Ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành chuỗi cung ứng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Một trong những yêu cầu đặt ra của quản trị chuỗi cung ứng là tối ưu hóa mức dự trữ hàng hóa trong chuỗi, kiểm soát tốt lượng hàng hóa lưu thông và giúp ổn định được vận hành chuỗi một cách nhịp nhàng.

(Vietnam Logistics Review) Một trong những yêu cầu đặt ra của quản trị chuỗi cung ứng là tối ưu hóa mức dự trữ hàng hóa trong chuỗi, kiểm soát tốt lượng hàng hóa lưu thông và giúp ổn định được vận hành chuỗi một cách nhịp nhàng.

Công nghệ thông tin hiện nay ngày càng phát triển, đặc biệt có sự phát triển của internet kết nối hệ thống máy tính toàn cầu có thể cho nhà bán lẻ biết được những gì đang được bán tại cả trăm cửa hàng trên thế giới, bao nhiêu tiền cần dùng cho mỗi lần mua và lượng khách hàng tăng dần lên là những ai. Vì thế, công nghệ thông tin sẽ giúp cho việc vận hành chuỗi cung ứng hiệu quả hơn.

Giảm kho lưu trữ

Nhà bán lẻ được điều hành tốt sẽ không duy trì lượng lưu trữ kho lớn, trách nhiệm về kho lưu trữ sẽ do nhà sản xuất chịu trách nhiệm. Thêm vào đó, nhà bán lẻ sẽ ít bị chạy lệch các khoản mục hơn. Với một công ty có tới hơn 60.000 nhà cung ứng tại riêng Hoa Kỳ, giữ cho mỗi nhà cung ứng đúng như nhau thì rất khó. Thông qua kết nối internet toàn cầu, các công ty có thể kiểm tra được mức độ tồn kho và giảm dần xuống mức của từng cửa hàng riêng biệt. Wal-Mart có thể mang tiếng ác khi cắt giảm chi phí, nhưng hệ thống điều tra thông tin đã đóng góp một phần lớn vào việc xây dựng nên một chuỗi cung ứng hiệu quả nhất toàn cầu, có khả năng xử lý hơn 300 tỷ USD doanh số bán ra. Một ví dụ khác là về các cửa hàng 7-Eleven ở Nhật Bản. Khi mà một người tiêu dùng mua một đồ uống hoặc một lon bia ở 7-Eleven thì ngay lập tức thông tin sẽ đi thẳng đến nhà máy sản xuất chai hoặc nhà máy bia và đi đến bộ phận kế hoạch sản xuất và bộ phận giao hàng để xác định được thời gian và địa điểm diễn ra việc cung ứng mới chính xác cho một trong 4.300 cửa hàng. Thực tế, vì lí do trên, 7-Eleven kiểm soát hỗn hợp sản phẩm, kế hoạch sản xuất và kế hoạch giao hàng của những nhà cung cấp chính như Coca Cola hay Kirin Breweries. Chuỗi cung ứng của nhà bán lẻ Anh_Sainbury hướng đến cung cấp nguồn đầu vào dựa theo nhu cầu của các cửa hàng với dịch vụ vận chuyển bằng xe tải cho 350 cửa hàng. Chu kỳ đặt hàng của các cửa hàng cũng được quy định để phù hợp với lượng vận tải và chuyển hàng đến nơi của xe tải và được thiết lập như một lịch trình xe buýt.

Nỗ lực giảm đi lượng tồn kho có thể được phối hợp thực hiện bởi chuỗi các nhà bán lẻ vì lợi ích chung của họ. Ví dụ, Sears, Roebuck & Co., và Carrefour, tham gia cuộc chạy đua vào lĩnh vực thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, công bố thành lập một liên doanh trang web mua bán trực tuyến, nơi các nhà bán lẻ sẽ mua khoảng 80 tỷ USD trong hoạt động mua kết hợp. Liên doanh này, được gọi là GlobalNetXchange (GNX), tạo ra sự trao đổi cung ứng lớn nhất cho ngành công nghiệp thông qua internet. GNX là một giải pháp kinh doanh điện tử và cung cấp dịch vụ cho ngành công nghiệp bán lẻ toàn cầu. Bây giờ các nhà cung ứng có thể giám sát được doanh số của các nhà bán lẻ, giảm mức tồn kho đến mức tối thiểu, và lập kế hoạch sản xuất sản phẩm tốt hơn dựa trên một nền tảng chính. Nó tạo ra tiền bằng cách thu phí từ nhà cung cấp hoặc nhà bán lẻ sử dụng việc trao đổi và được thành lập như một thực thể riêng biệt với sự quản lý, nhân viên và tài chính của riêng nó.

Thông tin thị trường ở cấp độ bán lẻ

Nhà bán lẻ là người có hiểu biết nắm bắt thực tế về các mặt hàng đang được bán và tốc độ như thế nào. Với những hiểu biết này sẽ rút ra được chu kỳ, giới hạn tốt hơn từ nhà sản xuất. Xu hướng chuyển giao quyền lực cho những nhà bán lẻ ở các nước phát triển trùng với thời điểm các rào cản thương mại giảm đi trên thế giới đã mở rộng nền kinh tế thị trường tự do ở châu Á và Mỹ Latinh. Kết quả là, các nhà bán lẻ như United States’ Toys ’R’ Us, Tower Records, and Wal - Mart, Britain’s Marks & Spencer and J. Sainsbury; Holland’s Mark, Sweden’s IKEA, France’s Carrefour, and Japan’s 7-Eleven Stores đang trở thành những doanh nghiệp toàn cầu.

Khi một người tiêu dùng mua một loại đồ uống hoặc một lon bia ở 7-Eleven thì ngay lập tức thông tin sẽ đi thẳng đến nhà máy sản xuất chai hoặc nhà máy bia và đi đến bộ phận kế hoạch sản xuất và bộ phận giao hàng để xác định được thời gian và địa điểm diễn ra việc cung ứng mới chính xác cho một trong 4.300 cửa hàng.

Một công ty có thể sử dụng khả năng mạnh về logistics như một vũ khí giúp công ty đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường bằng việc cải thiện dịch vụ khách hàng và lựa chọn của người tiêu dùng, bằng cách giảm chi phí tìm nguồn cung ứng toàn cầu và kết thúc phân phối hàng hóa. Những khả năng này ngày càng trở nên quan trọng khi mức độ hội nhập toàn cầu tăng lên, các đối thủ cạnh tranh bắt đầu cung cấp những chiến dịch sản xuất chi phí thấp ở các thị trường xa với các chiến lược quản lý logistics hiệu quả.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

4 Giờ trước

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

2 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

3 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 16/02/2019 lúc 18:52

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.8°

Mây âm u

19/02

24° - 34°

Trời đẹp

20/02

25° - 36°

Trời đẹp

21/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/02/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex