Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Nhà đầu tư tài chính Lưu Bá Hợp: “Tôi muốn trở về làm việc có ý nghĩa cho quê hương”

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ông Lưu Bá Hợp là một doanh nhân thành đạt, đã học tập và làm việc gần 30 năm trên đất Mỹ. Mặc dù, ở Mỹ công việc thuận lợi, cuộc sống ổn định nhưng ông luôn mang trong lòng nỗi nhớ và mong muốn góp sức mình để phát triển quê hương Việt Nam. Ông quyết định trở về Việt Nam, cùng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả để phát triển lĩnh vực hạ tầng giao thông. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có dịp trò chuyện với doanh nhân này về nguyện vọng “Tôi muốn trở về làm việc có ý nghĩa cho quê hương”.

(Vietnam Logistics Review) Ông Lưu Bá Hợp là một doanh nhân thành đạt, đã học tập và làm việc gần 30 năm trên đất Mỹ. Mặc dù, ở Mỹ công việc thuận lợi, cuộc sống ổn định nhưng ông luôn mang trong lòng nỗi nhớ và mong muốn góp sức mình để phát triển quê hương Việt Nam. Ông quyết định trở về Việt Nam, cùng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả để phát triển lĩnh vực hạ tầng giao thông. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có dịp trò chuyện với doanh nhân này về nguyện vọng “Tôi muốn trở về làm việc có ý nghĩa cho quê hương”.


Xin chào doanh nhân – Nhà đầu tư tài chính Lưu Bá Hợp. Nhân đây, ông có thể chia sẻ đôi nét về bản thân và động cơ nào khiến ông có quyết định về Việt Nam đầu tư?


Ông Lưu Bá Hợp: Tôi rời Việt Nam theo gia đình sang sinh sống ở Mỹ từ năm 1991. Hồi đó tôi mới học đại học năm nhất, ra đi với một niềm háo hức tìm chân trời mới để có cơ hội học hỏi, làm ăn sinh sống. Ở Mỹ, tôi theo học ngành điện tử tại một trường đại học công lập California (Cal Poly Pomona), sau đó tôi học Thạc sĩ điện tử ở trường University of Southern California (USC). Tôi làm việc cho Công ty IBM cho tới đầu năm 2017 thì chuyển qua học Thạc sĩ quản trị kinh doanh ở trường đại học USC và chú tâm vào lĩnh vực đầu tư tài chính. Sau 25 năm học tập và làm việc nơi xứ người, dù cuộc sống ổn định yên bình, nhưng lúc nào tôi cũng có cảm giác nơi đó không phải là quê hương của mình và luôn có một quê hương khác cho tôi cảm giác nhung nhớ, muốn tìm về. Tôi tạm chia đời tôi thành ba giai đoạn. Giai đoạn 20 năm đầu phấn đấu học tập, ở gần phụng dưỡng cha mẹ; 20 năm tiếp theo bắt đầu đi vào con đường kinh doanh, làm ăn, tìm cơ hội phát triển bản thân; 20 năm còn lại, nếu mình ở Việt Nam thì dễ dàng rồi, nhưng tôi lại sinh sống ở nước ngoài, tôi bắt đầu có cảm giác muốn trở về làm việc gì đó có ý nghĩa cho quê hương.


Vậy ông đã từng trở về đầu tư vào Việt Nam hay đây là bước khởi đầu? Và vì sao ông lại chọn Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả mà không phải là một công ty nào khác? Ông có cho rằng đây là một lựa chọn phù hợp và có hiệu quả?


Ông Lưu Bá Hợp: Tôi cũng mới bắt đầu về đầu tư ở Việt Nam. Còn vì sao chọn Đèo Cả? Dựa trên những tiêu chí để cân nhắc, tôi nhận thấy Công ty Đèo Cả đã hội tụ những yếu tố hấp dẫn để góp vốn. Đặc biệt là về nguồn nhân lực, sức mạnh tài chính và lợi thế cạnh tranh. Công ty Đèo Cả có trong tay Ban cố vấn am hiểu kinh tế, luật pháp, có chuyên môn sâu nhiều lĩnh vực. Và quan trọng hơn là tâm huyết muốn đóng góp xây dựng phát triển tổ chức, phát triển doanh nghiệp của các nhân sự này. Lực lượng cán bộ nòng cốt của Công ty là một tập hợp các tri thức được đào tạo chuyên sâu từ nhiều nước như: Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Mỹ…, và gồm nhiều thế hệ được trưởng thành qua các dự án, công trình thực tế như dự án hầm đường bộ Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn…

Ông Lưu Bá Hợp cùng Ban lãnh đạo Công ty Đèo Cả trong chuyến đi khảo sát các dự án đầu tư hạ tầng giao thông

Điều tôi ấn tượng và quan tâm là việc doanh nghiệp này đang liên kết với các trường đại học nổi tiếng ở Mỹ nhằm xúc tiến và thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển bền vững để sẵn sàng hòa nhập vào thị trường lao động và kinh doanh quốc tế, trong đó có các trường như California State Polytechnic University Pomona, California State University Fullerton, University of California Irvine, Seattle University. Bản thân tôi cũng được trực tiếp tham gia trao đổi với trường Cal Poly để thiết kế các chương trình đào tạo cho lực lượng nòng cốt của tổ chức, doanh nghiệp này.

Với những sản phẩm, công trình thực tế như hầm Đèo Cả - 1 trong 5 công trình được gắn biển Công trình tiêu biểu cấp Quốc gia nhân kỷ niệm 60 năm ngành Xây dựng Việt Nam. Công ty Đèo Cả đã tạo được một thương hiệu ngang tầm với các công ty toàn cầu trong lĩnh vực xây dựng các công trình hạ tầng giao thông mức độ kỹ thuật cao và quy mô lớn.

Với uy tín đó, Công ty Đèo Cả đã được nhiều nhà đầu tư tin tưởng góp vốn, với tổng quy mô đầu tư đến nay lên đến trên 2 tỷ USD.

Ông Lưu Bá Hợp khảo sát một dự án đường cao tốc


Được biết, việc đầu tư của ông hiện là vào Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả. Vậy sau này ông có ý định tiếp tục đầu tư cho những dự án khác nữa hay không?


Ông Lưu Bá Hợp: Đó là điều chắc chắn rồi. Tôi bị hấp dẫn bởi Công ty Đèo Cả vì tầm nhìn chiến lược của tổ chức này. Người ta nhìn xa và đã chuẩn bị trải đường cho nhiều thế hệ kế tiếp. Thậm chí tôi còn muốn thế hệ con mình sẽ tiếp tục những việc làm của mình, đem cái hiện đại ở phương Tây kết hợp với kỹ thuật trong nước để thực hiện các dự án. Nếu được như vậy thì tôi rất là vui.

Cũng xin tiết lộ thêm, vừa qua chúng tôi đã lập ra công ty ở Mỹ mang tên Đèo Cả USA, cùng với đối tác là Công ty Đèo Cả để thúc đẩy việc huy động các nguồn lực về tài chính, con người, khoa học công nghệ, góp phần phát triển ra thị trường ngoài nước. Chúng tôi đã và đang huy động vốn từ bạn bè ở Mỹ để đầu tư vào Công ty Đèo Cả.

Xa hơn nữa, chúng tôi xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở cấp chiến lược, cần thiết cho sự phát triển bền vững của tổ chức, liên quan đến sứ mệnh vươn ra thế giới.

Nhà đầu tư Lưu Bá Hợp trò chuyện cùng các nhà báo


Ông đánh giá như thế nào về hạ tầng giao thông ở Việt Nam hiện nay? Và để thu hút vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn từ nước ngoài vào Việt Nam, theo ông Nhà nước Việt Nam cần có những chính sách gì?


Ông Lưu Bá Hợp: Cứ mỗi lần trở về Việt Nam mình lại thấy hệ thống giao thông trong nước có những thay đổi theo hướng tốt dần lên. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển này thì vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Tình trạng quá tải, kẹt xe sẽ xảy ra ở mức độ nghiêm trọng hơn trong một tương lai không xa. Để khuyến khích các nhà đầu tư, theo tôi nhà nước Việt Nam cần có chính sách thông thoáng, minh bạch và có tính ổn định nhằm tạo môi trường thuận lợi để cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước yên tâm và mạnh dạn bỏ vốn làm ăn xây dựng đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

11 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác liên bộ gỡ khó về logistics

Ngày 21/06/2021 lúc 08:03

VCCI cho rằng cần gấp rút lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

10 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

12 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

12 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 20:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex