Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Giảm nhập siêu: Tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Nhờ đẩy mạnh xuất khẩu, trong 2 tháng gần đây, mức nhập siêu của cả nước đã giảm xuống chỉ còn gần 701 triệu USD, tuy nhiên con số này vẫn chưa bền vững. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thoát được mối lo “nhập siêu”?

(Vietnam Logistics Review) Nhờ đẩy mạnh xuất khẩu, trong 2 tháng gần đây, mức nhập siêu của cả nước đã giảm xuống chỉ còn gần 701 triệu USD, tuy nhiên con số này vẫn chưa bền vững. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thoát được mối lo “nhập siêu”?

Tổng giảm, đơn lẻ vẫn tăng

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết ngày 15.9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa cả nước đạt gần 289,14 tỷ USD, tăng 21,4% (tương ứng tăng hơn 50,91 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu (XK) đạt hơn 144,22 tỷ USD, tăng 20,1% (tương ứng tăng 24,14 tỷ USD) và kim ngạch nhập khẩu (NK) hàng hóa của cả nước đạt hơn 144,92 tỷ USD, tăng 22,7%.

Như vậy, tính đến hết nửa đầu tháng 9, mức nhập siêu của cả nước đã giảm xuống chỉ còn gần 701 triệu USD, tương đương với khoảng 0,5% kim ngạch XK của cả nước. Nhiều chuyên gia cho rằng sau 6 tháng nhập siêu cao, thậm chí vượt cả chỉ tiêu Quốc hội đặt ra thì đây là một tín hiệu đáng mừng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, sở dĩ có tình trạng nhập siêu là do các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như một số dự án trong nước liên tục giải ngân, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị, phụ tùng và sắt thép, kim loại… phục vụ thi công tăng cao. Vào dịp cuối năm, một số dự án đi vào hoàn thành, nhập khẩu sẽ giảm, nên không đáng lo.

Nhìn vào bức tranh chung có vẻ khả quan, tuy nhiên ở một số thị trường, chúng ta vẫn nhập siêu khá cao. Đơn cử như Thái Lan, trong 8 tháng đầu năm, mức nhập siêu đạt 3,5 tỷ USD, tăng đến 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nhóm mặt hàng NK lớn nhất từ Thái Lan là hàng điện gia dụng và linh kiện (646 triệu USD), rau quả (618 triệu USD), ô tô nguyên chiếc (432 triệu USD), xăng dầu các loại (406 triệu USD), chất dẻo nguyên liệu (403 triệu USD), linh kiện phụ tùng ô tô (340 triệu USD).

Điều đáng nói ở đây, những mặt hàng NK chủ yếu phục vụ tiêu dùng, thực phẩm... trong khi đó nhiều loại hàng hóa trong nước đã sản xuất được hoặc dư thừa.

Theo bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương), nguyên nhân của việc nhập siêu là Việt Nam (VN) đang thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) nên 90% tổng số dòng thuế NK từ Thái Lan đã được xóa bỏ và con số này sẽ tiếp tục tăng lên 98% vào năm 2018. Thái Lan cũng đã dành ngân sách khá lớn cho xúc tiến thương mại, thiết lập kênh phân phối vững chắc và đang tiếp tục mở rộng tại VN trên cơ sở đánh vào tâm lý “sính ngoại” của nhiều người dân trung bình. Đây chính là điều kiện thuận lợi để DN, hàng hóa Thái thâm nhập thị trường.

Tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu

Một câu hỏi đặt ra là việc giảm thuế là như nhau, cơ cấu mặt hàng như nhau nhưng Thái Lan lại xuất siêu? Có phải tâm lý sính ngoại thực sự không? Câu trả lời rất thẳng thắn và đơn giản là mọi thứ của ta đều yếu kém. Ở phía nhà nước chưa xây dựng chiến lược cho từng quốc gia, ngành hàng, thậm chí mặt hàng hoặc có nhưng triển khai còn hạn chế; nguồn kinh phí cho xúc tiến thương mại quá ít ỏi; việc liên kết giữa các DN với nhau còn “mạnh ai nấy làm”; thậm chí có DN còn ngại từ chối tham gia do “tâm lý” sợ hàng hóa của DN mình không bằng hàng Thái.

Thực tế, cũng có lý do sính ngoại nhưng ít ra người tiêu dùng thích hàng Thái Lan vì họ tin tưởng hơn, nhất là thương hiệu quốc gia. Như vậy có thể thấy nguyên nhân cơ bản là do sức cạnh tranh của ta còn kém.

Vậy đâu là giải pháp để giải quyết vấn đề này? Nhiều chuyên gia cho rằng phải có giải pháp đồng bộ và thực hiện quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao từ nhà nước đến DN (người tiêu dùng chỉ có một yêu cầu chất lượng tốt, giá hợp lý - PV).

Tại một cuộc họp về tình hình nhập siêu từ Thái Lan do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho rằng, cần phải xây dựng hàng rào kỹ thuật để hạn chế NK, trên cơ sở này dùng nó để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa XK.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho rằng phải tăng XK vào các thị trường VN đang nhập siêu bằng cách nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng, giá trị sản phẩm cũng như thương hiệu quốc gia.

Bộ Công Thương dự báo, kim ngạch XK năm 2017 sẽ đạt khoảng 202 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch Quốc hội đề ra. NK năm 2017 ước đạt 205 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Nhập siêu ước khoảng 3 tỷ USD, bằng khoảng 1,49% kim ngạch XK

Bộ Công Thương cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh XK hàng hóa, từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ tập trung vào nhiều giải pháp như tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trong nước và cho các dự án sản xuất hàng XK, tạo nguồn cho hàng XK. Tăng cường công tác thông tin thị trường và triển khai mạnh các biện pháp tháo gỡ vướng mắc về rào cản thị trường. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi về các Hiệp định thương mại tự do cũng như hỗ trợ DN ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại. Đặc biệt sẽ tập trung tháo gỡ rào cản, tạo điều kiện cho hàng XK, nhất là nông sản, thủy sản thâm nhập vào các thị trường mới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài giải pháp trên thì quan trọng nhất là phải khuyến khích thiết lập được đội ngũ doanh nhân có cùng chí hướng, lòng tự trọng để cùng xây dựng thương hiệu quốc gia bằng sự tự tin và luôn khẳng định giá trị của chính mình. Từ đó góp phần giảm gánh nặng nhập siêu, hướng tới XK bền vững.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM tăng mức độ chống dịch: Doanh nghiệp logistics cần những hướng dẫn cụ thể

Ngày 24/07/2021 lúc 09:42

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 12-CT/TU vừa được Thành ủy TP. HCM ban hành ngày 22/7 là cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, trong Chỉ thị 12 có nhiều quy định khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics lúng túng khi thực hiện, rất cần sự hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 15:55

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

3 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

9 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

9 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex