Xuất khẩu đường: Lối thoát đang bị chặn

(VLR) Dù mới đầu vụ, nhưng lượng đường tồn kho của các doanh nghiệp đã lên tới 200.000 tấn, tuy vậy, đề nghị xuất khẩu vẫn chưa được Bộ Công thương chấp thuận.

Thừa 300.000 tấn đường

Ông Đỗ Thành Liêm, Giám đốc Công ty Đường Khánh Hòa, Phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho hay, năm 2012, nguồn cung đường trong nước khoảng 1,6 triệu tấn, so với nhu cầu là thừa khoảng 300.000 tấn. Hiện mới đầu vụ, nhưng lượng đường tồn kho đã lên tới 200.000 tấn. Không những thế, sức ép đường nhập lậu lại tăng cao, trung bình, hàng năm có trên 200.000 tấn đường nhập lậu tràn vào nước ta. Tuy nhiên, năm nay, nguồn cung đường thế giới dư thừa, nhu cầu giảm, đặc biệt đường Thái Lan được mùa (trên 10 triệu tấn) khiến sức ép đường lậu với nước ta càng lớn.

Đại diện của Công ty Mía đường Bourbon Tây Ninh cho hay, cứ tồn kho 1 tấn đường, doanh nghiệp lại mất 200.000 đồng tiền lãi/tháng cho ngân hàng. Trong khi đó, giá đường trên thị trường ngày một giảm. Hiện giá đường bán tại nhà máy các tỉnh phía Nam chỉ khoảng 16.000- 17.000 đồng/kg. So với giá mía nguyên liệu mua vào dao động ở mức 1 - 1,2 triệu đồng/tấn, cộng với tiền lãi, các nhà máy đường đang không có lãi.

Xuất khẩu: lối thoát bị chặn

Ông Đỗ Thành Liêm kiến nghị, hiện lối thoát cho các doanh nghiệp đường trong nước là cho phép xuất khẩu đường. Trước Tết Nguyên đán, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã đề nghị và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công thương cho phép xuất khẩu 30.000 tấn đường. Tuy nhiên, đến nay, quyết định cho phép xuất khẩu vẫn chưa được ban hành.

“Việc xuất khẩu bị “ách” là do tắc ở Bộ Công thương, chứ không phải do nhu cầu thị trường. Tôi đề nghị, năm nay, Bộ Công thương cho phép các doanh nghiệp mía đường xuất khẩu 200.000 tấn đường chứ không chỉ 30.000 tấn như đề xuất trước đây nữa. Năm ngoái, Việt Nam cũng xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc hơn 200.000 tấn nhưng chủ yếu là đường tạm nhập, tái xuất, chứ không phải đường sản xuất trong nước. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và xuất khẩu đường trong nước. Bộ Công thương đã cấm tạm nhập tái xuất đường, nhưng lại chưa có văn bản để gửi hải quan triển khai các cửa khẩu”, ông Liêm nói.

Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường cho biết thêm, hiện một số doanh nghiệp đã ký được hợp đồng xuất khẩu với khách hàng Trung Quốc, nhưng do Bộ Công thương chưa có văn bản chính thức nên chưa thể xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty Mía đường Cần Thơ cũng cho rằng, Trung Quốc đang rất muốn nhập khẩu đường Việt Nam. Đây là cơ hội tích cực để giải quyết đầu ra, giải quyết khó khăn về vốn cho doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ Công thương cần sớm ban hành cơ chế xuất nhập khẩu đường linh hoạt, tránh tình trạng lúc thiếu không cho nhập, lúc thừa lại không cho xuất như hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, việc không cho xuất khẩu đường để tận dụng giá cao hiện nay của Bộ Công thương là khó hiểu.

Công khai để xóa xin - cho

Một doanh nghiệp mía đường cho hay, việc cấp hạn ngạch nhập khẩu đường của Bộ Công thương rất khó hiểu. Sự khó hiểu đó được thể hiện ở chỗ, Bộ không công bố danh sách những đơn vị được cấp hạn ngạch, nên thực tế không biết được các doanh nghiệp này có nhập khẩu hay không, vì thế, các đơn vị được phép nhập khẩu có bán ra để bình ổn thị trường hay tạm nhập, tái xuất để kiếm lợi cũng “bí ẩn” giống như bản danh sách các đơn vị được phép nhập khẩu! Theo tính toán của chính các doanh nghiệp sản xuất đường, chỉ tính riêng mức thuế cho nhập khẩu theo hạn ngạch được áp là 25%, trong khi nhập khẩu không theo hạn ngạch phải chịu thuế suất từ 80 – 100%, vì thế, sẽ có một khoản lợi nhuận không hề nhỏ cho những doanh nghiệp “kiếm” được cho mình hạn ngạch nhập khẩu đường.

Ông Đỗ Thành Liêm kiến nghị, nên quản lý nhập khẩu đường qua hình thức đấu thầu như Philippines. Tương tự, về xuất khẩu đường, ông Liêm cũng cho rằng, Bộ Công thương cần nghiên cứu ban hành cơ chế xuất khẩu đường để đảm bảo minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài đề nghị cho phép xuất khẩu đường, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp mía đường, Hiệp hội Mía đường cũng đề nghị, cần đưa ra tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho đường để chống đường lậu, đồng thời chỉ cấp hạn ngạch nhập khẩu đường từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm.

Trước bức xúc của doanh nghiệp, ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, Bộ ủng hộ chủ trương xuất khẩu đường có kiểm soát từ trước Tết và đã đề nghị Bộ Công thương. Tuy nhiên, về số lượng mà các doanh nghiệp vừa đề xuất thêm (200.000 tấn), cần nghiên cứu kỹ, không để xuất khẩu quá nhiều mà ảnh hưởng tới giá cả thị trường trong nước. Về cách thức xuất khẩu, ông Diệp Kỉnh Tần cho rằng, cần có cơ chế cũng như điều kiện xuất khẩu rõ ràng để doanh nghiệp thực hiện chứ không phải theo kiểu xin - cho.

Một giải pháp khác được Bộ NN&PTNT tính đến là, đề nghị Chính phủ hỗ trợ lãi suất để các nhà máy dự trữ đường.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 06:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex