Vận tải hàng không: Tiếp đà tăng trưởng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu đang gia tăng liên tục cùng với sự cải thiện của thương mại thế giới.

(Vietnam Logistics Review) Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu đang gia tăng liên tục cùng với sự cải thiện của thương mại thế giới.

Triển vọng lạc quan

Số liệu từ IATA cho thấy, nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu trong tháng 5 đã tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong tháng 4 con số này được ghi nhận là 8,7%, và cao gấp 3 lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm là 3,8%.

Sự phát triển mạnh mẽ của nhu cầu vận tải hàng không còn được thể hiện rõ khi các đơn hàng xuất khẩu đang ở mức cao nhất trong 6 năm qua (số liệu được ghi nhận vào tháng 5.2017). Tất cả các khu vực,

ngoại trừ Mỹ Latinh, đều ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy giai đoạn tăng trưởng theo chu kỳ có thể đã đạt đến đỉnh điểm, thể hiện bởi sự gia tăng tỷ lệ tồn kho trên toàn cầu.

Dù vậy, theo IATA, triển vọng của ngành vận tải hàng không vẫn khá lạc quan, dự kiến nhu cầu tăng trưởng của ngành sẽ ở mức 8% trong quý thứ ba.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc IATA cho biết, nếu giai đoạn tăng trưởng này đã lên đến đỉnh điểm, thì nhiệm vụ của nó chính là để cải thiện tuyên bố giá trị (value proposition – lời hứa, cam kết về lợi ích mà một sản phẩm, thương hiệu sẽ cung cấp đến khách hàng) bằng cách thúc đẩy hiện đại hóa quy trình và tăng cường tính quan trọng của khách hàng.

Áp lực chính trị, kinh tế và công nghệ sẽ là những yếu tố định hình ngành công nghiệp vận tải trong thời gian tới. Một điều chắc chắn là các công ty giao nhận vận tải dù lớn hay nhỏ cũng cần phải linh hoạt hơn, nhất là khi môi trường kinh tế toàn cầu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và luôn thay đổi khó lường.

Tăng trưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Theo số liệu của WorldACD, trong bốn tháng gần đây nhất, ngành vận tải hàng không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ghi nhận sự phát triển nổi bật qua từng tháng, kết quả là sự tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc và Hồng Kông chiếm khoảng một nửa lượng hàng hóa vận tải của khu vực, tăng trưởng nhanh hơn, nhưng vẫn chưa vượt qua được tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam trong bốn tháng qua (ở mức 31%) và Philippines (ở mức 26%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 5, hoạt động thương mại vẫn sôi động với các hãng hàng không châu Á, nhu cầu vận tải hàng không tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Andrew Herdman, Tổng Giám đốc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương cho biết, tải trọng trung bình ở khu vực cũng tăng đáng kể, từ 4,7% lên 65,6%.

Sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế toàn cầu, cùng với việc chi tiêu và tiêu dùng tăng lên đã góp phần thúc đẩy thị trường vận tải hàng không. Trong đó, các hãng hàng không châu Á vẫn đóng vai trò quan trọng trong thị trường vận tải hàng không toàn cầu, và tiếp tục được hưởng lợi từ việc tăng trưởng thương mại.

Theo ông Herdman, mặc dù lạc quan với thị trường vận tải hàng không, tuy nhiên, lợi nhuận của hãng hàng không vẫn bị hạn chế bởi sức ép cạnh tranh về sản lượng và chi phí hoạt động cao hơn. Đặc biệt, giá nhiên liệu đã tăng 38%, lên 53USD/thùng trong năm tháng đầu năm, cùng với một môi trường kinh doanh đầy thử thách.

Áp lực lợi nhuận

Theo báo cáo vận chuyển hàng hóa toàn cầu năm 2017 của nhà nghiên cứu ngành logistics toàn cầu Transport Intelligence (TI), thị trường đã tăng trưởng 2,7% về giá trị thực trong năm 2016, tăng 2,1% so với năm trước, mặc dù thu nhập của các nhà giao nhận bị sụt giảm đáng kể do áp lực về lợi nhuận. Dù vậy, ngành công nghiệp vận tải hàng không được kỳ vọng tăng trưởng ở mức 4,1% trong suốt khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020.

Ngành giao nhận toàn cầu ở cả hai thị trường hàng không và đường biển sẽ tiếp nối sự tăng trưởng từ năm 2016, dù vẫn có sự khác biệt quan trọng giữa các khu vực.

Đơn cử, Trung Quốc đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành vận tải hàng không, nhưng thị trường vận tải biển lại khá im ắng. Ở Hoa Kỳ, sự tăng trưởng của ngành vận tải hàng không được ghi nhận đáng kể, nhưng ngành vận tải biển có phần ì ạch.

Ông David Buckby, chuyên gia kinh tế của TI cho biết, ngược lại với sự khởi sắc của ngành vận tải hàng không trong năm 2016, hầu hết các nhà giao nhận lại bị giảm doanh thu khi mức cước phí giảm đáng kể. Như vậy, khi sự sụt giảm giá cước của bên mua và bên bán không khớp nhau, sẽ dẫn đến lợi nhuận gộp.

Trong trung hạn, hy vọng sự tăng trưởng của ngành sẽ tiếp tục tăng lên khi dự báo khối lượng thương mại toàn cầu cao hơn, mặc dù vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ yếu tố chính trị không ổn định và việc bảo hộ thương mại.

Khảo sát của TI đã chỉ ra rằng, áp lực cạnh tranh đối với các nhà giao nhận sẽ tăng lên trong vòng 5 năm tiếp theo, và việc đầu tư vào công nghệ cũng như cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng được xem là chiến lược để duy trì lợi nhuận trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

Ngày 22/07/2019 lúc 09:42

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

Ngày 22/07/2019 lúc 09:45

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

10 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

10 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

10 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 18:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex