/

Đề nghị giảm cước vận tải biển cho doanh nghiệp thủy sản

(VLR) Ngày 26-3, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trước khó khăn của các doanh nghiệp thủy sản, VASEP vừa có công văn gửi Bộ Công thương, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) kiến nghị giảm cước vận tải biển của các hãng tàu.

Theo trình bày của VASEP, chỉ trong vòng 3 tháng qua, giá cước vận tải biển đã tăng rất cao với mức tăng từ 640 - 1.200 USD/container loại 20 feet. Việc tăng giá cước đột biến gây ảnh hưởng rất lớn, làm giảm sức cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam so với các nước trong khu vực, đặc biệt đối với hàng xuất khẩu đi châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, giá cước vận tải biển Việt Nam những năm gần đây vẫn thường cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10% đến15%.

Hiện nay, EU và Mỹ là 2 thị trường lớn nhất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam. Năm 2011, giá trị xuất khẩu vào EU và Mỹ chiếm gần 42% tổng giá trị xuất khẩu. Do đó, việc tăng cước vận tải biển từ Việt Nam đi hai thị trường này sẽ tác động rất lớn đến kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, khiến các chủ hàng bị động trong việc thực hiện các hợp đồng ngoại thương.

VASEP khẳng định, trong thời gian qua, chi phí đầu vào của ngành thủy sản tăng đã làm cơ hội cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam giảm. Giờ đây, việc tăng cước vận tải biển càng gây bức xúc lớn cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vì mức phí tăng quá cao nên nhiều doanh nghiệp nắm chắc phần thua lỗ trong các hợp đồng đã ký với khách hàng.

VASEP cho biết cũng vừa gửi công văn kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Tài chính và NN-PTNT về việc xem xét lại các mức phí kiểm dịch áp dụng đối với lô hàng thủy sản nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 04 có hiệu lực từ ngày 1-3-2012 quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thủy sản, nếu áp dụng quy định này thì mức phí kiểm dịch lô hàng dưới 12 tấn là 200.000 đồng/lô, từ 12 - 24 tấn là 400.000 đồng/lô.

Trong khi theo quy định tại Thông tư 199 năm 2010 của Bộ Tài chính thì phí kiểm dịch không tính theo trọng lượng lô hàng mà có mức phí chung là 285.000 đồng/lô. Như vậy, theo quy định mới này, nếu doanh nghiệp nhập một lô hàng lớn, đóng trong nhiều container sẽ gặp khó khăn do phải trả phí kiểm dịch quá lớn.

Theo VASEP, hiện nay do khan hiếm nguyên liệu trong nước và việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu nhập khẩu ngày càng khó khăn thì việc áp dụng quy định tại Thông tư số 04 của Bộ Tài chính về phí kiểm dịch lô hàng như trên sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc tăng cường nhập khẩu để gia tăng xuất khẩu, gây khó khăn cho sản xuất của doanh nghiệp thủy sản.

PH.VĂN

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

12 Giờ trước

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Logistics: "Những cuộc đua tốc độ"

Ngày 06/12/2018 lúc 11:43

“Giao nhanh trong 2 giờ” hay “giao hàng siêu tốc” là những khẩu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng, rõ ràng trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics tại phân khúc giao hàng nhanh.

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

7 Giờ trước

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Chính phủ muốn trình luật về PPP trong 2019

9 Giờ trước

Những bất cập của các nghị định về lựa chọn nhà đầu tư đặt ra yêu cầu phải giải quyết ở hình thức văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Cơ hội vàng để kiến tạo và thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp năm 2019

12 Giờ trước

Vào ngày 12.12.2018 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra hoạt động triển lãm Quốc tế Máy móc – Thiết bị công nghiệp tại Việt Nam (VIMAF) & Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF 2018) được tổ chức bởi Hiệp hội Máy móc Công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM thuộc Sở Công Thương (CSID), Hội doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) và Công ty Coex Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Trời đẹp

11/12

24° - 33°

Mây rải rác

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2018 22:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,633.4516,733.8516,916.54
EUR26,459.6826,539.3026,935.44
GBP29,376.9429,584.0329,847.25
JPY201.40203.43208.51
SGD16,815.2716,933.8117,118.68
THB697.29697.29726.37
USD23,265.0023,265.0023,355.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...