Đoàn lãnh đạo Bà Rịa – Vũng Tàu thăm Tập đoàn logistics Sagawa - Nhật Bản

(VLR) Sáng ngày 12.4.2012, đoàn lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do ông Nguyễn Tuấn Minh Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn logistics Sagawa tại thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Làm việc với Tập đoàn logistics Sagawa

Sáng ngày 12.4.2012, đoàn lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do ông Nguyễn Tuấn Minh Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn logistics Sagawa tại thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Ông Yuji Kiyomoto - Giám đốc Phát triển kinh doanh quốc tế của Sagawa cho biết: Sagawa là tập đoàn toàn cầu, hoạt động trong lĩnh vực logistics. Sagawa có 16 công ty thành viên. Mạng lưới toàn cầu của Sagawa có tại 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng tại Nhật Bản, Sagawa có 54 trung tâm logistics. Tại Việt Nam, Sagawa đã có quan hệ từ năm 1997, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh kho bãi.


Ông Ryota Hakariya - Trợ lý giám đốc của Sagawa Tokyo cho biết: Sagawa hiện có gần 5.000 nhân viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đường biển, hàng không, kho bãi, phân phối hàng hóa, đại lý bảo hiểm, cung cấp các giải pháp logistics cho khách hàng,... Để cung ứng dịch vụ logistics, Sagawa phải đầu tư xây dựng kho, bãi hoàn chỉnh và phương tiện vận tải, bốc xếp hàng hóa. Với lượng phương tiện vận tải khá lớn, Sagawa đã xây dựng hoặc thuê các khu bãi đậu xe gần các trung tâm logistics của Sagawa. Sagawa thiết lập trung tâm thông tin chung cho toàn tập đoàn tại thành phố Kyoto với lượng thông tin hàng ngày cần xử lý khoảng 6 triệu thông tin, ngoài ra, tại mỗi trung tâm logistics sẽ có các phòng xử lý thông tin được kết nối với trung tâm tại Tokyo. Phương châm đầu tư của Sagawa là vị trí nhà kho phải có cơ sở hạ tầng thuận lợi, vì vậy nếu nơi nào có trung tâm logistics với cơ sở hạ tầng sẵn có thì đó sẽ là lựa chọn của Sagawa.


Sau buổi thảo luận, Đoàn đã đi thăm kho hàng New Tokyo Center. Đây là trung tâm xử lý phân loại hàng hóa trước khi phân phối, với 2 kho hàng dài hơn 200m, diện tích sàn mỗi kho khoảng 10.000m2. Hệ thống 4 tầng băng chuyền, chiều dài băng chuyền mỗi tầng khoảng 180m, chạy liên lục trong kho hàng này xử lý cùng một lúc khoảng 17 xe container với khoảng 350.000 thùng hàng mỗi ngày. Kho hàng được vận hành bởi 70 người, ngoài ra một số lượng tương tự khoảng 70 nhân viên bên ngoài là các lái xe,...

Thăm viện nghiên cứu Nomura (NRI)


Chiều cùng ngày, đoàn lãnh đạo tỉnh BR-VT đã tới thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu Nomura (NRI), tại thành phố Tokyo. GS. Shinichi Ishii giới thiệu: thế mạnh nghiên cứu chính của NRI là CNTT và ứng dụng CNTT vào kinh tế. Trong đó các hoạt động chính gồm: tư vấn quản lý và hệ thống, tư vấn các giải pháp CNTT trong lĩnh vực tài chính, các giải pháp CNTT cho khu công nghiệp, trung tâm logistics... Không chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn trong nước, NRI đã thực hiện khoảng 20.000 dự án tại nước ngoài. Tại Nhật Bản, NRI đã tham gia lập kế hoạch đầu tư các cảng chính như Yokohama, Kawasaki, Nagoya, Kobe,... Từ những năm 90 của thế kỷ XX, NRI đưa ra khái niệm như là một chính sách mới gắn phát triển cảng, logistics, khu công nghiệp và đô thị, sau đó NRI tham gia vào việc tư vấn phát triển vùng đô thị cảng, đồng thời kêu gọi đầu tư vào vùng đô thị cảng. Từ năm 2000, do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Trung Quốc, NRI tham gia với chính phủ nghiên cứu phát triển các cảng chính (Hub port) có quy mô lớn tại khu vực vịnh Tokyo và Osaka và hiện nay vẫn đang tiếp tục tư vấn chiến lược hoạt động khai thác cảng. Đặc biệt, từ năm 2008, hệ thống hải quan Nhật Bản đã ứng dụng giải pháp hệ thống cho hải quan do NRI nghiên cứu và xây dựng, qua đó áp dụng như chế độ một cửa, thời gian và số lượng thủ tục hải quan giảm rất nhiều.
Trao đổi với đoàn, ông Shingo Konomoto - Phó Chủ tịch Công ty Tư vấn của NRI: Công ty Tư vấn NRI đã hình thành từ năm 1960, với nguồn nhân lực khoảng gần 700 người, là công ty tư vấn có uy tín không chỉ của Nhật Bản mà còn với nhiều quốc gia. Hiện nay hàng năm NRI nhận được khoảng 1.000 dự án trong đó 30% từ châu Á. Năm 2011, công ty có khoảng gần 30 đơn đặt hàng tư vấn từ Việt Nam.

Về khả năng tham gia tư vấn về kế hoạch phát triển dịch vụ logistics ở BR-VT, quy hoạch phát triển trung tâm logistics sau cảng, ông Shingo Konomoto cho biết: đây là một kế hoạch rất lớn và cần nghiên cứu trên phạm vi tổng thể, liên quan đến sản xuất, lưu thông,...


Chiều ngày 12.4.2012 đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA. Ông Arai Izumi, Phó Chủ tịch JICA trao đổi về ngành công nghiệp phụ trợ, ông cũng đề nghị BR-VT nên nghiên cứu cụ thể các ngành công nghiệp phụ trợ nào cần phát triển tại BR-VT, tìm hiểu mong muốn của các doanh nghiệp Nhật Bản để có thể đưa ra các chính sách tốt, thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư. JICA sẽ bắt đầu công tác chuẩn bị thực hiện điều tra, khảo sát môi trường đầu tư cho ngành công nghiệp phụ trợ trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tuấn Minh cũng cho biết: BR-VT đang tìm mọi điều tốt nhất để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sang đầu tư. BR-VT đã dành những khu đất rộng lớn, vị trí thuận lợi ngay sát sau cảng Cái Mép – Thị Vải để phát triển công nghiệp phụ trợ và trung tâm logistics. Đoàn BR-VT đã làm việc với Công ty Tư vấn Forval và rất hy vọng thông qua công ty này, sẽ làm cầu nối để các doanh nghiệp Nhật Bản vào BR-VT. Trong đó dự án cầu Phước An đang là dự án có vai trò quan trọng về kết nối vùng giữa các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ với hệ thống cảng cửa ngõ Cái Mép – Thị Vải. Chính phủ Việt Nam đã chính thức có công hàm gửi Chính phủ Nhật Bản đề nghị xem xét tài trợ vốn ODA cho dự án này.

Ông Arai Izumi nhận định: có 2 khó khăn trong việc này, thứ nhất là cảng Cái Mép – Thị Vải mặc dù sẽ tăng năng lực trong tương lai, nhưng phải tính đến việc phát triển thêm hạ tầng. Thứ hai đối với tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu JICA đã hỗ trợ khảo sát và nghiên cứu. Tuy nhiên việc đầu tư tuyến liên cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc này. JICA đề nghị cần so sánh nội dung nghiên cứu của 3 dự án: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, liên cảng Cái Mép – Thị Vải và nghiên cứu sự phát triển của hàng hóa. Lưu ý rằng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được đầu tư theo hình thức PPP, do vậy nếu đầu tư tuyến liên cảng sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng xe trên tuyến cao tốc và hiệu quả của dự án.


Ông Vũ Ngọc Thảo cũng cung cấp thêm với ông Arai Izumi một số thông tin về dự án mà trước đó đã báo cáo với JICA Vietnam. Hai bên thống nhất sau vài tháng nữa, khi có kết quả nghiên cứu khả thi lưu lượng xe của dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sẽ trao đổi thêm về tính khả thi của dự án cầu Phước An. Về việc phát triển logistics tại Cái Mép – Thị Vải, ông Arai Izumi cho biết thêm JICA sẽ ủng hộ toàn diện.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đầu tư vào nông nghiệp: Tiếp cận đất đai đang là cản trở lớn

3 Giờ trước

Điểm lại pháp luật kinh doanh 2018 trong một hội thảo vừa diễn ra, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đã dùng hai chữ ngập ngừng khi nhận xét về tiến độ giải quyết những vấn đề cốt lõi về thể chế thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

Ngày 17/01/2019 lúc 10:46

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Gã khổng lồ Amazon nhảy vào Việt Nam: Ai hưởng lợi?

Ngày 17/01/2019 lúc 08:14

Từ nay ngồi tại Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn có thể bán hàng bên Mỹ, Pháp, Anh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 10:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,488.4016,587.9316,769.10
EUR26,231.1426,310.0726,967.28
GBP29,756.6029,966.3630,233.10
JPY209.08211.19219.45
SGD16,906.3017,025.4817,211.42
THB716.52716.52746.41
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex