Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đông Nam Á: Cơ hội & thách thức của ngành logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Đông Nam Á hiện đang là một khu vực đầy hứa hẹn và thật nhiều thách thức cho các công ty có ý định mở rộng quy mô trên toàn cầu.

(Vietnam Logistics Review) Đông Nam Á hiện đang là một khu vực đầy hứa hẹn và thật nhiều thách thức cho các công ty có ý định mở rộng quy mô trên toàn cầu.

Tiềm năng đầy hứa hẹn

Theo báo cáo của Liên hợp quốc và Ủy ban xã hội châu Á - Thái Bình Dương, chỉ riêng ở Đông Nam Á, triển vọng kinh tế cũng khá hứa hẹn với mức tăng trưởng kinh tế ước tính vào khoảng 4,7% trong năm 2017 và 4,8% vào năm 2018 cho khu vực này.

Ông Tony Tan, Giám đốc tiếp thị toàn cầu của C.H. Robinson SE Asia chia sẻ: “Thập kỷ tiếp theo chắc chắn sẽ đầy thú vị đối với khu vực Đông Nam Á, vì nhiều ngành công nghiệp đang tập trung vào thị trường mới nổi này. Là một trong những khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cùng một lượng khách hàng lớn và thu nhập trung lưu ngày càng tăng, Đông Nam Á đang đầy tiềm năng để trở thành khu vực cung cấp chính, cũng như là một thị trường mới mẻ cho các nền kinh tế trên toàn cầu”.

AEONE SHOP hiện khá quen thuộc với người tiêu dùng VN

Ngoài ra, ông Norman Mummery, Phó Chủ tịch cấp cao về quản lý hậu cần/chuỗi cung ứng châu Á - Thái Bình Dương cho DB Schenker cũng cho biết, sự đa dạng của khu vực tạo ra cơ hội và những thách thức phức tạp cho các nhà đầu tư mới. Các mức phát triển không đồng đều đồng nghĩa với việc các công ty cần cân nhắc kỹ các chiến lược chuỗi cung ứng khác nhau nhằm tối ưu hóa các tiêu chuẩn và chất lượng phổ biển trong từng thị trường riêng biệt. Ngành thương mại trong khu vực này đòi hỏi khả năng cân bằng tinh tế, không chỉ bằng khả năng đáp ứng nhanh chóng với thị trường mà còn để duy trì sự khéo léo trong hoạt động hậu cần sao cho phù hợp với nhu cầu của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng.

Trên thực tế, sức đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ và các nước Đông Nam Á đã tăng mạnh trong nhiều năm qua. Nhưng việc tiếp tục xây dựng theo đà tăng trưởng gần đây sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng của các quốc gia này khi mọi người bắt đầu nhận ra tiềm năng của chính mình.

Rút ngắn khoảng cách di chuyển

Thực tế cho thấy, khu vực Đông Nam Á có sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn khá rõ ràng và đầy kịch tính, tại đây việc rút ngắn khoảng cách là việc cần làm đầu tiên. “Công nghệ và tự động hóa ở các thành phố lớn, đã phát triển và dày đặc dân cư phải có khả lan tỏa và hội nhập với các khu vực khác trong quốc gia ở các mức độ phức tạp nhất định”, ông Mummery nói thêm.

Cơ sở hạ tầng ở khu vực Đông Nam Á có thể khác biệt rất lớn giữa các quốc gia trong khu vực, nhưng trọng tâm chung của khu vực hiện đang là phát triển đường, cảng và sân bay được ưu tiên hàng đầu, giúp cải thiện khả năng hoạt động và hỗ trợ tăng trưởng cho tất cả các ngành kinh tế khác.

Ví dụ điển hình nhất, Indonesia đã tăng ngân sách quốc gia cho chi phí cơ sở hạ tầng gần 100% chỉ trong năm 2016. Ông Tan nói: “Và mức chi tiêu này sẽ vẫn tiếp tục được đầu tư mạnh hơn trong tương lai”.

Ông còn cho biết thêm, đối với tất cả các nước Đông Nam Á, “điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng kế hoạch vận tải trên giấy tờ không phải lúc nào cũng có hiệu quả khi áp dụng vào thực tế. Ví dụ, thủy triều thấp có thể ảnh hưởng đến các quốc gia phụ thuộc vào cảng đường sông chẳng hạn”. Do đó, mọi doanh nghiệp cần có những kế hoạch cụ thể và rõ ràng nhất cho từng khu vực đang được đầu tư.

Những thành công trên thực tế

Đối với các công ty đang quan tâm đến việc xây dựng dấu ấn tại Ấn Độ và Đông Nam Á, một số nghiên cứu sau đây có thể là các dẫn chứng phù hợp nhất.

Ấn Độ và các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan và Việt Nam đang là các đại diện cho một khu vực sôi động và thu hút không ít công ty muốn mở rộng và xây dựng cơ sở khách hàng trên toàn cầu. Thêm vào đó, những quốc gia này cũng đang chào đón những công ty từ nước ngoài, tập trung nguồn lực để phát triển các mạng lưới chuỗi cung ứng nhằm duy trì ngành công nghiệp và khuyến khích tăng trưởng nhanh hơn trong tương lai.

Ví dụ, Walmart đã bắt đầu hợp tác với Bharti, một tập đoàn Ấn Độ, để chuyển mình khéo léo vào lĩnh vực bán lẻ của Ấn Độ. Những nỗ lực của các tập đoàn Abercrombie & Fitch, Gucci, Tommy Hilfiger và Dolce & Gabbana để liên kết với DLF, một nhà phát triển bất động sản thương mại tại Ấn Độ, chủ yếu nhằm sắp xếp chuỗi cửa hàng bán lẻ trên toàn Ấn Độ cũng được xem là “một câu chuyện thành công rực rỡ”.

Đối với khu vực Đông Nam Á, ông Tan cũng chỉ ra một vài thành công nhất định như AEON, nhà bán lẻ có trụ sở tại Nhật Bản đã phát triển sự hiện diện rộng rãi của mình ở Malaysia và Việt Nam; Uber, công ty mạng lưới giao thông tại Mỹ cũng đã mở rộng sang Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Grab - công ty dịch vụ hậu cần và chia sẻ xe cộ ở Singapore cũng đã phát triển khắp khu vực này song song với Uber nhờ vào thành công của cả hai tại thị trường mới mẻ này.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác liên bộ gỡ khó về logistics

Ngày 21/06/2021 lúc 08:03

VCCI cho rằng cần gấp rút lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

2 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

4 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

4 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 12:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex