Cảng “nghẽn” vì phế liệu

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện có gần 6.000 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng Việt Nam. Vấn đề này đang là mối quan tâm lớn của dư luận vì làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất- kinh doanh của các cảng, làm chậm lưu thông hàng hóa, giảm dung lượng bãi chứa container cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị như hải quan, các hãng tàu, nhất là làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.

(Vietnam Logistics Review) Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện có gần 6.000 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng Việt Nam. Vấn đề này đang là mối quan tâm lớn của dư luận vì làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất- kinh doanh của các cảng, làm chậm lưu thông hàng hóa, giảm dung lượng bãi chứa container cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị như hải quan, các hãng tàu, nhất là làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Trung Quốc “cấm cửa”, dạt về Việt Nam

Tại cuộc họp báo thường kỳ Quý II năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, được tổ chức vào ngày 17-7, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết trong tháng 6 đã tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cảng biển của hai thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Tại TP.HCM ghi nhận số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại tất cả các Cảng do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn quản lý là 4.480 container (riêng tại Cảng Cát Lái là 3.464 container), trong đó ước tính khoảng 20% là phế liệu giấy và 80% còn lại là phế liệu nhựa và phế liệu khác. Còn tại các cảng của thành phố Hải Phòng đang tồn đọng 737 container quá hạn trên 90 ngày và 507 container có thời hạn từ 30 - 90 ngày. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan thì có gần 6.000 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng Việt Nam.

Hiện tượng phế liệu tồn cảng với số lượng “khủng” xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đơn vị nhập khẩu chậm trễ hoặc không đến làm thủ tục thông quan do chưa có Giấy xác nhận, có Giấy xác nhận nhưng quá hạn nhưng vẫn ký hợp đồng mua bán phế liệu. Gian lận thương mại cũng không ít: giả mạo Giấy xác nhận, dùng giấy xác nhận của các doanh nghiệp khác, đăng ký địa chỉ kinh doanh không có thực, chuyển địa chỉ mà không cập nhật nhưng cố tình nhập phế liệu không đáp ứng quy chuẩn, quy định… Trên thực tế đã có một số hãng tàu vận chuyển trong tờ khai E-Manifest lược khai hàng hoá không có phế liệu, nhưng thực tế có phế liệu, sau khi dỡ hàng xuống cảng mới khai báo cụ thể số lượng, chủng loại hàng hóa là phế liệu. Qua đó cho thấy Việt Nam chưa có cơ chế phòng ngừa, kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu từ xa, từ ngoài biên giới. Chỉ khi tàu cập cảng, hàng hóa được vận chuyển sắp xếp lên bờ lúc đó mới làm thủ tục thông quan, mới kiểm tra giấy phép nhập khẩu phế liệu, dẫn đến tình trạng bị động đối phó với những chủ tàu, chủ hàng cố tình vi phạm hoặc gian lận nhập phế liệu không đúng hoặc không có giấy phép vẫn nhập về…

Bên cạnh các nguyên nhân nội tại, đặc biệt còn có tác động từ tình hình thế giới. Đó là sự kiện cuối năm 2017, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định dừng nhập khẩu 24 loại phế liệu phục vụ tái chế khiến cho các nước trước đây vẫn xuất khẩu chất thải rắn, phế liệu sang Trung Quốc (như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, các nước Bắc Âu…) sẽ phải tìm đối tác, thị trường nhập khẩu mới như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia... Đây là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng các container tại các cảng biển, trong đó có là phế liệu nhựa và giấy.

Sẽ phạt nặng nếu vi phạm

Trước tình hình đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã họp khẩn với các bộ ngành liên quan để bàn các giải pháp xử lý. Cụ thể, đối với các container phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo cơ quan Hải quan các cửa khẩu phối hợp chặt chẽ với cơ quan môi trường rà soát các doanh nghiệp có hàng hóa nhập khẩu là phế liệu chưa làm thủ tục hải quan đang lưu giữ trên địa bàn cảng biển thuộc địa bàn quản lý. Sau đó, thông báo cho doanh nghiệp nhập khẩu khẩn trương đến làm thủ tục thông quan khi hàng về cảng và triển khai thông quan nhanh đối với các doanh nghiệp đã có Giấy xác nhận và đã có thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan của cơ quan quản lý môi trường. Song song đó, rà soát quy trình, rút ngắn thời gian kiểm tra thực tế lô hàng phế liệu nhập khẩu để thông quan, thực hiện giám định, giám định lại lô hàng phế liệu nhập khẩu theo quy định hiện hành nhằm đảm bảo không phát sinh thủ tục hành chính, không kéo dài thời gian và chi phí lưu kho bãi của doanh nghiệp. Đối vớicác container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày, kiên quyết yêu cầu các chủ hàng, chủ tàu tái xuất các lô hàng vi phạm quy định. Trường hợp chủ hàng không thực hiện sẽ giao cho các cơ sở có chức năng xử lý chất thải thực hiện tiêu hủy các lô hàng phế liệu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Đồng phối hợp, Bộ Giao thông – Vận tải sẽ có văn bản thông báo cho các hãng tàu yêu cầu kiểm tra Giấy xác nhận của chủ lô hàng phế liệu trước khi đưa hàng lên tàu tại các cảng xuất khẩu, chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển kiểm tra Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trước khi cho hàng hóa dỡ xuống cảng. Trường hợp chủ hàng hoặc hãng tàu không xuất trình được Giấy xác nhận thì không cho dỡ hàng hóa xuống cảng.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Thức cho hay sẽ rà soát và rút ngắn thời gian cấp Giấy xác nhận đối với các cơ sở sản xuất đã đáp ứng các điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Đồng thời, tăng cường áp dụng cơ chế Hải quan ASEAN một cửa: công khai Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu cấp cho các doanh nghiệp, gửi bản sao Giấy xác nhận cho các cơ quan liên quan, thông báo lô hàng phế liệu được phép nhập khẩu trực tiếp cho cơ quan Hải quan cửa khẩu, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan cửa khẩu làm các thủ tục thông quan, giải phóng hàng hóa nhanh gọn, đúng quy định pháp luật.

Về lâu dài, các bộ ngành thống nhất cần phải tăng cường quản lý phế liệu nhập khẩu trong thời gian tới, khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý phế liệu nhập khẩu theo hướng đồng bộ giữa các yêu cầu bảo vệ môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường, Luật Thương mai, Luật Hải quan và Luật Hàng hải nhằm tạo cơ chế quản lý, kiểm soát và phòng ngừa từ xa, ngoài biên giới đối với hoạt động thương mại nhập khẩu phế liệu. Bên cạnh đó cũng cần cần rà soát và sửa các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với phế liệu nhập khẩu theo hướng chặt chẽ, đảm bảo phế liệu nhập khẩu là phế liệu sạch. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho rà soát và sửa đổi danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất (Quyết định số 73/2014) theo hướng loại bỏ các phế liệu có tiềm năng gây ô nhiễm môi trường hoặc các phế liệu hiện nay trong nước đã chủ động được nguồn cung. “Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét các nhóm mặt hàng giấy phế liệu, nhóm tiềm ẩn chứa nhiều tạp chất thì kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hạn chế dần và tiến tới cấm nhập khẩu. Đặc biệt sẽ tăng cường thanh - kiểm tra, xử phạt nghiêm minh khi phát hiện có sai phạm, nhất là đối với các vụ việc gian lận thương mại trong nhập khẩu phế liệu”, ông Thức nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

11 Giờ trước

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Air Asia huỷ kế hoạch lập hãng bay giá rẻ với Hải Âu

19 Giờ trước

Dù chấm dứt hợp tác cùng Hải Âu, Air Asia vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

Nửa đầu tháng 4 - nhập siêu gần 750 triệu USD

19 Giờ trước

Đang có đà tăng trưởng xuất siêu mạnh ở tháng 3 và cả quý I, bất ngờ nửa đầu tháng 4 Việt Nam lại nhập siêu lớn với kết quả thâm hụt gần 750 triệu USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

21/04

28° - 36°

Nhiều mây

22/04

27° - 36°

Nhiều mây

23/04

28° - 37°

Trời nắng

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/04/2019 03:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2019 22:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex