Thời đại kỹ thuật số: chuỗi cung ứng ngày càng thông minh

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Nhà sản xuất nào biết đẩy nhanh việc áp dụng ứng dụng số để tạo ra giá trị kinh doanh sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.

(Vietnam Logistics Review) Nhà sản xuất nào biết đẩy nhanh việc áp dụng ứng dụng số để tạo ra giá trị kinh doanh sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.

Theo bà Kimberly Knickle (phó chủ tịch nghiên cứu Các chiến lược và ưu tiên Công nghệ thông tin tại Công ty phân tích IDC Manufacturing Insights), các nhà sản xuất trên mọi quy mô đang thay đổi nhanh chóng theo công nghệ kỹ thuật số mới, đối thủ cạnh tranh mới, hệ sinh thái mới, và cách thức kinh doanh mới. Nhà sản xuất nào biết đẩy nhanh việc áp dụng ứng dụng số để tạo ra giá trị kinh doanh sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.

Các công nghệ có ảnh hưởng lớn gồm điện toán đám mây, công nghệ di động, dữ liệu/ phân tích dữ liệu lớn và mạng lưới vạn vật kết nối (IoT). Các nhà sản xuất cũng kỳ vọng vào giá trị kinh doanh của các công nghệ đang trong giai đoạn đầu áp dụng như robot, máy tính tri nhận/trí tuệ nhân tạo (AI), in ba chiều, thực tế tăng cường / thực tế ảo (AR /VR) và chuỗi khối (blockchain).

IDC đã khảo sát sản xuất toàn cầu để biên soạn một báo cáo về các xu hướng sắp tới trong chuỗi cung ứng (CCU) sản xuất. Trong quá trình biên soạn, công ty xem xét hệ sinh thái và kinh nghiệm, trí tuệ lớn trong tài sản và quy trình vận hành, vốn hóa số liệu, sự hội tụ của quy trình và công nghệ thông tin. Hầu hết dự đoán liên quan đến sự thay đổi liên tục và chuyển đổi kỹ thuật số trong một hệ sinh thái lớn hơn của ngành sản xuất và nền kinh tế toàn cầu. Dưới đây là một số dự đoán từ bản báo cáo dành cho chuỗi cung ứng.

Đến năm 2020, 60% các nhà sản xuất hàng đầu sẽ dựa vào các nền tảng kỹ thuật số để tăng cường đầu tư vào các hệ sinh thái và kinh nghiệm, hỗ trợ tới 30% tổng doanh thu

Các nhà sản xuất đang tìm kiếm các nền tảng số cho quá trình điều phối và hợp tác, tập hợp các thành phần công nghệ thiết yếu cho lợi ích của các hệ sinh thái đám mây, bao gồm nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và đối tác. Nền tảng này tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và quy trình, đơn giản hóa kết nối, đảm bảo an ninh và các tương tác kinh doanh tin cậy. Nền tảng được củng cố bởi kiến trúc mở, truy cập mở và trong nhiều trường hợp, bởi một thị trường mở hỗ trợ các dòng thông tin tạo ra tiền và các cơ hội tăng lợi nhuận. Kết quả là các nền tảng số cho phép nhà sản xuất áp dụng ứng dụng mới nhanh chóng và liền mạch, hỗ trợ các hoạt động tạo doanh thu trong hệ sinh thái. Mặc dù các nền tảng số hỗ trợ các luồng doanh thu truyền thống trực tuyến, nhiều cơ hội mới cũng sẽ xuất hiện nhờ vào hiệu ứng hệ sinh thái.

Vào năm 2021, 20% các nhà sản xuất hàng đầu sẽ dựa vào một hệ thống trí tuệ tích hợp vững chắc, sử dụng mạng lưới iot, chuỗi khối và các hệ thống tri nhận để tự động hóa quy trình quy mô lớn và tăng tốc độ thực hiện lên đến 25%

Hầu hết các nhà sản xuất sẽ tìm các ứng dụng doanh nghiệp chính làm phương tiện tự động hóa và tăng tốc độ sản xuất sử dụng trí tuệ tích hợp. Nhiều doanh nghiệp sử dụng hệ thống ERP thông minh, tích hợp IoT cho đầu vào dữ liệu quan trọng, khả năng tri nhận để tăng cường phân tích, chuỗi khối để duy trì tính toàn vẹn dữ liệu và quy trình ra quyết định. Chúng ta đang trong giai đoạn chuyển tiếp, nơi các hệ thống ghi chép đang được thay thế bởi các hệ thống thông minh, giữ được các tính năng cốt lõi của hệ thống cũ đồng thời tích hợp thêm công nghệ và khả năng mới.

Các hệ thống này thúc đẩy công nghệ đám mây, học máy và phân tích để quản lý dữ liệu từ các nguồn mới và hiện tại. Một số kết quả là:

• IoT: Dữ liệu thực tế về hiệu suất sản phẩm có thể kích hoạt các hoạt động bảo trì và tăng sự hài lòng của khách hàng, theo dõi hàng tồn kho giúp CCU chính xác hơn, giảm giao hàng trễ do thông tin không chính xác.

• Khả năng tri nhận: Phân tích nâng cao bổ sung cho phân tích hiện tại, tập trung nhiều hơn vào xác định kiểu hình và điều kiện tiên quyết cho quy trình, chẳng hạn như bảo trì phòng ngừa và thiện cảm khách hàng đối với bán hàng trực tiếp, xác định sở thích của khách hàng để cải tiến sản phẩm hiệu quả hơn.

• Blockchain: Dữ liệu để đảm bảo tính xác thực và chất lượng của hàng hóa quá cảnh, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ; đẩy nhanh xử lý từ đơn hàng thành tiền và quá trình truy xuất dữ liệu và hợp đồng.

Vào năm 2019, 50% các nhà sản xuất sẽ hợp tác trực tiếp với khách hàng và người tiêu dùng để thiết kế, cải tiến sản phẩm thông qua crowdsourcing đám mây, thực tế ảo và ảo hóa sản phẩm, cải thiện đến 25% độ thành công sản phẩm

Tỷ lệ thất bại sản phẩm trong ngành cao, trong một số trường hợp, lên đến 80%, phần lớn là do các nhà sản xuất không thường dành thời gian tìm hiểu nhu cầu khách hàng trước khi cải tiến. Đây là bài học kinh nghiệm trong ngành hàng tiêu dùng vài thập kỷ trước trong thị trường cạnh tranh cao với danh mục sản phẩm đa dạng. Những đặc tính này cũng dần đi vào các ngành công nghiệp khác vốn có vòng đời sản phẩm dài, như ô tô, thiết bị nặng và máy móc công nghiệp. Với sự phát triển của các nền tảng dựa trên đám mây, sự tích hợp các ứng dụng giống mạng xã hội trong hệ thống cải tiến, và việc sử dụng rộng rãi mô hình sản phẩm ảo, các công cụ này giúp các nhà sản xuất trong tất cả các ngành hiện đại hóa cách tiếp cận ý tưởng, đổi mới và phát triển sản phẩm.

Theo khảo sát Cải tiến sản phẩm và dịch vụ 2017 của IDC Manufacturing Insights, cải thiện tỷ lệ thành công đổi mới sản phẩm (31%), cảm nhận và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng (27%), và phát triển dịch vụ liên quan đến sản phẩm (30%) là các vấn đề trọng tâm của các nhà sản xuất. 39% các nhà sản xuất mong áp dụng phân tích để cải thiện tư duy và quản lý đổi mới (ý tưởng, chi phí, mô hình sản phẩm, quản lý danh mục sản phẩm). Quá trình này không chỉ gói gọn trong nhóm tiếp thị và thiết kế, mà còn mở rộng trong nội bộ và ra bên ngoài (bao gồm các nhà cung cấp/ đối tác cấp một, và tối thiểu một nhóm khách hàng chiến lược).

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

26/05

26° - 33°

Mưa giông

27/05

26° - 33°

Mưa giông

28/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/05/2019 04:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/05/2019 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex