Đà Nẵng với hành trình… vượt sông Hàn

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Chủ trương xây dựng dự án “Công trình vượt sông Hàn” được UBND Thành phố Đà Nẵng đưa ra từ tháng 10.2015. Sau hơn một năm triển khai, đến nay lãnh đạo thành phố này đã thống nhất phương án làm hầm chui thẳng vượt sông Hàn.

(Vietnam Logistics Review) Chủ trương xây dựng dự án “Công trình vượt sông Hàn” được UBND TP. Đà Nẵng đưa ra từ tháng 10.2015. Sau hơn một năm triển khai, đến nay lãnh đạo thành phố này đã thống nhất phương án làm hầm chui thẳng vượt sông Hàn.

Hãy cho chúng tôi thẩm quyền được quyết định

Hiện nay, nếu tính riêng khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng đã có 6 cây cầu nối hai bờ sông Hàn. Tính bình quân thì khoảng trên dưới một cây số có một cây cầu. Tuy nhiên việc làm thêm một công trình vượt sông Hàn vẫn được lãnh đạo thành phố đặt ra. Điều này đã khiến dư luận trong nhân dân, báo chí và các nhà chuyên môn về kỹ thuật và quy hoạch đô thị rộ lên những phản ứng trái chiều. Người bảo nên làm cầu, người bảo nên làm hầm; lại có người bảo không nên làm, vì với 6 cây cầu hiện hữu đã quá nhiều so với số lượng dân cư của thành phố hiện chỉ hơn một triệu người. Trong đó, có ý kiến của ông Trần Văn Minh - nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, nguyên Phó ban Ban Tổ chức Trung ương đề nghị không làm hầm với nhiều lý do như kinh phí đầu tư lớn, thời tiết Đà Nẵng không thích hợp cho việc làm hầm…

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, lãnh đạo thành phố luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến của người dân và các chuyên gia. “Quan điểm của chúng tôi là không theo bên nào cả. Không phải các đồng chí nói không làm là chúng tôi không làm, các đồng chí biểu làm là chúng tôi làm. Chúng tôi sẽ cân nhắc quyết định trên tinh thần vì sự phát triển của thành phố, vì cái tầm nhìn của thành phố, vì tương lai của thành phố. Và các đồng chí thông cảm cho chúng tôi là lãnh đạo của thành phố, hãy cho chúng tôi cái thẩm quyền được quyết định. Chúng tôi chịu trách nhiệm trước quyết định của mình…”, ông Xuân Anh nói.

Đến cuối tháng 12.2016, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã họp và thống nhất sẽ thực hiện dự án “Công trình vượt sông Hàn” bằng phương án làm hầm chui đi thẳng từ nút giao thông Đống Đa – Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Cho hàng chục năm sau

Dự án “Công trình vượt sông Hàn” được TP. Đà Nẵng đưa ra chủ trương từ tháng 10.2015 và giao cho Sở GTVT nghiên cứu đề xuất phương án khả thi. Vị trí xây dựng công trình nằm giữa cầu Thuận Phước và cầu Sông Hàn. Theo ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng thì việc chọn vị trí này là đúng quy hoạch của thành phố, hợp lý về khoảng cách các cầu đều cách nhau trên dưới 1 cây số.

Ông Xuân Anh khẳng định, từ trước đến nay chưa có một dự án nào mà được lãnh đạo thành phố chuẩn bị kỹ càng, chặt chẽ như dự án này. Qua hơn 1 năm từ khi đề ra chủ trương đến nay, Thường vụ Thành ủy đã họp bàn đến 4 lần mới chốt được phương án làm hầm.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, với việc xây dựng công trình này sẽ giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông khu vực quận Sơn Trà, tránh dồn ứ về phía cầu Sông Hàn và cầu Rồng làm tắc nghẽn giao thông. Ông Thơ nói: “Hiện nay tốc độ tăng trưởng về khách du lịch bình quân từ 24% đến 30%/năm. Số lượng cư dân và du khách ở khu vực trung tâm bên Hải Châu và bên Sơn Trà cũng tăng rất mạnh, nên việc làm thêm một công trình vượt sông ở đây là rất cần thiết”. Ông Thơ cho biết thêm, mỗi ngày thành phố cấp 3 đến 4 giấy phép xây dựng cao ốc phía Sơn Trà. Đó là chưa nói đến công viên Đại Dương và nhiều khách sạn, chung cư, căn hộ cao cấp được xây dựng ngày càng nhiều.

Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết, phương án làm hầm chui qua sông Hàn có quy mô 6 làn xe, kinh phí dự kiến khoảng 4.700 tỷ đồng lấy một phần từ ngân sách thành phố, phần còn lại từ quỹ đất và vốn vay. Công trình này dự kiến sẽ khởi công vào năm 2018 và sẽ hoàn thành trong vòng 36 tháng.

Sự gia tăng dân cư sẽ dẫn đến gia tăng về số lượng phương tiện giao thông. Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, toàn thành phố hiện nay đã có 80.000 xe ôtô và gần 1,1 triệu xe máy. Ông nói: “Với tốc độ phát triển xe ôtô vào khoảng 12%/năm, xe máy 8%/năm như hiện nay thì thử tưởng tượng đến bảy, tám năm nữa giao thông thành phố sẽ như thế nào? Chúng ta phải nhìn bảy năm sau, thậm chí là hai hai, hai ba năm sau nữa chứ nếu để đến 2020 mới quyết định thì rõ ràng năm 2030 chúng ta mới có được công trình”.

Để có phương án tối ưu

Trước đó, vào ngày 25.9.2016 TP. Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi “Phương án công trình vượt sông Hàn”. Có 11 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước tham gia với 9 phương án dự thí. Trong đó có 7 phương án làm cầu và 2 phương án làm hầm. Kết thúc cuộc thi vào tháng 10.2016, Hội đồng tuyển chọn của thành phố đã chọn phương án làm hầm và cho tiếp tục nâng cao hoàn thiện phương án, đảm bảo tính khả thi, tối ưu nhất.

Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT cho biết, riêng việc làm hầm cũng có hai phương án. Đó là phương án hầm đi thẳng và phương án hầm đi cong. Hầm đi thẳng xuất phát từ nút giao Đống Đa – Như Nguyệt vượt sông qua nút Vân Đồn, còn hầm đi cong chạy dọc theo đường Như Nguyệt rồi cua vượt sông Hàn qua nút Vân Đồn.
Theo ý kiến của các nhà khoa học thì phương án đi thẳng có nhiều ưu điểm, thuận lợi hơn trong quá trình tổ chức giao thông cũng như khai thác. Tuy nhiên có khối lượng giải tỏa lớn (trên 210 hộ dân), với tổng kinh phí đền bù khoảng 800 tỷ đồng. Còn phương án đi cong thì ít giải tỏa đền bù, nhưng hạn chế về mặt tổ chức giao thông tại bờ Tây sông Hàn.

Cân nhắc mãi, thành phố mới chọn phương án hầm đi thẳng. Ông Trung cho biết, ngoài tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến các nhà khoa học, Sở GTVT còn cử người vào TP. Hồ Chí Minh để tham quan, nghiên cứu công trình hầm Thủ Thiêm trước khi triển khai dự án hầm vượt sông Hàn. “Tuy nhiên với đặc điểm sông Hàn có độ sâu trung bình chỉ khoảng 5m nên thi công bằng phương pháp khung vây, đúc thẳng (chứ không phải đúc dìm như hầm Thủ Thiêm), vì vậy sẽ thuận lợi hơn và chắc chắn công trình sẽ có tính ổn định cao, chất lượng đảm bảo”, ông Trung nói.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Lưu ý thời hiệu, thương lượng, tiền lãi qua một vụ tranh chấp

22 Phút trước

Trong hoạt động thương mại, thương lượng để giải quyết tranh chấp là việc thông thường. Tuy vậy, thương lượng ảnh hưởng như thế nào đến thời hạn khởi kiện (thời hiệu)? Kết quả thương lượng trái với quy định của hợp đồng có hợp pháp không? Không có thỏa thuận về tiền lãi do chậm thanh toán thì giải quyết như thế nào? Vụ kiện dưới đây bạn đọc tham khảo về các vấn đề nêu trên trong hoạt động thực tiễn của mình.

Khởi nghiệp công nghệ: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững

1 Giờ trước

Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) được thành lập năm 2017, với đội ngũ khoa học gia, nhà nghiên cứu đến từ Canada và các kỹ sư giỏi của Việt Nam, AAS đã nghiên cứu phát triển các dòng vi sinh ứng dụng vào canh tác, chăn nuôi và hỗ trợ y tế, vì nền nông nghiệp phát triển. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi trao đổi cùng ông Francis Couture, Giám đốc Công nghệ, Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) về những bước đi tiếp theo trong hành trình phát triển.

Trình 3 phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam

17 Giờ trước

Bộ GTVT đã trình 3 phương án đầu tư với 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, trong đó bảo lưu quan điểm ưu tiên chuyển đầu tư công.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

30/05

26° - 34°

Mưa giông rải rác

31/05

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

01/06

27° - 35°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/05/2020 09:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,170.0023,200.0023,380.00
AUD15,054.6615,206.7315,683.35
EUR25,152.3925,406.4526,435.09
GBP27,962.2328,244.6829,129.93
JPY209.53211.65220.22
SGD16,044.7516,206.8216,714.78
THB646.88718.75745.74
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/05/2020 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

22 Giờ trước

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...