việc quản lý yếu kém và các quyết định mang tính chất thương mại nghèo nàn, không chỉ riêng Hanjin, mà là cả ngành công nghiệp.

Hy vọng vào năm 2017

Mặc dù kết quả tài chính của ngành vận tải biển đang trong tình trạng tuột dốc thảm hại, thấp hơn nhiều so với dự kiến. Tuy nhiên, ông Dekker cũng bày tỏ mong đợi tình hình những tháng cuối năm sẽ khá hơn, đồng thời, ông cũng đưa ra dự báo lợi nhuận ngành sẽ phục hồi trong năm tới, nhờ vào việc nâng giá cước vận tải và sự tăng trưởng của sản lượng hàng hóa. Dự kiến, con số lợi nhuận sẽ nằm ở mức khiêm tốn, vào khoảng 2,5 tỷ USD trong năm 2017.

Thực tế, trong quý III, thị trường đã trở nên sôi động so với thời điểm trước đó, với giá trị các hợp đồng được ký kết cho năm sau được nâng lên khoảng 35%. Nhiều chủ hàng cũng đã bắt đầu ngân sách cho kế hoạch mới.

Hiện giá cước vận tải biển đang tăng cao trong thời gian ngắn, bởi nhu cầu sử dụng dịch vụ an toàn tăng mạnh. Sự sụp đổ của Hanjin được cho là tác động tích cực tới cung - cầu trong ngành vận tải biển.

Cụ thể, xu hướng loại bỏ bớt đội tàu vận tải biển đang diễn ra nhanh chóng. Dù vậy, trong hai năm tới, thị trường vẫn rất khó khăn trong việc khắc phục vấn đề dư thừa năng suất, khi mức tăng trưởng đội tàu hàng năm đang vào khoảng 5-6%, đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều tàu siêu lớn ULCV (tàu container có sức chở trên 10.000TEUs). Tuy nhiên, đội tàu mới này có xu hướng chú trọng hơn vào tiện ích, thay vì thiết kế. Và những công ty vận tải biển có thể trụ lại qua thời kỳ khủng hoảng kéo dài này, sẽ có cơ hội nổi lên mạnh mẽ trong năm 2019-1020.

Thực tế, giá cước vận tải dự kiến sẽ phục hồi trong năm tới chỉ là sự tiếp nối của tình hình ảm đảm của thị trường vận tải biển trong những năm gần đây, nhìn chung vẫn sẽ thấp hơn con số trung bình của năm 2015.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 15:55

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

TP. HCM tăng mức độ chống dịch: Doanh nghiệp logistics cần những hướng dẫn cụ thể

Ngày 24/07/2021 lúc 09:42

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 12-CT/TU vừa được Thành ủy TP. HCM ban hành ngày 22/7 là cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, trong Chỉ thị 12 có nhiều quy định khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics lúng túng khi thực hiện, rất cần sự hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

3 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

10 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

10 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex