/

Năm 2012, vận tải biển vẫn chưa thể vượt cạn?

(VLR) Từ nhiều năm nay, lượng hàng hóa thông qua cảng biển VN tăng trưởng bình quân đạt tốc độ 15%/năm. Tuy nhiên năm 2011, nhiều DN kinh doanh vận tải biển vẫn báo cáo lỗ. Bước sang năm 2012, chi phí đầu vào của ngành vận tải biển vẫn tăng cao đặc biệt là giá dầu thế giới, trong khi đó nền tài chính châu Âu đang bị khủng hoàng làm ảnh hưởng trên toàn thế giới, theo như nhiều nhận định, năm 2012 vẫn là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và ngành vận tải biển nói riêng.

Từ nhiều năm nay, lượng hàng hóa thông qua cảng biển VN tăng trưởng bình quân đạt tốc độ 15%/năm. Tuy nhiên năm 2011, nhiều DN kinh doanh vận tải biển vẫn báo cáo lỗ. Bước sang năm 2012, chi phí đầu vào của ngành vận tải biển vẫn tăng cao đặc biệt là giá dầu thế giới, trong khi đó nền tài chính châu Âu đang bị khủng hoàng làm ảnh hưởng trên toàn thế giới, theo như nhiều nhận định, năm 2012 vẫn là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và ngành vận tải biển nói riêng.

GIÁ CƯỚC TĂNG – DN XK KÊU KHÓ

Đối với tuyến nội địa, từ tháng 3 này Công ty Vận tải biển VN (Vosco) sẽ tăng 10% cước vận tải nội địa, mức cước tăng thêm trên toàn tuyến của Vosco vào khoảng 400.000-500.000 đồng/TEU. Công ty vận tải biển và thuê tàu (Vietfracht) cũng tăng cước vận tải biển thêm 15% từ đầu tháng 3. Ngoài ra, DN này còn tăng phí các loại dịch vụ thêm 10-20%.

Đối với tuyến vận tải quốc tế, ngay từ tháng 1.2012, các hãng tàu đã nâng mức phí tăng chung (General Rate Increase - GRI) đối với hàng hóa vận chuyển đi Mỹ lên 400 đô la Mỹ/TEU (container 20 feet). Trong tháng 2 và tháng 3, các hãng tàu tiếp tục nâng phí nâng hạ container (Terminal Handling Charge – THC) và đến phụ phí xăng dầu với mức tăng trung bình 8%, chủ yếu áp dụng cho các điểm đến khu vực châu Á. Đầu tháng 4, đến lượt hàng hóa từ VN đến châu Âu phải trả phí GRI sẽ được áp dụng với giá là 400 đô la Mỹ/TEU tương tự như tuyến đến Mỹ vào đầu năm.

Vào cuối tháng 2, hàng loạt hãng tàu biển quốc tế thông báo áp dụng giá cước mới. Hãng giao nhận HL Cargo, mỗi container 20 feet hàng đi châu Âu phải trả 1.350 USD tiền cước, cộng với các khoản phí THC, vận đơn (bill of landing) và nhiều khoản phí khác vừa tăng giá kể trên, tổng cộng gần 2.000 đô la Mỹ. Hãng Hapag - Lloyd AG cho biết, container từ VN đến Mỹ tăng dao động từ 240 đến 380 USD. Các hãng tàu khác cũng tăng từ 800-1.000 USD/container. Sau khi tăng 200 USD/container, hãng tàu OOCL tăng 600 USD/container từ VN đến các nước Bắc Âu, Địa Trung Hải.

Các DN cho biết, việc cước phí tăng quá mạnh chắc chắn sẽ gây khó cho nhà xuất khẩu vì chi phí sản xuất sẽ đội lên, giá thành xuất khẩu cũng tăng và đương nhiên việc bán sản phẩm ra thị trường sẽ phải cao hơn. Không những thế, giá cước cao sẽ mang đến hệ lụy làm giảm sức cạnh tranh mặt hàng VN. Ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty Thủy sản Hùng Vương cho biết, từ tháng Từ tháng 3 giá cước cho đến thời điểm này tăng 30%, tính các khoản thì trung bình mỗi container phải trả thêm 1.000 USD, riêng tiền cước đã lên tới 450.000 USD, trong khi đó 1 tháng chúng tôi có khoảng 450 container đi châu Âu, Nam Mỹ,…

VẬN TẢI BIỂN NĂM 2012 GẶP NHIỀU ÁP LỰC

Năm 2011, rất nhiều các DN kinh doanh vận tải biển thông báo thua lỗ. Công ty cổ phần Container Phía Nam (VSG) vừa thông báo kết quả kinh doanh thua lỗ trong năm 2011, mặc dù doanh thu tăng 14% so với năm 2010 nhưng lợi nhuận lại âm (giảm lỗ 7,5%) nguyên nhân chính đó là do hoạt động kinh doanh vận tải biển; Công ty cổ phần vận tải biển và bất động sản Việt Hải (VSP) đã lỗ tới hơn 500 tỷ đồng. Trên sàn chứng khóan, kết quả kinh doanh của các của DN vận tải biển không mấy khả quan: Đặc biệt, hiện VST đang đứng đầu danh sách lỗ trên cả hai sàn với con số 535 tỷ đồng. Các công ty có mã GMD, PVT, VIP, VNA, VST, VTO, SSG, TJC,... có mức lợi nhuận giảm từ 19 đến 98%. Đến nay, giá cổ phiếu của hầu hết DN ngành vận tải biển đều thấp hơn mệnh giá rất nhiều. Giá cổ phiếu của Công ty CP Vận tải biển VN chỉ còn 3.600 đồng; Công ty Vận tải và Thuê tàu biển VN có giá 4.300 đồng/cổ phiếu; Công ty CP Vận tải Vinaship giá 4.400 đồng/cổ phiếu, VSG chỉ còn 1.700 đồng,…

Chưa dứt khó khăn, sang năm 2012, tình hình vận tải biển VN cũng không mấy sáng sủa. Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng Giám đốc Vinalines khẳng định: “Năm 2012 vẫn rất khó khăn đối với lĩnh vực vận tải biển”. Cũng theo Cục hàng hải VN, do khó khăn chung của nền thương mại thế giới, cộng với những khó khăn trong nước như tình trạng khan hiếm nguồn hàng, ngay cả Vinalines với nhiều tàu có giá trị lớn nhưng vẫn hết sức chật vật trong tìm kiếm nguồn hàng, bởi hầu hết các hãng tàu nước ngoài đang chiếm toàn bộ thị phần vận chuyển tại VN nên các DN vận tải biển Vn rất khó cạnh tranh. Cục trưởng Cục Hàng hải VN – ông Nguyễn Ngọc Huệ nói rằng: “Chúng ta đang dư thừa trọng tải tàu đối với các tàu có trọng tải nhỏ chở hàng khô rời kể cả các tàu chở container, trong khi lại thiếu các loại tàu chuyên dùng và tàu có trọng tải lớn”. Vì vậy, lợi nhuận thấp của ngành vận tải biển là điều khó tránh khỏi.

Việc tăng giá cước hồi đầu tháng 3 vừa rồi cũng không đảm bảo được rằng lợi nhuận của các DN vận tải biển VN sẽ tăng trong năm nay. Cùng với hàng loạt khó khăn trong nước cộng với phần lãi suất ngân hàng đã khiến nhiều DN rơi vào tình trạng khó khăn. “Áp lực đối với DN vận tải biển là rất lớn bởi với mức lãi suất lên tới 23-24%/năm, việc trả lãi, gốc cho khoản vay đầu tư 30-40 tỷ đồng cho một tàu cỡ 20.000 tấn đã ngốn gần hết doanh thu kinh doanh tàu”, ông Trần Thiện, Giám đốc Công ty Vận tải Biển Đông than thở.

Ngay như hãng tàu lớn của Đan mạnh - Maersk Line – cũng dự báo rằng: năm nay - năm 2012, mảng kinh doanh vận tải container sẽ thua lỗ, công suất dư thừa là mối lo ngại hiện nay của ngành vận tải biển toàn cầu. Ông Smith - Giám đốc điều hành của Maersk Line ở vùng Bắc Á nhận định: “Hầu hết các hãng vận tải biển đều đang thua lỗ và tình hình năm 2012 dự báo sẽ gặp khó khăn tương tự”. Tình hình vận tải trong nước vì thế cũng chẳng mấy khả quan.

MAI HOÀNG

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

23 Giờ trước

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

1 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

7 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

7 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 14:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex