Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Sân bay Long Thành mơ về Ataturk Airport

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Nếu sân bay Long Thành hoàn thành đưa vào hoạt động thì người dân mơ điều gì? Tôi tự hỏi, nhưng thầm hy vọng cho sự vươn lên ngang tầm với Ataturk Airport bên trời Âu của nền dịch vụ hàng không nước nhà trong thời gian tới.

(Vietnam Logistics Review) Nếu sân bay Long Thành hoàn thành đưa vào hoạt động thì người dân mơ điều gì? Tôi tự hỏi, nhưng thầm hy vọng cho sự vươn lên ngang tầm với Ataturk Airport bên trời Âu của nền dịch vụ hàng không nước nhà trong thời gian tới.

Những mục tiêu khác biệt

Đi châu Âu lần này, công ty lữ hành không đặt vé bay thẳng mà phải quá c ảnh Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk của Thổ Nhĩ Kỳ, rồi từ đó đi chuyến bay khác đến Paris (Pháp). Ấn tượng đầu tiên cho chúng tôi là sân bay rất đông khách, nhưng không chen lấn, có đầy đủ các dịch vụ, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu cần thiết của khách hàng.

Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk là sân bay lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, nằm cách trung tâm thành phố Istanbul khoảng 24km, được mở cửa vào năm 1924. Sân bay nằm ở Yeşilköy, bên phần châu Âu của thành phố, cách trung tâm thành phố 24km về phía Tây. Sân bay được đặt tên theo Mustafa Kemal Atatürk, người sáng lập và là Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk từ lâu được xem là một mục tiêu dễ bị tấn công. Sân bay này có đặt máy quét X-quang tại lối vào nhà ga, nhưng kiểm tra an ninh cho xe hơi có phần hạn chế. Do vậy, vụ tấn công vào sân bay tối thứ ba ngày 28.6.2016, đã gây chấn động thế giới, với 49 người thiệt mạng và 239 người bị thương. Trong số người chết có 13 người nước ngoài. Ba kẻ tấn công thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tới bằng taxi và nổ súng gần cổng vào nhà ga. Họ tự cho bom phát nổ sau khi cảnh sát bắn hạ họ.

Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk

Bất chấp những bất ổn nguy cơ như vậy, sân bay vẫn đông khách. Thống kê cho thấy, số lượng hành khách sử dụng Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk mỗi tháng luôn ổn định. Từ tháng 1.2015 đến tháng 12.2016, số hành khách tăng từ 4,455 triệu lên 4,480 triệu. Tháng 9.2015 và 5 tháng đầu năm 2016 là những tháng khách thường xuyên đông nhất, với 6 – 6,3 triệu hành khách/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 9.2016 - 12.2016, số hành khách giảm từ khoảng 6 triệu trong tháng 9 xuống còn 4.480 triệu vào tháng 12.2016. Vậy nhưng, đầu năm 2017 đến nay, khách bay lại tăng trở lại, với mức bình quân 6 triệu hành khách/tháng.

Với số lượng khách thông qua đạt 37,4 triệu lượt năm 2011, đây là một trong 40 sân bay hàng đầu thế giới về số lượt khách và nằm trong nhóm 35 sân bay hàng đầu về lưu lượng khách quốc tế. Năm 2013, sân bay này phục vụ hơn 51 triệu lượt hành khách, trở thành sân bay bận rộn thứ 17 trên thế giới về tổng lượng hành khách và bận rộn thứ 10 trên thế giới về lưu lượng hành khách quốc tế. Năm 2014, Sân bay Istanbul Ataturk vươn lên vị trí bận rộn thứ tư của châu Âu và từ năm 2017 đến nay, với thành tích hơn 61,3 triệu hành khách thông qua của năm 2016 – 2017, Istanbul Ataturk đã vươn lên vị trí thứ 3 châu Âu đứng sau London Heathrow Airport (Luân Đôn – Anh) và Sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Paris- Pháp).

Vận chuyển hàng hóa của Turkish Cargo

Sân bay Istanbul Ataturk có ba nhà ga, một nhà ga quốc tế (nhà ga B), một nhà ga quốc nội (nhà ga A) và một nhà ga hàng hóa (nhà ga C). Heathrow là sân bay lớn nhất trong năm sân bay chính ở Anh và hiện đang được cải tạo để bổ sung một nhà ga Terminal 2 hoàn toàn mới. Heathrow là trung tâm chính của hãng British Airways và Virgin Atlantic. Lượng hành khách trung bình hằng năm: 75,7 triệu.

Sân bay quốc tế Charles de Gaulle là sân bay lớn nhất Pháp, đồng thời là một trong những trung tâm hàng không chính của thế giới. Năm 2012, tính theo tổng lượng hàng hóa vận chuyển, sân bay này xếp thứ 12 thế giới và thứ 2 tại châu Âu. Năm 2014, Charles de Gaulle đón tới 64 triệu lượt hành khách, năm 2016, sân bay tiếp đón 65.9 triệu lượt. Con số này tiếp tục tăng thêm trong năm 2017, nhờ khách du lịch tăng. Sân bay Charles de Gaulle có 3 nhà ga chính. Trong đó nhà ga số 2 là nơi đón tiếp nhiều chuyến bay quốc tế từ khắp nơi trên thế giới, nhà ga này được chia thành 6 khu và bố trí theo hình cánh cung. Sân bay này luôn xếp thứ hạng cao về năng lực khách thông qua so với các sân bay của nhiều nước trên thế giới.

Từ năm 2017 đến nay, với thành tích hơn 61,3 triệu hành khách thông qua của năm 2016 – 2017, Istanbul Ataturk đã vươn lên vị trí thứ 3 châu Âu đứng sau London Heathrow Airport (Luân Đôn – Anh) và Sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Paris- Pháp).

Hiện nay, 2 sân bay quốc tế Charles de Gaulle và Istanbul Ataturk đều là mục tiêu của bọn khủng bố. Do vậy, việc các sân bay này thắt chặt an ninh là điều dễ hiểu, nhưng họ có mục tiêu lớn hơn nữa là đem lại nhiều tiện ích và sự hài lòng cho hành khách.

Mơ về Ataturk Airport

Chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội khóa 13 thông qua tháng 6.2015. Đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, theo đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn một là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Trước đây, vào năm 2004, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Cụm cảng hàng không Miền Nam lúc ấy, đã cho biết, sân bay Long Thành sẽ được xây dựng trên diện tích 5.000ha, năng suất 80 triệu lượt khách/năm và năm 2015 sân bay Long Thành sẽ được đưa vào khai thác từng phần song song với Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, mãi đến chiều 24.11.2017, Quốc hội khóa 14 mới biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, dành 5.000ha cho sân bay Long Thành. Dự án sân bay Long Thành có thiết kế quy mô đạt cấp 4F. Đây là cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Một góc sân bay Ataturk airport

Sân bay Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 43km. Bộ GTVT khẳng định, sân bay Long Thành được kỳ vọng là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Theo tờ trình, dự án sẽ được thực hiện trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 nhà ga, 1 đường cất hạ cánh với công suất 25 triệu khách/năm. Chậm nhất đến năm 2025 phải hoàn thành đưa vào khai thác. Ở giai đoạn 2 (năm 2035), sân bay Long Thành được nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 100 triệu hành khách/năm sau năm 2035 (giai đoạn 3).

Có những giấc mơ nhẹ nhàng như Giấc mơ Chapi, nhưng “... Tôi nghe chapi chợt thấy nao lòng. Vì một giấc mơ hỡi chapi”. Còn tôi đi giữa trời Sài Gòn - Hà Nội, nhờ sự kết nối đường bay Tân Sơn Nhất - Nội Bài, hai sân bay lớn và nhộn nhịp nhất Việt Nam, lại có một giấc mơ khác: Đó là giấc mơ Airport Ataturk của người Thổ.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

10 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

9 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

10 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

11 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 18:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex