/

65% KCN có hệ thống xử lý nước thải, người dân vẫn kêu

(VLR) Mức độ sử dụng các hệ thống xử lý nước thải ở các KCN là khác nhau, dẫn đến tình trạng nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa triệt để từ các KCN vẫn được xả thẳng ra môi trường, gây hại hoa màu, ô nghiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn... đối với người dân lân cận KCN.

Đáng chú ý, mức độ sử dụng các hệ thống này lại chưa được công khai do quy định pháp luật về công bố số liệu trong các trường hợp cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) Bùi Cách Tuyến cho biết, tính đến cuối năm 2011, cả nước có 283 khu công nghiệp (KCN), trong đó có 180 khu đã đi vào hoạt động. 65% trong số đó có xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Tuy nhiên, ông Tuyến cũng thừa nhận mức độ sử dụng các hệ thống xử lý này ở các KCN là khác nhau, dẫn đến tình trạng nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa triệt để từ các KCN vẫn được xả thẳng ra môi trường, gây hại hoa màu, ô nghiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn... đối với người dân lân cận KCN.
Thực thế, vấn đề các KCN, cụm công nghiệp, khu kinh tế gây ô nhiễm môi trường đã có hệ thống văn bản pháp luật đầy đủ để xử lý, như Chỉ thị 07 của Thủ tướng về chấn chỉnh các KCN, khu kinh tế, Thông tư 08 năm 2009 về bảo vệ môi trường cho KCN, khu kinh tế. Gần đây Bộ TN&MT cũng đã ban hành Thông tư 48 sửa đổi bổ sung Thông tư 08, Thông tư số 1 giải quyết việc các KCN chưa có đánh giá tác động môi trường, ông Tuyến cho biết.
Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp vi phạm vẫn bị đánh giá là chậm và chưa triệt để gây bức xúc đối với dư luận.
Gần đây nhất là vụ việc KCN Long Thành, thuộc công ty cổ phần Sonadezi Long Thành gây ô nhiễm hơn 100 ha tại khu vực rạch Bà Chèo (xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai).
Theo kết luận của viện Môi trường và tài nguyên (ĐH Quốc gia TPHCM), hành vi của Sonadezi Long Thành đã gây thiệt hại về sản lượng đánh bắt thủy sản tự nhiên là 100% các năm 2008, 2009, 2010 và tám tháng đầu năm 2011, thiệt hại cây trồng trên cạn là 100% với cây trồng trên 5 năm tuổi, tính đến đầu năm 2008, thiệt hại về chăn nuôi gia cầm khoảng 60-70% và nhiều thiệt hại khác.
Thứ trưởng Tuyến cho biết thêm, Bộ đã tổ chức thanh tra 46 trong 56 tỉnh có KCN. Tuy nhiên, theo quy định ở Khoản 4 Điều 48 Nghị định 117, để bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp hoặc KCN, việc vi phạm phải đạt mức nào đó thì chúng tôi mới được công bố ra báo chí, còn lại chỉ thông báo tới UBND địa phương và cơ quan Công an để họ có thể điều tra, phát hiện tiếp các vấn đề...
Trong dự thảo Luật Xử phạt vi phạm hành chính trình Chính phủ và Quốc hội, Bộ TN&MT đề xuất nâng mức phạt hành chính với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lên tối đa 2 tỷ đồng, cao gấp 25 lần so với mức xử phạt tiền tối đa trước (80 triệu đồng) và gấp 4 lần mức tối đa theo quy định tại Nghị định 117.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Mở ra cơ hội giao thương đến các cảng biển lớn trên thế giới

13 Giờ trước

Ngày 23/8/2019, cảng Chu Lai phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã đón tàu SITC HEBEI tải trọng 22.000 tấn chở hàng hóa từ Hàn Quốc cập cảng. Đây là tàu container có chiều dài và tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Chu Lai.

Bùng nổ đô thị ven biển miền Trung

18 Giờ trước

Việc xây dựng các khu đô thị ven biển được các tỉnh miền Trung đặc biệt quan tâm nhưng vấn đề này cũng hàm chứa nguy cơ bê-tông hóa không gian biển

Đà Nẵng tụt giảm mức tăng trưởng kinh tế

22 Giờ trước

TP. Đà Nẵng hiện đứng vị trí thứ 3 cùng với tỉnh Quảng Nam trong khối 5 tỉnh thành trọng điểm miền Trung và là địa phương có mức tăng trưởng thấp nhất trong khối 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tụt từ vị trí thứ 3 năm 2018).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

25/08

25° - 31°

Mưa giông

26/08

25° - 31°

Mưa giông

27/08

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,444.0115,537.2315,801.44
EUR25,464.0525,540.6726,307.74
GBP27,985.9728,183.2528,434.13
JPY210.36212.48218.65
SGD16,524.6716,641.1616,822.90
THB739.12739.12769.95
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex