Omni - Channel: Tương lai của ngành bán lẻ (Phần 1)

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Omni-channel đã xuất hiện trong khoảng 5 năm trở lại đây và trở thành từ khóa hấp dẫn đối với rất nhiều nhà bán lẻ trên thế giới. Tại Việt Nam, Omni-channel, một số nơi gọi là “bán hàng đa kênh” bắt đầu được chú ý nhiều hơn từ phía truyền thông lẫn giới học thuật. Hiểu thế nào là Omni- channel và Bán hàng đa kênh thì cần có sự suy xét cẩn trọng trước khi áp dụng.

(Vietnam Logistics Review) Omni-channel đã xuất hiện trong khoảng 5 năm trở lại đây và trở thành từ khóa hấp dẫn đối với rất nhiều nhà bán lẻ trên thế giới. Tại Việt Nam, Omni-channel, một số nơi gọi là “bán hàng đa kênh” bắt đầu được chú ý nhiều hơn từ phía truyền thông lẫn giới học thuật. Hiểu thế nào là Omni- channel và Bán hàng đa kênh thì cần có sự suy xét cẩn trọng trước khi áp dụng.

Omni-channel là gì?

Omni-channel với xuất phát điểm đầu tiên là từ Best Buy nhằm mục đích cạnh tranh với thị phần online của Walmart. Best Buy đã tạo cách tiếp cận là đặt trải nghiệm của khách hàng làm trung tâm từ online đến offline trong khi vẫn đang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sau bán.

Đây là mô hình kinh doanh xuyên kênh “cross-channel” mà các công ty sử dụng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Cách tiếp cận này đã có các ứng dụng trong lĩnh vực y tế, chính phủ, dịch vụ tài chính, công nghiệp bán lẻ và viễn thông, bao gồm các kênh như điểm bán hàng, FAQ của website, phương tiện truyền thông xã hội, cuộc trò chuyện trực tuyến, ứng dụng di động và truyền thông qua điện thoại. Các công ty sử dụng Omni-channel cho rằng một khách hàng đánh giá cao khả năng liên lạc thường xuyên với một công ty thông qua nhiều luồng cùng một lúc.

Về bản chất, Omni-channel là phương pháp bán hàng đa kênh mang đến khách hàng trải nghiệm mua sắm tích hợp. Khách hàng có thể mua hàng trực tuyến qua máy tính bàn, thiết bị di động, điện thoại cầm tay, hoặc tại cửa hàng truyền thống và những trải nghiệm này là liền mạch.

Người tiêu dùng ngày nay gắn kết với công ty tại điểm bán truyền thống, trên website hoặc ứng dụng di động, thông qua catalog hoặc mạng xã hội. Họ có thể truy cập vào sản phẩm và dịch vụ bằng cách gọi tới công ty bằng điện thoại, hay sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, hoặc với tablet, hoặc máy tính. Mỗi một trải nghiệm của khách hàng với công ty nên là thống nhất và bổ sung cho nhau.

Omni-channel và bán hàng đa kênh (Multi Channel)

Omni-channel là sự phát triển hơn của Bán hàng đa kênh. Đây là sự thay đổi giữa hai mức độ tương tác. Cụ thể:

Bán hàng đa kênh thường được xác định là cách tiếp cận khách hàng không tích hợp. Mỗi kênh bán hàng của nhà bán lẻ có hệ thống quản lý riêng, có cách tiếp cận với khách hàng riêng. Và khi triển khai chương trình marketing thì sẽ cần triển khai trên tất cả các kênh bán hàng của doanh nghiệp với từng nội dung tương ứng với đặc thù của mỗi kênh. Điều này, có thể, ở một chừng mực nào đó sẽ khiến cho chi phí duy trì hoạt động của kênh nhiều hơn và thời gian triển khai hoạt động cũng sẽ dài hơn.

Omni-channel là bán hàng đa kênh nhưng được tích hợp, có nghĩa rằng các kênh bán hàng đều được quản lý chặt chẽ với nhau trên hệ thống. Những thông tin quản lý chính yếu như sản phẩm, khách hàng, tồn kho, khuyến mãi, vận chuyển… đều được đồng bộ với nhau, tạo cho khách hàng một trải nghiệm nhất quán ở mọi nơi và người kinh doanh quản lý việc bán hàng rất dễ dàng. Khách hàng có thể biết đến công ty/sản phẩm thông qua quảng cáo facebook, xem thông tin sản phẩm trên website của công ty để đặt hàng rồi đến cửa hàng gần nhất để nhận sản phẩm, mọi việc diễn ra rất dễ dàng. Cộng với việc nắm được thông tin khách hàng ở tất cả các kênh, các nhân viên tại từng kênh có thể up sale hoặc cross - sale bằng việc tư vấn cho khách hàng những món đồ khác phù hợp với sở thích.

Doanh nghiệp bán lẻ sử dụng Omni-channel như thế nào?

Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ nhận ra được cơ hội và lợi thế của việc tích hợp nhiều kênh bằng cách áp dụng phương pháp tiếp cận đa kênh. Ranh giới giữa các kênh đa dạng có xu hướng biến mất trong môi trường đa kênh, tạo cho khách hàng trải nghiệm thống nhất hoàn toàn. Một nhà bán lẻ Omni-channel có các phương pháp truyền thống của quảng cáo đại chúng kết hợp với các kênh tương tác đang nổi lên. Các trang web, cung cấp email, truyền thông xã hội và cửa hàng thực tế đều hiển thị cùng một thông điệp, phiếu mua hàng và sản phẩm. Khái niệm đa kênh không chỉ mở rộng phạm vi của các kênh, mà còn kết hợp nhu cầu, truyền thông và tương tác giữa khách hàng, thương hiệu và nhà bán lẻ.

Điểm cốt lõi của Omni-channel là tạo ra trải nghiệm đồng nhất, liền mạch cho khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc với khách hàng. Đã có nhiều doanh nghiệp bán lẻ áp dụng Omni-channel như Disney, Oasis, Starbucks, Vodafone, Bank of America,… Ví dụ, đối với Oasis, một nhà bán lẻ thời trang của UK đang hợp nhất trang web thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động và cửa hàng truyền thống vào một trải nghiệm mua sắm đơn giản. Khi khách hàng đến một trong các cửa hàng sẽ tìm thấy các cộng tác viên bán hàng được trang bị iPads có sẵn để cung cấp thông tin sản phẩm một cách chính xác và nhanh nhất. IPad cũng hoạt động như một sổ đăng ký, giúp các cộng tác viên bán hàng dễ dàng hơn. Với các sản phẩm đã hết, nhân viên có thể đặt hàng ngay và sản phẩm đó sẽ được vận chuyển trực tiếp tới nhà cho khách.

Đối với Disney, một trong những tập đoàn dẫn đầu về xu hướng Omni-channel. Bắt đầu là trải nghiệm của khách hàng với trang web đẹp không chỉ trên máy tính mà còn đồng bộ với phiên bản trên điện thoại, và các ứng dụng điện thoại khác. Khách hàng có thể sử dụng công cụ “My Disney Experience” để lên kế hoạch hành trình chuyến đi. Trong các công viên của Disney, có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại để xác định những điểm vui chơi hấp dẫn và thời gian ước tính của mỗi điểm tham quan đó. Một bước xa hơn nữa là việc sử dụng chương trình “Magic Band” trong tương lai như là chìa khóa phòng khách sạn, thiết bị lưu trữ ảnh chụp hình với nhân vật của Disney, và công cụ đặt thực phẩm.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

14 Giờ trước

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

Ngày 13/12/2018 lúc 14:08

Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Mở rộng hệ thống bán lẻ thực phẩm sạch

20 Giờ trước

Tăng độ phủ sóng siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mọi người dân TP. HCM được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo “Từ ăn sạch đến sống xanh”. Hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ tổ chức sáng qua 13.12.

Cắt giảm, đơn giản hóa 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan

21 Giờ trước

Theo quyết định của Bộ Tài chính, ngành hải quan sắt cắt giảm 5 thủ tục, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính trong thời gian tới...

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

21 Giờ trước

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.1°

Mây rải rác

16/12

24° - 32°

Có thể có dông

17/12

24° - 32°

Có thể có dông

18/12

24° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/12/2018 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,497.3216,596.9016,778.10
EUR26,117.6026,196.1926,587.22
GBP28,984.2629,188.5829,448.30
JPY199.16201.17206.20
SGD16,727.4216,845.3417,029.25
THB696.35696.35725.40
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...