Tương lai của ngành logistics: Đi lên từ cải tiến công nghệ liên tục (Phần 2)

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Các hoạt động hậu cần của Amazon nằm trong cơ sở hạ tầng của họ được xây dựng trên toàn cầu để đưa hàng hóa đến tay người tiêu thụ. Nó bao gồm những trung tâm phân phối khổng lồ nằm rải rác trên toàn cầu, một đội quân các robot trong nhà kho và hàng trăm nghìn người giao hàng và công nhân đóng gói trong kho. Ngoài các dự án triển khai những chiếc drone có thể mang hàng đến tận cửa nhà của khách hàng, công ty cũng đang điều hành một đội xe tải chở hàng, một đội máy bay vận tải riêng của mình.

Link phần 1: http://www.vlr.vn/vn/news/logistics-viet-nam/nghien-cuu-ung-dung/3406/tuong-lai-cua-nganh-logistics-drone-nhung-nha-kho-tren-khong-trung-phan-1-.vlr

(Vietnam Logistics Review) Các hoạt động hậu cần của Amazon nằm trong cơ sở hạ tầng của họ được xây dựng trên toàn cầu để đưa hàng hóa đến tay người tiêu thụ. Nó bao gồm những trung tâm phân phối khổng lồ nằm rải rác trên toàn cầu, một đội quân các robot trong nhà kho và hàng trăm nghìn người giao hàng và công nhân đóng gói trong kho. Ngoài các dự án triển khai những chiếc drone có thể mang hàng đến tận cửa nhà của khách hàng, công ty cũng đang điều hành một đội xe tải chở hàng, một đội máy bay vận tải riêng của mình.

Từ xe tải vận chuyển dữ liệu và tự lái…

Dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới của Amazon - Amazon Web Services (AWS), với doanh thu 12 tỷ USD trong năm ngoái, sử dụng một trong những hệ thống máy tính mạnh nhất thế giới, cung cấp dịch vụ với tốc độ kết nối siêu tốc cho người dùng. Tuy nhiên, Amazon vừa giới thiệu thêm một giải pháp mới để giúp tốc độ kết nối từ người dùng đến các máy chủ đám mây thậm chí còn nhanh chóng hơn, đó là sử dụng xe tải. Những chiếc xe tải này, được Amazon gọi là Snowmobile, thực chất là một thiết bị lưu trữ cỡ lớn, trong đó thùng container phía sau chứa 100 PB (Petabytes) dữ liệu (1 PB = 1 triệu GB). Để dễ hình dung, có thể so sánh một Exabyte dữ liệu (1.000 PB) tương đương khoảng 250 triệu đĩa DVD hoặc một ngàn tỷ cuốn sách 400 trang.

Snowmobile được xem như một thiết bị vận chuyển dữ liệu trung gian giữa người dùng và Amazon, để giúp rút ngắn quãng đường và thời gian truyền dữ liệu. Amazon dự định sẽ lái những chiếc xe tải Snowmobile đến các văn phòng của khách hàng, trích xuất và lưu trữ dữ liệu của họ, sau đó lái chiếc xe tải này đến các cơ sở của Amazon để chuyển lại dữ liệu này vào các mạng lưới điện toán đám mây của Amazon. Công ty này tính toán rằng, 10 chiếc xe Snowmobile sẽ giúp giảm được thời gian truyền một Exabyte dữ liệu từ khách hàng đến hệ thống lưu trữ đám mây của hãng xuống còn chưa đến 6 tháng, thay vì khoảng 26 năm nếu sử dụng mạng internet với tốc độ trung bình.

Năm 2015, Amazon đã giới thiệu công cụ truyền dữ liệu với kích thước tương đương một chiếc vali có tên gọi Snowball, cách thức hoạt động tương tự như xe tải Snowmobile. Snowmobile được xem như là phiên bản nâng cấp của Snowball với công suất và dung lượng lưu trữ được tăng thêm. Những sản phẩm này là một trong những nỗ lực của Amazon để thu hút các khách hàng doanh nghiệp lớn đã đầu tư rất nhiều vào các trung tâm dữ liệu của riêng mình, để chuyển sang sử dụng dịch vụ đám mây của Amazon.

Về vận chuyển hàng hóa, theo Hiệp hội Xe tải Mỹ, mỗi năm ở Mỹ phương tiện xe tải phụ trách đến 10 tỷ tấn, chiếm khoảng 70% tổng lượng hàng vận chuyển trên cả nước. Vấn đề với nước Mỹ là họ thiếu hụt trầm trọng tài xế trong lúc độ tuổi trung bình của tài xế xe tải tăng dần theo thời gian. Theo Wall Street Journal, đó là lý do tại sao Amazon đang nỗ lực Uber hóa cách họ phối hợp việc vận chuyển bằng xe tải với hoạt động bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ. Tạp chí này cho biết công ty có thể đang phát triển một ứng dụng di động, cho phép tìm các xe tải trống và ghép chúng với những đơn hàng cần chuyển đi.

Tháng 8.2016, Uber mua lại startup về xe tải tự lái Otto với giá 680 triệu USD. Đến tháng 10, một trong những chiếc xe tải tự động của công ty này với công nghệ tự lái của mình đã hoàn thành một chuyến giao hàng ở bang Colorado. Với một ứng dụng di động tương tự Uber, công ty Amazon đang tiến thêm các bước theo xu hướng tất yếu là sử dụng xe tải không cần tài xế, tăng cường hiệu quả, giảm chi phí trung gian cho thị trường vận tải hàng hóa đường dài những năm tới đây.

… đến “công nhân robot” và cửa hàng không quầy tính tiền

Năm 2012, Amazon đã mua hãng robot công nghiệp Kiva với giá 775 triệu USD và hiện tại các robot tiên tiến đang giúp tự động hóa công tác bốc dỡ, sắp xếp và vận chuyển hàng hóa trong những nhà kho và trung tâm phân phối khổng lồ của nhà bán lẻ này. Theo Amazon, việc sử dụng robot thay cho con người để di chuyển hàng trong kho sẽ giúp tiết kiệm được diện tích do không cần phải làm lối đi cho người, từ đó có thể chứa được lượng kệ hàng nhiều hơn. Đồng thời, việc dùng robot còn giúp giảm thiểu thời gian chết và thực hiện quá trình luân chuyển hàng hóa hiệu quả hơn.

Mỗi “công nhân robot” Kiva nặng khoảng 145kg, chạy dưới sàn nhà kho và có nhiệm vụ di chuyển các kệ hàng (nặng khoảng 340kg và cao hơn 1 người trưởng thành) một cách trình tự, khoa học và chính xác, tạo ra cảm tưởng như một nhà máy nhộn nhịp và sống động trong phim khoa học viễn tưởng. Con người chỉ cần chất các món đồ lên kệ hàng và việc còn lại sẽ do robot Kiva đảm nhiệm. Amazon cho biết hơn 15.000 robot Kiva đã được sử dụng cho tất cả các trụ sở và nhà kho của hãng trên khắp nước Mỹ. Bình quân mỗi “công nhân” này vận chuyển khoảng 700.000 món hàng mỗi ngày và lúc cao điểm, con số đó có thể lên tới 1,5 triệu món.

Amazon cũng vừa giới thiệu một cửa hàng tạp hóa không hề trang bị quầy tính tiền, với tên gọi Amazon Go. Đây là một cửa hàng bán lẻ có diện tích gần 200m2, được thử nghiệm trong khuôn viên trụ sở chính của Amazon ở thành phố Seattle, Mỹ và chỉ dành cho nhân viên của công ty. Điểm đặc biệt của Amazon Go là khách hàng có thể vào đây, lựa chọn những thứ muốn mua và sau đó rời đi mà không cần phải thanh toán tại quầy như những siêu thị hay cửa hàng bán lẻ khác. Để bắt đầu mua sắm trong cửa hàng này, người dùng chỉ cần phải quét qua một ứng dụng trên smartphone của mình. Amazon sử dụng hệ thống cảm biến và giám sát bằng máy tính để phát hiện những thứ mà người dùng đã lấy ra khỏi cửa hàng. Tổng số tiền các mặt hàng khách đã mua tại cửa hàng sau đó sẽ được trừ vào tiền trên tài khoản Amazon của người dùng ngay khi người đó bước ra khỏi cửa hàng. Việc ăn cắp sẽ được hạn chế tối đa nhờ cửa hàng được theo dõi và giám sát bởi một hệ thống camera và cảm biến nhiều hơn những gì người dùng được biết. Trong tương lai không xa, khi các cửa hàng độc đáo này trở nên phổ biến, khách hàng không cần phải mất công xếp hàng để chờ đợi ở quầy thanh toán. Có thể đến lúc đó, nhiều người tiêu dùng bình thường sẽ không còn nhớ đến công sức bền bỉ của một trong những nhà bán lẻ đã đóng góp rất lớn trong việc vẽ ra một tương lai hoàn toàn mới của ngành logistics.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

19 Giờ trước

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

19 Giờ trước

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

19 Giờ trước

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

17/06

26° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 03:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 15/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex