Cạnh tranh không lành mạnh về nhãn hiệu theo pháp luật Hoa Kỳ

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Việc tìm hiểu rõ những quy định của pháp luật Hoa Kỳ về nhãn hiệu sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi hợp pháp và tránh được các hành vi cạnh tranh không lành mạnh..

(Vietnam Logistics Review) Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Việc tìm hiểu rõ những quy định của pháp luật Hoa Kỳ về nhãn hiệu sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi hợp pháp và tránh được các hành vi cạnh tranh không lành mạnh..

Theo quy định tại Điều 45 Đạo luật Lanham (Lanham Act), Hoa Kỳ: “Nhãn hiệu bao gồm bất kỳ từ, tên, biểu tượng, hoặc thiết bị hoặc bất kỳ kết hợp đó, được sử dụng bởi một người hay mà người đó có ý định sử dụng trong thương mại, để xác định và phân biệt hàng hóa/dịch vụ của mình và để chỉ ra nguồn gốc của hàng hóa/dịch vụ. Nhãn hiệu có thể bao gồm các biểu tượng không lời và bằng lời, bao bì hoặc tổng thể hình ảnh của một sản phẩm, màu sắc, hoặc thậm chí là một mùi hương”.  Mục đích chính của nhãn hiệu là để phân biệt và chỉ nguồn gốc của hàng hóa/dịch vụ. Việc ban hành các quy định pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh với nhãn hiệu giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, giúp họ thấy yên tâm khi đầu tư vào sản xuất và đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Đạo luật của ủy ban thương mại liên bang (Federal Trade Commision Act) 

Tuy không đề cập cụ thể về vấn đề cạnh tranh không lành mạnh đối với nhãn hiệu nhưng Đạo luật này cũng đã quy định một cách bao hàm và khái quát, góp phần tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong việc xử lý các hành vi vi phạm. Tại Phần 5 của Đạo luật quy định hành vi cạnh tranh không lành mạnh là “các phương thức cạnh tranh không lành mạnh hoặc hành vi không lành mạnh hay gian dối trong hoặc ảnh hưởng đến thương mại”.

Hành vi không lành mạnh Dựa trên các án lệ tại tòa án, năm 1964, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã đưa ra 3 tiêu chí để đánh giá hành vi cạnh tranh không lành mạnh là: gây thiệt hại cho người tiêu dùng; vi phạm các chính sách xã hội hiện hành; vô đạo đức và không cẩn trọng.

Ngoài ra, trong Tuyên bố chính sách của Ủy ban (19.12.1980) đã quy định thêm 3 yếu tố của một “hành vi không lành mạnh” là: gây ra hoặc có thể gây ra thiệt hại đáng kể (thường là tiền tệ) cho người tiêu dùng; người tiêu dùng không thể tránh khỏi một cách hợp lý; không bị ảnh hưởng nhiều bởi các lợi ích bù đắp cho người tiêu dùng hoặc cho việc cạnh tranh.

Hành vi gian dối Theo Tuyên bố Chính sách của Ủy ban Thương mại Liên bang về hành vi gian dối (14.10.1983), đã đưa ra 3 yếu tố cần xem xét trong một vụ việc gian dối bao gồm: phải có một trình bày, một sự bỏ sót hoặc hành động có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; hành vi đó đã được cân nhắc và xem xét một cách hợp lý từ quan điểm của người tiêu dùng; các trình bày, sự bỏ sót hoặc hành động phải có tác động về mặt vật chất. Đây là những yếu tố tác động có thể dẫn người tiêu dùng đến quyết định hoặc hành động mua hàng. Khi có những tác động vật chất này, mới dẫn đến khả năng gây thiệt hại cho người tiêu dùng, do người tiêu dùng có thể đã có lựa chọn khác nếu không có gian dối.

Đạo luật Lanham

Đạo luật Lanham (Lanham Act) được ban hành vào ngày 05.7.1946 với mục đích bảo vệ các thương gia chống lại các hình thức phổ biến nhất của vi phạm bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh, đánh lừa hoặc giả mạo và quảng cáo sai sự thật.

Trong Điều 43 (a) Đạo luật Lanham quy định, cấm: “Bất kỳ người nào liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng từ ngữ, khái niệm, tên, biểu tượng, hình vẽ hoặc sự kết hợp của chúng, hay nguồn gốc xuất xứ giả mạo, mô tả gian dối hoặc gây nhầm lẫn”. Cụ thể các nội dung liên quan đến nhãn hiệu được đề cập trong 2 mục sau:

- “Có thể gây bối rối, sai sót hoặc đánh lừa về sự liên hệ, liên kết hoặc hợp tác giữa người này với một người khác, hoặc về nguồn gốc, khả năng tài trợ hoặc sự chấp nhận hàng hóa, dịch vụ hoặc hoạt động thương mại của người này từ người khác”. Mặc dù trên thực tế không hề có.

- “Có thể gây bối rối, sai sót hoặc đánh lừa về sự liên hệ, liên kết hoặc hợp tác giữa người này với một người khác, hoặc về nguồn gốc, khả năng tài trợ hoặc sự chấp nhận hàng hóa, dịch vụ hoặc hoạt động thương mại của người này từ người khác; hoặc sẽ chịu trách nhiệm từ khởi kiện dân sự của bất kỳ ai cho rằng lợi ích của họ bị thiệt hại hoặc có thể bị thiệt hại do hành vi nêu trên”. Mục này tập trung cụ thể về quảng cáo thương mại hay việc quảng bá. Tính chất, đặc điểm, phẩm chất, hay nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại không thể bị bóp méo, xuyên tạc và cũng không thể được thực hiện đối với các khía cạnh của hàng hóa, dịch vụ hay hoạt động thương mại.

Theo quy định tại Điều 43 (a) Đạo luật Lanham, nếu như bên nguyên đơn (sở hữu nhãn hiệu bị xâm phạm) không thực hiện đăng ký liên bang cho nhãn hiệu của mình thì vẫn có cơ sở cho việc bảo hộ nhãn hiệu phù hợp với luật về cạnh tranh không lành mạnh.

Bên cạnh đó, trong Điều 43 (c) Đạo luật Lanham còn cung cấp cơ sở cho tuyên bố về “sự pha loãng nhãn hiệu” (trademark dilution). Quy định này dựa nên lý thuyết của việc sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được hình thành hay nổi tiếng từ trước của đối thủ khác. Các tuyên bố về sự pha loãng nhãn hiệu thường được đưa ra kèm với tuyên bố về cạnh tranh không lành mạnh nhằm bảo vệ chủ sở hữu của nhãn hiệu hàng hóa.

Bên cạnh đó còn có các quy định trong Đạo luật của Liên bang về Giảm chất lượng nhãn hiệu (Federal Trademark Dilution Act) có vai trò bổ sung cho Đạo luật Lanham trong việc ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh đối với nhãn hiệu. Đạo luật này đã giải thích rõ hơn về định nghĩa pha loãng nhãn hiệu (trademark dilution): “làm giảm đi khả năng xác định và phân biệt hàng hóa, dịch vụ của một nhãn hiệu nổi tiếng, bất kể sự hiện diện hay vắng mặt của: (i) sự cạnh tranh giữa các chủ sở hữu của các nhãn hiệu nổi tiếng và các bên khác, hoặc (ii) khả năng nhầm lẫn, sai sót hay sự lừa dối”. Và quy định rõ hơn về hành vi làm giảm chất lượng nhãn hiệu qua hai phương thức là “blurring” (thường đề cập đến việc “cắt xén bớt” tính khác biệt thông qua việc sử dụng trái phép nhãn hiệu trên các sản phẩm khác nhau) và “tarnishment”  (liên quan đến việc sử dụng trái phép nhãn hiệu qua đó việc liên hệ với các sản phẩm có chất lượng kém hoặc được mô tả trong bối cảnh không lành mạnh, dẫn đến những ảnh hưởng bất lợi cho sản phẩm của chủ  sở hữu).

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex