Mobile Apps STM: Rút bớt “ưu phiền” trong hoạt động vận tải

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Công ty Manuchar Việt Nam (Manuchar) đã triển khai thành công giải pháp quản lý vận tải STM (Smartlog Transportation Management) để không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động vận tải vốn ngày càng phức tạp mà còn giảm bớt stress cho đội ngũ nhân sự vận tải. Hệ thống STM với ứng dụng điện thoại (mobile apps) dành cho tài xế là chìa khóa cho mỗi ngày làm việc nhẹ nhàng và vui vẻ của đội xe vận tải.

(Vietnam Logistics Review) Công ty Manuchar Việt Nam (Manuchar) đã triển khai thành công giải pháp quản lý vận tải STM (Smartlog Transportation Management) để không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động vận tải vốn ngày càng phức tạp mà còn giảm bớt stress cho đội ngũ nhân sự vận tải. Hệ thống STM với ứng dụng điện thoại (mobile apps) dành cho tài xế là chìa khóa cho mỗi ngày làm việc nhẹ nhàng và vui vẻ của đội xe vận tải.

Từ thách thức khai thác hiệu quả đội xe vận tải

Với doanh nghiệp (DN) chuyên về phân phối hàng hóa, việc sở hữu đội xe hàng chục chiếc giúp Manuchar chủ động trong việc điều phối, cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, cùng với đó là bài toán chi phí vận hành của đội xe: đầu tư mua xe, xăng dầu, phí cầu đường, bảo trì, sửa chữa, đăng kiểm, bảo hiểm, lương thưởng phụ cấp cho anh em tài xế,… Làm sao khai thác tối đa năng lực đội xe không chỉ là mối bận tâm của Manuchar mà còn của hàng ngàn DN sở hữu xe tải.

Thêm vào đó, việc vận hành đội xe của Manuchar vẫn đang theo phương pháp truyền thống với rất nhiều công đoạn như: - Kế hoạch điều xe được điều phối vận tải gọi điện thoại thông báo cho tài xế cuối mỗi ngày.

- Khi bắt đầu chạy và trong suốt hành trình, bác tài hoặc điều phối phải thường xuyên gọi điện qua lại để cập nhật tình hình giao hàng: xe đã đến kho lấy hàng chưa, xe bắt đầu rời kho chưa, có vấn đề gì không, xe đến nhà phân phối chưa?… Chưa kể những phát sinh trên đường như xe hỏng, kẹt xe,… lại rút thêm túi tiền điện thoại của 2 bác. Tệ hơn, việc phải nghe điện thoại thường xuyên khi đang chạy xe trên đường khiến các bác tài thường xuyên nhức đầu, còn anh điều phối thì căng não đến nỗi sợ nghe điện thoại.

- Sau khi hoàn thành chuyến hàng, bác tài còn phải “dứt điểm” nhiệm vụ nộp một loạt chứng từ về cho kế toán để lưu trữ và kê khai: phiếu nhận hàng, phiếu giao hàng, vé trạm cầu đường, phiếu đổ xăng dầu... Vốn tập trung chuyên môn chạy xe sao cho an toàn, nay phải lo thêm việc tập hợp chứng từ sau mỗi chuyến nên không tránh khỏi cảnh có bác nhớ, bác quên nộp đầy đủ hồ sơ chuyến đi.

- Còn với nhân viên kế toán, tưởng tượng 1 ngày 100 chuyến hàng đồng nghĩa với việc phải lưu trữ bản cứng của ít nhất 300 tờ, sau 1 tháng cỡ 9.000 tờ. Công việc giấy tờ đồ sộ, cùng với việc chậm trễ trong việc thu thập chứng từ, chốt sổ doanh thu chi phí cuối tháng khiến công việc của kế toán luôn rối bời mỗi kỳ chốt sổ.

Đến giải pháp quản lý vận tải smartlog: Gỡ nút thắt khai thác đội xe

Giải pháp quản lý vận tải Smartlog với mobile apps đã giúp cho quá trình trao đổi thông tin giữa cả 3 bên: bác tài, điều phối vận tải và kế toán viên trở nên thông suốt, đơn giản hơn:

- Tài xế nhận lệnh điều động qua ứng dụng điện thoại và xác nhận nhanh chóng.

- Trong suốt quá trình giao hàng, khi xe vào kho/rời kho/đến điểm giao/rời điểm giao/qua trạm thu phí, ứng dụng tự động cập nhật mốc thời gian về cho điều phối ở văn phòng xem. Nếu có vấn đề phát sinh trên đường, bác tài dùng ứng dụng để báo cáo về kèm hình ảnh cụ thể, nhanh chóng.

- Hoàn thành chuyến hàng, bác tài chụp hình chứng từ và gửi về qua ứng dụng điện thoại luôn.

Với module Mobile Apps, giải pháp STM (Smartlog Transportation management) đã được nâng lên một tầm cao mới trong quá trình dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mang lại nhiều lợi ích cho các khâu.

Điều phối vận tải: giảm thiểu việc gọi điện thoại cho tài xế, theo dõi tình trạng xe theo thời gian thực (đã lấy hàng, chờ lấy hàng, thời gian chờ đợi là bao lâu,...), nắm bắt thời gian dự kiến xe đến, xe đi để ứng biến nhanh chóng cho toàn bộ đội xe.

Bác tài: nhẹ đầu hơn khi không phải lo gọi điện thoại, cập nhật theo thời gian thực tình hình đơn hàng, giao hàng xong có hình ảnh làm bằng chứng ngay (ePOD), bớt nơm nớp việc quên chứng từ, đỡ mất thời gian báo cáo mua vé qua trạm, sự cố trên đường.

Kế toán viên: đối soát, tra soát tự động, mỗi ngày chạy xong biết ngay doanh số, chi phí, lợi nhuận từng ngày, lợi nhuận theo từng xe, không phải chờ đợi thống kê cuối tháng.

Ông Nguyễn Thanh Vân – Giám đốc kỹ thuật công ty TNHH Manuchar Việt Nam, trưởng dự án STM, chia sẻ: “Ban đầu khi triển khai giải pháp STM cùng với ứng dụng điện thoại cho tài xế, Manuchar Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn, chẳng hạn: một số tài xế chưa có smartphone, chưa mua gói 3G hay thói quen gọi điện thoại giữa tài xế và điều phối. Nhưng với tinh thần quyết tâm cải tiến cách vận hành hiện tại, chúng tôi đã đầu tư điện thoại cảm ứng cho toàn bộ đội ngũ tài xế, phụ cấp 3G hàng tháng, đào tạo huấn luyện cách sử dụng ứng dụng vào vận hành hàng ngày. Chỉ sau 1 tháng, đội ngũ tài xế Manuchar đã thao tác nhuần nhuyễn giúp nghiệp vụ vận tải nhẹ nhàng và trơn tru hơn”.

Ở bãi xe Manuchar cảng nhà Rồng, nhìn hàng chục chiếc xe đậu gọn gàng sau khi về bãi, các bác tài nghỉ mệt vui vẻ mang điện thoại ra lướt ứng dụng, xem lịch sử chuyến đi và lương tạm tính của mình, chúng ta sẽ không khỏi tự hào khi giải pháp 100% trí tuệ Việt Nam được nghiên cứu, đề xuất và triển khai thành công. Ông Vân nhấn mạnh: “Tập đoàn Manuchar đã tìm ra phương thức vận hành đội xe hiệu quả, sắp tới công ty sẽ không ngại đầu tư mạnh hơn nữa cho đội xe nhà. Đây là thành quả của tập thể anh chị em Manuchar và các đối tác triển khai”.

Smartlog là start-up 100% Việt Nam tiên phong về phát triển các giải pháp công nghệ thông tin trong hoạt động logistics. Với đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chuỗi cung ứng, logistics và học hỏi kiến thức, mô hình quốc tế, Smartlog đang từng bước thay đổi cách vận hành logistics theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó khách hàng có thể nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện hiệu quả vận hành nội bộ.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quảng Ngãi sẽ có bến cảng tổng hợp - container trị giá gần 3.800 tỷ đồng

Ngày 18/06/2019 lúc 10:32

Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đã được chấp nhận chủ trương đầu tư Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

Ngày 17/06/2019 lúc 09:03

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

Đặc trưng quản lý chuỗi cung ứng dịch vụ

Ngày 19/06/2019 lúc 16:04

Trong xu hướng toàn cầu hóa và kinh tế tri thức, dịch vụ có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Năm 2007, ngành dịch vụ đóng góp 60% GDP của thế giới. Tại Hồng Kông lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 90% GDP, tại Mỹ là 80% GDP, Nhật bản 74%, Anh và Pháp là 73%. Khi nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, con người có nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dịch vụ như thẩm mỹ, giáo dục, giải trí,… và xu hướng tiêu dùng cận biên với dịch vụ lớn hơn nhiều so với sản phẩm hữu hình.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

19 Giờ trước

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex