VLA góp tiếng nói thực tiễn vào quy hoạch ngành logistics Việt Nam

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã và đang đóng góp nhiều tiếng nói thực tiễn vào quá trình quy hoạch ngành logistics Việt Nam theo chủ trương của Chính phủ.

(Vietnam Logistics Review) Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã và đang đóng góp nhiều tiếng nói thực tiễn vào quá trình quy hoạch ngành logistics Việt Nam theo chủ trương của Chính phủ.

Ngày 03.7.2015, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 1012/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đây là tiền đề rất quan trọng để các địa phương có định hướng cho mạng lưới trung tâm logistics trên địa bàn. Tuy nhiên, phải đến sau khi Thủ tướng ban hành quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14.02.2017, ngành dịch vụ logistics Việt Nam mới được một bộ khung kế hoạch hành động mạch lạc. Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch Vụ Logistics Việt Nam (VLA) và tổ chức trực thuộc là Viện nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) đang đóng góp tiếng nói thực tiễn cho quá trình này.

Mới đây, ngày 14.9.2017, Hiệp hội VLA được Sở Công Thương TP. Hà Nội mời tham gia đóng góp ý kiến cho đề án “Quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2025”. Trước đó, VLI cũng đã tổ chức tham mưu cho tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trong quy hoạch phát triển ngành dịch vụ logistics từ năm 2012. Hiện nay, VLI đang trong quá trình xây dựng đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, khu vực Tây Nam Bộ, TP. Cần Thơ và một số địa phương khác.

Từ tiếng nói thực tiễn đến kế hoạch hành động nâng cao năng lực logistics quốc gia

Tháng 2.2016, VLA chủ động phát động kêu gọi doanh nghiệp (DN) hội viên tham gia đóng góp ý kiến cho chương trình hành động logistics quốc gia theo lời kêu gọi của Bộ Công Thương cùng với đối tác là Ngân hàng thế giới (WB). Hơn mười buổi tọa đàm thảo luận, hơn 200 ý kiến đóng góp từ hơn 100 DN và được “cân đo” từ hội đồng chuyên gia, VLA đã có 31 đề xuất cụ thể cho chương trình hành động quốc gia về nâng cao năng lực logistics và đã được Thủ tướng cụ thể hóa trong quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14.02.2017.

Là những DN nhiều năm gắn bó với ngành dịch vụ logistics, hội viên VLA là những người nắm rõ nhất những thách thức, khó khăn trong công tác cung ứng dịch vụ logistics và chính những tiếng nói thực tiễn ấy đã tạo được chiều sâu cho kế hoạch hành động, góp phần đưa kế hoạch hành động sát với nhu cầu của cộng đồng DN nói chung. Tính đến nay, đã có nhiều địa phương có định hướng triển khai kế hoạch hành động nâng cao năng lực logistics quốc gia, xây dựng một cách bài bản quy hoạch ngành logistics để ngành logistics là bệ đỡ rõ nét hơn cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Những thách thức trong quy hoạch ngành logistics

Ngành logistics đã xuất hiện khá lâu trên thế giới. Tại Việt Nam, ngành này còn khá mới mẻ nên vẫn còn nhiều lúng túng trong công tác quản lý. Số lượng DN trong ngành không nhiều, nghiệp vụ quản lý hàng hóa của DN khác vẫn còn quá ít so với các ngành nghề sản xuất, xuất nhập khẩu. Ngoài ra, tư duy thuê ngoài dịch vụ logistics chưa phải quá phổ biến. Do vậy, khi triển khai quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14.02.2017 của Thủ tướng Chính phủ, không ít các địa phương gặp khó khăn trong việc hoạch định phát triển ngành logistics.

Một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình làm việc giữa VLA với các địa phương chính là xác định được luồng hàng hóa. Khác với việc quy hoạch khu công nghiệp, khu kinh tế, trung tâm logistics đòi hỏi tính kết nối giao thông và kết nối luồng hàng hóa, trong đó, luồng hàng hóa là rất quan trọng. Chẳng hạn, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vựa lúa, vựa thủy hải sản và trái cây của cả nước. Vậy luồng hàng nông thủy sản từ ĐBSCL sẽ đi đâu? Rõ ràng, nông thủy sản sẽ đi đến các nhà máy chế biến ở khu vực ĐBSCL, sau đó chia làm hai, một luồng đi đến các trung tâm tiêu thụ như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội trước khi chia ra cho các địa phương lân cận, luồng còn lại sẽ tập trung vào các kho lưu trữ phục vụ xuất khẩu trước khi xuất qua các cảng hàng hóa (Cát Lái, Cái Mép, Hải Phòng…). Và luồng hàng nguyên vật liệu, vật tư sản xuất phục vụ cho khu vực ĐBSCL sẽ từ đâu tới? Chủ yếu sẽ từ khu vực các nhà máy ở Đông Nam Bộ. Khi quy hoạch cần tính toán sự kết nối của các luồng hàng hóa chính mới bố trí được khu vực và chức năng logistics phù hợp (ví dụ: depot container, kho lạnh, kho phân phối hay kho ngoại quan…) cho cả một vùng kinh tế.

Thứ hai, chính là xác định vai trò địa phương của mình trong liên kết vùng. Địa phương nào cũng có thế mạnh riêng và muốn đóng vai trò trung tâm, muốn chủ động khởi xướng việc quy hoạch trung tâm logistics cho địa phương mình. Nhưng, như đã đề cập trong quyết định 1012/QĐ-TTg ngày 3.7.2015, mỗi khu vực kinh tế cần có một “nhạc trưởng” trong việc quy hoạch trung tâm logistics để từ đó xác lập vị trí kết nối các trung tâm logistics khác một cách hài hòa, hợp lý, tránh dồn khu vực có quá nhiều kho bãi dẫn đến dư thừa, lãng phí trong khi các khu vực khác thì lại quá thiếu hạ tầng logistics. Bài học về sự lãng phí ở cụm cảng Cái Mép – Thị Vải vẫn còn đó.

Thứ ba, còn thiếu tiếng nói của cộng đồng DN dịch vụ logistics. Là những DN trong ngành, để có thể xác lập việc xây dựng cảng, ICD hay kho bãi ở đâu, các DN đều phải nghiên cứu thị trường, phân tích kỹ lưỡng, so sánh với mô hình tương tự ở các nước. Do vậy, khi quy hoạch Trung tâm logistics, các địa phương cần lắng nghe tiếng nói của cộng đồng DN logistics vì họ chính là khách hàng của các Trung tâm này. Một hệ thống logistics cần có ít nhất bốn yếu tố, ngoài thể chế, hạ tầng (gồm hạ tầng cứng như hệ thống giao thông, hạ tầng mềm là trình độ nguồn nhân lực), người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố nói trên mới tạo ra hệ thống logistics mạch lạc, hướng tới việc giảm chi phí logistics nói chung.

VLA - Kết nối chuyên nghiệp logistics

Được thành lập gần 25 năm, tiền thân là Hiệp hội VIFFAS (Hiệp hội Doanh nghiệp Giao nhận Việt Nam) với những DN đầu tiên trong ngành giao nhận Việt Nam như Transimex, Vinatrans, Sotrans... VLA đã trở thành tổ chức uy tín kết nối DN trong ngành logistics. Đến nay, ở nhiệm kỳ thứ bảy, VLA hiện đã có hơn 340 DN hội viên đại diện cho hơn 3.000 DN dịch vụ logistics trên cả nước.

Vai trò kết nối của VLA không chỉ từ tiếng nói của các DN trong ngành mà còn từ cộng đồng các chuyên gia logistics đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước như Trường ĐH GTVT TP. HCM, Trường ĐH Ngoại Thương, tổ chức FIATA, tổ chức IATA, tổ chức AFFA... VLA đã nhiều lần chủ trì các đoàn DN đi kết nối, gặp gỡ các doanh nghiệp trong và ngoài nước để học hỏi kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới đối tác, cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ…

Xác lập vị thế là tổ chức phi lợi nhuận phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng DN logistics nói riêng và ngành logistics Việt Nam nói chung, VLA, VLI cùng các chuyên gia logistics đã và đang nỗ lực có những đóng góp thiết thực nhằm đưa tiếng nói từ thực tiễn lên cơ quan làm chính sách.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

6 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

22 Giờ trước

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

Ngày 19/04/2019 lúc 16:51

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

22/04

28° - 37°

Nắng ấm

23/04

28° - 38°

Nhiều mây

24/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex