Hạ tầng giao thông TP.HCM 2016: nhiều “điểm nghẽn” về vốn và cơ chế

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Năm 2016 vừa qua, TP. HỒ CHÍ MINH chứng kiến việc hàng loạt các dự án về hạ tầng giao thông được triển khai, nhằm tiến thêm một bước tiếp theo kết nối hoàn thiện hệ thống giao thông của Thành phố và cả khu vực.

(Vietnam Logistics Review) Năm 2016 vừa qua, TP. Hồ Chí Minh chứng kiến việc hàng loạt các dự án về hạ tầng giao thông được triển khai, nhằm tiến thêm một bước tiếp theo kết nối hoàn thiện hệ thống giao thông của Thành phố và cả khu vực.

Hoàn thiện tuyến hành lang Đông Bắc - Tây Nam đi các tỉnh

Đó là các dự án (DA) đã khởi công và đang triển khai xây dựng, gồm: DA cầu Thủ Thiêm 2, DA đường D3 kết nối vào cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, DA đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, DA đoạn tuyến nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, DA cầu đường Bình Tiên, DA nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, DA đoạn tuyến nối từ nút giao thông An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An, DA hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy, DA nhánh bên phải đường song hành cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây...

Điểm sáng trong các DA này là chương trình đổi đất lấy hạ tầng, hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực xã hội trong lúc nguồn ngân sách đang gặp khó khăn. Nhưng không vì thế mà Thành phố dừng hoặc chậm triển khai, nhất là các DA giao thông trọng điểm vừa nêu.

DA cầu Thủ Thiêm 2 có chức năng kết nối quận 1 và quận 2 nhằm tạo động lực phát triển nhanh hơn Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhất là Khu chức năng số 1 (khu Trung tâm tài chính, thương mại); đồng thời, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Nếu DA cầu Thủ Thiêm và tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến huyết mạch phía Đông, kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Đông Nam bộ và phía Bắc, thì tuyến cao tốc Sài Gòn – Trung Lương là điểm kết nối phía Nam TP.HCM đi các tỉnh vùng ĐBSCL.

Cụ thể, vừa qua UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận cân đối 72 nền đất tại DA khu tái định cư 30ha tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để bố trí tái định cư cho các gia đình, cá nhân có nhà ở chịu ảnh hưởng toàn bộ của DA đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. DA do Công ty Yên Khánh làm chủ đầu tư theo hình thức BOT và được khởi công vào tháng 10.2015. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 1.600 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB). Thời gian thi công 20 tháng. Điểm đầu của dự án tại nút giao thông Tân Kiên (đường Võ Văn Kiệt giao cắt với quốc lộ 1A) và điểm cuối nối vào nút giao thông Tân Tạo – Chợ Đệm của đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối được nhiều tuyến giao thông quan trọng ở cửa ngõ phía Tây thành phố như đường Võ Văn Kiệt, quốc lộ 1A, đường Kinh Dương Vương; từ đó sẽ “gom” và dẫn các loại xe cộ ra đường cao tốc với khoảng cách ngắn nhất. Ngoài ra, DA cũng giúp hoàn chỉnh đồng bộ trục giao thông hiện đại, xuyên tâm Thành phố là đại lộ Đông Tây (phía Đông từ nút giao thông Cát Lái trên xa lộ Hà Nội và điểm đầu của đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây ra phía Tây là quốc lộ 1A và đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương) được liên tục, thông suốt, giúp rút ngắn được lộ trình và thời gian lưu thông từ trung tâm thành phố ra đường cao tốc và cho việc tỏa đi các tỉnh ĐBSCL được nhanh hơn.

Kết nối tuyến Tây Bắc – Đông Nam nội thành đi ngoại thành

Một trong những “điểm đen” về giao thông của TP. Hồ Chí Minh về phía Nam Sài Gòn, thường xuyên gây kẹt xe và trở thành nỗi kinh hoàng của giới tài xế và người đi đường, là tại giao lộ Nguyễn Văn Linh (tức Đại lộ Nam Sài Gòn) – Nguyễn Hữu Thọ, nối TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây và huyện Nhà Bè, với lưu lượng xe cộ cao, đặc biệt xe tải, xe container… Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) được Thành phố nghiên cứu đầu tư xây dựng giai đoạn 1 của DA theo phương thức DN ứng trước vốn đầu tư và được hoàn lại dần bằng nguồn vốn ngân sách hàng năm. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 839 tỷ đồng, thời gian thực hiện: 2016 – 2017. DA xây dựng mới hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m, bao gồm đường dẫn hai đầu hầm và hầm kín.

Sau 5 năm trễ hẹn, DA xây cầu đường Bình Tiên băng qua đại lộ Đông Tây (Võ Văn Kiệt), kênh Tàu Hủ, kênh Đôi nối quận 6 với quận 8, đã được chính quyền TP. Hồ Chí Minh phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư thực hiện với tổng mức đầu tư 3.508 tỷ đồng, thời gian thi công trong 4 năm từ cuối năm 2016 - 2020. Trước đây, DA đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý ủy quyền cho TP. Hồ Chí Minh quyết định lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2010. Tuy nhiên, do khó bố trí ngân sách để GPMB và tạo quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư nên DA chưa thể triển khai được. Được biết, hiện nay, kết nối giao thông từ khu vực trung tâm ra các khu đô thị Nam Sài Gòn tập trung theo các trục cầu, đường Nguyễn Tri Phương, quốc lộ 50, các cầu chữ Y, Chà Và, Nhị Thiên Đường… Song do tốc độ đô thị hóa rất nhanh tại khu vực này đã gây ra ùn tắc giao thông trên các cây cầu và tuyến đường từ khu Nam vào trung tâm thành phố. Vì thế, sau khi hoàn thành sẽ giải quyết tình hình ùn tắc giao thông hướng đi từ trung tâm Thành phố qua quận 6, quận 8, đường Nguyễn Văn Linh đi quốc lộ 1A đến các tỉnh ĐBSCL… Ngoài ra, nhiều DA giao thông phụ trợ khác cũng đã được khởi công vào cuối năm 2016, như: DA xây nhánh cầu nối cầu Nguyễn Văn Cừ và đường Võ Văn Kiệt, nhằm giảm ùn tắc lưu lượng giao thông phía quận 8, Bình Chánh đổ về quận 5 đi các quận nội đô khác. DA xây dựng đoạn tuyến kết nối đường Phạm Văn Đồng với nút giao thông Gò Dưa – quốc lộ 1, nhằm khép kín tuyến đường Vành đai 2, thúc đẩy sự hình thành và phát triển các dự án dọc theo đường Vành đai 2 theo đúng quy hoạch được duyệt,...

Nhìn chung, trong năm 2016 nhiều DA về hạ tầng giao thông trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh đã được triển khai. Song tiến độ thực hiện chưa được như mong muốn. Trong đó, việc đổi đất lấy vốn đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông cũng đang gặp một số vướng mắc. Theo quy định, TP. Hồ Chí Minh phải có quỹ đất sạch để đưa ra đấu giá. Tiền thu được từ hoạt động này sẽ được đầu tư trở lại cho hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính, thời gian gần đây, TP. Hồ Chí Minh chưa có nguồn vốn để làm công tác này. Khai thác quỹ đất dọc các tuyến đường mới mở cũng gặp khó tương tự khi ngân sách địa phương không đủ sức thực hiện hết công tác giải tỏa. DN bỏ vốn ra giải tỏa, mong muốn sau này được chỉ định thầu khai thác quỹ đất thì theo quy định hiện hành, Thành phố không được chỉ định thầu cho dù đó là DN đã tham gia GPMB. Việc khai thác quỹ đất phải được đưa ra đấu thầu. Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, các nút thắt này đang là “điểm nghẽn” trong việc thu hút các nguồn vốn xã hội cho việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khai thác cơ hội về logistics trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây

8 Giờ trước

Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 chỉ rõ một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam là phát huy lợi thế địa lý của đất nước, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp lớn mạnh và đủ tầm hoạt động quốc tế.

Tăng cường kết nối, gia tăng giá trị hàng nông - thủy sản ĐBSCL

Ngày 24/04/2019 lúc 14:09

Ngày 23/4, UBND TP. Cần Thơ phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo “Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản và thủy sản của đồng bằng sông Cửu Long”.

Thương mại Việt - Mỹ: Thời cơ và vận hội mới

7 Giờ trước

Sáng nay (26/4), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. HCM (VCCI – TP. HCM) phối hợp với Công ty Grand Aster USA (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo “Thương mại Việt Mỹ: Thời cơ vận hội mới” và giới thiệu “Triển lãm Quốc tế hàng Việt Nam” tại Hội chợ Quốc tế Hoa Kỳ Global Expo 2019 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/9 tới tại Trung tâm hội nghị Anaheim, bang California, Hoa Kỳ.

VINASA công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019

Ngày 25/04/2019 lúc 09:48

Ngày 21/04/2019, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) công bố giải pháp/sản phẩm đạt danh hiệu Sao Khuê 2019 – Danh hiệu uy tín nhất và danh giá của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung nối lại vào tuần tới

Ngày 25/04/2019 lúc 08:36

Các nhà đàm phán thương mại của Mỹ, dẫn đầu là Đại diện thương mại (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin, sẽ tới Bắc Kinh vào tuần tới để tiếp tục các cuộc thảo luận - hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố ngày 23/4 từ Nhà Trắng cho biết.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

35°

Nhiều mây

27/04

28° - 36°

Nhiều mây

28/04

28° - 35°

Mưa giông vào buổi sáng

29/04

28° - 35°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/04/2019 22:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,147.1316,244.6016,421.97
EUR25,718.5225,795.9126,517.97
GBP29,672.8329,882.0030,147.91
JPY201.41203.44209.34
SGD16,891.0917,010.1617,195.88
THB713.15713.15742.90
USD23,230.0023,230.0023,330.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/04/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex