Vận tải biển: Cuộc đua của những gã khổng lồ

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Những con tàu container khổng lồ với sức tải trên 18.000 TEU dự báo sẽ chiếm 61% lượng tàu hoạt động trên tuyến Á – Âu vào cuối năm 2018 và có khả năng tạo sức ép lên các cảng biển cũng như đẩy giá cước vận tải xuống thấp.

(Vietnam Logistics Review) Những con tàu container khổng lồ với sức tải trên 18.000 TEU dự báo sẽ chiếm 61% lượng tàu hoạt động trên tuyến Á – Âu vào cuối năm 2018 và có khả năng tạo sức ép lên các cảng biển cũng như đẩy giá cước vận tải xuống thấp.

Sự bùng nổ của tàu siêu lớn

Theo phân tích của Sea Intel, có khoảng 35% tàu siêu lớn thế hệ mới đang được triển khai trên các tuyến đường vận tải biển toàn cầu, với con số 58 tàu. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018, sẽ có thêm 47 con tàu nữa được bàn giao. Tính đến cuối năm 2017, các tàu lớn được đưa vào hoạt động trên thị trường sẽ lên đến 43%.

Cột mốc cho cuộc chạy đua này chính là sự ra mắt của con tàu Triple E khổng lồ thuộc quyền sở hữu của Maersk Line, nhiều hãng tàu khác đã lao vào đặt hàng những con tàu khổng lồ mới.

Sau chuyến hải trình đầu tiên của con tàu Maersk McKinney Moller vào mùa hè năm 2013, việc cho ra mắt những con tàu cực lớn đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể trong hai năm qua.

Thực tế, những con tàu khổng lồ này rất có giá trị thương mại, mang đến nhiều hợp đồng dài hạn với những đơn hàng có khối lượng vận tải lớn, điển hình là tuyến đường từ châu Á đến Bắc Âu.

Nỗ lực cân bằng cung – cầu

Với sự bùng nổ của các con tàu khổng lồ, thị trường vận tải biển đã và đang phải đối mặt với thực trạng cung lớn hơn cầu, điều này vô tình giúp các chủ hàng hầu như giành được quyền quyết định giá kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Bên cạnh đó, biện pháp tiết kiệm chi phí từ các con tàu siêu lớn càng giúp các chủ hàng có thêm nhiều lợi ích, đẩy hết mọi áp lực tài chính lên vai các hãng vận tải biển.

Trong khi chờ đợi các con tàu siêu lớn mới được bàn giao, nhiều hãng vận tải đã phải đưa ra một số quyết định khó khăn trong những tháng còn lại của năm 2017. Cụ thể là việc thực hiện nhiều biện pháp giảm rủi ro tài chính, bao gồm cả cắt giảm chi phí thông qua việc sáp nhập và hợp lý hóa đội tàu hiệu quả để cân bằng cung cầu.

Một điều may mắn là cước phí trên thị trường giao ngay đã được cải thiện phần nào sau vụ phá sản của Hanjin vào năm ngoái, và các hãng tàu dường như nhận ra rằng họ phải làm mọi thứ có thể để duy trì xu hướng đó. Việc nỗ lực để tăng cước phí trong các cuộc đàm phán hợp đồng trong tương lai sẽ là bước ngoặc cho ngành công nghiệp này, hoặc sẽ là một năm tồi tệ khác trong giai đoạn khủng hoảng kéo dài.

Hiện tại, việc giảm tải những con tàu không hoạt động đang được thúc đẩy bởi sự ra đời của các mạng lưới liên minh mới, cho thấy thị trường vẫn giữ được lạc quan. Và ngành công nghiệp vận tải container dự kiến sẽ liên tục tối ưu hóa các mạng lưới cũng như làm cho chúng hiệu quả hơn.

Theo các nhà phân tích của Hội đồng Hàng hải Baltic và Quốc tế (BIMCO) cho biết, cắt giảm chi phí và tối ưu đội tàu là vấn đề quan trọng để các thành viên trong liên minh duy trì lợi ích. Và việc thực hiện các mạng lưới liên minh mới vẫn là điều cần được xem xét cẩn thận trong năm 2017.

Ba liên minh vận tải biển, thay cho bốn liên minh như trước đây, hiện đã kiểm soát 77% công suất tàu container toàn cầu, và 96% tuyến thương mại Đông - Tây.

BIMCO cũng dự kiến đội tàu container sẽ tăng trưởng 2,9% vào năm 2017, với khoảng 450.000 TEU sẽ bị phá hủy và 1 triệu TEU mới sẽ được bàn giao.

Tác động tiêu cực

Không phủ nhận những giá trị mà các con tàu cỡ lớn mang lại cho ngành vận tải đường biển, dù vậy, vẫn có những tác động tiêu cực khi thị trường đang nghiêng về những gã khỗng lồ này.

Thứ nhất, giá cước vận tải biển sẽ phải chịu áp lực lớn trong tương lai, khi những con tàu này áp đảo thị trường, giá cước sẽ bị sự cạnh tranh gay gắt đẩy xuống đáy.

Điều này dường như đã tác động lên tuyến thương mại Á - Âu ở một mức độ nào đó. Mặc dù trong mùa cao điểm, nhưng những nỗ lực điều chỉnh tăng giá cước từ các hãng tàu đều bị thị trường loại bỏ.

Tác động thứ hai của việc gia tăng trọng tải tàu là gây áp lực lên việc mở rộng cảng biển để phục vụ các con tàu siêu lớn, đặc biệt là các cảng dọc trên tuyến thương mại châu Á – Bắc Âu, đang được kỳ vọng có thể phục vụ cho việc tăng kích cỡ tàu trong thời gian tới.

Các chuyên gia cho biết, các con tàu siêu trọng tải dẫn đến việc bùng nổ vấn đề xử lý container cùng một lúc, chứ không phải xử lý trong một tuần. Đây được xem là thách thức lớn đối với các bến cảng.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển kinh tế miền Trung: "Không phải chuyện riêng của 14 tỉnh"

15 Giờ trước

Sở hữu mặt tiền hướng ra biển Đông, với đường bờ biển dài 1.900km, các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển, tạo thế tiến ra biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cần hoàn thiện nghiên cứu ở mức độ chi tiết

15 Giờ trước

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong báo cáo, Bộ GTVT đưa ra phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 58 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) lại đưa ra phương án đầu tư Dự án đường sắt cao tốc chạy 200km/h, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD. TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.

Lãng phí cân tải trọng xe trên cao tốc

17 Giờ trước

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc chỉ dùng để từ chối phương tiện, không phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm là lãng phí.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mây rải rác

16/10

24° - 32°

Mưa giông

17/10

24° - 32°

Mưa giông

18/10

24° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/10/2019 09:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,347.9715,440.6115,703.18
EUR25,210.9925,286.8526,046.30
GBP28,206.1628,404.9928,657.83
JPY209.34211.45217.58
SGD16,559.3016,676.0316,858.16
THB742.50742.50773.47
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/10/2019 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1578016090
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05S-IIVND/L1663016960
E5 RON 92-IIVND/L1978020170
Xăng RON 95-IIIVND/L2106021480
Xăng RON 95-IVVND/L2116021580
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...