Vtruck “Giúp mọi người làm quen với phương thức giao dịch vận tải thông minh”

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Dịch vụ vận chuyển hàng hóa là một trong những mắt xích quan trọng nằm trong chuỗi cung ứng của dịch vụ logistics, đã và đang trở thành một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Việc tìm kiếm các giải pháp tối ưu cho hoạt động lưu thông hàng hóa thông qua các phương thức vận tải, giảm chi phí ngày càng trở nên quan trọng và cấp bách đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hội nhập kinh tế. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc sàn giao dịch vận tải việt nam – Vtruck (www.vietnamtrucking.vn) xoay quanh vấn đề này.

(Vietnam Logistics Review) Dịch vụ vận chuyển hàng hóa là một trong những mắt xích quan trọng nằm trong chuỗi cung ứng của dịch vụ logistics, đã và đang trở thành một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội. Việc tìm kiếm các giải pháp tối ưu cho hoạt động lưu thông hàng hóa thông qua các phương thức vận tải, giảm chi phí ngày càng trở nên quan trọng và cấp bách đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hội nhập kinh tế. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc sàn giao dịch vận tải việt nam – Vtruck (www.vietnamtrucking.vn) xoay quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sàn Giao dịch Vận tải trực tuyến


- Thưa ông, tình trạng vận chuyển hàng hóa một chiều đang làm chi phí logistics – trong đó có chi phí vận tải chiếm một tỷ trọng khá cao, góp phần tác động tiêu cực đến cơ cấu giá thành của hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam. Xin ông giải thích thêm về vấn đề này?

Hiện nay, tỷ lệ chạy “rỗng” chiều về của các đơn vị vận tải (chủ xe) luôn ở mức cao khoảng 60 đến 70%. Thậm chí ở các tuyến cự li dưới 150km chạy một chiều có tỷ lệ là trên 90%. Chi phí này ảnh hưởng trực tiếp đến DN (chủ hàng). Đối với chủ xe, khi chạy “rỗng” chiều về, họ thường áp giá tương đương với khoảng 60 – 70% và cộng luôn vào giá cước. Nếu phải chạy chuyến hàng một chiều thì chủ hàng sẽ phải chịu chi phí “rỗng” chiều về.

- Được biết U&I Logistics đã tiên phong triển khai dịch vụ mới có tên Sàn Giao dịch Vận tải Việt Nam (Vtruck), ông cho biết cụ thể về Sàn này?

Vtruck được thành lập vào tháng 5.2014. Đây là một kế hoạch phát triển của U&I Logistics nhằm tạo tiền đề cho chiến lược kết hợp giữa thương mại điện tử và logistics truyền thống.

Vtruck là nền tảng ứng dụng hoạt động trực tuyến dưới hình thức thương mại điện tử, là nơi các chủ hàng và các chủ phương tiện gặp nhau, kết nối, thương thảo và tiến hành giao dịch.

Điểm khác biệt so với vận tải truyền thống thông thường ở chỗ, Vtruck xóa bỏ khoảng cách về địa lý, kết nối chủ hàng và chủ xe trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Họ chỉ cần một thiết bị có kết nối internet là có thể gặp nhau để trao đổi dịch vụ mà họ không phải trả phí cho hệ thống.

- Những tiện ích mà Vtruck đã mang lại cho DN là gì, thưa ông?

Với vài bước đơn giản để đăng ký - đăng tin. Với chủ xe thì Vtruck cung cấp giải pháp quản lý vận tải trực tuyến nhằm giúp họ quản lý, vận hành đội xe của mình hiệu quả hơn. Đồng thời giúp chủ xe quảng bá thương hiệu, giới thiệu phương tiện, dịch vụ và giá tốt nhất của mình đến với người cần thuê dịch vụ.

Với chủ hàng thì Vtruck giúp họ dễ dàng tìm được các đơn vị vận tải với giá và chất lượng phù hợp nhất.

Các thông tin được thể hiện công khai, các bên sẽ xem và chọn lọc những đối tác phù hợp, tương tác trao đổi rồi tiến hành giao dịch.

Vtruck định hướng vận hành nhằm hỗ trợ tối đa cho các DN trong chuỗi vận chuyển logistics. Người dùng thông qua website hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh là có thể tương tác trực tiếp với nhau, giảm bớt thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu suất khai thác phương tiện. Ứng dụng có giao diện thân thiện, dù người dùng không hiểu biết nhiều về công nghệ cũng có thể thao tác dễ dàng.

- Vậy những khó khăn khi triển khai dịch vụ này là gì?

Thứ nhất, sàn giao dịch vận tải ở Việt Nam là loại hình còn mới mẻ.

Thứ hai, hiện nay đa số các giao dịch giữa chủ hàng và chủ xe vẫn đang duy trì phương thức giao dịch truyền thống, gắn kết một cách ổn định thông qua gặp mặt trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại... và đều có những lợi ích nhất định với nhau từ rất lâu...

Thứ ba, vẫn còn nhiều đơn vị vận tải hoạt động manh mún, chưa quan tâm đến các công cụ hỗ trợ trực tuyến...

Thứ tư, chưa được nhà nước và các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ.

- Những kết quả có thể nhận thấy được sau hơn hai năm khởi động và vận hành Vtruck đặt trong sự phát triển chung của ngành là gì?

Thành quả được nhìn thấy qua số lượng thành viên chủ hàng và chủ xe tham gia Sàn Giao dịch Vận tải - Vtruck ngày càng tăng. Các đơn hàng đã được giao dịch thành công, và giá cước vận tải cũng được công khai minh bạch hơn.

Vtruck vẫn đang hoàn thiện sản phẩm và hạ tầng kỹ thuật để người dùng dễ dàng tìm kiếm và thực hiện giao dịch sao cho thuận tiện nhất, nhanh nhất và ổn định nhất.

Mục tiêu chính hiện tại của Vtruck là giúp mọi người làm quen với phương thức giao dịch vận tải thông minh. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công nghệ hiện đại, có khả năng tương thích và tương tác cao nhằm phục vụ nhu cầu kết nối tốt giữa chủ hàng và chủ xe. Giúp giảm chi phí logistics và tăng hiệu quả khai thác phương tiện.

Đây là ứng dụng hỗ trợ miễn phí cho ngành vận tải, hiện tại chúng tôi chưa nghĩ đến việc khai thác kinh doanh hay gọi vốn như các sàn tương tự trong lĩnh vực này.

- Xin cảm ơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

Ngày 22/07/2019 lúc 09:45

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

Ngày 22/07/2019 lúc 09:42

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

12 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

12 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

12 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 20:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex