/

Cần xác định rõ tiềm năng nguồn hàng nội địa

(VLR) Đó là khuyến cáo của các chuyên gia cảng biển Hà Lan trong cuộc hội đàm với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và TCty Hàng hải Việt Nam vào chiều 23.3, sau chuyến khảo sát thực tế tại công trường xây dựng bến khởi động cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Suốt thập niên đã qua, các nhà hoạch định chiến lược phát triển kinh tế đều xác định vịnh Vân Phong ở phía bắc tỉnh Khánh Hòa có tiềm năng lớn và hội đủ điều kiện để xây dựng một cảng trung chuyển container quốc tế tầm cỡ. Năm 2005, dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (cảng TCQTVP) đã hình thành trên cơ sở quy hoạch phát triển khu kinh tế tổng hợp Vân Phong. Cảng TCQTVP có chiều dài bến 5.710m sẽ được xây dựng trên diện tích 405ha, chia làm 4 giai đoạn, năm 2009 bắt đầu giai đoạn khởi động, dự kiến đến 2020 chính thức hoạt động.

Công trường thi công cảng TCQTVP giai đoạn khởi động đã và đang... bất động. Ảnh: Đình Quân

Năm 2007, TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) được giao làm chủ đầu tư cảng TCQTVP khởi động với tổng mức đầu tư xấp xỉ 3.200 tỉ đồng. Năm 2009, tổng mức đầu tư dự án đã được duyệt điều chỉnh lên gần 6.200 tỉ đồng; tuy nhiên do tư vấn thiết kế không đạt yêu cầu, đặc biệt là khảo sát địa chất không chính xác nên các nhà thầu thi công không thể thực hiện đúng tiến độ.

Đến ngày 1.7.2011 công trường thi công phải tạm dừng, dự án cảng TCQTVP mới chỉ đóng được 115 cọc (kể cả cọc thử), trong đó có 30 cọc ống thép, nhưng 45% số cọc đã đóng bị dư thừa so với thiết kế từ 2-8 mét, thậm chí có cọc dài hơn thiết kế gần 11 mét. Lô cọc thép được cung cấp bởi liên doanh nhà thầu Tổng Cty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) và Cty SK engineering& condustruction (Hàn Quốc), đã không được nghiệm thu bởi bị gỉ sét và sơn phủ trước khi đóng xuống biển.

Nhưng, “bài toán” điều chỉnh dự án của chủ đầu tư tiếp tục được cơ quan chủ quản thông qua và trình lên Chính phủ. Lãnh đạo Vinalines lập luận rằng, trước xu thế phát triển mạnh mẽ của ngành đóng tàu và thị trường vận tải biển thế giới, thiết kế ban đầu cảng TCQTVP (giai đoạn khởi động) chỉ với quy mô đón tàu 9.000TEU đã lạc hậu, kém sức hấp dẫn và không khai thác hết tiềm năng vốn có của vịnh nước sâu Vân Phong cho phép thiết kế cầu cảng đón được tàu 18.000TEU. Khái toán tổng mức đầu tư cho dự án cảng TCQTVP (vẫn giai đoạn khởi động) sau khi điều chỉnh xấp xỉ 10.970 tỉ đồng (tăng 73% so với dự toán ban đầu).

Phó TGĐ Vinalines Nguyễn Hữu Long cho biết: “Hiện đã làm xong dự án điều chỉnh, năm 2012 tiếp tục thi công 2 bến khởi động. Vinalines đang tìm kiếm đối tác đầu tư vốn và hỗ trợ nghiên cứu phát triển tổng thể cảng TCQTVP”. Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong nhận định, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nếu chủ đầu tư không tìm được nguồn tài chính thì chẳng biết đến khi nào mới có thể khởi động lại dự án xây dựng cảng TCQTVP.

Theo phân tích của các chuyên gia cảng biển đến từ cảng Rotterdam (Hà Lan), không có mẫu số chung mô hình hoạt động cảng biển cho mọi quốc gia ở tất cả các châu lục; điều kiện cần và đủ để một cảng biển hoạt động bền vững là nguồn hàng hóa thông qua cảng dồi dào, ổn định và cơ sở hạ tầng khu phi thuế quan đáp ứng nhu cầu phát triển của các chuỗi liên kết kinh tế vùng, khu vực với toàn cầu. Dù thế nào, hải cảng vẫn là nơi hẹn hò lý tưởng của những con người giỏi giang “làm ăn” trên biển.

Bảo Chân

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

9 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

16 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 23:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex