Đoàn lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thăm và làm việc với Hiệp hội Cảng biển Osaka

(VLR) Trong chuyến khảo sát và học tập kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics tại Nhật Bản, đoàn lãnh đạotỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tiếp tục đến thăm và làm việc với Hiệp hội Cảng biển Osaka và Liên đoàn Kinh tế vùng Kansai.

Trong chuyến khảo sát và học tập kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics tại Nhật Bản, đoàn lãnh đạotỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tiếp tục đến thăm và làm việc với Hiệp hội Cảng biển Osaka và Liên đoàn Kinh tế vùng Kansai.

Thăm và làm việc với Hiệp hội Cảng biển Osaka

Ngày 13.4.2012, Đoàn lãnh đạo tỉnh BR-VT do ông Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy đã tới thành phố Osaka, Nhật Bản. Tại Osaka, đoàn đã có buổi làm việc đầu tiên với Hiệp hội Cảng biển Osaka. Cùng tham dự các buổi làm việc với đoàn, về phía Lãnh sự quán VN tại Osaka có Ông Lê Quốc Thịnh - Tổng lãnh sự VN tại Osaka. Về phía Hiệp hội Cảng biển Osaka có ông Koji Maruoka - Cục trưởng Cục quản lý Cảng biển Osaka; ông Hideo Igarashi - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Cảng biển Osaka.

Ông Koji Maruoka cho biết, cảng Osaka đã thiết lập quan hệ với cảng Sài Gòn của VN từ lâu. Ông Hideo Igarashi cho biết rất mong muốn có sự hợp tác giữa Osaka và tỉnh BR-VT. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Thịnh mong muốn Cục quản lý cảng biển, Hiệp hội Phát triển Cảng biển Osaka có thể chia sẻ các kinh nghiệm về phát triển cảng biển và dịch vụ logistics của Osaka để BR-VT học hỏi và phát triển cảng biển tại BR-VT.

Ông Hiroki Kadoya giới thiệu, cảng Osaka được hình thành từ năm 1897. Trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế miền Tây Nhật Bản, cảng Osaka phát triển đã kéo theo hàng loạt khu công nghiệp hậu phương cảng phát triển. Hiện nay, bình quân mỗi tháng có khoảng 342 lượt tàu container vào, rời cảng. Đối với quan hệ giao thương hàng hóa của cảng Osaka và VN đã tăng 20 lần, từ 20.000 tấn năm 1991 đến 660.000 tấn năm 2010. Có 4 yếu tố tạo nên thành công của cảng Osaka: 1, Có mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối cảng và vùng hậu phương Kansai và sân bay quốc tế Kansai; 2, có mạng lưới vận tải thủy nội địa kết nối với khu vực miền Tây Nhật Bản; 3, Hệ thống quản lý hoạt động điện tử hiện đại, thông quan nhanh chóng; 4, Quản lý vận hành cảng như một doanh nghiệp (DN) tư nhân.

Ngày nay, cảng Osaka đang phát triển như một trung tâm phân phối khổng lồ của châu Á, trong đó có nhiều nhà kho quy mô lớn của các DN tư nhân đã được xây dựng và đang hoạt động rất tốt tại cảng Osaka. Tại một số khu cảng mới, các khu đất rộng hàng chục héc-ta ngay phía sau cảng container; Cục quản lý cảng đang phát triển các khu công nghệ cao và các kho phân phối hàng hóa.

Ông Hiroki Kadoya đại diện cảng Osaka cho biết, cảng được quản lý trực tiếp bởi chính quyền thành phố, tổng khối lượng hàng hóa đường biển thông qua cảng khoảng 2,2 triệu TEU (tương đương với 30 triệu tấn/năm), trong đó 89% từ châu Á. Toàn cảng có 9 cầu cảng lớn cho tàu container neo cập. Về số lượng các trung tâm logistics sau cảng, quy mô các trung tâm logistics, mỗi khu kho phân phối sau cảng Osaka rộng khoảng 20.000-30.000m2.

Thăm và làm việc với Liên đoàn Kinh tế vùng Kansai

Chiều cùng ngày, đoàn lãnh đạo tỉnh BR-VT và các cán bộ của Lãnh sự quán VN tại Osaka đã đến thăm và làm việc với Liên đoàn kinh tế vùng Kansai (Kankeiren).

Vùng Kansai là nơi tập trung rất nhiều các DN vừa và nhỏ của Nhật Bản, là những DN đang nắm giữ công nghệ quản lý và sản xuất hàng đầu thế giới. Kankeiren cũng đang thực hiện các khảo sát, tìm hiểu nhu cầu đầu tư ra nước ngoài của các DN vừa và nhỏ. Theo ông Ienaga, cơ sở hạ tầng GTVT và hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là việc cung cấp ổn định nguồn điện cho sản xuất là những yêu cầu đầu tiên của các DN vừa và nhỏ Nhật Bản; Những khu đất nhỏ để xây dựng các khu nhà xưởng rộng chỉ khoảng vài ngàn mét vuông là phù hợp với nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp; Cần có cơ sở hạ tầng xã hội đảm bảo cho người Nhật Bản sang sinh sống và làm việc.

Ông Takashima, Chủ tịch Ủy ban quốc tế phụ trách châu Á của Kankeiren cho biết, hiện nay quan hệ kinh tế của vùng Kansai và VN đang phát triển rất mạnh mẽ, nhiều hoạt động hỗ trợ các nhà quản lý và DN VN đã được Kankeiren xúc tiến trong thời gian qua.

Hiện nay, theo điều tra khảo sát của Kankeiren, rất nhiều DN vừa và nhỏ của vùng Kankeiren đang muốn chọn VN là điểm đến và với sự mở lòng nhiệt tình của địa phương trong thu hút đầu tư, sẽ là điều thúc đẩy các nhà đầu tư vào BR-VT.
Ông Yoshihiko Kobayashi, cho biết sắp tới Kankeiren sẽ tổ chức một hội thảo lớn về đầu tư và ngày càng có nhiều các DN vừa và nhỏ quan tâm đến VN. Kankeiren mong muốn được tiếp tục hỗ trợ xúc tiến đầu tư cho tỉnh BR-VT.

Ông Yutaka Ienaga, cán bộ Ủy ban quốc tế của Kankeiren chia sẻ, ông đã có dịp thăm BR-VT, nhà máy thép Vina Kyoei và khu cảng Cái Mép - Thị Vải. Ông biết rằng VN và tỉnh BR-VT đang nỗ lực phát triển các ngành dịch vụ logistics và công nghiệp phụ trợ.

Đến với Kankeiren lần này, Đoàn BR-VT mong muốn được chia sẻ một số kinh nghiệm về phát triển dịch vụ logistics từ Kankeiren, qua đó BR-VT có thể nắm bắt được những yêu cầu từ các DN vùng Kansai để họ có thể đầu tư vào BR-VT. Ông Lê Quốc Thịnh - Tổng lãnh sự quán VN tại Osaka cho biết thêm, các quan hệ hợp tác đầu tư của Kansai vào VN nói chung và BR-VT nói riêng chưa tương xứng tiềm năng hiện có. Sự quan tâm của Kankeiren sẽ đóng vai trò rất quan trọng nhằm thúc đẩy đầu tư của các DN Nhật Bản vào BR-VT trong thời gian tới. BR-VT đang là một tỉnh tiêu biểu cho sự giao lưu hợp tác giữa Nhật Bản và VN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

16 Giờ trước

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Khởi nghiệp với nông nghiệp thông minh

Ngày 15/02/2019 lúc 08:41

“Nông nghiệp là cánh đồng màu mỡ nhất để sáng tạo, khởi nghiệp và đầu tư ứng dụng công nghệ mới”, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1, từng lọt Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam 2018.

Lợi thế dần mất, Việt Nam cần có phiên bản 2.0 về thu hút FDI

Ngày 15/02/2019 lúc 08:31

Hiện FDI tại Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất chứ chưa đầu tư ở các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao khác như tài chính, nghiên cứu và phát triển (R&D),… theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Trời đẹp

18/02

24° - 34°

Mây rải rác

19/02

24° - 33°

Trời đẹp

20/02

24° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/02/2019 10:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,265.9416,364.1216,542.83
EUR25,993.9426,072.1626,723.44
GBP29,336.8729,543.6829,806.66
JPY202.61204.66211.00
SGD16,871.4416,990.3717,175.93
THB725.90725.90756.18
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/02/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex