BOPS - Mô hình bán lẻ nhiều tiềm năng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hình thức bán lẻ trực tuyến và giao hàng tận nhà đã mang lại nhiều lợi ích cho cả phía doanh nghiệp và người tiêu dùng, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, khách hàng phải mất thêm chi phí vận chuyển và thường không thoải mái trong thời gian chờ được giao hàng. BOPS – hình thức mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng sẽ giúp khắc phục tình trạng này.

(Vietnam Logistics Review) Hình thức bán lẻ trực tuyến và giao hàng tận nhà đã mang lại nhiều lợi ích cho cả phía doanh nghiệp và người tiêu dùng, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, khách hàng phải mất thêm chi phí vận chuyển và thường không thoải mái trong thời gian chờ được giao hàng. BOPS – hình thức mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng sẽ giúp khắc phục tình trạng này.

BOPS (Buy Online Pick-up in Store) - Mua trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng là mô hình bán lẻ có sự tích hợp giữa hai kênh bán lẻ trực tuyến và bán lẻ ruyền thống cho phép người tiêu dùng mua hàng trực tuyến và đến nhận hàng đã mua tại các điểm nhận hàng chọn trước. Đặc điểm chung của mô hình này là các nhà bán lẻ sẽ tạo ra một trải nghiệm mới cho khách hàng, sự thuận tiện tối đa trong mua sắm và gia tăng sự hài lòng. Mô hình BOPS khai thác triệt để các tính năng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trình mua sắm. Khách hàng có thể nhận được thư điện tử xác nhận đơn hàng, điện thoại, tin nhắn, hoặc thông qua các ứng dụng di động (apps). Khi đến cửa hàng, khách hàng chỉ cần đọc mã đơn hàng là có thể lấy được hàng hóa chính xác và nhanh chóng. Việc thanh toán có thể thực hiện trực tuyến hoặc thanh toán khi đã nhận được hàng.

Mô hình bán lẻ này đã được ứng dụng ở hầu khắp các hãng bán lẻ lớn trên thế giới. Tại gã khổng lồ bán hàng trực tuyến Amazon, mô hình BOPS được thực hiện thông qua dịch vụ “Tủ khóa Amazon”, cho phép người mua hàng trực tuyến nhận hàng tại các tủ khóa số trả hàng tự động. Walmart triển khai mô hình BOPS với dịch vụ “Giao hàng tại cửa hàng”, trong đó sử dụng hệ thống cửa hàng làm nơi nhận hàng đã đặt mua trực tuyến. Gap cải tiến mô hình BOPS với dịch vụ “Đặt giữ hàng tại cửa hàng”, cho phép người mua trực tuyến đặt hàng qua mạng, đến các cửa hàng của Gap để thử đồ và nếu hài lòng thì sẽ tiếp tục thực hiện giao dịch. Cũng gần giống mô hình này, nhưng hãng bán lẻ đồ gỗ và nội thất lớn nhất thế giới IKEA lại đưa ra dịch vụ “Đặt hàng trước”, cho phép người dùng đặt mua hàng trước, sau đó quyết định đến xem hàng trực tiếp tại cửa hàng hoặc là không cần xem hàng và hãng sẽ vận chuyển hàng đến địa chỉ người nhận.

BOPS cung cấp sự linh hoạt và lợi ích tuyệt vời cho cả khách hàng và doanh nghiệp bán lẻ. BOPS làm cho mua sắm trực tuyến trở nên thuận tiện hơn, giúp khách hàng có thể kiểm chứng được chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng thực tế. Khách hàng có thể sử dụng kênh trực tuyến để tìm hiểu sản phẩm, đánh giá, so sánh giá cả, thanh toán và sau đó sẽ lựa chọn sản phẩm từ một cửa hàng gần nhất. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển. BOPS còn đóng vai trò kết nối trải nghiệm và cảm xúc của khách hàng, thường được thiết lập trong chuyến thăm cửa hàng thực tế. Đồng thời, BOPS cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ cơ hội để giao tiếp tốt hơn với khách hàng, tăng số lượt khách hàng đến các cửa hàng, nhờ đó mà có thể tăng doanh số.

Với nhiều ưu điểm nên mô hình BOPS đang trở nên ngày càng phổ biến, nhưng việc áp dụng BOPS trên thực tế lại luôn đi kèm với một loạt thách thức. Các doanh nghiệp bán lẻ muốn áp dụng BOPS cần phải có một nền tảng tích hợp cần thiết cho việc trao đổi thông tin, khả năng quản lý, trình độ chuyên môn và cả ngân sách để triển khai. Điều này khiến một số doanh nghiệp vẫn trì hoãn việc áp dụng mô hình. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức, các nhà bán lẻ có thể tận dụng công nghệ để sắp xếp các quy trình và vượt qua những thách thức này. Dưới đây là một vài gợi ý:

Tích hợp hệ thống thông tin

Quy trình BOPS rất rõ ràng - khách hàng ghé thăm cửa hàng trực tuyến, lựa chọn sản phẩm và chọn mua từ một trong các cửa hàng bán lẻ (nếu có nhiều cửa hàng), sau đó đến cửa hàng để mua. Để quy trình này liên tục hoạt động, doanh nghiệp bán lẻ phải đảm bảo thông tin sản phẩm/ hàng tồn kho phải được chuyển từ các cửa hàng bán lẻ sang cửa hàng trực tuyến. Và ngược lại, thông tin khách hàng và đặt hàng phải được chuyển đến địa điểm bán lẻ kịp thời.

Thiết lập chính sách và quy trình rõ ràng

Mặc dù BOPS cung cấp cho khách hàng sự linh hoạt, nhưng phải đảm bảo rằng trải nghiệm của khách hàng là tương đồng trên cả hai kênh, trực tuyến và tại cửa hàng. Xác định nguyên tắc rõ ràng về quy trình BOPS, như có cho phép trả lại hàng hay không? nếu có thì xử lý ra sao?

Đào tạo nguồn nhân lực

Trải nghiệm mua sắm trong cửa hàng sẽ quyết định việc mua lặp lại của khách hàng. Do đó, khi áp dụng mô hình BOPS, nên đào tạo nhân viên bán hàng cho phù hợp với quy trình, từ đó thúc đẩy cơ hội bán hàng chéo và bán được nhiều hàng hơn.

Thiết kế lại định dạng cửa hàng

Xem xét lại định dạng cửa hàng để đảm bảo phù hợp với cả mô hình bán hàng trực tuyến và các dịch vụ cung ứng tại cửa hàng bán lẻ. Giữa cửa hàng bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến có thể chưa có sự thống nhất ban đầu, do đó, doanh nghiệp bán lẻ cần thực hiện một số thay đổi nhưng phải đảm bảo khách hàng trong quá trình mua sắm không bị mất kết nối với thương hiệu.

Quan sát và cải tiến

Với sự tăng trưởng về số lượng và chất lượng dịch vụ, số lượng nhân viên và các nhu cầu khác cũng sẽ tăng theo. Hơn nữa, các quy trình cũng cần phải được đánh giá liên tục theo thời gian. Luôn nhớ rằng nhu cầu của khách hàng là thường xuyên thay đổi và họ liên tục mong đợi dịch vụ ở mức tốt hơn trong mỗi giao dịch. Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ phải thường xuyên đánh giá phản ứng của khách hàng để thay đổi cho phù hợp.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Nhiều mây

26/05

26° - 33°

Mưa giông

27/05

26° - 34°

Mưa giông

28/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/05/2019 20:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/05/2019 11:01
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex