Mô hình “Hub and Spoke” trong thương mại điện tử xuyên biên giới (Phần 1)

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới hiện là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của thương mại thế giới. Từ xuất phát điểm gần như bằng 0 ở hai thập kỷ trước, đến cuối năm 2016, TMĐT xuyên biên giới ước tính đạt 1.920 tỷ USD trên toàn cầu. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có khối lượng giao dịch lớn nhất thế giới, theo sau là khu vực Tây Âu và Bắc Mỹ.

(Vietnam Logistics Review) Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới hiện là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của thương mại thế giới. Từ xuất phát điểm gần như bằng 0 ở hai thập kỷ trước, đến cuối năm 2016, TMĐT xuyên biên giới ước tính đạt 1.920 tỷ USD trên toàn cầu. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có khối lượng giao dịch lớn nhất thế giới, theo sau là khu vực Tây Âu và Bắc Mỹ.

Thách thức giao hàng trong TMĐT xuyên biên giới

Logistics cho các sản phẩm được cung cấp từ các cửa hàng trực tuyến là một trong những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng về việc mua hàng tại đó. Giao hàng và trả lại sản phẩm là một trong những vấn đề quan trọng nhất cho cả người mua và các cửa hàng trực tuyến. Với những DN nhỏ và vừa sẽ đặc biệt khó khăn khi vận chuyển các gói hàng qua biên giới và tới những vùng dân cư kém phát triển có mức độ tiếp cận thấp. Vì vậy, cần rất nhiều nỗ lực để tăng tính sẵn có của TMĐT cho tất cả khách hàng và DN, bất kể quy mô mua và vị trí của họ

Một vấn đề nữa là việc thiếu tiếp cận thông tin thị trường về các DN PEP (Bưu kiện, bưu điện và chuyển phát nhanh) đối với các dịch vụ sẵn có, nhà khai thác và giá cả. Nhiều DN chỉ biết một số nhà khai thác nhất định có dịch vụ mà họ có thể sử dụng. Điều này gây khó khăn với DN mới tham gia thị trường và giảm áp lực cạnh tranh trên các nhà khai thác, từ đó cũng làm hạn chế việc cải tiến chất lượng dịch vụ và giảm giá của các DN PEP.

Hiện tại, các DN trực tuyến bán sản phẩm ra nước ngoài phải chịu chi phí vận chuyển rất cao. Tùy thuộc vào quốc gia nhưng thường cao gấp 5 lần so với chi phí của một lô hàng thực hiện trong nước. Giá thấp hơn của sản phẩm không bù đắp đủ cho chi phí giao hàng làm nản lòng người mua từ nước ngoài. Đây là một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của thương mại xuyên biên giới thông qua internet. Người tiêu dùng và DN nhỏ cho rằng vấn đề giao hàng giá cao ngăn cản họ tăng doanh thu hoặc mua hàng tại các quốc gia thành viên khác. Trao đổi ngoại tệ trong TMĐT có thể hoàn toàn khác nếu những chi phí này giảm đáng kể.

Ngoài chi phí giao hàng, một rào cản khác cho sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới là thời gian giao hàng. Đây là do khoảng cách giữa nhà cung cấp và khách hàng trong hầu hết các trường hợp là lớn hơn nhiều so với các chuyến hàng nội địa. Trong TMĐT xuyên biến giới, lô hàng thường phải trải qua các hoạt động bổ sung, đi qua một số lượng lớn các trung tâm và chi nhánh, kéo dài thời gian giao hàng.

Mô hình Hub and Spoke trong thương mại nội địa và xuyên quốc gia

Hoạt động phân phối hàng hóa của các công ty PEP dựa trên mô hình Hub and Spoke (H&S). Đây là một hệ thống được sử dụng cho việc phân phối hàng hóa có kích thước hoặc tải trọng nhỏ. Ngược lại với giao hàng trực tiếp, trung tâm được sử dụng để kết nối các địa điểm cá nhân nơi lô hàng đặt và nhận. Mô hình H&S cho phép giảm thiểu chi phí lưu trữ và chi phí vận chuyển cho các khách hàng cá nhân, mặc dù một lô hàng duy nhất có tổng khoảng cách vận chuyển dài hơn trong trường hợp giao hàng trực tiếp. Giải pháp này rất hữu hiệu cho một số lượng lớn các món hàng được đặt và nhận ở nhiều địa điểm khi phân phối trong cùng một quốc gia. (Hình 1)

Hình 1: Hệ thống phân phối sử dụng mô hình H&S trong cùng quốc gia

Hình 1 minh họa hệ thống phân phối sử dụng mô hình H&S trong một nước. Khi khách hàng A đặt một đơn hàng cho các sản phẩm được lựa chọn tại cửa hàng S. S sẽ chọn hàng, đóng gói và đặt hàng một dịch vụ chuyển phát nhanh từ công ty C. Công ty này sẽ thu thập vận chuyển và đưa nó đến đầu mối vận tải địa phương C1x. Tiếp đó, lô hàng cùng với các món hàng từ các thành phố lân cận và các chi nhánh trên cả nước được vận chuyển đến trung tâm Cx. Sau đó chúng được phân loại, sắp xếp và được vận chuyển bằng đường bộ (thường vào ban đêm) đến các chi nhánh địa phương. Trong trường hợp này, lô hàng của khách hàng A sẽ đến đầu mối địa phương C2x. Buổi sáng, lô hàng được chuyển phát nhanh từ chi nhánh địa phương tới giao cho khách hàng A. Như trong hình 1, khoảng cách di chuyển hàng trong mô hình này dài hơn nhiều so với kết nối trực tiếp từ điểm S đến điểm A. Điều này kéo dài thời gian giao hàng, nhưng giảm đáng kể chi phí đơn vị nhờ hợp nhất với các lô hàng đơn vị khác. Khách hàng phải đợi và nhận hàng ở ngày làm việc tiếp theo, nhưng bù lại, chi phí giao hàng thấp hơn hàng chục đến vài trăm lần so với trường hợp giao hàng trực tiếp.

Một vấn đề phát sinh với mô hình H&S đó là khi các tuyến đường có ít lô hàng được vận chuyển. Dung tích của phương tiện vận tải sử dụng ít làm chi phí vận chuyển đơn vị tăng đáng kể. Hơn nữa, trong trường hợp gói hàng nhỏ (điều này lại chiếm ưu thế trong TMĐT) tổng chi phí giao hàng tăng đáng kể khi lô hàng di chuyển qua nhiều đầu mối địa phương và các trung tâm. Sự phức tạp và tốn kém như vậy cũng xảy ra trong trường hợp vận chuyển qua biên giới.

Hình 2 mô tả lộ trình phân phối hàng hóa cho đơn hàng đặt của khách hàng A từ cửa hàng S trong trường hợp thương mại xuyên quốc gia với mô hình H&S.

Hình 2: Hệ thống phân phối sử dụng mô hình H&S giữa hai quốc gia

Ở đây trung tâm Cy được thêm vào để hỗ trợ cho thị trường ở hai quốc gia khác nhau. Mặc dù điểm A và S gần với nhau, khi sử dụng mô hình H&S thì các sản phẩm vẫn đi qua các điểm trong mô hình này và làm tăng tổng chi phí giao hàng. Do trong TMĐT xuyên biên giới (giữa hai quốc gia) có rất ít luồng hàng hóa giữa trung tâm Cx và trung tâm Cy, nên dung tích các phương tiện vận chuyển không được tận dụng hết. Ngoài ra, cước phí vận tải quốc tế cao hơn trong vận tải nội địa và sự cạnh tranh tương đối thấp trong giao hàng qua biên giới giúp các DN PEP có quyền thương lượng lớn. Tất cả đều làm cho chi phí giao hàng qua biên giới nhiều lần cao hơn phân phối trong nội địa. Điều này không khuyến khích khách hàng đặt hàng từ các cửa hàng trực tuyến nước ngoài và làm khó khăn thêm vấn đề về không gian vận chuyển hàng hóa. Do đó, giải pháp để vượt qua là phải giảm số lượng các hoạt động phân loại, xử lý và giảm chi phí giao hàng qua biên giới.

(còn tiếp...)

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

4 Giờ trước

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

2 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

2 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 16/02/2019 lúc 18:52

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.8°

Mây âm u

19/02

24° - 34°

Trời đẹp

20/02

25° - 36°

Trời đẹp

21/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/02/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex