Máy bay không người lái: cuộc cách mạng của ngành logistics?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Không còn chỉ thiên về thị trường vũ khí, công nghệ máy bay không người lái đã và đang dần lấn sang ngành logistics và xuất hiện tại các kho hàng hiện đại ngày nay. Những công nghệ đằng sau các thiết bị máy bay này đang dần được cải thiện và phát triển mỗi ngày. Đồng thời, chi phí để sở hữu một thiết bị này đang ở mức thấp nhất có thể trong nhiều năm qua.

(Vietnam Logistics Review) Không còn chỉ thiên về thị trường vũ khí, công nghệ máy bay không người lái đã và đang dần lấn sang ngành logistics và xuất hiện tại các kho hàng hiện đại ngày nay. Những công nghệ đằng sau các thiết bị máy bay này đang dần được cải thiện và phát triển mỗi ngày. Đồng thời, chi phí để sở hữu một thiết bị này đang ở mức thấp nhất có thể trong nhiều năm qua.

Nhiều DN trong ngành kho bãi cũng thường đùa nhau với ý tưởng rằng các máy bay không người lái sẽ sớm trở thành gương mặt đại diện mới của ngành quản lý kho bãi và vận chuyển trong logistics. Mặc dù ý tưởng này cần vài năm nữa để thành hiện thực, hệ thống phân phối vận chuyển không người lái không còn chỉ là một ý tưởng được cường điệu lên.

Gần đây, Amazon vừa thông báo rằng công ty của mình sẽ tích cực thử nghiệm dự án giao hàng trọn gói và hoàn toàn bằng máy bay không người lái, với hy vọng rằng việc vận chuyển đến khách hàng này sẽ được rút ngắn chỉ còn 30 phút. Điều này nghe có vẻ khó khả thi, tuy nhiên công ty tin rằng dự án này sẽ hoàn thành trong ít nhất 4 năm nữa.

Các vấn đề về bằng sáng chế, luật lệ hàng không và độ chính xác về nhiệt độ, thời gian và địa điểm vận chuyển chắc chắn sẽ phải được cải thiện. Sau tất cả, Amazon về cơ bản sẽ gần như sở hữu cả bầu trời, buộc các đối thủ cạnh tranh của họ như FedEx, UPS và US Mail sẽ phải thích nghi, hoặc bị loại trừ khỏi cuộc đua.

Máy bay không người lái còn có thể có một tác động khác lớn hơn vào ngành công nghiệp kho bãi. Như một mục tiêu thực tế hơn, những thiết bị này có thể thay đổi rất lớn về nguồn nhân lực và năng suất kiểm soát hàng tồn kho. Một thiết bị có khả năng quét từng mã hàng, theo từng kệ hàng nhanh hơn cách truyền thống (khi một nhân viên phải quét tay từng kiện hàng một). Chưa kể đến một số trường hợp đặc biệt khi các công ty cần quét mã vạch của những kiện hàng khổng lồ ở vị trí cao, máy bay không người lái là câu trả lời hợp lý nhất.

Theo những thông tin được biết, các máy bay này sử dụng hệ thống GPS để giúp chúng định hướng trên toàn thế giới, với độ chính xác tính theo từng mét. Vấn đề duy nhất đó chính là chế độ tùy chỉnh tự động trong các kho bãi. Các máy bay này không được lập trình đường bay, không hạn chế như bên ngoài không gian trống (do hạn chế về góc hẹp, trần thấp, kệ đóng gói…).

Những chiếc máy bay mới sau này sẽ được trang bị hệ thống định vị riêng ngay trực tiếp trên chúng. Khi không sử dụng GPS, những thiết bị này sẽ có khả năng cảm biến và xử lý hình ảnh để xác định khoảng cách giữa chúng với những vật thể xung quanh (và nhận biết chính xác mã code để quét).

Một khi công nghệ này được áp dụng, các công ty sẽ có thể cắt giảm chi phí lao động phổ thông đáng kể và nâng cao hiệu quả tổng thể. Các kho hàng chỉ cần thuê thêm các chuyên gia kỹ thuật thay vì cần gấp hai đến ba lần số nhân công.

Trong tương lai, nếu các máy bay không người lái được sử dụng rộng rãi tại tất cả các nhà kho trong ngành logistics, toàn bộ hệ thống này sẽ đem đến hàng loạt thay đổi tích cực chỉ trong một đêm. Một kiện hàng bạn đặt mua trong tương lai sẽ có thể đến tận tay bạn chỉ trong 30 phút hoặc ít hơn nữa.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sau dịch Covid-19, tàu biển nội địa vẫn bị ép giá lai dắt cao ngất ngưởng

11 Giờ trước

Giá dịch vụ lai dắt tàu biển nội địa tại một số khu vực vẫn cao dù Cục Hàng hải VN khuyến khích giảm giá hỗ trợ DN gặp khó do dịch Covid-19.

Đề xuất giảm gần 16.000 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020

11 Giờ trước

Nếu đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được thực hiện, ngân sách Nhà nước dự kiến sẽ giảm thu khoảng 15.840 tỷ đồng năm nay.

Doanh nghiệp Việt mong "đổi vận" trong "cuộc chơi" chuyển đổi số

11 Giờ trước

Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa mới chỉ nghe đến khái niệm chuyển đổi số, chứ để hiểu và thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số còn là quá trình dài.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

35°

Mây rải rác

27/05

27° - 36°

Mưa giông vào buổi chiều

28/05

27° - 34°

Mưa giông

29/05

27° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/05/2020 18:59
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,200.0023,230.0023,410.00
AUD14,911.3715,061.9915,534.05
EUR24,801.5225,052.0426,066.29
GBP27,745.1528,025.4028,903.75
JPY209.00211.11219.65
SGD15,983.0416,144.4816,650.46
THB645.62717.35744.29
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/05/2020 11:49
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L78808030
DO 0,001S-VVND/L1015010350
DO 0,05S-IIVND/L985010040
E5 RON 92-IIVND/L1152011750
Xăng RON 95-IIIVND/L1223012470
Xăng RON 95-IVVND/L1233012570
Nguồn: Petrolimex
Transimex: A leading total logistics solution in Vietnam

Transimex: A leading total logistics solution in Vietnam

Ngày 22/05/2020 lúc 14:44

Transimex offer full range of logistics solution services with different service package according to customer’s demand for both first miles and last...