Thứ tư, 16/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Thu phí quốc lộ 1A qua Lạng Sơn: Giải pháp hợp tình hợp lý

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngày 17.5.2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tiến hành thu giá tại trạm thu giá km93+160 - quốc lộ 1A kể từ ngày 01.6.2018. Trước đó, ngày 07.5.2018, Bộ GTVT cũng đã ra văn bản số 4658/ BGTVT-CQLXD về việc kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng trạm thu giá này.

(Vietnam Logistics Review) Ngày 17.5.2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tiến hành thu giá tại trạm thu giá km93+160 - quốc lộ 1A kể từ ngày 01.6.2018. Trước đó, ngày 07.5.2018, Bộ GTVT cũng đã ra văn bản số 4658/ BGTVT-CQLXD về việc kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng trạm thu giá này.

T câu chuyn đu tư “gii cu” d án cao tc Bc Giang – Lng Sơn

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 (dài 64km) và hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, được chính thức khởi công vào tháng 7.2015. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, dự án rơi vào tình trạng bế tắc, vỡ tiến độ do năng lực tài chính và quản lý yếu kém của các nhà đầu tư.

Ngày 15.3.2017, Bộ GTVT ra văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư. Sự đình trệ này đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nơi dự án đi qua và ảnh hưởng tới các nhà thầu vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án.

Trạm thu giá Km93+160 – QL1A qua Lạng Sơn

Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả “giải cứu” dự án. Qua đó, Công ty Đèo Cả đã mua lại Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh các Nhà đầu tư cũ) để đáp ứng năng lực tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý. Đồng thời “chiêu nạp” thêm các cổ đông chiến lược như Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CPĐT Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn ĐT Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm ĐB Hải Vân HAMADECO).

Theo phương án ban đầu, dự án có hai trạm thu giá nằm trên Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu giá nên giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và UBND tỉnh Lạng Sơn đã xem xét, đồng thuận bỏ bớt một trạm tại Km24+900. Đây là một giải pháp vừa hợp tình, vừa hợp lý
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn

Từ đó, liên danh nhà đầu tư cùng với doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105 km QL1 vào tháng 11.2017. Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng. Riêng hợp phần cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 hiện đang vào mùa thi công “cuốn chiếu” trên toàn tuyến, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019, đúng như cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Lạng Sơn.

Giải pháp hợp tình, hợp lý cho việc thu giá

Theo ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, tại văn bản số 1239/UBND-NC ngày 20.11.2017 về việc xử lý vướng mắc dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và phương án kết nối đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Bộ GTVT đã đồng thuận trình Chính phủ, tại văn bản số 13568/BGTVT-ĐTCT ngày 01.12.2017 về việc bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang – Lạng Sơn. Trong đó, UBND tỉnh Lạng Sơn và Bộ GTVT đã thống nhất việc bổ sung đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang – Lạng Sơn trên cơ sở bỏ đi một trạm thu giá tại Km24+900 - QL1A và tổ chức thu giá hoàn vốn tại trạm thu giá Km93+160 từ ngày 31.3.2018. Kế hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 173/TTg-CN ngày 02.02.2018.

Tuy nhiên, đến ngày 07.5.2018, hạng mục trạm thu giá Km 93+160 mới được Bộ GTVT kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng, tại văn bản số 4658/BGTVT-CQLXD, vì vậy Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã xin điều chỉnh và được UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép triển khai thu giá kể từ ngày 01.6.2018.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn chia sẻ: “Theo phương án ban đầu, dự án có hai trạm thu giá nằm trên Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu giá nên giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và UBND tỉnh Lạng Sơn đã xem xét, đồng thuận bỏ bớt một trạm tại Km24+900. Đây là một giải pháp vừa hợp tình, vừa hợp lý”.

Hợp phần nâng cấp Quốc lộ 1A qua Lạng Sơn đã được hoàn thành

Được biết, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ miễn giảm thu giá cho người dân thuộc 30 xã, phường lân cận với số lượng khoảng 3.000 xe trong bán kính 10km tính từ Trạm thu giá Km93+160 (Giảm 100% giá vé cho các loại xe buýt, giảm 100% giá vé cho phương tiện loại 1, giảm 60% giá vé cho các loại phương tiện khác). Điều này đã được chính quyền và nhân dân trong phạm vi miễn giảm rất hoan nghênh, phấn khởi.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Gần 60.000 tỷ đồng cho giao thông, dịch vụ logistics Bến Tre

Ngày 12/06/2021 lúc 15:24

Bến Tre ban hành Đề án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030.

Chủ động nắm bắt thông tin xuất khẩu thủy sản sang cảng Trạm Giang (Trung Quốc)

Ngày 12/06/2021 lúc 08:37

Trước thông tin cảng Trạm Giang (Trung Quốc) sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ 11 quốc gia (trong đó có Việt Nam) từ ngày 20/6/2021 đến ngày 15/7/2021, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình và có biện pháp ứng phó phù hợp.

Tháng 6, nghĩ về báo chí với tiến bộ xã hội

13 Giờ trước

Thông thường, vào tháng 6 hàng năm - trước thềm 21/6: Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi hay có thói quen viết một cái gì đó về công việc, nghề nghiệp của mình. Báo chí - làm báo, một lĩnh vực và công việc mà 30 năm trước khi còn ở trường đại học tôi đã “bén duyên” và bắt đầu bằng các bài viết về văn nghệ. Chất men say ấy đã trở thành nghiệp, ngay sau khi tốt nghiệp tôi đã xin về một tòa soạn, và được nhận làm phóng viên…

Đừng làm nản lòng nhà đầu tư

Ngày 15/06/2021 lúc 14:56

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chủ trương xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng tới năm 2030. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm các dự án cao tốc phải triển khai theo hình thức PPP là chính, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và trên tinh thần chia sẻ rủi ro, vì mục tiêu lấy hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2021 20:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,204.7217,378.5117,923.41
EUR26,974.7427,247.2128,384.07
GBP31,499.1131,817.2932,814.93
JPY202.25204.29212.81
SGD16,856.2417,026.5117,560.38
THB650.66722.95750.11
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
In June, thinking about Journalism with social advancements

In June, thinking about Journalism with social advancements

13 Giờ trước

It can be said that my 3 decades working in the...