Vận tải hàng không 2017 sẽ tiếp tục tăng trưởng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Năm 2016 của ngành vận tải hàng không đã khép lại với mức lợi nhuận khoảng 35,6 tỷ USD. Năm 2017 dự kiến sẽ là năm thứ 8 liên tiếp trong giai đoạn phục hồi của ngành công nghiệp hàng không, trước những cú sốc đã được tạo ra từ năm 2009.

(Vietnam Logistics Review) Năm 2016 của ngành vận tải hàng không đã khép lại với mức lợi nhuận khoảng 35,6 tỷ USD. Năm 2017 dự kiến sẽ là năm thứ 8 liên tiếp trong giai đoạn phục hồi của ngành công nghiệp hàng không, trước những cú sốc đã được tạo ra từ năm 2009.

Những tín hiệu lạc quan

IATA đã tỏ ra khá lạc quan về thị trường trong năm 2017, khi đoán trước sự gia tăng trong nhu cầu vận tải, với con số được đưa ra là 3,5%, tương đương khối lượng vận tải đạt đến 55,7 triệu tấn. (Năm 2016 là 53,9 triệu tấn).

Doanh thu ngành công nghiệp vận tải hàng không được cho là sẽ tăng nhẹ ở mức 49,4 tỷ USD, nhưng IATA vẫn cho rằng con số này khá thấp so với mức doanh thu trung bình hàng năm 60 tỷ USD ở giai đoạn 2010-2014.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường vận tải hàng không trong năm 2017 được dự báo sẽ chấm dứt sự trì trệ và tạo ra lợi nhuận ròng khoảng 30 tỷ USD.

Trong khi đó, ngành công nghiệp hàng không toàn cầu sẽ đạt mức thu nhập ròng 29,8 tỷ USD, tỷ suất lợi nhuận ròng 4,1 tỷ USD, và tổng doanh thu dự kiến sẽ lên đến 736 tỷ USD.

Việc tăng giá dầu sẽ tác động lớn nhất đến kết quả kinh doanh vận tải hàng không năm 2017. Giá dầu trung bình 44,6 USD/thùng trong năm 2016 dự kiến sẽ tăng lên 55 USD/thùng trong năm 2017. Điều này sẽ đẩy chi phí nhiên liệu máy bay từ 52,1 USD/thùng trong năm 2016 lên 64,9 USD/thùng trong năm 2017. Nhiên liệu sẽ chiếm 18,7% trong cơ cấu chi phí của ngành vận tải hàng không trong năm 2017.

Ngoài ra, 1.700 máy bay sẽ được giao mới trong năm 2017 này, khoảng một nửa trong số đó sẽ thay thế những chiếc máy bay cũ hơn với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Điều này có nghĩa, đội bay thương mại toàn cầu sẽ tăng 3,6%, lên thành 28.700 chiếc.

Dự báo theo khu vực

Trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Việc gia tăng trong hoạt động vận tải hàng hóa dự kiến sẽ bù vào khoản chi phí nhiên liệu tăng cao của nhiều hãng hàng không ở thị trường này. Việc tự do hóa hàng không đang gia tăng, đồng thời cũng gia tăng sự cạnh tranh vốn đã mạnh mẽ trong khu vực. Nhìn chung, các hãng vận tải hàng không châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ tạo ra 6,3 tỷ USD lợi nhuận ròng trong năm 2017, giảm 2,9% so với năm 2016. Năng lực cung cấp của các hãng hàng không trong khu vực dự báo sẽ tăng 7,6%, vượt xa mức tăng trưởng trong nhu cầu dự kiến là 7%.

Theo IATA, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp trong lịch sử ngành công nghiệp vận tải hàng không, ghi nhận lợi nhuận trên vốn đầu tư của các hãng hàng không (7,9%) cao hơn mức chi phí bình quân vốn (6,9%).

Tại khu vực Bắc Mỹ

Lợi nhuận ròng của ngành vận tải hàng không sẽ đạt cao nhất là 18,1 tỷ USD trong năm tới. Công suất tải ở khu vực này sẽ tăng 2,6%, cao hơn nhu cầu tăng trưởng dự kiến 2,5%.

Năng lực cung cấp của các hãng hàng không trong khu vực dự báo sẽ tăng 7,6%, vượt xa mức tăng trưởng trong nhu cầu dự kiến là 7%.

Ở châu Âu

Lợi nhuận ròng năm 2017 của ngành công nghiệp này sẽ ghi nhận ở mức 5,6 tỷ USD. Công suất tải dự kiến sẽ tăng 4,3%, trước nhu cầu tăng trưởng được dự báo ở mức 4%. Đây là khu vực chịu sự cạnh tranh dữ dội và bị cản trở bởi chi phí và mức thuế cao, cùng nhiều quy định phức tạp.

Ở châu Mỹ Latin

Trong năm tới các hãng hàng không dự kiến sẽ tạo ra được 200 triệu USD lợi nhuận ròng, thấp hơn so với con số 300 triệu USD dự báo trong năm 2016. Năng suất tải ở khu vực này dự kiến sẽ tăng 4,8%, trước nhu cầu tăng trưởng dự kiến 4%. Mặc dù có một số dấu hiệu cải thiện trong giá trị đồng tiền, tuy nhiên, điều kiện hoạt động ở khu vực này vẫn còn nhiều thách thức. Cụ thể là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, cộng thêm việc phải chịu thuế suất cao, và gánh nặng pháp lý đang ngày càng tăng trên khắp khu vực.

Các hãng hàng không ở khu vực châu Phi

Dự kiến vẫn ghi nhận hiệu suất tài chính yếu nhất, với khoản lỗ 800 triệu USD (không thay đổi từ năm 2016). Công suất tải năm 2017 dự kiến tăng 4,7%, cao hơn mức tăng trưởng nhu cầu 4,5%. Sự phát triển yếu kém của khu vực này gia tăng bởi các xung đột xảy ra trong khu vực và tác động của giá trị hàng hóa thấp.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Mở ra cơ hội giao thương đến các cảng biển lớn trên thế giới

13 Giờ trước

Ngày 23/8/2019, cảng Chu Lai phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã đón tàu SITC HEBEI tải trọng 22.000 tấn chở hàng hóa từ Hàn Quốc cập cảng. Đây là tàu container có chiều dài và tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Chu Lai.

Bùng nổ đô thị ven biển miền Trung

18 Giờ trước

Việc xây dựng các khu đô thị ven biển được các tỉnh miền Trung đặc biệt quan tâm nhưng vấn đề này cũng hàm chứa nguy cơ bê-tông hóa không gian biển

Đà Nẵng tụt giảm mức tăng trưởng kinh tế

22 Giờ trước

TP. Đà Nẵng hiện đứng vị trí thứ 3 cùng với tỉnh Quảng Nam trong khối 5 tỉnh thành trọng điểm miền Trung và là địa phương có mức tăng trưởng thấp nhất trong khối 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tụt từ vị trí thứ 3 năm 2018).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

25/08

25° - 31°

Mưa giông

26/08

25° - 31°

Mưa giông

27/08

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,444.0115,537.2315,801.44
EUR25,464.0525,540.6726,307.74
GBP27,985.9728,183.2528,434.13
JPY210.36212.48218.65
SGD16,524.6716,641.1616,822.90
THB739.12739.12769.95
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex