Vận tải hàng không: Tiếp đà tăng trưởng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu đang gia tăng liên tục cùng với sự cải thiện của thương mại thế giới.

(Vietnam Logistics Review) Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu đang gia tăng liên tục cùng với sự cải thiện của thương mại thế giới.

Triển vọng lạc quan

Số liệu từ IATA cho thấy, nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu trong tháng 5 đã tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong tháng 4 con số này được ghi nhận là 8,7%, và cao gấp 3 lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm là 3,8%.

Sự phát triển mạnh mẽ của nhu cầu vận tải hàng không còn được thể hiện rõ khi các đơn hàng xuất khẩu đang ở mức cao nhất trong 6 năm qua (số liệu được ghi nhận vào tháng 5.2017). Tất cả các khu vực,

ngoại trừ Mỹ Latinh, đều ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy giai đoạn tăng trưởng theo chu kỳ có thể đã đạt đến đỉnh điểm, thể hiện bởi sự gia tăng tỷ lệ tồn kho trên toàn cầu.

Dù vậy, theo IATA, triển vọng của ngành vận tải hàng không vẫn khá lạc quan, dự kiến nhu cầu tăng trưởng của ngành sẽ ở mức 8% trong quý thứ ba.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc IATA cho biết, nếu giai đoạn tăng trưởng này đã lên đến đỉnh điểm, thì nhiệm vụ của nó chính là để cải thiện tuyên bố giá trị (value proposition – lời hứa, cam kết về lợi ích mà một sản phẩm, thương hiệu sẽ cung cấp đến khách hàng) bằng cách thúc đẩy hiện đại hóa quy trình và tăng cường tính quan trọng của khách hàng.

Áp lực chính trị, kinh tế và công nghệ sẽ là những yếu tố định hình ngành công nghiệp vận tải trong thời gian tới. Một điều chắc chắn là các công ty giao nhận vận tải dù lớn hay nhỏ cũng cần phải linh hoạt hơn, nhất là khi môi trường kinh tế toàn cầu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và luôn thay đổi khó lường.

Tăng trưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Theo số liệu của WorldACD, trong bốn tháng gần đây nhất, ngành vận tải hàng không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ghi nhận sự phát triển nổi bật qua từng tháng, kết quả là sự tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc và Hồng Kông chiếm khoảng một nửa lượng hàng hóa vận tải của khu vực, tăng trưởng nhanh hơn, nhưng vẫn chưa vượt qua được tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam trong bốn tháng qua (ở mức 31%) và Philippines (ở mức 26%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 5, hoạt động thương mại vẫn sôi động với các hãng hàng không châu Á, nhu cầu vận tải hàng không tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Andrew Herdman, Tổng Giám đốc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương cho biết, tải trọng trung bình ở khu vực cũng tăng đáng kể, từ 4,7% lên 65,6%.

Sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế toàn cầu, cùng với việc chi tiêu và tiêu dùng tăng lên đã góp phần thúc đẩy thị trường vận tải hàng không. Trong đó, các hãng hàng không châu Á vẫn đóng vai trò quan trọng trong thị trường vận tải hàng không toàn cầu, và tiếp tục được hưởng lợi từ việc tăng trưởng thương mại.

Theo ông Herdman, mặc dù lạc quan với thị trường vận tải hàng không, tuy nhiên, lợi nhuận của hãng hàng không vẫn bị hạn chế bởi sức ép cạnh tranh về sản lượng và chi phí hoạt động cao hơn. Đặc biệt, giá nhiên liệu đã tăng 38%, lên 53USD/thùng trong năm tháng đầu năm, cùng với một môi trường kinh doanh đầy thử thách.

Áp lực lợi nhuận

Theo báo cáo vận chuyển hàng hóa toàn cầu năm 2017 của nhà nghiên cứu ngành logistics toàn cầu Transport Intelligence (TI), thị trường đã tăng trưởng 2,7% về giá trị thực trong năm 2016, tăng 2,1% so với năm trước, mặc dù thu nhập của các nhà giao nhận bị sụt giảm đáng kể do áp lực về lợi nhuận. Dù vậy, ngành công nghiệp vận tải hàng không được kỳ vọng tăng trưởng ở mức 4,1% trong suốt khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020.

Ngành giao nhận toàn cầu ở cả hai thị trường hàng không và đường biển sẽ tiếp nối sự tăng trưởng từ năm 2016, dù vẫn có sự khác biệt quan trọng giữa các khu vực.

Đơn cử, Trung Quốc đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành vận tải hàng không, nhưng thị trường vận tải biển lại khá im ắng. Ở Hoa Kỳ, sự tăng trưởng của ngành vận tải hàng không được ghi nhận đáng kể, nhưng ngành vận tải biển có phần ì ạch.

Ông David Buckby, chuyên gia kinh tế của TI cho biết, ngược lại với sự khởi sắc của ngành vận tải hàng không trong năm 2016, hầu hết các nhà giao nhận lại bị giảm doanh thu khi mức cước phí giảm đáng kể. Như vậy, khi sự sụt giảm giá cước của bên mua và bên bán không khớp nhau, sẽ dẫn đến lợi nhuận gộp.

Trong trung hạn, hy vọng sự tăng trưởng của ngành sẽ tiếp tục tăng lên khi dự báo khối lượng thương mại toàn cầu cao hơn, mặc dù vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ yếu tố chính trị không ổn định và việc bảo hộ thương mại.

Khảo sát của TI đã chỉ ra rằng, áp lực cạnh tranh đối với các nhà giao nhận sẽ tăng lên trong vòng 5 năm tiếp theo, và việc đầu tư vào công nghệ cũng như cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng được xem là chiến lược để duy trì lợi nhuận trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

16 Giờ trước

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Khởi nghiệp với nông nghiệp thông minh

Ngày 15/02/2019 lúc 08:41

“Nông nghiệp là cánh đồng màu mỡ nhất để sáng tạo, khởi nghiệp và đầu tư ứng dụng công nghệ mới”, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1, từng lọt Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam 2018.

Lợi thế dần mất, Việt Nam cần có phiên bản 2.0 về thu hút FDI

Ngày 15/02/2019 lúc 08:31

Hiện FDI tại Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất chứ chưa đầu tư ở các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao khác như tài chính, nghiên cứu và phát triển (R&D),… theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Trời đẹp

18/02

24° - 34°

Mây rải rác

19/02

24° - 33°

Trời đẹp

20/02

24° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/02/2019 10:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,265.9416,364.1216,542.83
EUR25,993.9426,072.1626,723.44
GBP29,336.8729,543.6829,806.66
JPY202.61204.66211.00
SGD16,871.4416,990.3717,175.93
THB725.90725.90756.18
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/02/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex