Đà Nẵng với hành trình… vượt sông Hàn

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Chủ trương xây dựng dự án “Công trình vượt sông Hàn” được UBND Thành phố Đà Nẵng đưa ra từ tháng 10.2015. Sau hơn một năm triển khai, đến nay lãnh đạo thành phố này đã thống nhất phương án làm hầm chui thẳng vượt sông Hàn.

(Vietnam Logistics Review) Chủ trương xây dựng dự án “Công trình vượt sông Hàn” được UBND TP. Đà Nẵng đưa ra từ tháng 10.2015. Sau hơn một năm triển khai, đến nay lãnh đạo thành phố này đã thống nhất phương án làm hầm chui thẳng vượt sông Hàn.

Hãy cho chúng tôi thẩm quyền được quyết định

Hiện nay, nếu tính riêng khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng đã có 6 cây cầu nối hai bờ sông Hàn. Tính bình quân thì khoảng trên dưới một cây số có một cây cầu. Tuy nhiên việc làm thêm một công trình vượt sông Hàn vẫn được lãnh đạo thành phố đặt ra. Điều này đã khiến dư luận trong nhân dân, báo chí và các nhà chuyên môn về kỹ thuật và quy hoạch đô thị rộ lên những phản ứng trái chiều. Người bảo nên làm cầu, người bảo nên làm hầm; lại có người bảo không nên làm, vì với 6 cây cầu hiện hữu đã quá nhiều so với số lượng dân cư của thành phố hiện chỉ hơn một triệu người. Trong đó, có ý kiến của ông Trần Văn Minh - nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, nguyên Phó ban Ban Tổ chức Trung ương đề nghị không làm hầm với nhiều lý do như kinh phí đầu tư lớn, thời tiết Đà Nẵng không thích hợp cho việc làm hầm…

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, lãnh đạo thành phố luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến của người dân và các chuyên gia. “Quan điểm của chúng tôi là không theo bên nào cả. Không phải các đồng chí nói không làm là chúng tôi không làm, các đồng chí biểu làm là chúng tôi làm. Chúng tôi sẽ cân nhắc quyết định trên tinh thần vì sự phát triển của thành phố, vì cái tầm nhìn của thành phố, vì tương lai của thành phố. Và các đồng chí thông cảm cho chúng tôi là lãnh đạo của thành phố, hãy cho chúng tôi cái thẩm quyền được quyết định. Chúng tôi chịu trách nhiệm trước quyết định của mình…”, ông Xuân Anh nói.

Đến cuối tháng 12.2016, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã họp và thống nhất sẽ thực hiện dự án “Công trình vượt sông Hàn” bằng phương án làm hầm chui đi thẳng từ nút giao thông Đống Đa – Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Cho hàng chục năm sau

Dự án “Công trình vượt sông Hàn” được TP. Đà Nẵng đưa ra chủ trương từ tháng 10.2015 và giao cho Sở GTVT nghiên cứu đề xuất phương án khả thi. Vị trí xây dựng công trình nằm giữa cầu Thuận Phước và cầu Sông Hàn. Theo ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng thì việc chọn vị trí này là đúng quy hoạch của thành phố, hợp lý về khoảng cách các cầu đều cách nhau trên dưới 1 cây số.

Ông Xuân Anh khẳng định, từ trước đến nay chưa có một dự án nào mà được lãnh đạo thành phố chuẩn bị kỹ càng, chặt chẽ như dự án này. Qua hơn 1 năm từ khi đề ra chủ trương đến nay, Thường vụ Thành ủy đã họp bàn đến 4 lần mới chốt được phương án làm hầm.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, với việc xây dựng công trình này sẽ giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông khu vực quận Sơn Trà, tránh dồn ứ về phía cầu Sông Hàn và cầu Rồng làm tắc nghẽn giao thông. Ông Thơ nói: “Hiện nay tốc độ tăng trưởng về khách du lịch bình quân từ 24% đến 30%/năm. Số lượng cư dân và du khách ở khu vực trung tâm bên Hải Châu và bên Sơn Trà cũng tăng rất mạnh, nên việc làm thêm một công trình vượt sông ở đây là rất cần thiết”. Ông Thơ cho biết thêm, mỗi ngày thành phố cấp 3 đến 4 giấy phép xây dựng cao ốc phía Sơn Trà. Đó là chưa nói đến công viên Đại Dương và nhiều khách sạn, chung cư, căn hộ cao cấp được xây dựng ngày càng nhiều.

Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết, phương án làm hầm chui qua sông Hàn có quy mô 6 làn xe, kinh phí dự kiến khoảng 4.700 tỷ đồng lấy một phần từ ngân sách thành phố, phần còn lại từ quỹ đất và vốn vay. Công trình này dự kiến sẽ khởi công vào năm 2018 và sẽ hoàn thành trong vòng 36 tháng.

Sự gia tăng dân cư sẽ dẫn đến gia tăng về số lượng phương tiện giao thông. Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, toàn thành phố hiện nay đã có 80.000 xe ôtô và gần 1,1 triệu xe máy. Ông nói: “Với tốc độ phát triển xe ôtô vào khoảng 12%/năm, xe máy 8%/năm như hiện nay thì thử tưởng tượng đến bảy, tám năm nữa giao thông thành phố sẽ như thế nào? Chúng ta phải nhìn bảy năm sau, thậm chí là hai hai, hai ba năm sau nữa chứ nếu để đến 2020 mới quyết định thì rõ ràng năm 2030 chúng ta mới có được công trình”.

Để có phương án tối ưu

Trước đó, vào ngày 25.9.2016 TP. Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi “Phương án công trình vượt sông Hàn”. Có 11 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước tham gia với 9 phương án dự thí. Trong đó có 7 phương án làm cầu và 2 phương án làm hầm. Kết thúc cuộc thi vào tháng 10.2016, Hội đồng tuyển chọn của thành phố đã chọn phương án làm hầm và cho tiếp tục nâng cao hoàn thiện phương án, đảm bảo tính khả thi, tối ưu nhất.

Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT cho biết, riêng việc làm hầm cũng có hai phương án. Đó là phương án hầm đi thẳng và phương án hầm đi cong. Hầm đi thẳng xuất phát từ nút giao Đống Đa – Như Nguyệt vượt sông qua nút Vân Đồn, còn hầm đi cong chạy dọc theo đường Như Nguyệt rồi cua vượt sông Hàn qua nút Vân Đồn.
Theo ý kiến của các nhà khoa học thì phương án đi thẳng có nhiều ưu điểm, thuận lợi hơn trong quá trình tổ chức giao thông cũng như khai thác. Tuy nhiên có khối lượng giải tỏa lớn (trên 210 hộ dân), với tổng kinh phí đền bù khoảng 800 tỷ đồng. Còn phương án đi cong thì ít giải tỏa đền bù, nhưng hạn chế về mặt tổ chức giao thông tại bờ Tây sông Hàn.

Cân nhắc mãi, thành phố mới chọn phương án hầm đi thẳng. Ông Trung cho biết, ngoài tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến các nhà khoa học, Sở GTVT còn cử người vào TP. Hồ Chí Minh để tham quan, nghiên cứu công trình hầm Thủ Thiêm trước khi triển khai dự án hầm vượt sông Hàn. “Tuy nhiên với đặc điểm sông Hàn có độ sâu trung bình chỉ khoảng 5m nên thi công bằng phương pháp khung vây, đúc thẳng (chứ không phải đúc dìm như hầm Thủ Thiêm), vì vậy sẽ thuận lợi hơn và chắc chắn công trình sẽ có tính ổn định cao, chất lượng đảm bảo”, ông Trung nói.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhập siêu gần 400 triệu USD trong nửa đầu tháng 10

Ngày 22/10/2019 lúc 09:06

Đang có đà xuất siêu liên tiếp thời gian gần đây, cán cân thương mại bất ngờ đảo chiều trong nửa đầu tháng 10 với con số nhập siêu gần 400 triệu USD.

Phối hợp giải quyết xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh

Ngày 21/10/2019 lúc 10:21

Ngày 20/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã đến cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), kiểm tra, chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết thủ tục thông quan giữa các đơn vị chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc, trước tình trạng nhiều xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu này.

Nỗi lo luồng cạn sắp được khơi thông với cơ chế mới

Ngày 22/10/2019 lúc 08:17

Công tác nạo vét duy tu theo hình thức khoán duy trì chuẩn tắc trong khoảng thời gian xác định sẽ được thực hiện từ năm 2020.

Tàu chở container chìm trên sông Lòng Tàu: Nhiều hãng tàu thông báo tăng phụ phí

1 Giờ trước

Ngày 19/10/2019, tàu VietSun Intergrity chở 293 container khởi hành từ cảng VIC đi Hải Phòng bị chìm trên sông Lòng Tàu, làm ảnh hưởng tới luồng tàu ra vào cảng khu vực TP. HCM. Trong khi Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đang nỗ lực tìm cách trục vớt tàu thì một số hãng tàu vận tải container nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam đã thông báo sẽ tăng phụ phí đối với hàng container xuất khẩu.

Vai trò của kinh tế tư nhân ngày càng được công nhận

1 Giờ trước

Sau hơn 30 năm đổi mới, kinh tế tư nhân không chỉ lớn mạnh qua những con số mà đã từng bước được thừa nhận với vai trò dẫn dắt, là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Nông sản và các nhóm hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu đi đâu?

1 Giờ trước

Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU - 28 nước) là những thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/10

25° - 33°

Mây rải rác

25/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

26/10

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/10/2019 15:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,687.4815,782.1716,050.55
EUR25,598.3925,675.4226,446.53
GBP29,522.1429,730.2529,994.89
JPY206.93209.02215.08
SGD16,818.1116,936.6717,121.64
THB750.25750.25781.55
USD23,145.0023,145.0023,265.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/10/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex