Bán lẻ thời công nghệ: Đừng bỏ qua AR

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Công nghệ AR (Augmented Reality – thực tế ảo tăng cường) đang được nhiều doanh nghiệp trên thế giới quan tâm và ứng dụng vào hoạt động kinh doanh để thu hút khách hàng, bởi những trải nghiệm mua hàng mới mẻ, lý thú và hữu ích.

(Vietnam Logistics Review) Công nghệ AR (Augmented Reality – thực tế ảo tăng cường) đang được nhiều doanh nghiệp trên thế giới quan tâm và ứng dụng vào hoạt động kinh doanh để thu hút khách hàng, bởi những trải nghiệm mua hàng mới mẻ, lý thú và hữu ích.

Trong vài năm trở lại đây, công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR) và thực tế tăng cường Augmented Reality (AR) được nhắc đến khá nhiều trong hoạt động kinh doanh và giải trí. Nhưng phải sau trò chơi Pokemon Go, người tiêu dùng Việt Nam mới thực sự để ý đến những công nghệ này. Được phát triển từ VR, AR là sự pha trộn của thực tế ảo và thực tế đời sống. Công nghệ này đang được nhiều doanh nghiệp trên thế giới quan tâm và ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của mình để thu hút khách hàng, bởi những trải nghiệm mua hàng mới mẻ lý thú và hữu ích.

AR – Thực tế ảo tăng cường

AR là công nghệ đặt một lớp hình ảnh do máy tính tạo ra lên trên hiện trạng thực tế, thêm nội dung, thông tin để người sử dụng có thể tương tác với nó. Công nghệ này cho phép con người quan sát những vật trong thế giới thật thông qua một thiết bị điện tử nào đó, từ đó nhắm tới việc tăng cường những trải nghiệm ngoài đời bằng những hình ảnh ảo. Khi đó, người dùng có thể vừa nhìn cảnh vật quanh mình mà vẫn có thể thấy những hình ảnh khác chèn lên. AR được sử dụng ngày càng nhiều trong các thiết bị di động như máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng để thay đổi cách tương tác giữa thế giới thực và hình ảnh kỹ thuật số, đồ họa. Công nghệ AR thường được ứng dụng nhiều trong trưng bày sản phẩm, bán hàng, hay các hoạt động giáo dục và đang trở thành một công cụ hữu ích trong kinh doanh, đặc biệt cho tiếp thị.

Bạn hãy thử tưởng tượng, khách hàng sẽ thích thú như thế nào với sản phẩm khi chỉ cần hướng điện thoại di động của họ về phía sản phẩm, thêm vài thao tác nữa, trên màn hình điện thoại sẽ xuất hiện mọi thông tin về sản phẩm đó. Còn nếu bạn kinh doanh một trung tâm dạy ngoại ngữ cho trẻ em, các em sẽ hứng thú vô cùng khi nhìn thấy bức tranh những con vật bỗng nhiên chuyển động sinh động ngay trên trang giấy. Hay một chiếc gương thông minh có thể giúp ích cho người bán hàng thời trang rất nhiều khi cho phép khách hàng có thể nhìn thấy mình trong gương với nhiều bộ quần áo được ướm lên người trông sẽ như thế nào mà không cần phải thật sự mặc thử chúng.

Những ông lớn đã và đang ứng dụng AR

IKEA

IKEA nhận thấy rằng khách hàng thường gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định mua sắm đồ nội thất, vì họ khó có thể hình dung được sản phẩm họ định mua có vừa với nhà họ không, có phù hợp về kiểu dáng hay màu sắc không. Để giảm bớt trở ngại đó, hãng bán lẻ đồ nội thất IKEA đã cho ra mắt ứng dụng catalog điện tử, một ứng dụng AR trên thiết bị di động, cho phép khách hàng xem trước các món đồ nội thất phù hợp nhà riêng của họ như thế nào trước khi quyết định mua. Khách hàng chỉ cần khởi động ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ và sử dụng các chức năng máy ảnh để chụp một hình ảnh của một căn phòng trong nhà của họ. Sau đó, khách hàng có thể chọn các mục khác nhau từ các cửa hàng IKEA để xem sản phẩm sẽ trông như thế nào khi được đặt vào các vị trí trong nhà họ.

Lego

Ví dụ của Lego sẽ làm chúng ta thay đổi cách suy nghĩ về bao bì sản phẩm. Với việc cho ra đời ứng dụng “The digital box”, Lego đang trong quá trình trang bị công nghệ AR tại các điểm bán lẻ trên toàn thế giới. Công ty tạo ra mô hình ảo của đồ chơi Lego, được hiện ra trên vỏ hộp đồ chơi khi khách hàng đặt hộp đồ chơi đó trước một kiosk tương tác đặc biệt. Bằng hình ảnh 3 chiều, khách hàng có thể kiểm tra được hình ảnh thật sự của bộ mô hình hoàn thiện trông sẽ như thế nào và họ có thể xem mọi góc cạnh của mô hình đó, thay vì xem các bức ảnh đơn giản như trước kia, vì thế tạo ra một kinh nghiệm mua sắm hấp dẫn cho cả trẻ em và cha mẹ của chúng.

Converse

Cho ra đời ứng dụng Converse Sampler sử dụng công nghệ AR, Converse cho phép khách hàng có thể chọn bất kỳ chiếc giày nào trong danh mục sản phẩm của họ mà chỉ cần hướng điện thoại về phía chân của mình để xem giày (ảo) sẽ trông như thế nào khi khách hàng đi đôi giày đó. Với công nghệ này, việc mua hàng trực tuyến trở nên thú vị hơn, bớt rủi ro vì người mua sẽ không phải đến trực tiếp cửa hàng để thử từng đôi giày mà vẫn có thể thấy một cách sinh động các sản phẩm trên chân của mình.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang rất quan tâm và đưa công nghệ AR vào hoạt động kinh doanh như: Facebook, Google, Disney, Uniqlo, Lacoste, Newlook…

Tại Việt nam, cũng có một số doanh nghiệp quan tâm và bắt tay vào xây dựng chiến lược bán hàng gắn với công nghệ AR. Ví dụ, như nhà mạng Vietnamobile vừa ra mắt ứng dụng thực tế tăng cường mang tên Drappy AR - Chú rồng vui vẻ, cho phép người chơi sử dụng giọng nói của mình để điều khiển chú rồng bay qua các chướng ngại vật để tích lũy điểm thưởng nhận những phần quà bất ngờ. Ngoài ra, các dự án của Vinhomes đang áp dụng VR và bắt đầu chuyển sang dùng AR để nâng cao tính tương tác giúp người mua nhà tìm hiểu dự án một cách trực quan và chủ động hơn.

Bằng cách chuyển tưởng tượng thành hiện thực, giúp khách hàng có thể nhìn thấy một cách chính xác sản phẩm trông như thế nào nếu được đặt trong môi trường thực, AR đang là công cụ đắc lực cho các nhà bán hàng để thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm khi cho phép họ xem những gì họ muốn mua trước khi mua hàng.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thủ tướng giao 3 Bộ gỡ khó cho các công ty vận tải biển

Ngày 16/05/2019 lúc 08:27

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất giải pháp gỡ khó cho các công ty vận tải biển.

Việt Nam xuất khẩu gần 80 tỷ USD hàng hoá trong 4 tháng

Ngày 16/05/2019 lúc 08:19

Tính đến hết tháng 4 năm 2019, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 80 tỷ USD, tăng 6,5% tương ứng tăng 4,82 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

VIPILEC 2019 lần I - mở khóa nhiều cơ hội phát triển ngành logistics tại Việt Nam

Ngày 18/05/2019 lúc 09:48

VIPILEC 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/6/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), do đơn vị UBM (Informa Vietnam) tổ chức, được sự bảo trợ của hai tổ chức uy tín hàng đầu trong ngành logistics tại Việt Nam - Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM).

Donald Trump lập luật chơi mới, đại gia Việt thời cơ trăm năm có một

13 Giờ trước

Tỷ phú USD số 1 Phạm Nhật Vượng cùng nhiều đại gia Việt đã xoay chuyển nhanh trong bối cảnh thế giới thay đổi chóng mặt, không bỏ qua thời cơ trăm năm có một.

Cảnh báo cần hơn giải cứu

13 Giờ trước

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa đưa ra cảnh báo về việc ngăn chặn nguy cơ xâm hại của động vật ngoại lai là con tôm hùm đất.

Hàng triệu người dùng ví điện tử phải khai báo lại

13 Giờ trước

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2014 về trung gian thanh toán, trong đó có nhiều điều kiện siết chặt cả người dùng lẫn doanh nghiệp.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

22/05

27° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

23/05

26° - 34°

Mưa giông

24/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/05/2019 04:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,971.5816,067.9916,341.12
EUR25,909.2225,987.1826,714.47
GBP29,446.4629,654.0429,917.78
JPY206.48208.57214.22
SGD16,800.4616,918.8917,103.55
THB720.43720.43750.48
USD23,345.0023,345.0023,465.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/05/2019 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex