Kéo giãn dân, giảm áp lực khu vực nội thành TP.HCM

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Giãn dân là một trong những định hướng phát triển lớn của TP. Hồ Chí Minh, nhằm giảm áp lực cho các quận trung tâm, giảm mật độ người dân tập trung vào một số khu vực. Việc này cũng góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn, giảm ngập nước, giảm ùn tắc giao thông...

(Vietnam Logistics Review) Giãn dân là một trong những định hướng phát triển lớn của TP. Hồ Chí Minh, nhằm giảm áp lực cho các quận trung tâm, giảm mật độ người dân tập trung vào một số khu vực. Việc này cũng góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn, giảm ngập nước, giảm ùn tắc giao thông...

Lợi ích của việc giãn dân ra khu vực ngoại thành

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có tỷ trọng dân số ngoại thành tăng nhẹ qua các năm. Nếu như năm 2011, tỷ trọng dân số ngoại thành là 18,23% thì đến năm 2016, con số này là 20,14%. Sự thay đổi này do nhiều nguyên nhân. Để nghiên cứu cụ thể tác động của đầu tư đối với sự thay đổi dân số, tác giả đã thực hiện nghiên cứu mô hình kinh tế lượng của các nguồn đầu tư (đầu tư của các quận nội thành, đầu tư của các huyện ngoại thành và đầu tư của các sở ngành) đến dân số nội thành và dân số ngoại thành. Số liệu được thu thập từ Niên giám thống kê TP. Hồ Chí Minh giai đoạn (2011 – 2016).

Từ kết quả ở bảng 1, ta có thể có một số nhận định như sau:

- Đầu tư nội thành có tác động làm tăng cả dân số nội thành và dân số ngoại thành. Đầu tư ngoại thành có tác động làm giảm dân số nội thành và có tác động tăng rất nhỏ đến dân số ngoại thành.

- Đầu tư sở ngành thì làm tăng cả dân số nội thành và dân số ngoại thành, nhưng tác động của đầu tư sở ngành có tác động đến dân số nội thành lớn hơn so với tác động đến dân số ngoại thành. Trong ba nguồn đầu tư thì ảnh hưởng do đầu tư của sở ngành là tương đối rõ hơn so với đầu tư của các quận huyện.

- Hệ số chặn trong trường hợp ảnh hưởng đến dân số nội thành là rất rõ ràng, cho thấy dân số nội thành có quán tính tăng lên là có ý nghĩa thống kê. Trong khi đó, trường hợp ảnh hưởng khác đến dân số ngoại thành thì cần có sự đầu tư từ các nguồn.

Tiếp theo, để có thể đưa ra các nhận định sâu hơn sự thay đổi của dân số ngoại thành dưới tác động của đầu tư thì tác giả đã thực hiện các phương trình hồi quy về dân số các huyện ngoại thành với các biến số tác động là đầu tư nội thành, đầu tư ngoại thành và đầu tư của sở ngành thành phố. Kết quả tính toán được thể hiện ở bảng 2.

Từ kết quả tính toán ở bảng 2, ta có thể rút ra một nhận định về ảnh hưởng của các hoạt động đầu tư đến sự thay đổi dân số các huyện ngoại thành TP. Hồ Chí Minh như sau:

- Đầu tư vào các quận nội thành có ảnh hưởng làm tăng dân số ở các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè và có tác động làm giảm dân số ở huyện Cần Giờ.

- Đầu tư ở các huyện ngoại thành làm tăng dân số ở các huyện Củ Chi, Bình Chánh; và có tác động giảm dân số các huyện Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ. Điều này cho thấy đầu tư ở các huyện ngoại thành không được hiệu quả đối với sự phát triển của các huyện Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ.

- Đầu tư của sở ngành thành phố có tác động làm tăng dân số ở tất cả các huyện ngoại thành. Như vậy, có thể nói đầu tư của các sở ngành là khá hiệu quả và có hiệu lực đối với sự phát triển tổng thể TP.HCM nói chung và các huyện ngoại thành nói riêng.

Các giải pháp giúp giãn dân

Qua đánh giá, có thể thấy, đầu tư ở ngoại thành chưa có tác động giãn dân ra các huyện ngoại thành một cách rõ ràng. Các tác động là còn khá yếu. Từ các đánh giá và phân tích ở trên, ta có thể có các định hướng và giải pháp đầu tư như sau:

- Cần có sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa đầu tư của sở ngành để làm tăng dân số ngoại thành mạnh hơn.

- Nâng cao hiệu quả đầu tư của khu vực ngoại thành. Mặc dù đầu tư ngoại thành có tác dụng làm tăng dân số ngoại thành, tuy nhiên, hiệu quả là chưa cao. Thành phố cần tính toán cụ thể hơn nữa tác động của các nguồn đầu tư cùng với việc khảo sát tác động của các hoạt động đầu tư để đẩy sự giãn dân mạnh mẽ hơn nữa. Cần phấn đấu để trong 5 năm tới thì các tác động của các nguồn đầu tư là rõ ràng hơn (giá trị p thể hiện ý nghĩa thống kê ở mức dưới 0.3).

- Đẩy mạnh đầu tư vào các đô thị vệ tinh với mức độ như đầu tư vào các quận 1 và quận 3. Các trung tâm mới ở các đô thị vệ tinh cần có những nét hiện đại mang tính đột phá về mặt kiến trúc nhằm tạo ra lực hút đủ lớn để kéo dòng dịch chuyển dân cư đến những nơi này. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở sản xuất kinh doanh hiện đại với quy mô lớn bằng các chính sách đất đai, chính sách thuế phù hợp…, việc hình thành các khu nhà ở chất lượng cao và nhiều tiện ích như trường học, bệnh viện, siêu thị…

- Đầu tư từ các nguồn cần quan tâm đặc biệt đến việc hình thành hệ thống giao thông hiện đại đảm bảo sự lưu thông suốt của người dân và hàng hóa.

- Nâng cấp và mở rộng các cửa ngõ vào các quận trung tâm thành phố bằng các công trình quy mô lớn đủ sức tạo ra hệ thống giao thông thông thoáng và lưu thông thuận lợi như hệ thống giao lộ 3 trong 1 (cầu vượt + đường hay vòng xoay trên mặt đất + đường hầm)…

- Nhanh chóng hình thành và xây dựng hệ thống tàu điện ngầm đến các địa điểm ở các huyện ngoại thành nhằm tác động vào quá trình định hướng không gian phát triển của Thành phố, góp phần thu hút nhiều hơn nữa các dự án đầu tư vào khu vực ngoại thành với hiệu quả cao hơn để thu hút người dân đến sinh sống nhiều hơn.

Giãn dân là một yêu cầu rất quan trọng đối với TP. Hồ Chí Minh vì sự phát triển bền vững và hiện đại. Trong thời gian qua, các hoạt động đầu tư của thành phố đã phần nào có tác dụng đến sự di chuyển dân số ra các huyện ngoại thành. Tuy nhiên, quá trình này còn khá chậm và hiệu quả chưa cao nên khu vực trung tâm thành phố chịu sức ép ngày càng lớn về cơ sở hạ tầng. Trong thời gian tới, thành phố cần có những tính toán để quá trình đầu tư có được hiệu quả cao hơn để quá trình giãn dân được diễn ra mạnh mẽ hơn và phù hợp với các mục tiêu và định hướng phát triển. Quá trình này có thể không có tác dụng ngay, nhưng một khi thị trường và xã hội chuyển về trạng thái cân bằng thì quá trình giãn dân sẽ được thúc đẩy.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

10 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

16 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

17 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

23/03

27° - 40°

Nhiều mây

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 00:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex