Vận tải tự động sẽ trở thành hiện thực vào năm 2020?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) “Ngành vận tải tự động hóa hiện đang diễn ra rất nhanh chóng, vấn đề không phải là có hay không mà chỉ là thời gian khi nào. Các công nghệ cần thiết để chế tạo ra các loại xe tải và tàu vận chuyển điều khiển từ xa sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.”

(Vietnam Logistics Review) “Ngành vận tải tự động hóa hiện đang diễn ra rất nhanh chóng, vấn đề không phải là có hay không mà chỉ là thời gian khi nào. Các công nghệ cần thiết để chế tạo ra các loại xe tải và tàu vận chuyển điều khiển từ xa sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.”

Ông Oskar Levander, Phó chủ tịch phát triển của công ty Rolls Royce đã chia sẻ những thông tin trên tại hội nghị chuyên đề về công nghệ tàu vận chuyển tự động (Autonomous Ship Technology Symposium) tại Amsterdam vào năm ngoái. Tính tới nay, ông không hề sai lầm về phát biểu của mình trong mảng công nghệ, khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bắt đầu có những tàu hải quân không người lái tuần tra trên biển. Tuy nhiên, Rolls-Royce không phải là công ty duy nhất cố gắng đưa các tàu chở hàng không người lái ra thị trường logistics. Chỉ trong năm 2017, hàng loạt nhà đóng tàu đã tự nâng cấp và chế tạo các chuyên cơ vận tải tự vận hành, biến các ý tưởng trên giấy thành hiện thực nhờ vào công nghệ hiện tại.

Hãng dịch vụ vận tải biển Mitsui O.S.K. Lines (MOL) và Nippon Yusen đã bắt đầu hợp tác cùng nhà đóng tàu Nhật Bản Japan Marine United, với mục tiêu chính là đưa các tàu thuyền không người lái vào hoạt động rộng rãi trong năm 2025 sắp tới. Đặc biệt, MOL và Nippon Yusen đồng ý trong việc đầu tư hàng trăm triệu USD cho dự án phát triển khổng lồ này.

Trong khi đó, các công ty khai thác mỏ BHP Billiton Limited tại Úc hiện đang có nguyện vọng muốn phát triển tàu chở hàng riêng của mình nhằm vận chuyển các vật liệu khô giữa Úc và Trung Quốc.

Theo ông Rashpal Bhatti, Phó Chủ tịch phụ trách vận tải hàng hóa của BHP, tuyên bố trên trang web của công ty: “Các tàu tự vận hành an toàn, đảm bảo vận chuyển hàng hóa của BHP chính là tầm nhìn của chúng tôi về tương lai của các quá trình vận tải hàng hóa khô. Chúng tôi tin rằng viễn cảnh này có thể thành hiện thực chỉ trong một thập niên nữa”.

Trong khi BHP tiếp tục tìm kiếm các đối tác để phát triển dự án tàu vận chuyển tự động, công ty công nghệ hàng hải Nasson Kongsberg Gruppen đã bắt đầu có kế hoạch thử nghiệm tàu điện tử tự động hóa sẽ chính thức “ra khơi” vào năm sau. Công ty công nghệ này cũng đã hợp tác với nhà sản xuất phân bón Yara International để xây dựng chiếc tàu vận chuyển mang tên Yara Birkeland và chính thức thử nghiệm vào năm 2018, cùng dự định hoạt động hoàn toàn không cần người lái vào năm 2020.

Theo ông Geir Håøy, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty Kongsberg cho biết: “Bằng cách chuyển đổi hệ thống vận chuyển từ đất liền sang đường thủy, Yara Birkeland không chỉ là bước ngoặc cho ngành vận chuyển tự động mà còn đóng vai trò quan trọng để thực hiện các mục tiêu tác động đến môi trường của quốc gia và quốc tế”. Theo dự tính, chiếc Yara Birkeland sẽ vận chuyển phân bón dọc theo bờ biển của Na Uy.

Khi đường biển đang được quan tâm đặc biệt về công nghệ tự động hóa, mảng vận tải đường bộ cũng đang được phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tiêu biểu nhất, “Xe tải Mercedes-Benz tương lai năm 2025” là chiếc xe tải đầu tiên có thể tự điều khiển chạy trên đường cao tốc. Từ tầm nhìn đến thực tế - Xe tải Mercedes-Benz tương lai 2025 đã đem đến một triển vọng thú vị trên dòng xe tải đường dài trong tương lai. Trong mười năm tới, xe tải sẽ có thể lái một cách tự động trên đường cao tốc.

Với rất nhiều dự án đẩy mạnh công nghệ vận tải tự động – cả đường bộ lẫn đường thủy, tất cả chỉ là vấn đề về thời gian trước khi chúng ta có thể thấy tàu vận chuyển không người lái sẽ được áp dụng trong tương lai. Những chiếc tàu được điều khiển bằng trí thông minh nhân tạo (AI) và theo dõi bằng công nghệ Internet of Things chắc chắn sẽ là câu trả lời cho nhiều vấn đề hiện tại, như giảm lượng khí thải nhà kính, giảm tai nạn đáng tiếc trên biển và đất liền, đặc biệt là giảm chi phí vận hành cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hiện nay.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

26/05

26° - 33°

Mưa giông

27/05

26° - 33°

Mưa giông

28/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/05/2019 04:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/05/2019 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex