Thu phí quốc lộ 1A qua Lạng Sơn: Giải pháp hợp tình hợp lý

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngày 17.5.2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tiến hành thu giá tại trạm thu giá km93+160 - quốc lộ 1A kể từ ngày 01.6.2018. Trước đó, ngày 07.5.2018, Bộ GTVT cũng đã ra văn bản số 4658/ BGTVT-CQLXD về việc kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng trạm thu giá này.

(Vietnam Logistics Review) Ngày 17.5.2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tiến hành thu giá tại trạm thu giá km93+160 - quốc lộ 1A kể từ ngày 01.6.2018. Trước đó, ngày 07.5.2018, Bộ GTVT cũng đã ra văn bản số 4658/ BGTVT-CQLXD về việc kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng trạm thu giá này.

T câu chuyn đu tư “gii cu” d án cao tc Bc Giang – Lng Sơn

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 (dài 64km) và hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, được chính thức khởi công vào tháng 7.2015. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, dự án rơi vào tình trạng bế tắc, vỡ tiến độ do năng lực tài chính và quản lý yếu kém của các nhà đầu tư.

Ngày 15.3.2017, Bộ GTVT ra văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư. Sự đình trệ này đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nơi dự án đi qua và ảnh hưởng tới các nhà thầu vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án.

Trạm thu giá Km93+160 – QL1A qua Lạng Sơn

Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả “giải cứu” dự án. Qua đó, Công ty Đèo Cả đã mua lại Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh các Nhà đầu tư cũ) để đáp ứng năng lực tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý. Đồng thời “chiêu nạp” thêm các cổ đông chiến lược như Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CPĐT Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn ĐT Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm ĐB Hải Vân HAMADECO).

Theo phương án ban đầu, dự án có hai trạm thu giá nằm trên Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu giá nên giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và UBND tỉnh Lạng Sơn đã xem xét, đồng thuận bỏ bớt một trạm tại Km24+900. Đây là một giải pháp vừa hợp tình, vừa hợp lý
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn

Từ đó, liên danh nhà đầu tư cùng với doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105 km QL1 vào tháng 11.2017. Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng. Riêng hợp phần cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 hiện đang vào mùa thi công “cuốn chiếu” trên toàn tuyến, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019, đúng như cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Lạng Sơn.

Giải pháp hợp tình, hợp lý cho việc thu giá

Theo ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, tại văn bản số 1239/UBND-NC ngày 20.11.2017 về việc xử lý vướng mắc dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và phương án kết nối đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Bộ GTVT đã đồng thuận trình Chính phủ, tại văn bản số 13568/BGTVT-ĐTCT ngày 01.12.2017 về việc bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang – Lạng Sơn. Trong đó, UBND tỉnh Lạng Sơn và Bộ GTVT đã thống nhất việc bổ sung đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang – Lạng Sơn trên cơ sở bỏ đi một trạm thu giá tại Km24+900 - QL1A và tổ chức thu giá hoàn vốn tại trạm thu giá Km93+160 từ ngày 31.3.2018. Kế hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 173/TTg-CN ngày 02.02.2018.

Tuy nhiên, đến ngày 07.5.2018, hạng mục trạm thu giá Km 93+160 mới được Bộ GTVT kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng, tại văn bản số 4658/BGTVT-CQLXD, vì vậy Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã xin điều chỉnh và được UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép triển khai thu giá kể từ ngày 01.6.2018.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn chia sẻ: “Theo phương án ban đầu, dự án có hai trạm thu giá nằm trên Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu giá nên giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và UBND tỉnh Lạng Sơn đã xem xét, đồng thuận bỏ bớt một trạm tại Km24+900. Đây là một giải pháp vừa hợp tình, vừa hợp lý”.

Hợp phần nâng cấp Quốc lộ 1A qua Lạng Sơn đã được hoàn thành

Được biết, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ miễn giảm thu giá cho người dân thuộc 30 xã, phường lân cận với số lượng khoảng 3.000 xe trong bán kính 10km tính từ Trạm thu giá Km93+160 (Giảm 100% giá vé cho các loại xe buýt, giảm 100% giá vé cho phương tiện loại 1, giảm 60% giá vé cho các loại phương tiện khác). Điều này đã được chính quyền và nhân dân trong phạm vi miễn giảm rất hoan nghênh, phấn khởi.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

16 Giờ trước

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Khởi nghiệp với nông nghiệp thông minh

Ngày 15/02/2019 lúc 08:41

“Nông nghiệp là cánh đồng màu mỡ nhất để sáng tạo, khởi nghiệp và đầu tư ứng dụng công nghệ mới”, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1, từng lọt Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam 2018.

Lợi thế dần mất, Việt Nam cần có phiên bản 2.0 về thu hút FDI

Ngày 15/02/2019 lúc 08:31

Hiện FDI tại Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất chứ chưa đầu tư ở các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao khác như tài chính, nghiên cứu và phát triển (R&D),… theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Trời đẹp

18/02

24° - 34°

Mây rải rác

19/02

24° - 33°

Trời đẹp

20/02

24° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/02/2019 10:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,265.9416,364.1216,542.83
EUR25,993.9426,072.1626,723.44
GBP29,336.8729,543.6829,806.66
JPY202.61204.66211.00
SGD16,871.4416,990.3717,175.93
THB725.90725.90756.18
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/02/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex