Vận tải hàng không: Tiếp đà tăng trưởng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu đang gia tăng liên tục cùng với sự cải thiện của thương mại thế giới.

(Vietnam Logistics Review) Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu đang gia tăng liên tục cùng với sự cải thiện của thương mại thế giới.

Triển vọng lạc quan

Số liệu từ IATA cho thấy, nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu trong tháng 5 đã tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong tháng 4 con số này được ghi nhận là 8,7%, và cao gấp 3 lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm là 3,8%.

Sự phát triển mạnh mẽ của nhu cầu vận tải hàng không còn được thể hiện rõ khi các đơn hàng xuất khẩu đang ở mức cao nhất trong 6 năm qua (số liệu được ghi nhận vào tháng 5.2017). Tất cả các khu vực,

ngoại trừ Mỹ Latinh, đều ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy giai đoạn tăng trưởng theo chu kỳ có thể đã đạt đến đỉnh điểm, thể hiện bởi sự gia tăng tỷ lệ tồn kho trên toàn cầu.

Dù vậy, theo IATA, triển vọng của ngành vận tải hàng không vẫn khá lạc quan, dự kiến nhu cầu tăng trưởng của ngành sẽ ở mức 8% trong quý thứ ba.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc IATA cho biết, nếu giai đoạn tăng trưởng này đã lên đến đỉnh điểm, thì nhiệm vụ của nó chính là để cải thiện tuyên bố giá trị (value proposition – lời hứa, cam kết về lợi ích mà một sản phẩm, thương hiệu sẽ cung cấp đến khách hàng) bằng cách thúc đẩy hiện đại hóa quy trình và tăng cường tính quan trọng của khách hàng.

Áp lực chính trị, kinh tế và công nghệ sẽ là những yếu tố định hình ngành công nghiệp vận tải trong thời gian tới. Một điều chắc chắn là các công ty giao nhận vận tải dù lớn hay nhỏ cũng cần phải linh hoạt hơn, nhất là khi môi trường kinh tế toàn cầu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và luôn thay đổi khó lường.

Tăng trưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Theo số liệu của WorldACD, trong bốn tháng gần đây nhất, ngành vận tải hàng không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ghi nhận sự phát triển nổi bật qua từng tháng, kết quả là sự tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc và Hồng Kông chiếm khoảng một nửa lượng hàng hóa vận tải của khu vực, tăng trưởng nhanh hơn, nhưng vẫn chưa vượt qua được tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam trong bốn tháng qua (ở mức 31%) và Philippines (ở mức 26%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 5, hoạt động thương mại vẫn sôi động với các hãng hàng không châu Á, nhu cầu vận tải hàng không tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Andrew Herdman, Tổng Giám đốc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương cho biết, tải trọng trung bình ở khu vực cũng tăng đáng kể, từ 4,7% lên 65,6%.

Sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế toàn cầu, cùng với việc chi tiêu và tiêu dùng tăng lên đã góp phần thúc đẩy thị trường vận tải hàng không. Trong đó, các hãng hàng không châu Á vẫn đóng vai trò quan trọng trong thị trường vận tải hàng không toàn cầu, và tiếp tục được hưởng lợi từ việc tăng trưởng thương mại.

Theo ông Herdman, mặc dù lạc quan với thị trường vận tải hàng không, tuy nhiên, lợi nhuận của hãng hàng không vẫn bị hạn chế bởi sức ép cạnh tranh về sản lượng và chi phí hoạt động cao hơn. Đặc biệt, giá nhiên liệu đã tăng 38%, lên 53USD/thùng trong năm tháng đầu năm, cùng với một môi trường kinh doanh đầy thử thách.

Áp lực lợi nhuận

Theo báo cáo vận chuyển hàng hóa toàn cầu năm 2017 của nhà nghiên cứu ngành logistics toàn cầu Transport Intelligence (TI), thị trường đã tăng trưởng 2,7% về giá trị thực trong năm 2016, tăng 2,1% so với năm trước, mặc dù thu nhập của các nhà giao nhận bị sụt giảm đáng kể do áp lực về lợi nhuận. Dù vậy, ngành công nghiệp vận tải hàng không được kỳ vọng tăng trưởng ở mức 4,1% trong suốt khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020.

Ngành giao nhận toàn cầu ở cả hai thị trường hàng không và đường biển sẽ tiếp nối sự tăng trưởng từ năm 2016, dù vẫn có sự khác biệt quan trọng giữa các khu vực.

Đơn cử, Trung Quốc đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành vận tải hàng không, nhưng thị trường vận tải biển lại khá im ắng. Ở Hoa Kỳ, sự tăng trưởng của ngành vận tải hàng không được ghi nhận đáng kể, nhưng ngành vận tải biển có phần ì ạch.

Ông David Buckby, chuyên gia kinh tế của TI cho biết, ngược lại với sự khởi sắc của ngành vận tải hàng không trong năm 2016, hầu hết các nhà giao nhận lại bị giảm doanh thu khi mức cước phí giảm đáng kể. Như vậy, khi sự sụt giảm giá cước của bên mua và bên bán không khớp nhau, sẽ dẫn đến lợi nhuận gộp.

Trong trung hạn, hy vọng sự tăng trưởng của ngành sẽ tiếp tục tăng lên khi dự báo khối lượng thương mại toàn cầu cao hơn, mặc dù vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ yếu tố chính trị không ổn định và việc bảo hộ thương mại.

Khảo sát của TI đã chỉ ra rằng, áp lực cạnh tranh đối với các nhà giao nhận sẽ tăng lên trong vòng 5 năm tiếp theo, và việc đầu tư vào công nghệ cũng như cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng được xem là chiến lược để duy trì lợi nhuận trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

5 Giờ trước

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Air Asia huỷ kế hoạch lập hãng bay giá rẻ với Hải Âu

13 Giờ trước

Dù chấm dứt hợp tác cùng Hải Âu, Air Asia vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

Nửa đầu tháng 4 - nhập siêu gần 750 triệu USD

13 Giờ trước

Đang có đà tăng trưởng xuất siêu mạnh ở tháng 3 và cả quý I, bất ngờ nửa đầu tháng 4 Việt Nam lại nhập siêu lớn với kết quả thâm hụt gần 750 triệu USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

35°

Mây rải rác

20/04

28° - 41°

Nhiều mây

21/04

28° - 41°

Nhiều mây

22/04

28° - 40°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/04/2019 21:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex