Thứ tư, 16/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng xuất khẩu: Bằng cách nào?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu (XK) của Việt Nam (VN) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để đạt mục tiêu tăng bình quân 20% so với hiện nay với các nhóm hàng chủ lực.

(Vietnam Logistics Review) Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu (XK) của Việt Nam (VN) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để đạt mục tiêu tăng bình quân 20% so với hiện nay với các nhóm hàng chủ lực.

Mục tiêu mới

Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2020, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của các mặt hàng đang có lợi thế XK; giá trị gia tăng của các mặt hàng nông sản, thủy sản XK chủ lực tăng bình quân 20% so với hiện nay. Tăng dần tỷ trọng XK nông, thủy sản vào thị trường các nền kinh tế phát triển như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng XK hàng hóa bình quân 8%/năm thời kỳ 2016 - 2020.

Các mặt hàng ưu tiên nâng cao năng lực cạnh tranh gồm: nhóm hàng nông, thủy sản, trong đó các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu như: Gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hạt tiêu...; Nhóm hàng công nghiệp chế biến có các mặt hàng đang có lợi thế XK: Dệt may, giày dép, đồ gỗ, điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử...; các mặt hàng sẽ có lợi thế XK như: Nguyên phụ liệu dệt may, da giày, nhựa và sản phẩm nhựa, phân bón, hóa chất.

Căn cứ vào số liệu XK những mặt hàng chủ lực thời gian gần đây cho thấy, nếu chúng ta tiếp tục duy trì đà tăng trưởng như hiện nay thì mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng trị giá hàng hóa XK ước đạt 115,2 tỷ USD, tăng 18,7%. Trong đó, nông lâm thủy sản tiếp tục là “điểm sáng” với giá trị XK 7 tháng đạt 20,5 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, XK cà phê đạt 2,1 tỷ USD (tăng 7,9%), cao su đạt 1,1 tỷ USD (tăng 59,2%), hạt điều đạt 1,8 tỷ USD (tăng 24,2%), rau quả đạt 2,03 tỷ USD (tăng 48,9%), gạo đạt 1,47 tỷ USD (tăng 13,7%), thủy sản ước đạt 4,3 tỷ USD (tăng 17,5%), đồ gỗ và lâm sản chính ước đạt 4,4 tỷ USD (tăng 10,8%)…

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong nhóm hàng thủy sản đã có nhiều bước đột phá. Chỉ tính riêng quý II, XK tôm đã tăng 28,2%, đạt 938,9 triệu USD, lũy kế 7 tháng đạt 1,9 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ. Cá tra dù gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đạt kim ngạch gần 1 tỷ USD sau 7 tháng. Đặc biệt, rau quả đã vượt qua gạo để trở thành một trong những mặt hàng XK chủ lực, giá trị XK 7 tháng đạt 2,03 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2016. “Với đà tăng trưởng này thì mục tiêu 33 tỷ USD kim ngạch XK nhóm hàng nông lâm thủy sản có nhiều dư địa để đạt được trong năm nay”– ông Toản cho hay.

Ngoài những mặt hàng nông lâm thủy sản, các nhóm hàng XK chủ lực của VN như: dệt may, da giày, máy tính, điện thoại… tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá từ trên 18,1% đến xấp xỉ 40%.

Xét về thị trường XK, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất của VN với kim ngạch 7 tháng đạt 23,4 tỷ USD, tăng 9,9%; EU đạt 21,5 tỷ USD, tăng 12,8%; Trung Quốc đạt 15,5 tỷ USD, tăng 42,6%; ASEAN đạt 12,3 tỷ USD, tăng 27,1%; Nhật Bản đạt 9,6 tỷ USD, tăng 20,6%; Hàn Quốc đạt 7,6 tỷ USD, tăng 26,4%... Đây được xem là những tín hiệu đáng mừng cho ngành XK nước nhà và tín hiệu vui cho nền kinh tế. Bởi lẽ cùng kỳ năm ngoái XK đã không đạt như kế hoạch đề ra.

Đâu là giải pháp?

Đã có nhiều giải pháp được đặt ra như tổ chức lại sản xuất thông qua chuyển đổi phương thức sản xuất và XK. Đối với nông sản, chuyển từ sản xuất nhỏ phân tán sang sản xuất tập trung quy mô lớn, quản lý chất lượng từ nuôi trồng đến vận chuyển, chế biến, bảo quản, tiêu thụ. Đối với sản phẩm công nghiệp, chuyển từ gia công thuần túy sang các phương thức sản xuất có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị hàng hóa.

Về chuyển đổi phương thức XK, chuyển từ XK qua trung gian sang XK trực tiếp; chuyển từ XK theo điều kiện giao hàng FOB sang XK theo điều kiện giao hàng CIF. Bên cạnh đó là chuyển dịch cơ cấu sản phẩm XK theo hướng nâng cao tỷ trọng sản phẩm có giá trị gia tăng cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ đối với các ngành có lợi thế XK; tăng cường vai trò của doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh hàng XK VN; củng cố và mở rộng thị trường cho hàng hóa XK; tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu sản phẩm XK và thương hiệu DN.

Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho DN; nâng cao năng lực của DN sản xuất XK, đặc biệt DN nhỏ và vừa; nâng cao năng lực của các Hiệp hội ngành hàng.

Theo nhiều chuyên gia, các giải pháp trên khá toàn diện và đầy đủ nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để thực hiện một cách có hiệu quả?

Bởi lẽ từ chủ trương chính sách đến việc triển khai có khoảng cách khá lớn đòi hỏi nỗ lực của tất cả các bên.

Trên thực tế, các DN ở VN chủ yếu là vừa và nhỏ, năng lực về nguồn vốn, nhân lực, tiếp cận khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin... còn hạn chế, trong khi việc tiếp cận nguồn lực không dễ dàng, đó là chưa kể đến các thủ tục hành chính còn khá rườm rà, mất nhiều chi phí (chính thức và phi chính thức) và thời gian. Do vậy dù có nhận thức và nhiệt huyết thì DN Việt vẫn luôn ở tình trạng “lực bất tòng tâm”.

Đơn cử như lĩnh vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một chủ trương đúng nhưng vẫn còn nhiều rào cản như chưa có tiêu chí rõ ràng xác định thế nào là DN ứng dụng công nghệ cao; các thủ tục vay vốn ngân hàng còn nhiều vướng mắc về giấy chứng nhận tài sản trên đất...

Hay mới đây, Thủ tướng cũng đã nhắc nhở các Bộ ngành, địa phương rằng có tới trên 5.000 thủ tục, điều kiện, trong đó có Bộ có tới trên 1.200 điều kiện, thủ tục. Có lẽ chỉ cần thực hiện từ 5% - 10% trong số đó, DN đã “bở hơi tai”.

Bên cạnh những khó khăn do chủ quan thì bản thân DN sản xuất XK cũng chưa thật sự chú trọng đến chất lượng, thương hiệu sản phẩm hàng hóa một cách đúng nghĩa, chưa tập hợp nhau được để tạo thành chuỗi liên kết giá trị thay vì mạnh ai nấy làm.

Xét cho cùng, không chỉ lĩnh vực XK mà bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, dù cơ chế, chính sách có hay đến mấy mà việc thực thi không đến nơi đến chốn ở cả phía cơ quan quản lý đến DN thì cũng chẳng đi đến đâu. Do vậy, muốn đạt được mục tiêu, thúc đẩy kinh tế phát triển, trong đó có XK bền vững thì trách nhiệm phải đặt lên hàng đầu.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chủ động nắm bắt thông tin xuất khẩu thủy sản sang cảng Trạm Giang (Trung Quốc)

Ngày 12/06/2021 lúc 08:37

Trước thông tin cảng Trạm Giang (Trung Quốc) sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ 11 quốc gia (trong đó có Việt Nam) từ ngày 20/6/2021 đến ngày 15/7/2021, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình và có biện pháp ứng phó phù hợp.

Gần 60.000 tỷ đồng cho giao thông, dịch vụ logistics Bến Tre

Ngày 12/06/2021 lúc 15:24

Bến Tre ban hành Đề án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030.

Tháng 6, nghĩ về báo chí với tiến bộ xã hội

12 Giờ trước

Thông thường, vào tháng 6 hàng năm - trước thềm 21/6: Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi hay có thói quen viết một cái gì đó về công việc, nghề nghiệp của mình. Báo chí - làm báo, một lĩnh vực và công việc mà 30 năm trước khi còn ở trường đại học tôi đã “bén duyên” và bắt đầu bằng các bài viết về văn nghệ. Chất men say ấy đã trở thành nghiệp, ngay sau khi tốt nghiệp tôi đã xin về một tòa soạn, và được nhận làm phóng viên…

Đừng làm nản lòng nhà đầu tư

Ngày 15/06/2021 lúc 14:56

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chủ trương xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng tới năm 2030. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm các dự án cao tốc phải triển khai theo hình thức PPP là chính, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và trên tinh thần chia sẻ rủi ro, vì mục tiêu lấy hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,204.7217,378.5117,923.41
EUR26,974.7427,247.2128,384.07
GBP31,499.1131,817.2932,814.93
JPY202.25204.29212.81
SGD16,856.2417,026.5117,560.38
THB650.66722.95750.11
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
In June, thinking about Journalism with social advancements

In June, thinking about Journalism with social advancements

12 Giờ trước

It can be said that my 3 decades working in the...