Vtruck “Giúp mọi người làm quen với phương thức giao dịch vận tải thông minh”

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Dịch vụ vận chuyển hàng hóa là một trong những mắt xích quan trọng nằm trong chuỗi cung ứng của dịch vụ logistics, đã và đang trở thành một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Việc tìm kiếm các giải pháp tối ưu cho hoạt động lưu thông hàng hóa thông qua các phương thức vận tải, giảm chi phí ngày càng trở nên quan trọng và cấp bách đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hội nhập kinh tế. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc sàn giao dịch vận tải việt nam – Vtruck (www.vietnamtrucking.vn) xoay quanh vấn đề này.

(Vietnam Logistics Review) Dịch vụ vận chuyển hàng hóa là một trong những mắt xích quan trọng nằm trong chuỗi cung ứng của dịch vụ logistics, đã và đang trở thành một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Việc tìm kiếm các giải pháp tối ưu cho hoạt động lưu thông hàng hóa thông qua các phương thức vận tải, giảm chi phí ngày càng trở nên quan trọng và cấp bách đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hội nhập kinh tế. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc sàn giao dịch vận tải việt nam – Vtruck (www.vietnamtrucking.vn) xoay quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sàn Giao dịch Vận tải trực tuyến


- Thưa ông, tình trạng vận chuyển hàng hóa một chiều đang làm chi phí logistics – trong đó có chi phí vận tải chiếm một tỷ trọng khá cao, góp phần tác động tiêu cực đến cơ cấu giá thành của hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam. Xin ông giải thích thêm về vấn đề này?

Hiện nay, tỷ lệ chạy “rỗng” chiều về của các đơn vị vận tải (chủ xe) luôn ở mức cao khoảng 60 đến 70%. Thậm chí ở các tuyến cự li dưới 150km chạy một chiều có tỷ lệ là trên 90%. Chi phí này ảnh hưởng trực tiếp đến DN (chủ hàng). Đối với chủ xe, khi chạy “rỗng” chiều về, họ thường áp giá tương đương với khoảng 60 – 70% và cộng luôn vào giá cước. Nếu phải chạy chuyến hàng một chiều thì chủ hàng sẽ phải chịu chi phí “rỗng” chiều về.

- Được biết U&I Logistics đã tiên phong triển khai dịch vụ mới có tên Sàn Giao dịch Vận tải Việt Nam (Vtruck), ông cho biết cụ thể về Sàn này?

Vtruck được thành lập vào tháng 5.2014. Đây là một kế hoạch phát triển của U&I Logistics nhằm tạo tiền đề cho chiến lược kết hợp giữa thương mại điện tử và logistics truyền thống.

Vtruck là nền tảng ứng dụng hoạt động trực tuyến dưới hình thức thương mại điện tử, là nơi các chủ hàng và các chủ phương tiện gặp nhau, kết nối, thương thảo và tiến hành giao dịch.

Điểm khác biệt so với vận tải truyền thống thông thường ở chỗ, Vtruck xóa bỏ khoảng cách về địa lý, kết nối chủ hàng và chủ xe trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Họ chỉ cần một thiết bị có kết nối internet là có thể gặp nhau để trao đổi dịch vụ mà họ không phải trả phí cho hệ thống.

- Những tiện ích mà Vtruck đã mang lại cho DN là gì, thưa ông?

Với vài bước đơn giản để đăng ký - đăng tin. Với chủ xe thì Vtruck cung cấp giải pháp quản lý vận tải trực tuyến nhằm giúp họ quản lý, vận hành đội xe của mình hiệu quả hơn. Đồng thời giúp chủ xe quảng bá thương hiệu, giới thiệu phương tiện, dịch vụ và giá tốt nhất của mình đến với người cần thuê dịch vụ.

Với chủ hàng thì Vtruck giúp họ dễ dàng tìm được các đơn vị vận tải với giá và chất lượng phù hợp nhất.

Các thông tin được thể hiện công khai, các bên sẽ xem và chọn lọc những đối tác phù hợp, tương tác trao đổi rồi tiến hành giao dịch.

Vtruck định hướng vận hành nhằm hỗ trợ tối đa cho các DN trong chuỗi vận chuyển logistics. Người dùng thông qua website hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh là có thể tương tác trực tiếp với nhau, giảm bớt thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu suất khai thác phương tiện. Ứng dụng có giao diện thân thiện, dù người dùng không hiểu biết nhiều về công nghệ cũng có thể thao tác dễ dàng.

- Vậy những khó khăn khi triển khai dịch vụ này là gì?

Thứ nhất, sàn giao dịch vận tải ở Việt Nam là loại hình còn mới mẻ.

Thứ hai, hiện nay đa số các giao dịch giữa chủ hàng và chủ xe vẫn đang duy trì phương thức giao dịch truyền thống, gắn kết một cách ổn định thông qua gặp mặt trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại... và đều có những lợi ích nhất định với nhau từ rất lâu...

Thứ ba, vẫn còn nhiều đơn vị vận tải hoạt động manh mún, chưa quan tâm đến các công cụ hỗ trợ trực tuyến...

Thứ tư, chưa được nhà nước và các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ.

- Những kết quả có thể nhận thấy được sau hơn hai năm khởi động và vận hành Vtruck đặt trong sự phát triển chung của ngành là gì?

Thành quả được nhìn thấy qua số lượng thành viên chủ hàng và chủ xe tham gia Sàn Giao dịch Vận tải - Vtruck ngày càng tăng. Các đơn hàng đã được giao dịch thành công, và giá cước vận tải cũng được công khai minh bạch hơn.

Vtruck vẫn đang hoàn thiện sản phẩm và hạ tầng kỹ thuật để người dùng dễ dàng tìm kiếm và thực hiện giao dịch sao cho thuận tiện nhất, nhanh nhất và ổn định nhất.

Mục tiêu chính hiện tại của Vtruck là giúp mọi người làm quen với phương thức giao dịch vận tải thông minh. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công nghệ hiện đại, có khả năng tương thích và tương tác cao nhằm phục vụ nhu cầu kết nối tốt giữa chủ hàng và chủ xe. Giúp giảm chi phí logistics và tăng hiệu quả khai thác phương tiện.

Đây là ứng dụng hỗ trợ miễn phí cho ngành vận tải, hiện tại chúng tôi chưa nghĩ đến việc khai thác kinh doanh hay gọi vốn như các sàn tương tự trong lĩnh vực này.

- Xin cảm ơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex