Thứ tư, 16/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Phương pháp tính chi phí logistics quốc gia (Phần 1)

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Việc tính toán chi phí logistics trở thành mối quan tâm của rất nhiều quốc gia để có thể hiểu rõ hơn về hệ thống logistics từ đó có được chính sách và chiến lược phù hợp nhằm cắt giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới, chưa có cách tính duy nhất cho tổng chi phí logistics quốc gia, do mỗi quốc gia khác nhau có những đặc điểm khác nhau. Dưới đây là một vài phương pháp tính tổng chi phí logistics quốc gia trên thế giới có thể nghiên cứu áp dụng tại Việt Nam.

(Vietnam Logistics Review) Việc tính toán chi phí logistics trở thành mối quan tâm của rất nhiều quốc gia để có thể hiểu rõ hơn về hệ thống logistics từ đó có được chính sách và chiến lược phù hợp nhằm cắt giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới, chưa có cách tính duy nhất cho tổng chi phí logistics quốc gia, do mỗi quốc gia khác nhau có những đặc điểm khác nhau. Dưới đây là một vài phương pháp tính tổng chi phí logistics quốc gia trên thế giới có thể nghiên cứu áp dụng tại Việt Nam.

Tính tổng chi phí logistics qua số liệu thống kê

Với phương pháp này, tổng chi phí logistics được tính toán trên cơ sở số liệu thống kê có sẵn từ các nguồn khác nhau, thống kê vĩ mô về kế toán, tài chính, sản phẩm đầu vào và đầu ra của cả nước, dữ liệu từ các doanh nghiệp, dữ liệu về thương mại, sản xuất… Phương pháp này thường được tiếp cận từ phía cung – người cung cấp dịch vụ logistics.

Cụ thể, tổng chi phí logistics của Liên minh châu Âu EU (European Union) được tính toán dựa trên các nghiên cứu và số liệu của Ủy ban châu Âu EC (European Commission) về logistics, Tổng cục thống kê của các quốc gia thành viên và Cục thống kê của EU (Eurostat).

Chi phí logistics của Mỹ được tính toán bằng phương pháp CASS do Hội đồng các chuyên gia về quản trị chuỗi cung ứng (CSCMP) đưa ra, trong đó chi phí hàng dự trữ (inventory cost) được tính theo công thức cố định với số liệu công bố bởi Cục Thương mại và Cục Điều tra dân số, chi phí vận tải được tính dựa vào Báo cáo Vận tải ở Mỹ do Tổ chức Vận tải ENO xuất bản, chi phí hành chính được tính bằng 4% tổng hai chi phí kia.

Các thuật toán được sử dụng theo phương pháp này cũng tương đối đơn giản. Tổng chi phí logistics bao gồm các chi phí thành phần. Tùy từng nghiên cứu mà các thành phần này khác nhau, thường bao gồm: chi phí vận tải, chi phí hàng dự trữ, chi phí hành chính, chi phí quản lý, chi phí thông tin, chi phí xử lý đơn hàng,… Từng chi phí thành phần lại tiếp tục được chia nhỏ, ví dụ chi phí vận tải chia theo các loại hình vận tải: đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường ống. Đối với mỗi loại hình vận tải, chi phí được tính bằng số dặm đường nhân chi phí trung bình trên một dặm đường (vehicle-miles) (Mỹ) hoặc chi phí vận hành phương tiện là tổng của chi phí nhiên liệu, nhân công, bảo hiểm, bảo trì, sửa chữa, khấu hao (Hàn Quốc).

Theo phương pháp này, việc thu thập dữ liệu có thể mất khá nhiều thời gian. Ở Nam Phi, khi áp dụng phương pháp tính tổng chi phí logistics qua số liệu thống kê, số liệu về tổng chi phí logistics đang xem xét thường được đưa ra chậm 2 năm, chẳng hạn Báo cáo logistics lần 8 (năm 2012) đưa ra kết quả tính tổng chi phí logistics năm 2010. Bên cạnh đó một số dữ liệu cần thiết chỉ được đưa ra vào giữa năm tiếp theo, sau đó lại cần thêm nhiều tháng để thực hiện tính toán. Để khắc phục vấn đề này, người ta phải tiến hành ước lượng số liệu năm nay dựa vào kết quả có sẵn từ các năm trước, có thể có những chỉ tiêu chưa có sẵn kết quả thì cần phải tính toán bằng phương pháp riêng. Chẳng hạn ở Hàn Quốc, chi phí vận tải trên các tuyến đường tư nhân (private road) không được thống kê và không thể áp dụng phương pháp tính chi phí như trên tuyến đường công cộng (public road) nên Viện Giao thông vận tải Hàn Quốc (KOTI) phải tự tính toán. Tương tự khi tính tổng chi phí logistics ở Mỹ, chi phí nhà kho tư nhân cũng phải tính toán độc lập vì Ban Thương mại thuộc Cục Điều tra dân số Mỹ chỉ thống kê chi phí nhà kho công.

Đã có khá nhiều nghiên cứu về tính tổng chi phí logistics quốc gia sử dụng phương pháp số liệu thống kê như: Nghiên cứu chính sách thương mại ứng dụng (Shepherd, 2011); 100 dịch vụ logistics và vận tải hàng đầu châu Âu (Kiaus & Kille, 2007); Phân tích logistics của Canada/Mỹ; Điều tra về logistics của Nam Phi, Số liệu thống kê về chi phí logistics của CFLP của Trung Quốc; Báo cáo logistics của các quốc gia như Thụy Điển, Hà Lan, Thái Lan, Hàn Quốc, Maroc, Thụy Sỹ. Bảng 1 đã thống kê các nghiên cứu về tính tổng chi phí logistics quốc gia theo phương pháp trên.

Tính tổng chi phí logistics quốc gia bằng tình huống

Việc tính tổng chi phí logistics quốc gia bằng tình huống được sử dụng khi không có đủ số liệu thống kê và không thực hiện được điều tra. Những nghiên cứu sử dụng phương pháp này cũng thường khá đa dạng và khó so sánh với nhau.

Trên thế giới, tổng chi phí logistics thường được ước lượng so với GDP của một quốc gia. Tỷ trọng này càng cao thì càng chứng tỏ cơ cấu nền kinh tế của nước đó chưa tối ưu và có thể lĩnh vực logistics còn yếu kém chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của quốc gia đó. Các con số thống kê chỉ ra, tỷ trọng này là khoảng 8%10% GDP ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Canada, châu Âu và khoảng 18%-25% GDP ở các quốc gia đang phát triển gồm Trung Quốc, Mexico và một số nước châu Á khác.

Phương pháp này đã được sử dụng trong nghiên cứu về chi phí logistics của vùng Đông Nam Á của Ngân hàng thế giới (World Bank - WB) năm 2008 để điều tra tổng chi phí logistics của các quốc gia: Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Brunei, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Việt Nam, Philippines. Các bảng câu hỏi trong phương pháp này liên quan đến hoạt động logistics trong thông quan, cảng, vận tải đường biển, đường sắt, đường bộ, đường thủy và dịch vụ logistics.

(còn tiếp)

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Gần 60.000 tỷ đồng cho giao thông, dịch vụ logistics Bến Tre

Ngày 12/06/2021 lúc 15:24

Bến Tre ban hành Đề án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030.

Chủ động nắm bắt thông tin xuất khẩu thủy sản sang cảng Trạm Giang (Trung Quốc)

Ngày 12/06/2021 lúc 08:37

Trước thông tin cảng Trạm Giang (Trung Quốc) sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ 11 quốc gia (trong đó có Việt Nam) từ ngày 20/6/2021 đến ngày 15/7/2021, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình và có biện pháp ứng phó phù hợp.

Tháng 6, nghĩ về báo chí với tiến bộ xã hội

12 Giờ trước

Thông thường, vào tháng 6 hàng năm - trước thềm 21/6: Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi hay có thói quen viết một cái gì đó về công việc, nghề nghiệp của mình. Báo chí - làm báo, một lĩnh vực và công việc mà 30 năm trước khi còn ở trường đại học tôi đã “bén duyên” và bắt đầu bằng các bài viết về văn nghệ. Chất men say ấy đã trở thành nghiệp, ngay sau khi tốt nghiệp tôi đã xin về một tòa soạn, và được nhận làm phóng viên…

Đừng làm nản lòng nhà đầu tư

Ngày 15/06/2021 lúc 14:56

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chủ trương xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng tới năm 2030. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm các dự án cao tốc phải triển khai theo hình thức PPP là chính, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và trên tinh thần chia sẻ rủi ro, vì mục tiêu lấy hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,204.7217,378.5117,923.41
EUR26,974.7427,247.2128,384.07
GBP31,499.1131,817.2932,814.93
JPY202.25204.29212.81
SGD16,856.2417,026.5117,560.38
THB650.66722.95750.11
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
In June, thinking about Journalism with social advancements

In June, thinking about Journalism with social advancements

12 Giờ trước

It can be said that my 3 decades working in the...