Tương lai của ngành logistics: Đi lên từ cải tiến công nghệ liên tục (Phần 2)

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Các hoạt động hậu cần của Amazon nằm trong cơ sở hạ tầng của họ được xây dựng trên toàn cầu để đưa hàng hóa đến tay người tiêu thụ. Nó bao gồm những trung tâm phân phối khổng lồ nằm rải rác trên toàn cầu, một đội quân các robot trong nhà kho và hàng trăm nghìn người giao hàng và công nhân đóng gói trong kho. Ngoài các dự án triển khai những chiếc drone có thể mang hàng đến tận cửa nhà của khách hàng, công ty cũng đang điều hành một đội xe tải chở hàng, một đội máy bay vận tải riêng của mình.

Link phần 1: http://www.vlr.vn/vn/news/logistics-viet-nam/nghien-cuu-ung-dung/3406/tuong-lai-cua-nganh-logistics-drone-nhung-nha-kho-tren-khong-trung-phan-1-.vlr

(Vietnam Logistics Review) Các hoạt động hậu cần của Amazon nằm trong cơ sở hạ tầng của họ được xây dựng trên toàn cầu để đưa hàng hóa đến tay người tiêu thụ. Nó bao gồm những trung tâm phân phối khổng lồ nằm rải rác trên toàn cầu, một đội quân các robot trong nhà kho và hàng trăm nghìn người giao hàng và công nhân đóng gói trong kho. Ngoài các dự án triển khai những chiếc drone có thể mang hàng đến tận cửa nhà của khách hàng, công ty cũng đang điều hành một đội xe tải chở hàng, một đội máy bay vận tải riêng của mình.

Từ xe tải vận chuyển dữ liệu và tự lái…

Dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới của Amazon - Amazon Web Services (AWS), với doanh thu 12 tỷ USD trong năm ngoái, sử dụng một trong những hệ thống máy tính mạnh nhất thế giới, cung cấp dịch vụ với tốc độ kết nối siêu tốc cho người dùng. Tuy nhiên, Amazon vừa giới thiệu thêm một giải pháp mới để giúp tốc độ kết nối từ người dùng đến các máy chủ đám mây thậm chí còn nhanh chóng hơn, đó là sử dụng xe tải. Những chiếc xe tải này, được Amazon gọi là Snowmobile, thực chất là một thiết bị lưu trữ cỡ lớn, trong đó thùng container phía sau chứa 100 PB (Petabytes) dữ liệu (1 PB = 1 triệu GB). Để dễ hình dung, có thể so sánh một Exabyte dữ liệu (1.000 PB) tương đương khoảng 250 triệu đĩa DVD hoặc một ngàn tỷ cuốn sách 400 trang.

Snowmobile được xem như một thiết bị vận chuyển dữ liệu trung gian giữa người dùng và Amazon, để giúp rút ngắn quãng đường và thời gian truyền dữ liệu. Amazon dự định sẽ lái những chiếc xe tải Snowmobile đến các văn phòng của khách hàng, trích xuất và lưu trữ dữ liệu của họ, sau đó lái chiếc xe tải này đến các cơ sở của Amazon để chuyển lại dữ liệu này vào các mạng lưới điện toán đám mây của Amazon. Công ty này tính toán rằng, 10 chiếc xe Snowmobile sẽ giúp giảm được thời gian truyền một Exabyte dữ liệu từ khách hàng đến hệ thống lưu trữ đám mây của hãng xuống còn chưa đến 6 tháng, thay vì khoảng 26 năm nếu sử dụng mạng internet với tốc độ trung bình.

Năm 2015, Amazon đã giới thiệu công cụ truyền dữ liệu với kích thước tương đương một chiếc vali có tên gọi Snowball, cách thức hoạt động tương tự như xe tải Snowmobile. Snowmobile được xem như là phiên bản nâng cấp của Snowball với công suất và dung lượng lưu trữ được tăng thêm. Những sản phẩm này là một trong những nỗ lực của Amazon để thu hút các khách hàng doanh nghiệp lớn đã đầu tư rất nhiều vào các trung tâm dữ liệu của riêng mình, để chuyển sang sử dụng dịch vụ đám mây của Amazon.

Về vận chuyển hàng hóa, theo Hiệp hội Xe tải Mỹ, mỗi năm ở Mỹ phương tiện xe tải phụ trách đến 10 tỷ tấn, chiếm khoảng 70% tổng lượng hàng vận chuyển trên cả nước. Vấn đề với nước Mỹ là họ thiếu hụt trầm trọng tài xế trong lúc độ tuổi trung bình của tài xế xe tải tăng dần theo thời gian. Theo Wall Street Journal, đó là lý do tại sao Amazon đang nỗ lực Uber hóa cách họ phối hợp việc vận chuyển bằng xe tải với hoạt động bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ. Tạp chí này cho biết công ty có thể đang phát triển một ứng dụng di động, cho phép tìm các xe tải trống và ghép chúng với những đơn hàng cần chuyển đi.

Tháng 8.2016, Uber mua lại startup về xe tải tự lái Otto với giá 680 triệu USD. Đến tháng 10, một trong những chiếc xe tải tự động của công ty này với công nghệ tự lái của mình đã hoàn thành một chuyến giao hàng ở bang Colorado. Với một ứng dụng di động tương tự Uber, công ty Amazon đang tiến thêm các bước theo xu hướng tất yếu là sử dụng xe tải không cần tài xế, tăng cường hiệu quả, giảm chi phí trung gian cho thị trường vận tải hàng hóa đường dài những năm tới đây.

… đến “công nhân robot” và cửa hàng không quầy tính tiền

Năm 2012, Amazon đã mua hãng robot công nghiệp Kiva với giá 775 triệu USD và hiện tại các robot tiên tiến đang giúp tự động hóa công tác bốc dỡ, sắp xếp và vận chuyển hàng hóa trong những nhà kho và trung tâm phân phối khổng lồ của nhà bán lẻ này. Theo Amazon, việc sử dụng robot thay cho con người để di chuyển hàng trong kho sẽ giúp tiết kiệm được diện tích do không cần phải làm lối đi cho người, từ đó có thể chứa được lượng kệ hàng nhiều hơn. Đồng thời, việc dùng robot còn giúp giảm thiểu thời gian chết và thực hiện quá trình luân chuyển hàng hóa hiệu quả hơn.

Mỗi “công nhân robot” Kiva nặng khoảng 145kg, chạy dưới sàn nhà kho và có nhiệm vụ di chuyển các kệ hàng (nặng khoảng 340kg và cao hơn 1 người trưởng thành) một cách trình tự, khoa học và chính xác, tạo ra cảm tưởng như một nhà máy nhộn nhịp và sống động trong phim khoa học viễn tưởng. Con người chỉ cần chất các món đồ lên kệ hàng và việc còn lại sẽ do robot Kiva đảm nhiệm. Amazon cho biết hơn 15.000 robot Kiva đã được sử dụng cho tất cả các trụ sở và nhà kho của hãng trên khắp nước Mỹ. Bình quân mỗi “công nhân” này vận chuyển khoảng 700.000 món hàng mỗi ngày và lúc cao điểm, con số đó có thể lên tới 1,5 triệu món.

Amazon cũng vừa giới thiệu một cửa hàng tạp hóa không hề trang bị quầy tính tiền, với tên gọi Amazon Go. Đây là một cửa hàng bán lẻ có diện tích gần 200m2, được thử nghiệm trong khuôn viên trụ sở chính của Amazon ở thành phố Seattle, Mỹ và chỉ dành cho nhân viên của công ty. Điểm đặc biệt của Amazon Go là khách hàng có thể vào đây, lựa chọn những thứ muốn mua và sau đó rời đi mà không cần phải thanh toán tại quầy như những siêu thị hay cửa hàng bán lẻ khác. Để bắt đầu mua sắm trong cửa hàng này, người dùng chỉ cần phải quét qua một ứng dụng trên smartphone của mình. Amazon sử dụng hệ thống cảm biến và giám sát bằng máy tính để phát hiện những thứ mà người dùng đã lấy ra khỏi cửa hàng. Tổng số tiền các mặt hàng khách đã mua tại cửa hàng sau đó sẽ được trừ vào tiền trên tài khoản Amazon của người dùng ngay khi người đó bước ra khỏi cửa hàng. Việc ăn cắp sẽ được hạn chế tối đa nhờ cửa hàng được theo dõi và giám sát bởi một hệ thống camera và cảm biến nhiều hơn những gì người dùng được biết. Trong tương lai không xa, khi các cửa hàng độc đáo này trở nên phổ biến, khách hàng không cần phải mất công xếp hàng để chờ đợi ở quầy thanh toán. Có thể đến lúc đó, nhiều người tiêu dùng bình thường sẽ không còn nhớ đến công sức bền bỉ của một trong những nhà bán lẻ đã đóng góp rất lớn trong việc vẽ ra một tương lai hoàn toàn mới của ngành logistics.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

25/03

26° - 38°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/03/2019 20:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex