/

Cần xác định rõ tiềm năng nguồn hàng nội địa

(VLR) Đó là khuyến cáo của các chuyên gia cảng biển Hà Lan trong cuộc hội đàm với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và TCty Hàng hải Việt Nam vào chiều 23.3, sau chuyến khảo sát thực tế tại công trường xây dựng bến khởi động cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Suốt thập niên đã qua, các nhà hoạch định chiến lược phát triển kinh tế đều xác định vịnh Vân Phong ở phía bắc tỉnh Khánh Hòa có tiềm năng lớn và hội đủ điều kiện để xây dựng một cảng trung chuyển container quốc tế tầm cỡ. Năm 2005, dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (cảng TCQTVP) đã hình thành trên cơ sở quy hoạch phát triển khu kinh tế tổng hợp Vân Phong. Cảng TCQTVP có chiều dài bến 5.710m sẽ được xây dựng trên diện tích 405ha, chia làm 4 giai đoạn, năm 2009 bắt đầu giai đoạn khởi động, dự kiến đến 2020 chính thức hoạt động.

Công trường thi công cảng TCQTVP giai đoạn khởi động đã và đang... bất động. Ảnh: Đình Quân

Năm 2007, TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) được giao làm chủ đầu tư cảng TCQTVP khởi động với tổng mức đầu tư xấp xỉ 3.200 tỉ đồng. Năm 2009, tổng mức đầu tư dự án đã được duyệt điều chỉnh lên gần 6.200 tỉ đồng; tuy nhiên do tư vấn thiết kế không đạt yêu cầu, đặc biệt là khảo sát địa chất không chính xác nên các nhà thầu thi công không thể thực hiện đúng tiến độ.

Đến ngày 1.7.2011 công trường thi công phải tạm dừng, dự án cảng TCQTVP mới chỉ đóng được 115 cọc (kể cả cọc thử), trong đó có 30 cọc ống thép, nhưng 45% số cọc đã đóng bị dư thừa so với thiết kế từ 2-8 mét, thậm chí có cọc dài hơn thiết kế gần 11 mét. Lô cọc thép được cung cấp bởi liên doanh nhà thầu Tổng Cty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) và Cty SK engineering& condustruction (Hàn Quốc), đã không được nghiệm thu bởi bị gỉ sét và sơn phủ trước khi đóng xuống biển.

Nhưng, “bài toán” điều chỉnh dự án của chủ đầu tư tiếp tục được cơ quan chủ quản thông qua và trình lên Chính phủ. Lãnh đạo Vinalines lập luận rằng, trước xu thế phát triển mạnh mẽ của ngành đóng tàu và thị trường vận tải biển thế giới, thiết kế ban đầu cảng TCQTVP (giai đoạn khởi động) chỉ với quy mô đón tàu 9.000TEU đã lạc hậu, kém sức hấp dẫn và không khai thác hết tiềm năng vốn có của vịnh nước sâu Vân Phong cho phép thiết kế cầu cảng đón được tàu 18.000TEU. Khái toán tổng mức đầu tư cho dự án cảng TCQTVP (vẫn giai đoạn khởi động) sau khi điều chỉnh xấp xỉ 10.970 tỉ đồng (tăng 73% so với dự toán ban đầu).

Phó TGĐ Vinalines Nguyễn Hữu Long cho biết: “Hiện đã làm xong dự án điều chỉnh, năm 2012 tiếp tục thi công 2 bến khởi động. Vinalines đang tìm kiếm đối tác đầu tư vốn và hỗ trợ nghiên cứu phát triển tổng thể cảng TCQTVP”. Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong nhận định, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nếu chủ đầu tư không tìm được nguồn tài chính thì chẳng biết đến khi nào mới có thể khởi động lại dự án xây dựng cảng TCQTVP.

Theo phân tích của các chuyên gia cảng biển đến từ cảng Rotterdam (Hà Lan), không có mẫu số chung mô hình hoạt động cảng biển cho mọi quốc gia ở tất cả các châu lục; điều kiện cần và đủ để một cảng biển hoạt động bền vững là nguồn hàng hóa thông qua cảng dồi dào, ổn định và cơ sở hạ tầng khu phi thuế quan đáp ứng nhu cầu phát triển của các chuỗi liên kết kinh tế vùng, khu vực với toàn cầu. Dù thế nào, hải cảng vẫn là nơi hẹn hò lý tưởng của những con người giỏi giang “làm ăn” trên biển.

Bảo Chân

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Mở ra cơ hội giao thương đến các cảng biển lớn trên thế giới

13 Giờ trước

Ngày 23/8/2019, cảng Chu Lai phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã đón tàu SITC HEBEI tải trọng 22.000 tấn chở hàng hóa từ Hàn Quốc cập cảng. Đây là tàu container có chiều dài và tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Chu Lai.

Bùng nổ đô thị ven biển miền Trung

18 Giờ trước

Việc xây dựng các khu đô thị ven biển được các tỉnh miền Trung đặc biệt quan tâm nhưng vấn đề này cũng hàm chứa nguy cơ bê-tông hóa không gian biển

Đà Nẵng tụt giảm mức tăng trưởng kinh tế

22 Giờ trước

TP. Đà Nẵng hiện đứng vị trí thứ 3 cùng với tỉnh Quảng Nam trong khối 5 tỉnh thành trọng điểm miền Trung và là địa phương có mức tăng trưởng thấp nhất trong khối 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tụt từ vị trí thứ 3 năm 2018).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

25/08

25° - 31°

Mưa giông

26/08

25° - 31°

Mưa giông

27/08

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,444.0115,537.2315,801.44
EUR25,464.0525,540.6726,307.74
GBP27,985.9728,183.2528,434.13
JPY210.36212.48218.65
SGD16,524.6716,641.1616,822.90
THB739.12739.12769.95
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex