Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Phát triển logistics sự cấp thiết có một Ủy ban chung

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV mới đây, nhiều đại biểu Quốc hội đã kiến nghị đưa dịch vụ logistics thành một nền kinh tế mũi nhọn. Dù không phải là lần đầu tiên được đề cập tại Nghị trường Quốc hội nhưng ít nhiều cho thấy đã có sự chuyển biến trong cách nhìn nhận về ngành dịch vụ này. Nhất là việc cần thiết có một Ủy ban Logistics Quốc gia.

(Vietnam Logistics Review) Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV mới đây, nhiều đại biểu Quốc hội đã kiến nghị đưa dịch vụ logistics thành một nền kinh tế mũi nhọn. Dù không phải là lần đầu tiên được đề cập tại Nghị trường Quốc hội nhưng ít nhiều cho thấy đã có sự chuyển biến trong cách nhìn nhận về ngành dịch vụ này. Nhất là việc cần thiết có một Ủy ban Logistics Quốc gia.

Chưa có sự đột phá

Logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Thế nhưng dù đã 10 năm hội nhập WTO, ngành logistics của Việt Nam vẫn chưa có sự đột phá. Vì sao?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngành logistics Việt Nam yếu toàn diện từ hệ thống chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics; kết cấu hạ tầng; năng lực doanh nghiệp (DN) và chất lượng dịch vụ; thị trường và con người...

Cho đến nay, hệ thống đường quốc lộ cả nước mới đạt 21.100km, chiếm tỷ lệ 4% tổng km đường các loại và 741km đường cao tốc. Việt Nam có hơn 3.200km đường biển trải dài nhưng những nơi có độ sâu phù hợp để đón tàu có tải trọng lớn như: Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh… lại không nhiều. Điều buồn hơn là những cảng có cơ sở hạ tầng được xem là tốt nhất Việt Nam như Cái Mép – Thị Vải cũng chỉ khai thác chưa vượt quá 20%.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, cả nước hiện có trên 1.300 DN logistics đủ các thành phần kinh tế đang hoạt động. Trong đó số DN Việt Nam (đa số là nhỏ và vừa, siêu nhỏ) chiếm trên 80% số lượng và 20% thị phần; Vốn điều lệ bình quân của các DN chỉ khoảng 4-6 tỷ đồng, số DN vừa và nhỏ chiếm 72%. Phần lớn DN logistics Việt Nam không có tài sản; việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện vận tải chỉ khoảng 16% và khoảng 4% về kho bãi, cảng, còn lại phải đi thuê ngoài. Điều này đối nghịch hẳn với các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Số lượng thì ít nhưng chiếm giữ tới 80% thị phần.

Trong vấn đề đào tạo, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chỉ ra rằng, số lượng lao động trong ngành được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp rất ít. Việt Nam hiện có khoảng 15 cơ sở đào tạo về chuyên ngành logistics hoặc gần chuyên ngành logistics ở cấp đại học, sau đại học và cơ sở dạy nghề về logistics nhưng lực lượng giảng viên còn thiếu và mỏng, kiến thức thực tế chưa nhiều. Đa phần các công ty logistics phải đảm nhiệm luôn vai trò đào tạo lại nguồn nhân lực thông qua thực tiễn công việc.

Số liệu về ngành logistics của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho thấy năm 2014, chỉ số hoạt động logistics (LPI) của Việt Nam đứng thứ 48 trong tổng số 160 quốc gia, nhưng chỉ hơn 3 nước trong khu vực ASEAN là Indonesia, Lào, Campuchia. Con số này đã tụt hạng xuống mức 64/160 quốc gia tham gia đánh giá.

Một điều đáng lưu ý khác là hoạt động logistics liên quan đến hầu hết các ngành, các lĩnh vực từ giao thông vận tải, công thương, tài chính, hải quan, thuế, y tế, nông nghiệp, đào tạo, lao động... Tuy nhiên lại mạnh ai nấy làm, chưa có sự kết nối giữa các bên với nhau dưới sự điều khiển của một nhạc trưởng thật sự.

Tiềm năng to lớn

Ông Nguyễn Quốc Bình (Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) cho biết, tổng giá trị thị trường logistics Việt Nam tương đương từ 21% - 25% GDP quốc gia, lớn hơn rất nhiều so với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Nếu tận dụng được cơ hội phát triển nó sẽ là giải pháp trực tiếp góp phần tăng trưởng nhanh, bền vững GDP và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo ông Bình, Việt Nam rất có điều kiện, tiềm năng để phát triển và trở thành trung tâm logistics của khu vực như: vị trí trung tâm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương về vận tải biển và hàng không, nơi có những luồng hàng hóa chủ lực bậc nhất thế giới đi qua, hàng năm có trên 65 nghìn lượt tàu thuyền đi qua biển Đông, chuyên chở khoảng 50% lượng dầu mỏ và hàng hóa xuất nhập khẩu của thế giới. Việt Nam cũng sở hữu nhiều vị trí có thể xây dựng cảng biển nước sâu và sân bay trung chuyển quốc tế lý tưởng...

Nhìn nhận một cách khách quan, trong 5 năm trở lại đây, hạ tầng logistics – một trong những thành tố quan trọng - cũng đã có nhiều biến chuyển tích cực. Hệ thống đường bộ, cảng biển, trung tâm logistics được quan tâm đầu tư nhiều hơn. Ngoài 741km đường cao tốc đang khai thác, nhiều tuyến đường đang được đầu tư dự kiến với số vốn đến 2020 ước tính khoảng 392.300 tỷ VNĐ (khoảng 18 tỷ USD). Nhà nước cũng dành một khoản ngân sách đáng kể cho việc mở rộng, xây dựng mới một số sân bay, điển hình như sân bay Long Thành.

Cần quan niệm logistics là bài toán vĩ mô chứ không phải là nhiệm vụ riêng của từng địa phương bởi thực tế đang thiếu bàn tay điều hành trực tiếp ở cấp vĩ mô của Chính phủ nên các hoạt động logistics trở nên cục bộ, không hiệu quả.

Ông Nguyễn Quốc Bình

Bên cạnh đó, các thủ tục điều kiện kinh doanh liên quan đến logistics cũng được cải thiện đáng kể. Đơn cử như việc vận chuyển, làm thủ tục kê khai hàng hóa xuất khẩu đã giảm từ 21 ngày năm 2013 đã rút ngắn xuống còn 10 ngày năm 2016. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ nếu Việt Nam muốn kéo giảm chi phí và phát triển bền vững.

Liên quan đến việc tận dụng tiềm năng, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, Việt Nam có đủ điều kiện phát triển logistics và đưa hoạt động này lên một tầm cao mới bởi thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta đang rất sôi động, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới trên 300 tỷ USD năm 2016 và con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới. Do đó, nếu chất lượng logistics được cải thiện thì sẽ là cú hích lớn với lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam.

Cũng theo ông Hải, cứ 1 ngày hàng hóa phải chờ xuất khẩu, nhập khẩu thì thương mại sẽ giảm tới 4%. Do đó, những hạn chế trong logistics thương mại như hiện nay đang là trở ngại lớn trong chiến lược tăng trưởng kinh tế.

Việt Nam rất có điều kiện, tiềm năng để phát triển và trở thành trung tâm logistics của khu vực như: vị trí trung tâm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương về vận tải biển và hàng không, nơi có những luồng hàng hóa chủ lực bậc nhất thế giới đi qua, hàng năm có trên 65 nghìn lượt tàu thuyền đi qua biển Đông, chuyên chở khoảng 50% lượng dầu mỏ và hàng hóa xuất nhập khẩu của thế giới.

Tại sao cần có một Ủy ban logistics

Có lẽ ai cũng nhìn thấy những lợi ích to lớn của ngành logictics mang lại. Những nguyên nhân của sự yếu kém cũng đã được chỉ ra cụ thể rõ ràng thế nhưng vướng mắc lớn nhất là chưa có một chính sách, cơ chế đồng bộ, xuyên suốt giống như một kim chỉ nam hành động của ngành.

Chỉ đơn cử trong lĩnh vực quản lý ngành thì đã có nhiều đề án về logistics. Bộ Giao thông vận tải xây dựng Đề án phát triển dịch vụ logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và được Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định số: 169/QĐ-TTg ngày 22.01.2014. Trong khi đó, Bộ Công Thương cũng xây dựng Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 (được Thủ tướng phê duyệt bằng Quyết định số: 200/QĐ-TTg ngày 14.02.2017).

Hay vào tháng 7.2015, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 1012 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ Công Thương đề xuất.

Dù mục tiêu, nhiệm vụ của từng văn bản có khác nhau nhưng mục tiêu chung vẫn là phát triển ngành logistics xứng tầm với khu vực, góp phần nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu căn cứ vào các văn bản này, từng ngành ở địa phương triển khai thực hiện cũng đã mất khá nhiều thời gian và tốn kém về chi phí, nguồn lực mà lại không hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Quốc Bình, để khắc phục những hạn chế nêu trên Chính phủ cần thay đổi quan niệm về quản lý và phát triển logistics. Chính phủ cần quản lý tập trung về logistics, có thể là thông qua Ủy ban quốc gia về logistics như một số quốc gia đã làm. Có như vậy mới tận dụng hết tiềm năng, nguồn lực để thúc đẩy phát triển và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

7 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

10 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 20:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex