Vận tải hàng không 2017 sẽ tiếp tục tăng trưởng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Năm 2016 của ngành vận tải hàng không đã khép lại với mức lợi nhuận khoảng 35,6 tỷ USD. Năm 2017 dự kiến sẽ là năm thứ 8 liên tiếp trong giai đoạn phục hồi của ngành công nghiệp hàng không, trước những cú sốc đã được tạo ra từ năm 2009.

(Vietnam Logistics Review) Năm 2016 của ngành vận tải hàng không đã khép lại với mức lợi nhuận khoảng 35,6 tỷ USD. Năm 2017 dự kiến sẽ là năm thứ 8 liên tiếp trong giai đoạn phục hồi của ngành công nghiệp hàng không, trước những cú sốc đã được tạo ra từ năm 2009.

Những tín hiệu lạc quan

IATA đã tỏ ra khá lạc quan về thị trường trong năm 2017, khi đoán trước sự gia tăng trong nhu cầu vận tải, với con số được đưa ra là 3,5%, tương đương khối lượng vận tải đạt đến 55,7 triệu tấn. (Năm 2016 là 53,9 triệu tấn).

Doanh thu ngành công nghiệp vận tải hàng không được cho là sẽ tăng nhẹ ở mức 49,4 tỷ USD, nhưng IATA vẫn cho rằng con số này khá thấp so với mức doanh thu trung bình hàng năm 60 tỷ USD ở giai đoạn 2010-2014.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường vận tải hàng không trong năm 2017 được dự báo sẽ chấm dứt sự trì trệ và tạo ra lợi nhuận ròng khoảng 30 tỷ USD.

Trong khi đó, ngành công nghiệp hàng không toàn cầu sẽ đạt mức thu nhập ròng 29,8 tỷ USD, tỷ suất lợi nhuận ròng 4,1 tỷ USD, và tổng doanh thu dự kiến sẽ lên đến 736 tỷ USD.

Việc tăng giá dầu sẽ tác động lớn nhất đến kết quả kinh doanh vận tải hàng không năm 2017. Giá dầu trung bình 44,6 USD/thùng trong năm 2016 dự kiến sẽ tăng lên 55 USD/thùng trong năm 2017. Điều này sẽ đẩy chi phí nhiên liệu máy bay từ 52,1 USD/thùng trong năm 2016 lên 64,9 USD/thùng trong năm 2017. Nhiên liệu sẽ chiếm 18,7% trong cơ cấu chi phí của ngành vận tải hàng không trong năm 2017.

Ngoài ra, 1.700 máy bay sẽ được giao mới trong năm 2017 này, khoảng một nửa trong số đó sẽ thay thế những chiếc máy bay cũ hơn với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Điều này có nghĩa, đội bay thương mại toàn cầu sẽ tăng 3,6%, lên thành 28.700 chiếc.

Dự báo theo khu vực

Trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Việc gia tăng trong hoạt động vận tải hàng hóa dự kiến sẽ bù vào khoản chi phí nhiên liệu tăng cao của nhiều hãng hàng không ở thị trường này. Việc tự do hóa hàng không đang gia tăng, đồng thời cũng gia tăng sự cạnh tranh vốn đã mạnh mẽ trong khu vực. Nhìn chung, các hãng vận tải hàng không châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ tạo ra 6,3 tỷ USD lợi nhuận ròng trong năm 2017, giảm 2,9% so với năm 2016. Năng lực cung cấp của các hãng hàng không trong khu vực dự báo sẽ tăng 7,6%, vượt xa mức tăng trưởng trong nhu cầu dự kiến là 7%.

Theo IATA, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp trong lịch sử ngành công nghiệp vận tải hàng không, ghi nhận lợi nhuận trên vốn đầu tư của các hãng hàng không (7,9%) cao hơn mức chi phí bình quân vốn (6,9%).

Tại khu vực Bắc Mỹ

Lợi nhuận ròng của ngành vận tải hàng không sẽ đạt cao nhất là 18,1 tỷ USD trong năm tới. Công suất tải ở khu vực này sẽ tăng 2,6%, cao hơn nhu cầu tăng trưởng dự kiến 2,5%.

Năng lực cung cấp của các hãng hàng không trong khu vực dự báo sẽ tăng 7,6%, vượt xa mức tăng trưởng trong nhu cầu dự kiến là 7%.

Ở châu Âu

Lợi nhuận ròng năm 2017 của ngành công nghiệp này sẽ ghi nhận ở mức 5,6 tỷ USD. Công suất tải dự kiến sẽ tăng 4,3%, trước nhu cầu tăng trưởng được dự báo ở mức 4%. Đây là khu vực chịu sự cạnh tranh dữ dội và bị cản trở bởi chi phí và mức thuế cao, cùng nhiều quy định phức tạp.

Ở châu Mỹ Latin

Trong năm tới các hãng hàng không dự kiến sẽ tạo ra được 200 triệu USD lợi nhuận ròng, thấp hơn so với con số 300 triệu USD dự báo trong năm 2016. Năng suất tải ở khu vực này dự kiến sẽ tăng 4,8%, trước nhu cầu tăng trưởng dự kiến 4%. Mặc dù có một số dấu hiệu cải thiện trong giá trị đồng tiền, tuy nhiên, điều kiện hoạt động ở khu vực này vẫn còn nhiều thách thức. Cụ thể là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, cộng thêm việc phải chịu thuế suất cao, và gánh nặng pháp lý đang ngày càng tăng trên khắp khu vực.

Các hãng hàng không ở khu vực châu Phi

Dự kiến vẫn ghi nhận hiệu suất tài chính yếu nhất, với khoản lỗ 800 triệu USD (không thay đổi từ năm 2016). Công suất tải năm 2017 dự kiến tăng 4,7%, cao hơn mức tăng trưởng nhu cầu 4,5%. Sự phát triển yếu kém của khu vực này gia tăng bởi các xung đột xảy ra trong khu vực và tác động của giá trị hàng hóa thấp.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

9 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

16 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 23:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex