E-Logistics: Công nghệ cao hơn, thân thiện hơn!

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Những bước tiến về mặt công nghệ dường như đã thúc đẩy ICT trở thành yếu tố chủ yếu trong công tác quản trị logistics và SCM. Tài xế được mong đợi phải sở hữu chíp vi tính để thực hiện theo dõi và truy xuất 24/7; nhân viên cần dùng máy đọc mã để tránh sai sót trong quá trình giao nhận hàng; các đối tác trong chuỗi cung ứng cần tương tác với nhau đồng thời cùng lúc (Real time) và luôn trong trạng thái cảnh giác, vì cần phải có phản hồi nhanh (Quick Response) cho hướng xuôi dòng (downstream) và cả ngược dòng upstream) trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các chuyên gia PR/ Marketing lại đặt ra câu hỏi: “Vậy còn high touch?”

(Vietnam Logistics Review) Những bước tiến về mặt công nghệ dường như đã thúc đẩy ICT trở thành yếu tố chủ yếu trong công tác quản trị logistics và SCM. Tài xế được mong đợi phải sở hữu chíp vi tính để thực hiện theo dõi và truy xuất 24/7; nhân viên cần dùng máy đọc mã để tránh sai sót trong quá trình giao nhận hàng; các đối tác trong chuỗi cung ứng cần tương tác với nhau đồng thời cùng lúc (Real time) và luôn trong trạng thái cảnh giác, vì cần phải có phản hồi nhanh (Quick Response) cho hướng xuôi dòng (downstream) và cả ngược dòng upstream) trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các chuyên gia PR/ Marketing lại đặt ra câu hỏi: “Vậy còn high touch?”

Đó là vấn đề chúng ta thường gặp phải. Để trả lời cho câu hỏi đó, một dịch vụ mới dành cho các nhà cung cấp, các LSP và người tiêu dùng đang được chúng tôi phát triển. “E-Passport” là một dịch vụ giám sát và điều khiển các chuyến vận chuyển thực phẩm trong chuỗi cung ứng (trong nước và quốc tế).

Các nhân viên công nghệ thông tin có thể nghĩ đến blockchain, SaaS, PaaS và IaaS, thế nhưng người nông dân không nói tiếng Anh, cũng như chưa hề thử hoặc tỏ ra thích thú với các hệ thống quản lý như HACCP, GlobalGap hay ISO22000. Đó là lý do vì sao cần có giao diện cho người dùng bằng hình ảnh (GUI) dễ sử dụng cho người nông dân và các nhà phát triển phần cứng nên phát triển các thiết bị hoạt động nhanh gọn và có độ bền cao.

E-Passport sẽ mang đến lợi ích cho những ai? Hãy nghĩ đến các công ty giao nhận và kho vận cung cấp dịch vụ logistics chất lượng cao. Điều đó có nghĩa là họ đã vận chuyển thực phẩm có chất lượng cao trực tiếp từ người nông dân.

Trong chuyến công tác gần đây ở Hà Lan, một doanh nghiệp nhập khẩu đã cho chúng tôi xem một lô hàng xoài cát Hòa Lộc vừa được nhập kho sau 48 tiếng sau khi hái xuống từ trên cây ở Thái Lan. Doanh nghiệp đó đã trả 260.000 VNĐ/kg CNF (Cost and Freight), trái cây tươi vận chuyển bằng đường hàng không.

Đối với những loại thực phẩm khác, vận chuyển bằng đường hàng hải trong các container lạnh có thể trở thành dịch vụ phát triển hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các công ty giao nhận – những công ty thường được trang bị tốt hơn các công ty vận tải thông thường.

Công nghệ cao, các chuỗi ICT hiện đại, dù có high touch hay không, đã đến rất gần với người nông dân. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ cần PaaS mà còn cần những sân chơi thực tế, nơi các chuyên gia, sinh viên và nhân viên từ các LSP có thể gặp gỡ, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và dự đoán về tương lai của Logistics và SCM. Nguồn quỹ hỗ trợ nông dân lấy từ ngân sách quốc gia, dùng để tăng chất lượng thực phẩm, nhờ đó xuất khẩu nhiều hơn sau thu hoạch, nên được dùng để tạo điều kiện cải thiện cơ sở hạ tầng. Các cải thiện như làm thêm nhiều đường cao tốc hơn, đào sâu thêm kênh rạch và sông suối thôi thì chưa đủ. Cần có cả cơ sở hạ tầng ICT hiệu quả, cho phép kiểm tra thực phẩm trước khi nhập hàng, và trong khi hàng đang được vận chuyển đến người tiêu thụ.

DR. BART VAN AHEE - Cố vấn và cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin từ Hà Lan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Mỹ coi Việt Nam là ưu tiên hợp tác trong chuỗi cung ứng

47 Phút trước

Mỹ cho biết xác định Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong các dự án tại khu vực sắp tới, gồm sản xuất các sản phẩm chiến lược trong chuỗi cung ứng của Mỹ.

Trao giọt máu hồng – Ươm mầm sự sống

4 Giờ trước

Sáng nay (03/6), tại Hội trường Cảng Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn đã tổ chức Ngày hội hiến máu với thông điệp "Trao giọt máu hồng – Ươm mầm sự sống".

Chính thức công nhận ICD Long Biên là điểm làm thủ tục hải quan

7 Giờ trước

Cảng cạn Long Biên mới được Bộ GTVT công bố mở được công nhận là địa điểm làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

04/06

26° - 33°

Mưa giông

05/06

26° - 33°

Mưa giông

06/06

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/06/2020 14:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,140.0023,170.0023,350.00
AUD15,727.7315,886.6016,384.53
EUR25,397.4425,653.9826,692.66
GBP28,528.4728,816.6429,719.85
JPY206.96209.05217.52
SGD16,237.5316,401.5516,915.63
THB652.12724.58751.79
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 03/06/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...