VLA với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics Việt Nam

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sự đổi mới, cải tiến về thủ tục hành chính, chính sách pháp luật trong thời gian gần đây của các bộ, ngành và Chính phủ đã tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh. Để có những thay đổi tích cực đó, có sự góp sức không nhỏ của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) thông qua việc tham mưu, tư vấn, phản biện với các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách về những khó khăn và các vấn đề doanh nghiệp quan tâm.

(Vietnam Logistics Review) Sự đổi mới, cải tiến về thủ tục hành chính, chính sách pháp luật trong thời gian gần đây của các bộ, ngành và Chính phủ đã tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh. Để có những thay đổi tích cực đó, có sự góp sức không nhỏ của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) thông qua việc tham mưu, tư vấn, phản biện với các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách về những khó khăn và các vấn đề doanh nghiệp quan tâm.

Từ kế hoạch hành động trong Quyết định 200

Với chức năng phản biện xã hội và bảo vệ quyền lợi của hội viên, trong thời gian qua, Hiệp hội đã tạo được mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế), đóng góp ý kiến cho các văn bản pháp luật có liên quan, phản ánh các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong kinh doanh để các cơ quan quản lý kịp thời giải quyết.

Ngày 14.2.2017 Chính phủ ban hành quyết định 200/QĐ-TTg, về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, tạo nên dấu ấn đặc biệt trong quá trình phát triển ngành logistics Việt Nam – Trong đó, Hiệp hội VLA giữ vai trò tham mưu, cùng với Bộ Công Thương hoạch định, xây dựng các kế hoạch cần thực hiện của Quyết định này.

Hội nghị triển khai Nghị quyết 19-2018/NQ-CP, ngày 24.5, tại Hà Nội

QĐ200 đề ra mục tiêu đến 2025, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP. Để đạt được mục tiêu đó, sau khi Quyết định được thông qua, Hiệp hội VLA tiếp tục được giao là đầu mối thực hiện 10 nhiệm vụ trong số 60 nhiệm vụ của Quyết định.

Đến những tham mưu tạo chuyển biến tích cực trong thực tiễn

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hiệp hội VLA được Chính phủ giao thực hiện là phối hợp cùng các bộ ngành liên quan “hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ logistics”. Thời gian qua Hiệp hội VLA đã làm tốt vai trò tham mưu, phản biện với các cơ quản quản lý nhằm điều chỉnh, bổ sung các thông tư, nghị định theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp dịch vụ logistics. Tiêu biểu là việc tham mưu, bổ sung chỉnh sửa Nghị quyết số 19, đưa những giải pháp, mục tiêu của nghị quyết này đến gần hơn với hoạt động của các doanh nghiệp.

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ (2014 – 2017), môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam liên tục được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn những doanh nghiệp vất vả lo các thủ tục giấy tờ liên quan tới kiểm tra chuyên ngành, thông quan hàng hóa. Một số bộ phận hành chính, thủ tục còn khá rườm rà gây khó khăn, tốn kém chi phí cho doanh nghiệp. Vì vậy, yêu cầu cắt giảm những điều kiện gây khó khăn, trở ngại cho doanh nghiệp để tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng cần phải gấp rút giải quyết. Từ thực tế đó, Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP (Nghị quyết 19/2018) về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo, vừa được Chính phủ ban hành vào tháng 5.2018 được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá để thực hiện hiệu quả nhiều vấn đề.

Đối với ngành logistics, Nghị quyết 19/2018 hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics để tạo thuận lợi và giảm chi phí kinh doanh, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu ngành kinh tế. Cụ thể, từng bước giảm chi phí logistics trong nền kinh tế xuống mức khoảng 18% GDP (hiện hơn 20%GDP), cải thiện chỉ số hiệu quả logistics thêm khoảng 10 bậc (hiện xếp thứ 64/160 quốc gia). Để đạt được các mục tiêu phát triển ngành logistics như trên, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ ngành và địa phương có liên quan. Trong đó, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam giữ vai trò tham mưu, là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.

Bộ Tài chính, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát hàng hóa và phương tiện vận tải chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh đang nằm trong sự giám sát hải quan; Song song đó, thực hiện hiệu quả Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và Cơ chế một cửa ASEAN (ASW). Trọng tâm trong năm 2018, triển khai đủ 130 thủ tục hành chính mới theo đăng ký tại Kế hoạch tổng thể triển khai NSW và ASW giai đoạn (2016 – 2020); Cùng các bộ ngành liên quan xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ thông tin phục vụ NSW và ASW, đảm bảo tính kết nối, tính hệ thống, an ninh, an toàn về thông tin và cơ sở dữ liệu;…

Quyết định 200/QĐ-TTG được ban hành ngày 14.02.2017 tạo bước phát triển đột phá cho ngành logistics Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan, địa phương thực hiện các giải pháp thiết thực, giảm chi phí logistics như: Rà soát, giảm chi phí cầu đường; Lập lại trật tự, chấn chỉnh tình trạng các hãng tàu tùy tiện đưa ra các loại phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; Nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch xây dựng cảng cạn (ICD) trên cả nước theo hướng cân đối giữa các vùng, cân đối hàng xuất khẩu và nhập khẩu, tăng tỷ lệ vận chuyển 2 chiều; Hỗ trợ các đơn vị vận tải thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin giữa các chủ hàng, đơn vị vận tải…

Đồng thời thực hiện các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng logistics như: từng bước xây dựng các cảng thủy nội địa có trang thiết bị hiện đại nhằm tạo sự kết nối hiệu quả giữa các cảng trong cả nước; nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, giảm thời gian, tăng độ tin cậy và chất lượng dịch vụ; Nghiên cứu đầu tư mở rộng công trình giao thông, kho bãi, trung tâm logistics trên các tuyến đường, hành lang kết nối các cảng biển và cảng thủy nội địa của Việt Nam với Lào, Campuchia, Thái Lan và Nam Trung Quốc; Nghiên cứu phát triển các trung tâm logistics hàng không, trong đó chú trọng trung tâm logistics kết nối cảng hàng không, phục vụ các mặt hàng đặc biệt (hàng nguy hiểm, hàng giá trị cao, hàng công nghệ cao, hàng cần chế độ bảo quản đặc biệt,...); Triển khai thực hiện định hướng phát triển 03 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không phục vụ các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất…

Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp logistics nâng cao năng lực kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý để nâng cao hiệu quả kinh doanh; Đẩy mạnh phát triển thuê ngoài dịch vụ logistics, tuyên truyền cho các chủ hàng sử dụng nhiều hơn dịch vụ của các doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ logistics theo hướng chuyên môn hóa; Khuyến khích một số khu công nghiệp, khu chế xuất cung cấp dịch vụ logistics khép kín nhằm hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn thời gian, chi phí giao nhận nguyên vật liệu và sản phẩm…

Để phối hợp tốt với các bộ ngành, địa phương hoàn thành các nhiệm vụ được giao, trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Hiệp hội VLA sẽ làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu, phản biện, phản ánh những khó khăn của các doanh nghiệp logistics. VLA sẽ tiếp tục đồng hành, là cầu nối để ý kiến của doanh nghiệp đến được các cơ quan nhà nước, cùng với nhà nước xây dựng những chính sách đi vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp, góp phần đưa ngành logistics phát triển lên một tầm cao mới, toàn diện hơn, chuyên nghiệp hơn, hội nhập hơn và doanh nghiệp có lợi hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng loạt cảng container đường thủy “đói” hàng

Ngày 15/10/2019 lúc 10:14

Đến nay, hàng hóa thông qua các cảng container thủy hiện đại ở phía Bắc này khá èo uột.

Hướng dẫn thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải hàng quá cảnh

6 Giờ trước

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và một số doanh nghiệp về thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải đối với hàng hóa quá cảnh.

Hiệp định EVFTA có thể được EU phê chuẩn nửa đầu năm 2020

6 Giờ trước

Dự kiến, đầu năm 2020 Nghị viện châu Âu mới có phiên họp toàn thể để xem xét Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Theo lộ trình này, EVFTA có thể được phía EU phê chuẩn trong nửa đầu năm 2020. Theo quy định, Hiệp định có hiệu lực 2 tháng sau đó hoặc vào thời điểm do 2 bên thống nhất.

Dịch vụ thuế điện tử sắp thay thế hoàn toàn hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử

Ngày 18/10/2019 lúc 11:14

Theo thông tin từ Tổng Cục thuế, tháng 11/2019, người nộp thuế trên toàn quốc sẽ sử dụng Dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

20/10

25° - 33°

Mưa giông rải rác

21/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

22/10

25° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/10/2019 14:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,621.1615,715.4515,982.69
EUR25,605.2925,682.3426,453.66
GBP29,508.3829,716.3929,980.90
JPY210.48212.61219.80
SGD16,797.1616,915.5717,100.31
THB750.75750.75782.07
USD23,145.0023,145.0023,265.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/10/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...