Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Cà Mau: Động lực kinh tế cho Đồng bằng sông Cửu Long

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Việc Chính phủ hoạch định kế hoạch xây dựng hệ thống đường cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) – Cà Mau được xem là một chính sách rất thiết thực, tạo động lực phát triển kinh tế và vị thế cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Để góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, dựa trên những nghiên cứu về xây dựng đường cao tốc ở các nước phát triển, chúng tôi bước đầu đưa ra những ước tính về chi phí và một số giải pháp để huy động nguồn vốn.

(Vietnam Logistics Review) Việc Chính phủ hoạch định kế hoạch xây dựng hệ thống đường cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) – Cà Mau được xem là một chính sách rất thiết thực, tạo động lực phát triển kinh tế và vị thế cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Để góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, dựa trên những nghiên cứu về xây dựng đường cao tốc ở các nước phát triển, chúng tôi bước đầu đưa ra những ước tính về chi phí và một số giải pháp để huy động nguồn vốn.

Hiện nay, cả nước có khoảng 740km đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, tại khu vực ĐBSCL chỉ mới có 45km (đoạn TP.HCM – Trung Lương). Điều này đã cho thấy những hạn chế trong kết nối lưu thông và hoạt động logistics của vùng Tây Nam Bộ, nơi hiện đang đóng góp hơn 40% giá trị sản xuất nông nghiệp và 20% GDP cho cả nước.

Cơ sở tính toán chi phí

Dựa trên kết quả tổng hợp dữ liệu của 3.320 dự án đường cao tốc ở 99 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp, cùng với các thống kê toàn diện về việc thực hiện xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông tại các quốc gia đang phát triển của Ngân hàng thế giới (WB) là tài liệu đáng tin cậy để nghiên cứu, tính toán cho việc làm đường tại Việt Nam.
Ngoài ra, bảng thống kê về chi phí một số dự án đường cao tốc ở quốc gia đang phát triển ở châu Á (bảng 2) cũng là cơ sở để tính toán về chi phí áp dụng cho Việt Nam. Bảng thống kê này là một phần của kết quả đánh giá bao gồm các thông tin về mức đầu tư, chiều dài đoạn cao tốc và mức chi phí 1km đường cao tốc của một số dự án được thực hiện ở các quốc gia đang phát triển như: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và Pakistan. Theo bảng 2 thì mức đầu tư trung bình của các dự án đường cao tốc ở mức 2,74 triệu USD/km tại Ấn Độ, 4,91 triệu USD/km tại Trung Quốc.

Mức đầu tư cần thiết cho cao tốc TP.HCM – Cà Mau

Từ các dữ liệu nêu trong bảng 1 và bảng 2, chúng tôi sử dụng chủ yếu là suất đầu tư từ nghiên cứu của WB để ước tính mức đầu tư cho 280km đường cao tốc đoạn TP.HCM – Cà Mau. Theo đó, tổng mức đầu tư cho đoạn cao tốc này nằm trong khoảng từ 14.000 tỷ đồng đến 29.000 tỷ đồng (tương đương với mức từ 614,8 triệu đến 1,277 tỷ USD). Ở đây, chúng tôi có sử dụng suất đầu tư cao nhất trong hơn 3000 dự án được khảo sát nên có thể đã bao gồm những chi phí phát sinh từ vấn đề địa chất, thủy văn hay quy hoạch… Do đó, mức chi phí tính toán là khả thi do số liệu thống kê của WB đã bao quát một số lượng khá lớn các dự án đường ở các quốc gia đang phát triển trên thế giới và đó là mức phù hợp với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Giải pháp huy động vốn đầu tư

Để có vốn xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Cà Mau thì nguồn vốn ngân sách sẽ không đủ và hiệu quả. Như vậy, cơ cấu vốn huy động sẽ là các tỷnh có đường cao tốc đi qua đóng góp 20%, vốn ngân sách Trung ương 20% và vốn xã hội hóa 60%. Muốn huy động vốn từ xã hội thì Nhà nước cần có các cơ chế và môi trường kinh doanh thông thoáng và thuận lợi thì mới thu hút các nhà đầu tư trong xã hội. Các bộ ngành cần tính toán để các nhà đầu tư có mức tỷ suất lợi nhuận phù hợp để tạo động lực đủ mạnh để các nhà đầu tư tích cực tham gia. Mặt khác, các cơ quan hoạch định thực thi đường cao tốc cần hoàn thiện và tích cực sử dụng phương thức đầu tư PPP để các bên tham gia đầu tư có sự chia sẻ lợi nhuận và rủi ro thích hợp trong quá trình thực hiện các dự án thành phần. Ngoài ra, các thủ tục hành chính, thủ tục tham gia đầu tư, điều kiện và quy trình đầu tư cũng cần được cải tiến và thực hiện một cách nhanh chóng để các nhà đầu tư tận dụng được các chi phí cơ hội, giúp gia tăng hiệu quả thực hiện cho các nhà đầu tư.

Tóm lại, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn TP.HCM – Cà Mau là một tuyến đường rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL. Nhà nước cần nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện quy hoạch tuyến đường này và thực hiện nhiều biện pháp huy động vốn thích hợp để nhanh chóng hình thành tuyến đường. Với mức chi phí đầu tư khoảng từ 14 nghìn tỷ đến 29 nghìn tỷ đồng để có 280km đường cao tốc là mức đầu tư phù hợp với điều kiện và nhu cầu của các tỷnh trong vùng, và cũng phù hợp với suất đầu tư 1km đường cao tốc của các quốc gia đang phát triển trên thế giới dựa trên nghiên cứu tổng hợp và khách quan của WB. Việc đầu tư với mức chi phí phù hợp sẽ làm cho các nhà đầu tư có mức lợi nhuận phù hợp, là động lực để các nhà đầu tư cạnh tranh bình đẳng và thúc đẩy việc huy động vốn đầu tư. Công tác này cần được gấp rút tiến hành triển khai để vùng Tây Nam Bộ nhanh chóng giải tỏa được phần nào sự quá tải của hạ tầng giao thông, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics trong nền kinh tế chia sẻ

Ngày 16/07/2019 lúc 16:08

Việc bố trí các kho hàng gần thành phố, có khả năng sử dụng linh hoạt với các ngành mang tính thời vụ, mô hình AirBnB - chia sẻ kho bãi trong ngành logistics đang bước đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Và rất có thể, nó sẽ trở thành xu hướng trong tương lai gần, như câu chuyện đã xảy ra với văn phòng chia sẻ.

Phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1

Ngày 16/07/2019 lúc 16:31

Ngày 16/7, Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR), dưới sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) chính thức phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1.

Logistics trong nền kinh tế mở

Ngày 15/07/2019 lúc 12:45

Kinh tế mở là cơ hội nhưng cũng là thách thức của doanh nghiệp logistics Việt. Đó là một nội dung quan trọng được các doanh nghiệp mổ xẻ tại hội nghị "Phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng" do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra cuối tuần qua.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2019

2 Giờ trước

Đây là dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 16/7 về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ giảm từ mức cao 10 năm là 7,1% vào năm 2018 xuống 6,5% trong cả năm 2019.

Siêu thị "ảo" sắp xuất hiện

2 Giờ trước

Đúng 9 giờ ngày 19-7-2019, siêu thị "ảo" sẽ chính thức mở cửa tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM). Đây là siêu thị "ảo" đầu tiên xuất hiện trên cả nước.

Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019

23 Giờ trước

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019 với chủ đề “EVFTA: Chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện”. Chương trình được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

19/07

25° - 31°

Mưa giông

20/07

25° - 32°

Mưa giông

21/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/07/2019 16:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,105.0716,202.2816,477.79
EUR25,888.5725,966.4726,746.30
GBP28,616.9728,818.7029,075.20
JPY212.57214.72222.44
SGD16,885.8117,004.8417,190.54
THB737.68737.68768.45
USD23,170.0023,170.0023,290.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex