Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân: Vướng mặt bằng, một số hạng mục phải tạm dừng thi công

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (hầm Hải Vân) được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại công văn số 500/TTg-CN ngày 10.4.2017, việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư phải hoàn thành trước 31.12.2017. Tuy nhiên, sau nhiều lần “lùi” thời hạn, đến nay phía Thừa Thiên Huế vẫn chưa giải quyết xong các vướng mắc về mặt bằng vì vậy một số hạng mục cầu đường dẫn phía Bắc hầm phải tạm dừng thi công.

(Vietnam Logistics Review) Theo tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (hầm Hải Vân) được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại công văn số 500/TTg-CN ngày 10.4.2017, việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư phải hoàn thành trước 31.12.2017. Tuy nhiên, sau nhiều lần “lùi” thời hạn, đến nay phía Thừa Thiên Huế vẫn chưa giải quyết xong các vướng mắc về mặt bằng vì vậy một số hạng mục cầu đường dẫn phía Bắc hầm phải tạm dừng thi công.

Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (thuộc dự án Đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả) gồm hai giai đoạn (GĐ). GĐ1 thực hiện cải tạo đoạn tuyến QL1 qua đèo Hải Vân và đường dẫn vào hầm Hải Vân; sửa chữa, nâng cấp, thay thế thiết bị công trình hầm Hải Vân 1. Giai đoạn này đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 29.8.2017.

Đối với GĐ2, gồm xây dựng mở rộng hầm và đường dẫn quy mô 4 làn xe, được khởi công từ tháng 12.2016, kế hoạch sẽ hoàn hành bàn giao vào giữa năm 2020. Theo báo cáo của Ban QLDA hầm Hải Vân, hiện GĐ2 đang thi công đồng loạt. Tính đến ngày 21.7.2018 đã đào và gia cố được 3.397/6.292 mét dài (md), đạt 54%. Riêng các hạng mục cầu và đường dẫn vào hầm thì chỉ mới đạt khoảng 35% khối lượng. Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban QLDA hầm Hải Vân cho biết, về tiến độ phần hầm như vậy là đảm bảo theo tổng tiến độ được Bộ GTVT phê duyệt. Tuy nhiên, đối với các hạng mục đường dẫn phía Bắc và cầu Hải Vân 2 đang bị chậm trễ nghiêm trọng. Nhất là phần thi công dưới nước từ mố A1, trụ P1- P2 và đường dẫn đầu cầu. “Nếu so với tiến độ tổng thể đã được phê duyệt, các hạng mục này bị chậm thời gian khoảng 8 tháng, và chậm khoảng 15% kế hoạch sản lượng”, ông Đức nói.

Công tác khoan CKN4 trụ P6 tại hầm Hải Vân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ cầu đường dẫn là do vướng mặt bằng. Theo tiến độ GPMB được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo (tại công văn 500/TTg-CN ngày 10.4.2017) thì việc bàn giao mặt bằng cho dự án phải hoàn thành trước 31.12.2017. Tuy nhiên đến nay nhà đầu tư chỉ mới nhận bàn giao 18.03/19,14 ha mặt bằng. Còn lại 0,72 ha của toàn bộ đường dẫn phía Bắc và mố A1 cầu Hải Vân 2 còn tồn tại 18 hộ dân chưa chịu giải tỏa, di dời vì chưa chấp nhận khối lượng và đơn giá đền bù. Ngoài ra, việc thi công phần dưới nước cầu Hải Vân 2, hiện vẫn còn một số hộ dân cố tình neo đậu tàu thuyền trong phạm vi thi công các trụ P1, P2, P3. Mặc dù phạm vi này đã được bàn giao mặt bằng, nhưng các hộ dân nói trên cho rằng, đây là vị trí “quen thuộc” của họ nên không chịu di chuyển. Ông Phạm Minh Đức cho hay, do những vướng mắc trên, nên đến nay nhà đầu tư phải tạm dừng thi công các trụ P1, P2, P3.

Công tác GPMB chậm trễ cũng đã ảnh hưởng đến việc thi công gói thầu HV2-XL6: Trạm dừng kiểm tra kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn phía Bắc hầm Hải Vân. Ngày 12.6.2018, trong khi nhà thầu đang thi công trong phạm vi mặt bằng đã được bàn giao thì có nhiều hộ dân đến ngăn cản, không cho thi công với lý do phạm vi thi công ảnh hướng đến việc neo đậu tàu thuyền của dân. Mặc dù nhà đầu tư đã tổ chức đối thoại và đưa ra phương án bố trí nơi neo đậu và lối đi lên xuống hợp lý, nhưng các hộ dân vẫn khômg đồng ý, vì vậy, từ 12.6.2018 đến nay nhà đầu tư buộc phải tạm dừng thi công gói thầu này.

Hạng mục dự án mở rộng hầm ĐB Hải Vân là công trình giao thông cấp đặc biệt. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT, do Ban QDA 85 làm đại diện. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn BOT, do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 7.296 tỷ đồng.

Ngày 23.7.2018, UBND tỉnh TT-Huế đã tổ chức cuộc họp với nhà đầu tư và các bên có liên quan về các vướng mắc trong công tác GPMB. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đã chỉ đạo UBND huyện Phú Lộc cần quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB cho dự án. Đặc biệt là việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng thuộc phạm vi đường dẫn phía Bắc vì đây chính là đường găng tiến độ của dự án. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh chi tiết kế hoạch thời gian có thể bàn giao mặt bằng khu vực đường dẫn phía Bắc và mố A1 cầu Hải Vân 2 cho nhà đầu tư làm cơ sở gia hạn, điều chỉnh tiến độ dự án với Bộ GTVT, ngân hàng tài trợ do ảnh hưởng của chậm bàn giao mặt bằng. Đề nghị lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc trực tiếp tổ chức đối thoại với người dân thị trấn Lăng Cô để giải đáp thắc mắc về khu vực neo đậu tàu thuyền của các hộ dân được hiểu và chấp hành quy định pháp luật, đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ. Thành lập tổ đánh giá hiện trạng các nhà dân khu vực thị trấn Lăng Cô để có cơ sở trả lời các đơn thư khiếu nại của người dân về việc nứt nhà do ảnh hưởng thi công cọc khoan nhồi và nổ mìn thi công hầm.

Ông Nguyễn Văn Phương cũng đề nghị Bí thư huyện ủy Phú Lộc quan tâm hơn nữa trong việc đôn đốc Hội đồng GPMB huyện, khẩn trương hoàn thành thủ tục thẩm định, phê duyệt bổ sung giá trị đền bù cho các lồng cá trong phạm vi thi công trụ P1 đến P3 cầu Hải Vân 2 để nhanh chóng bàn giao bổ sung mặt bằng thi công trụ P1 đến P3 cho nhà đầu tư trước 28.7.2018.

Để đảm bảo tiến độ thi công và thời gian hoàn thành bàn giao dự án hầm ĐB Hải Vân, dư luận đang mong chờ sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh TT-Huế, sự quyết liệt triển khai của UBND huyện Phú Lộc để lần này, các vướng mắc sẽ được giải quyết một cách rốt ráo, mặt nằng sẽ được nhanh chóng bàn giao cho nhà đầu tư, góp phần hoàn thành một dự án trọng điểm đối với mạch máu giao thông, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Một số hình ảnh thi công hầm Hải Vân hiện tại:

Đóng cọc ván thép, thi công trụ P9 tại hầm Hải Vân

Thi công lắp tấm đan, dầm ngang nhịp 19, nhịp 18 tại hầm Hải Vân

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác liên bộ gỡ khó về logistics

Ngày 21/06/2021 lúc 08:03

VCCI cho rằng cần gấp rút lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

53 Phút trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

4 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

5 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 13:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex