/

Đề nghị giảm cước vận tải biển cho doanh nghiệp thủy sản

(VLR) Ngày 26-3, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trước khó khăn của các doanh nghiệp thủy sản, VASEP vừa có công văn gửi Bộ Công thương, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) kiến nghị giảm cước vận tải biển của các hãng tàu.

Theo trình bày của VASEP, chỉ trong vòng 3 tháng qua, giá cước vận tải biển đã tăng rất cao với mức tăng từ 640 - 1.200 USD/container loại 20 feet. Việc tăng giá cước đột biến gây ảnh hưởng rất lớn, làm giảm sức cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam so với các nước trong khu vực, đặc biệt đối với hàng xuất khẩu đi châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, giá cước vận tải biển Việt Nam những năm gần đây vẫn thường cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10% đến15%.

Hiện nay, EU và Mỹ là 2 thị trường lớn nhất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam. Năm 2011, giá trị xuất khẩu vào EU và Mỹ chiếm gần 42% tổng giá trị xuất khẩu. Do đó, việc tăng cước vận tải biển từ Việt Nam đi hai thị trường này sẽ tác động rất lớn đến kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, khiến các chủ hàng bị động trong việc thực hiện các hợp đồng ngoại thương.

VASEP khẳng định, trong thời gian qua, chi phí đầu vào của ngành thủy sản tăng đã làm cơ hội cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam giảm. Giờ đây, việc tăng cước vận tải biển càng gây bức xúc lớn cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vì mức phí tăng quá cao nên nhiều doanh nghiệp nắm chắc phần thua lỗ trong các hợp đồng đã ký với khách hàng.

VASEP cho biết cũng vừa gửi công văn kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Tài chính và NN-PTNT về việc xem xét lại các mức phí kiểm dịch áp dụng đối với lô hàng thủy sản nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 04 có hiệu lực từ ngày 1-3-2012 quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thủy sản, nếu áp dụng quy định này thì mức phí kiểm dịch lô hàng dưới 12 tấn là 200.000 đồng/lô, từ 12 - 24 tấn là 400.000 đồng/lô.

Trong khi theo quy định tại Thông tư 199 năm 2010 của Bộ Tài chính thì phí kiểm dịch không tính theo trọng lượng lô hàng mà có mức phí chung là 285.000 đồng/lô. Như vậy, theo quy định mới này, nếu doanh nghiệp nhập một lô hàng lớn, đóng trong nhiều container sẽ gặp khó khăn do phải trả phí kiểm dịch quá lớn.

Theo VASEP, hiện nay do khan hiếm nguyên liệu trong nước và việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu nhập khẩu ngày càng khó khăn thì việc áp dụng quy định tại Thông tư số 04 của Bộ Tài chính về phí kiểm dịch lô hàng như trên sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc tăng cường nhập khẩu để gia tăng xuất khẩu, gây khó khăn cho sản xuất của doanh nghiệp thủy sản.

PH.VĂN

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển kinh tế miền Trung: "Không phải chuyện riêng của 14 tỉnh"

15 Giờ trước

Sở hữu mặt tiền hướng ra biển Đông, với đường bờ biển dài 1.900km, các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển, tạo thế tiến ra biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cần hoàn thiện nghiên cứu ở mức độ chi tiết

16 Giờ trước

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong báo cáo, Bộ GTVT đưa ra phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 58 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) lại đưa ra phương án đầu tư Dự án đường sắt cao tốc chạy 200km/h, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD. TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.

Lãng phí cân tải trọng xe trên cao tốc

18 Giờ trước

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc chỉ dùng để từ chối phương tiện, không phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm là lãng phí.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mây rải rác

16/10

24° - 32°

Mưa giông

17/10

24° - 32°

Mưa giông

18/10

24° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/10/2019 09:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,347.9715,440.6115,703.18
EUR25,210.9925,286.8526,046.30
GBP28,206.1628,404.9928,657.83
JPY209.34211.45217.58
SGD16,559.3016,676.0316,858.16
THB742.50742.50773.47
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/10/2019 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1578016090
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05S-IIVND/L1663016960
E5 RON 92-IIVND/L1978020170
Xăng RON 95-IIIVND/L2106021480
Xăng RON 95-IVVND/L2116021580
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...