Cạnh tranh hàng dệt may: kinh nghiệm một số nước và những cải thiện cần có ở Việt Nam

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Dệt may là một mặt hàng xuất khẩu lớn của Thái Lan. Là một đất nước có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam như điều kiện các yếu tố đầu vào, trình độ khoa học kỹ thuật, thị hiếu người tiêu dùng…

(Vietnam Logistics Review)

Kinh nghiệm của Trung Quốc

Trung Quốc là nhà sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới. Việc tìm hiểu các cơ chế chính sách cũng như các cách thức kinh doanh mà Chính phủ và DN Trung Quốc áp dụng trong nâng cao năng lực cạnh tranh hàng dệt may sẽ rất hữu ích cho ngành dệt may Việt Nam.

- Về phía Chính phủ

Về chính sách thuế quan. Trung Quốc khuyến khích sản xuất các mặt hàng có chất lượng và giá trị cao thông qua mức thuế suất thấp, đánh thuế tuyệt đối từ 0,2 – 0,3RMB/ sản phẩm lên các sản phẩm có chất lượng bình thường. Như thế, các DN trong nước sẽ mạnh dạn đầu tư, cải tiến công nghệ để sản xuất sản phẩm chất lượng cao. Ngoài ra, DN sẽ được hoàn 15% thuế VAT phải đóng cho Chính phủ và giảm thêm 1% thuế xuất khẩu cho các sản phẩm dệt may.

Về chính sách mở cửa nền kinh tế. Trung Quốc xây dựng nhiều khu kinh tế mở, đặc khu kinh tế… nhằm khuyến khích đầu tư và thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, đồng thời khuyến khích khối DN này sử dụng nguồn nguyên liệu, nhân lực và công nghệ trong nước, tạo ra một quy trình sản xuất khép kín, góp phần giảm chi phí sản xuất, ít chịu biến động của thị trường thế giới.

Về giám sát chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Việc áp dụng các tiêu chuẩn như ISO 9000, ISO 14000 được Chính phủ nước này quan tâm và khuyến khích. Chính phủ ủng hộ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, đồng thời tổ chức quản lý và giám sát chặt chẽ vấn đề thương hiệu, nỗ lực giúp đỡ DN trong công tác xúc tiến thương mại…

- Về phía doanh nghiệp

Liên kết chặt chẽ các DN trong ngành. Các DN, các hiệp hội và Chính phủ có sự liên kết rất chặt chẽ và tạo thành một khối thống nhất cạnh tranh trên thị trường nước ngoài; tạo cầu nối giữa Chính phủ và DN, bảo vệ các DN trong ngành tại thị trường thế giới, cùng nhau thực hiện chung một kế hoạch, chiến lược kinh doanh đề ra nhằm bảo vệ thị phần, bảo vệ thương hiệu cho nhau tại thị trường nước ngoài.

Tạo dựng nguồn nguyên liệu ổn định. Đào tạo nguồn lao động tay nghề cao, đầu tư lớn cho nghiên cứu và phát triển, đầu tư công nghệ, cải thiện dây chuyền sản xuất. Đây là những biện pháp mà hầu hết các DN ngành dệt may Trung Quốc thực hiện nhằm mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành và ngày càng cho ra nhiều mẫu mã hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Kinh nghiệm của Thái Lan

Dệt may là một mặt hàng xuất khẩu lớn của Thái Lan. Là một đất nước có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam như điều kiện các yếu tố đầu vào, trình độ khoa học kỹ thuật, thị hiếu người tiêu dùng… Do đó, việc nghiên cứu hướng đi của nước bạn trong ngành cũng là gợi ý tốt cho sự phát triển của ngành dệt may Việt Nam.

- Về phía Chính phủ

Hỗ trợ tín dụng. Chính sách ưu đãi của Chính phủ cho phép các ngân hàng tìm nguồn vốn trung và dài hạn để hỗ trợ DN hiện đại hóa thiết bị, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ cao đối với các DN sản xuất hàng xuất khẩu. Chính sách ưu đãi của Thái Lan cho các DN nhằm thu hút nhiều hơn vốn nước ngoài bao gồm chính sách khuyến khích về thuế và cả các biện pháp phi thuế.

Xây dựng kế hoạch kinh tế. Chính phủ nước này đã đưa ra những kế hoạch kinh tế, các chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may theo từng giai đoạn, vạch rõ mục tiêu và quy hoạch tổng thể phát triển ngành trong sản xuất và xuất khẩu.

- Về phía doanh nghiệp

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Các DN Thái Lan huy động vốn từ các nguồn đầu tư trong và ngoài nước để xây dựng các trung tâm công nghiệp, logistics mang tầm khu vực; xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện cho các DN Thái Lan di chuyển lên cao hơn trong chuỗi sản xuất giá trị gia tăng.

Tạo nguồn cung nguyên liệu ổn định. Các DN Thái Lan rất chú trọng đến nguồn cung nguyên liệu, không những chỉ lo phát triển sản xuất mà họ còn có kế hoạch liên kết với nhà nông trong quy hoạch sản xuất nguồn bông vải, kế hoạch thu mua, đảm bảo không để bị động về nguồn nguyên liệu, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và giao hàng.

Tập trung hướng đầu tư vào các nước ASEAN. Các DN, nhà sản xuất dệt may Thái Lan đang hướng đến việc đầu tư, chuyển việc sản xuất sang những nước trong khu vực ASEAN có mức chi phí thấp hơn; còn ở trong nước thì tập trung xây dựng các trung tâm sản xuất các mặt hàng cao cấp, có giá trị thặng dư cao hơn.

Gia tăng sản xuất theo phương thức ODM (Original Design Manufacturing). Các DN dệt may Thái Lan hiện nay tập trung nguồn lực nhiều hơn để phát triển các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, có giá trị tăng cao hơn là chỉ gia công hàng dệt may thuần túy theo phương thức truyền thống. Bên cạnh đó, họ còn phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường để đẩy mạnh xuất khẩu.

Những vấn đề Việt Nam cần làm tốt

- Về phía Chính phủ

Về hệ thống thuế quan. Áp dụng nhiều hơn nữa các cơ chế, chính sách khuyến khích xuất khẩu mặt hàng dệt may có chất lượng cao như áp dụng mức thuế quan ưu đãi, thực hiện chính sách giãn thuế cho các DN nhỏ, vừa sản xuất và xuất khẩu sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Về tổ chức kiểm tra, giám sát, bảo vệ thương hiệu DN. Chính phủ cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, giám định và đo lường chất lượng sản phẩm một cách nghiêm ngặt; đồng thời có hệ thống pháp lý cụ thể, rõ ràng hơn nữa về công tác bảo vệ thương hiệu cho các DN thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài.

Ngoài ra, Chính phủ cần khuyến khích đầu tư, kể cả đầu tư từ nước ngoài, quy hoạch các cụm công nghiệp dệt may; hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách, vốn ODA đối với một số nhóm dự án trong ngành như quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu, xử lý nước thải…

- Về phía doanh nghiệp

Nâng cao vai trò và tầm ảnh hưởng của Hiệp hội dệt may Việt Nam. Trong khuôn khổ Hiệp hội, tăng cường mối liên kết chặt chẽ giữa các DN, giữa DN và Chính phủ, đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại, giúp đỡ các DN trong bổ trợ kiến thức, kinh nghiệm mua bán tại thị trường nước ngoài.

Đầu tư nghiên cứu phát triển, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất. Cần nâng cấp nhà xưởng, mở rộng quy mô nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo chất liệu mới, màu sắc mới, từ đó tạo ra những mẫu thiết kế mới, tăng hiệu quả sản xuất theo quy mô, giảm giá thành. Tập trung đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến, trình độ chuyên môn hoá cao. Chú trọng công tác thiết kế các sản phẩm dệt may mới nhằm từng bước củng cố vững chắc uy tín hàng dệt Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tổ chức lại hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Biện pháp này nếu được thực hiện thành công, sẽ tạo bước phát triển mới về chất lượng, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm phù hợp với thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tập trung xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm dệt may Việt Nam. Việc này cần có thời gian và đòi hỏi sự nỗ lực của toàn ngành cũng như sự hỗ trợ đắc lực từ phía Chính phủ và hiệp hội. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng đây là con đường tốt nhất để ngành dệt may Việt Nam thoát khỏi sự phụ thuộc vào thương hiệu nước ngoài, chuyển mình từ gia công thuần túy sang tự sản xuất và xuất khẩu sản phẩm với thương hiệu Việt.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

Ngày 24/06/2019 lúc 16:02

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

9 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

15 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

15 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex