Thứ bảy, 31/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Doanh nghiệp logistics trước ngưỡng công nghệ

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hiện nay, công nghệ 4.0 đang được xem là vấn đề “nóng” của ngành dịch vụ logistics Việt Nam, bởi nhận định thị trường “số hóa” ngày một trở thành công cụ thay thế cho các thủ tục rườm rà trên giấy. Các vấn đề đặt ra về những xu hướng hiện tại, những khó khăn bất cập mà các doanh nghiệp đang gặp phải, cùng với những giải pháp... Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có dịp trao đổi với ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA về các vấn đề này.

(Vietnam Logistics Review) Hiện nay, công nghệ 4.0 đang được xem là vấn đề “nóng” của ngành dịch vụ logistics Việt Nam, bởi nhận định thị trường “số hóa” ngày một trở thành công cụ thay thế cho các thủ tục rườm rà trên giấy. Các vấn đề đặt ra về những xu hướng hiện tại, những khó khăn bất cập mà các doanh nghiệp đang gặp phải, cùng với những giải pháp... Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có dịp trao đổi với ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA về các vấn đề này.

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA

Những ý tưởng công nghệ khi đưa vào ứng dụng trong việc làm giảm chi phí vận chuyển mang lại hiệu quả rất lớn, cụ thể là làm giảm 10 lần số thời gian di chuyển của dòng hàng hóa.

Bàn về các vấn đề ứng dụng công nghệ vào hoạt động dịch vụ logistics, ngày 6.4.2018, Ban Dịch vụ logistics và Tiểu ban Công nghệ thông tin thuộc Ban Vận tải, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo “Số hóa trong vận tải và logistics: Từ xu hướng đến thực tiễn” tại khách sạn Kim Đô, 133 Nguyễn Huệ, Q1, TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo thu hút hơn 150 đại biểu đến từ các doanh nghiệp hội viên VLA; các công ty trong ngành vận tải và logistics; các công ty cung cấp giải pháp công nghệ và phần mềm. Hội thảo đã nêu bật được hiện trạng ứng dụng công nghệ tại các doanh nghiệp hiện nay, qua đó đưa ra các giải pháp để tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt đông logistics nhằm giảm tối đa chi phí.

Ứng dụng công nghệ 4.0 đang trở thành xu hướng bởi sự hiệu quả của nó trong mọi lĩnh vực. Xin ông cho biết cụ thể những lợi ích đạt được trong dịch vụ logistics?


Hiện nay, công nghệ 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, mọi ngành và trong đời sống. Đối với ngành dịch vụ logistics, những ý tưởng công nghệ khi đưa vào ứng dụng trong việc làm giảm chi phí vận chuyển mang lại hiệu quả rất lớn, có thể làm giảm đến 10 lần tổng thời gian và quảng đường di chuyển của dòng hàng hóa. Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp theo kịp các quy trình vận hành tiên tiến sẽ loại bỏ rất nhiều các công việc thừa, cải thiện và tiết kiệm rất nhiều chi phí từ đó giảm được giá thành của logistics hiện nay.


Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ trong logistics tại Việt Nam đang ở mức độ nào, thưa Ông?


Cách đây 2 năm, chúng tôi khảo sát được các doanh nghiệp sử dụng phần mềm công nghệ trong dịch vụ logistics chiếm khoảng từ 15% - 20%. Hiện nay, Hiệp hội VLA vừa mới thống kê lên đến 40% - 50%. Như vậy, chúng ta thấy có một sự cải thiện đáng kể, tuy nhiên vẫn còn hơn 50% các doanh nghiệp chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của mình. Hoặc các ứng dụng của họ chưa thật sự hiệu quả.

Đối với thế giới thì Việt Nam vẫn chỉ còn ở mức trung bình thôi, do chúng ta vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết hỗ trợ kết nối tốt các yếu tố mạnh, đi trước đón đầu, thì tương lai ứng dụng công nghệ của chúng ta so với thế giới sẽ được cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là điều tất yếu.

Hội thảo “Số hóa trong vận tải và logistics: Từ xu hướng đến thực tiễn” ngày 6.4.2018


Vấn đề được đặt ra cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam hiện nay là gì khi ứng dụng công nghệ đang chiếm lĩnh thị trường ngày một nhanh và sâu rộng, thưa Ông?


Thị trường chung hiện nay đang tiếp cận công nghệ mang tính đột phá khi tất cả mọi người hầu như ai cũng có điện thoại thông minh, kết nối các nguồn thông tin nhanh chóng. Theo xu hướng đó, các doanh nghiệp cũng đang chạy đua với công nghệ, nhằm đem lại sự tối ưu cả về chi phí lẫn chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Vấn đề được đặt ra là các doanh nghiệp dịch vụ logistics cần tiếp cận nhiều hơn nữa, đón đầu những công nghệ mới, ứng dụng vào hoạt động của đơn vị mình nhằm giảm chi phí đem lại hiệu quả dịch vụ tốt hơn nữa.


Khó khăn của các doanh nghiệp dịch vụ logistics hiện nay là gì, thưa Ông?


Vẫn còn hơn 50% các doanh nghiệp chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của mình.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam hầu hết ở quy mô vừa và nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp cần vốn đầu tư, nguồn nhân lực cũng là yêu tố quan trọng trong ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố khác tác động lên ứng dụng công nghệ của các doanh nghiệp như sự phát triển công nghệ quá nhanh, do đó để lựa chọn một ứng dụng phù hợp cũng trở thành khó khăn do không tương thích với hệ thống cũ, hoặc với hệ thống của khách hàng đang sử dụng. Các giải pháp tích hợp, khả năng tích hợp của các hệ thống là hết sức quan trọng và điện toán đám mây, phần mềm/giải pháp dạng dịch vụ (SaaS) đang là xu hướng.


Giải pháp được đưa ra hiện nay là gì, thưa Ông?


Về phía Hiệp hội VLA, chúng tôi đang thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp bằng những hình thức cụ thể thông qua đào tạo nguồn nhân lực, tư vấn các công nghệ ứng dụng mới cho các doanh nghiệp quan tâm. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực nằm trong kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh logistics của quốc gia được Chính phủ giao thực thiện.

Về phía nhà nước, với chủ trương về phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động logistics nhằm giảm tối đa chi phí logistics của cả nước, Chính phủ cần có những bước hành động cụ thể và quyết liệt hơn nữa trong hoàn thiện các chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics, kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, đào tạo nguồn nhân lực tiếp nhận công nghệ cao…

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động đầu tư và mạnh dạn đưa vào ứng dụng trong doanh nghiệp của mình để đạt mục đích và hiệu quả cao nhất.

Trân trọng cám ơn ông!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 19 triệu USD đầu tư nâng cấp quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đi quốc lộ 1

9 Giờ trước

Tuyến Quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến tuyến Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Quảng Trị dài 13,8 km sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 19 triệu USD (tương đương 440,38 tỷ đồng).

Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên vaccine lao động vận tải và logistics

10 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có công văn hỏa tốc gửi các địa phương, ban ngành liên quan đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, người lao động ngành vận tải và logistics nhằm không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Việt Nam và EU đánh dấu một năm Hiệp định thương mại tự do EVFTA

10 Giờ trước

Nhân dịp kỷ niệm một năm thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), ngày 30/7/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức hội thảo trực tuyến nhìn lại tiến trình 12 tháng bản hiệp định này đi vào thực tế.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 31/07/2021 18:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,533.6216,700.6317,224.28
EUR26,579.9626,848.4527,963.10
GBP31,210.5431,525.8032,514.30
JPY204.45206.51215.17
SGD16,532.4216,699.4117,223.03
THB617.19685.77711.53
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 31/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex