Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Logistics: Yếu tố cần và đủ để thúc đẩy ĐBSCL phát triển

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sáng 09.01.2017 tại TP. Cần Thơ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh dịch vụ Logistics vùng ĐBSCL.

(Vietnam Logistics Review) Sáng 09.01.2017 tại TP. Cần Thơ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh dịch vụ Logistics vùng ĐBSCL.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ logistics trong nước và nước ngoài.

Cùng với các hội nghị đã diễn ra trong vòng 7 tháng qua nhằm phát triển vùng ĐBSCL trong các lĩnh vực: Phát triển cơ sở hạ tầng, thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc trong vùng, hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng trong nhận thức được tầm quan trọng, thực trạng của logistics đối với sự phát triển của vùng.

Vùng ĐBSCL có tiềm năng lớn cho phát triển dịch vụ logistics và vận tải thủy khi có hệ thống đường thủy nội địa đày đặc (khoảng 14.826 km; có 2 tuyến kết nối với Campuchia và 5 tuyến kết nối với vùng Đông Nam Bộ) và 4 tuyến kết nối nội vùng. Trong đó, có 2 tuyến đường thủy huyết mạch từ TP. Hồ Chí Minh đi Kiên Giang, Cà Mau và kênh Quan Chánh Bố cho tàu trọng tải lớn ra vào sông Hậu. Tuy nhiên hiện tại có đến 70% lượng hàng hóa xuất khẩu mỗi năm phải chuyển về TP. Hồ Chí Minh hoặc cảng Cái Mép bằng đường bộ khiến giá thành sản phẩm tăng lên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì hội nghị

Ngoài ra, vận tải hàng không trong vùng (cả hành khách và hàng hóa thời gian qua tăng trưởng mạnh, tương ứng tăng bình quân 16,5% và 18,7%/năm giai đoạn 2011-2015) là cơ hội lớn cho phát triển logistics đường hàng không.

Bộ Công Thương dự báo lượng hàng qua cảng ĐBSCL từ nay đến 2030 là rất lớn, đến 2020 khoảng 25-28 triệu tấn/năm (trong đó hàng tổng hợp, container từ 11,5 - 14,0 triệu tấn/năm); đến năm 2030 từ 66,5 đến 71,5 triệu tấn/năm (trong đó hàng tổng hợp, container từ 21,7 - 26,2 triệu tấn/năm). Số liệu này cho thấy vùng ĐCSCL có nhu cầu rất cao trong đầu tư phát triển hoạt động logistics, cả về cơ sở hạ tầng logistics cũng như phát triển doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics để phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển lưu thông, phân phối hàng hóa trong vùng và liên vùng, phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, đến nay vùng ĐBSCL chưa có trung tâm logistics được công nhận nằm trong Quy hoạch theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ban hành ngày 03.07.2015. Theo đó, vùng ĐBSCL sẽ có 2 trung tâm logistics, một là vùng Tây Nam TP. Hồ Chí Minh và tại trung tâm ĐBSCL.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong phát biểu khai mạc hội nghị nhận định thị trường logistics của vùng mới trong giai đoạn đầu.

Giảm chi phí logistics để nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng với phương thức nâng cao chất lượng và hạ giá thành hàng hóa, sản phẩm, các quốc gia đang thực hiện phương thức cạnh tranh mới là đi vào quản trị hàng tồn kho, hợp lý hóa và tối ưu hóa chuỗi cung ứng và đẩy nhanh tốc độ giao nhận hàng hóa là “đất diễn” cho dịch vụ logisitics.

Phó Thủ tướng cho biết chi phí cho logistics ở các nước phát triển chiếm 10-13% GDP và các nước đang phát triển là 15-25% GDP, nên nếu tiết kiệm tối đa chi phí cho logistics sẽ góp phần rất lớn trong nâng cao năng lực cạnh tranh của các quốc gia.

Toàn cảnh Hội nghị

Việc tiết kiệm chi phí logistics càng có ý nghĩa với Việt Nam khi mà chi phí cho logistics hiện đang ở mức 20-25% GDP, trong khi nền kinh tế có độ mở lớn, bằng khoảng 170% GDP và kim ngạch xuất nhập khẩu đang xấp xỉ mức 400 tỷ USD vào cuối năm 2016, tăng trưởng xuất khẩu ở mức 8,6% (loại trừ yếu tố giá thì trên 10%).

Do đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng cần xem xét toàn diện các vấn đề liên quan tới hệ thống logistics gồm nhiều yếu tố về nhân lực, tài lực, vật lực. Nhà nước phải huy động nguồn lực để phát triển lĩnh vực này cũng như có hành lang pháp lý minh bạch, thống nhất.

“Đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics là yếu tố cần và đủ để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của vùng ĐBSCL”, Phó Thủ tướng nhận định và bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ nâng cao nhận thức lĩnh vực logistics về bản chất, thực trạng và các chính sách thu hút nguồn lực; thu hút được các nguồn lực mới, nhà đầu tư mới trong nước và nước ngoài, các thành phần kinh tế, nhất là các nhà đầu tư chiến lược vào dịch vụ này.

Đến nay, trên địa bàn cả nước hiện có 6 trung tâm logistics đang hoạt động, gồm: Trung tâm logistics Cái Lân - VOSA (Quảng Ninh, 2012), trung tâm logistics Green - Đình Vũ (Hải Phòng, 2012), trung tâm logistics Geodis Wilson Cát Lái (TPHCM, 2012), trung tâm tiếp vận Schenker Germadept (Bình Dương, 2009), trung tâm Logistics Gemadept Sóng Thần (Bình Dương, 2011), trung tâm logistics Damco (Bình Dương, 2011). Ngoài ra, hiện có một số trung tâm logistics đang xây dựng hoặc mới được cấp giấy phép đầu tư.

Với vùng ĐBSCL, cách đây hơn 4 tháng, ngày 22.08.2016, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ GTVT cũng tổ chức Hội nghị về huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics vùng ĐBSCL đã thảo luận đưa ra bức tranh thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics.

Sau hội nghị này, Ngân hàng Thế giới đã cam kết gói tài trợ gần 3 triệu USD để phát triển nghiên cứu logistics tại vùng ĐSBCL. Không dừng lại ở đó, Ngân hàng Thế giới cũng có kế hoạch phát triển logistics của vùng ĐBSCL kết nối với khu vực TPHCM nhằm đẩy mạnh thông thương, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, chỉ cần giảm được 1% chi phí logistics, mỗi năm, vùng ĐBSCL sẽ tiết kiệm được hơn 2.000 tỷ đồng.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

7 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

10 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

12 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 20:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex