/

Xuất khẩu gặp khó vì cước tàu tăng

(VLR) Sau đợt tăng mạnh hồi đầu tháng 3, giá cước vận tải biển dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn trong tháng 4 và tháng 5.

Từ ngày 1.4, phụ phí cước vận chuyển (GRI - General Rate Increase) sẽ được áp dụng với giá là 400 USD/TEU (container 20 feet) cho hàng hóa từ Việt Nam đến châu Âu; từ ngày 1.5 phụ phí GRI sẽ được áp dụng với giá là 400 USD /TEU từ Việt Nam đến Mỹ. Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng tính từ đầu tháng 3, giá cước tàu sẽ tăng khủng khiếp, từ 640 - 1.200 USD/container (20 feet).

Việc các hãng tàu biển liên tục tăng cước và các loại phí, phụ phí một cách đơn phương và áp đặt khiến hầu hết các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu bức xúc, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu khó khăn như hiện nay. Ông Nguyễn Thái Học - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam - nói: “Các hãng tàu nước ngoài đang chiếm toàn bộ thị phần vận chuyển tại Việt Nam nên thường “đàn áp” DN bằng các điều khoản đơn phương, không có sự chia sẻ với khách hàng. Chẳng hạn họ buộc DN phải đóng tiền trước mới được lấy container ra khỏi bãi, tăng giá đột ngột và không hề có thương lượng... Chỉ riêng ngành điều mỗi năm đã sử dụng 41.500 container để xuất nhập khẩu, việc tăng cước phí tính trên mỗi container gây thiệt hại rất lớn”.

Tăng giá cước phải có lộ trình

Nhiều hiệp hội ngành hàng đã gửi kiến nghị đến Bộ Công thương, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam về các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn.

Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét giải quyết kịp thời để điều chỉnh giá cước vận tải biển hợp lý hơn, tránh tình trạng các hãng tàu nước ngoài đơn phương áp đặt giá cước.

Việc tăng giá cước phải có lộ trình và phải thông qua thương lượng với các chủ hàng chứ không phải tùy tiện và áp đặt như hiện nay.

Tăng giá cước phải có lộ trình

Nhiều hiệp hội ngành hàng đã gửi kiến nghị đến Bộ Công thương, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam về các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn.

Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét giải quyết kịp thời để điều chỉnh giá cước vận tải biển hợp lý hơn, tránh tình trạng các hãng tàu nước ngoài đơn phương áp đặt giá cước.

Việc tăng giá cước phải có lộ trình và phải thông qua thương lượng với các chủ hàng chứ không phải tùy tiện và áp đặt như hiện nay.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - cũng bức xúc: “Trong vài ngày gần đây, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh từ các DN hội viên về việc các hãng tàu thông báo bắt đầu tăng giá cước vận tải biển từ ngày 1.3.

Cụ thể là từ 1.3, các hãng tàu bắt đầu tăng cước vận tải biển từ 240 - 800 USD/container tùy thuộc vào từng cảng đến, đây chưa phải là mức tăng cuối cùng. Việc giá cước tăng đột biến như trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam đến thị trường châu Âu và Mỹ”. Ông Hòe phân tích: “Châu Âu và Mỹ là 2 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, nhất là đối với các sản phẩm mũi nhọn như dệt may, da giày, thủy sản, nông sản...

Giá trị kim ngạch xuất khẩu vào 2 thị trường này chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, việc tăng chi phí vận tải từ Việt Nam tới 2 thị trường này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch kinh doanh của các DN xuất khẩu bởi việc không ổn định chi phí khiến các chủ hàng bị động trong các hợp đồng ngoại thương.

Trong những năm gần đây, giá cước tàu biển ở Việt Nam thường cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10-15%/TEU nên đang làm giảm lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Thực tế cho thấy, khi chi phí tăng thì đồng nghĩa với cơ hội cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam sẽ giảm”.

Các hãng tàu giải thích lý do tăng cước do chi phí vận hành, giá dầu tăng. Năm 2011 giá cước sụt giảm, với mức giá thấp nhất khoảng từ 400 đến hơn 400 USD/TEU. Theo Trưởng phòng Kinh doanh thị trường châu Âu của một hãng tàu, nếu vẫn tiếp tục giữ giá thấp, sẽ không đủ bù chi phí, lỗ nặng thì các hãng tàu sẽ phá sản.

Ông này cũng cho biết, thực ra giá cước vận tải biển cứ tăng rồi giảm, giảm rồi tăng chứ không ổn định. Như hồi đầu tháng 3 này, giá cước vận tải từ Việt Nam đi châu Âu đã tăng lên ở mức khoảng 1.400 - 1.500 USD/TEU, nhưng đến giữa tháng này thì giảm còn khoảng 1.200 - 1.300 USD/TEU. Hiện các hãng tàu đã có thông báo tăng phụ phí vào đầu tháng 4, có khả năng giá cước đi châu Âu lên khoảng 1.500 USD/ TEU.

Ông Trần Huy Hiền, Tổng thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas) cho biết, trong xu thế hiện nay nhiều hãng tàu trên thế giới đang lỗ nặng, nên buộc phải tăng giá cước. Cũng do lỗ, nhiều hãng đã cắt giảm số tàu hoạt động trên các tuyến, dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên một số tuyến. Do vậy, không chỉ giá cước tăng ảnh hưởng đến các DN xuất nhập khẩu, mà tình trạng thiếu chỗ trên một số tuyến cũng gây trở ngại cho các DN. Trước tình hình này, ông Trần Huy Hiền cho rằng, các DN xuất nhập khẩu cần có những dự báo và lên kế hoạch sớm để không bị đọng trong hoạt động kinh doanh của mình.

Hãng tàu giải thích như vậy, tuy nhiên đại diện nhiều DN cho biết cho dù vì bất cứ lý do gì, việc các hãng tàu cùng ngồi lại với DN để thương thảo giá cước là cần thiết. Khó khăn đang đến với cả hai bên, các hãng tàu không thể lợi dụng vị thế để đơn phương áp đặt giá cước.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

Ngày 24/06/2019 lúc 16:02

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

9 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

14 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

15 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex