/

Năm 2012, vận tải biển vẫn chưa thể vượt cạn?

(VLR) Từ nhiều năm nay, lượng hàng hóa thông qua cảng biển VN tăng trưởng bình quân đạt tốc độ 15%/năm. Tuy nhiên năm 2011, nhiều DN kinh doanh vận tải biển vẫn báo cáo lỗ. Bước sang năm 2012, chi phí đầu vào của ngành vận tải biển vẫn tăng cao đặc biệt là giá dầu thế giới, trong khi đó nền tài chính châu Âu đang bị khủng hoàng làm ảnh hưởng trên toàn thế giới, theo như nhiều nhận định, năm 2012 vẫn là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và ngành vận tải biển nói riêng.

Từ nhiều năm nay, lượng hàng hóa thông qua cảng biển VN tăng trưởng bình quân đạt tốc độ 15%/năm. Tuy nhiên năm 2011, nhiều DN kinh doanh vận tải biển vẫn báo cáo lỗ. Bước sang năm 2012, chi phí đầu vào của ngành vận tải biển vẫn tăng cao đặc biệt là giá dầu thế giới, trong khi đó nền tài chính châu Âu đang bị khủng hoàng làm ảnh hưởng trên toàn thế giới, theo như nhiều nhận định, năm 2012 vẫn là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và ngành vận tải biển nói riêng.

GIÁ CƯỚC TĂNG – DN XK KÊU KHÓ

Đối với tuyến nội địa, từ tháng 3 này Công ty Vận tải biển VN (Vosco) sẽ tăng 10% cước vận tải nội địa, mức cước tăng thêm trên toàn tuyến của Vosco vào khoảng 400.000-500.000 đồng/TEU. Công ty vận tải biển và thuê tàu (Vietfracht) cũng tăng cước vận tải biển thêm 15% từ đầu tháng 3. Ngoài ra, DN này còn tăng phí các loại dịch vụ thêm 10-20%.

Đối với tuyến vận tải quốc tế, ngay từ tháng 1.2012, các hãng tàu đã nâng mức phí tăng chung (General Rate Increase - GRI) đối với hàng hóa vận chuyển đi Mỹ lên 400 đô la Mỹ/TEU (container 20 feet). Trong tháng 2 và tháng 3, các hãng tàu tiếp tục nâng phí nâng hạ container (Terminal Handling Charge – THC) và đến phụ phí xăng dầu với mức tăng trung bình 8%, chủ yếu áp dụng cho các điểm đến khu vực châu Á. Đầu tháng 4, đến lượt hàng hóa từ VN đến châu Âu phải trả phí GRI sẽ được áp dụng với giá là 400 đô la Mỹ/TEU tương tự như tuyến đến Mỹ vào đầu năm.

Vào cuối tháng 2, hàng loạt hãng tàu biển quốc tế thông báo áp dụng giá cước mới. Hãng giao nhận HL Cargo, mỗi container 20 feet hàng đi châu Âu phải trả 1.350 USD tiền cước, cộng với các khoản phí THC, vận đơn (bill of landing) và nhiều khoản phí khác vừa tăng giá kể trên, tổng cộng gần 2.000 đô la Mỹ. Hãng Hapag - Lloyd AG cho biết, container từ VN đến Mỹ tăng dao động từ 240 đến 380 USD. Các hãng tàu khác cũng tăng từ 800-1.000 USD/container. Sau khi tăng 200 USD/container, hãng tàu OOCL tăng 600 USD/container từ VN đến các nước Bắc Âu, Địa Trung Hải.

Các DN cho biết, việc cước phí tăng quá mạnh chắc chắn sẽ gây khó cho nhà xuất khẩu vì chi phí sản xuất sẽ đội lên, giá thành xuất khẩu cũng tăng và đương nhiên việc bán sản phẩm ra thị trường sẽ phải cao hơn. Không những thế, giá cước cao sẽ mang đến hệ lụy làm giảm sức cạnh tranh mặt hàng VN. Ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty Thủy sản Hùng Vương cho biết, từ tháng Từ tháng 3 giá cước cho đến thời điểm này tăng 30%, tính các khoản thì trung bình mỗi container phải trả thêm 1.000 USD, riêng tiền cước đã lên tới 450.000 USD, trong khi đó 1 tháng chúng tôi có khoảng 450 container đi châu Âu, Nam Mỹ,…

VẬN TẢI BIỂN NĂM 2012 GẶP NHIỀU ÁP LỰC

Năm 2011, rất nhiều các DN kinh doanh vận tải biển thông báo thua lỗ. Công ty cổ phần Container Phía Nam (VSG) vừa thông báo kết quả kinh doanh thua lỗ trong năm 2011, mặc dù doanh thu tăng 14% so với năm 2010 nhưng lợi nhuận lại âm (giảm lỗ 7,5%) nguyên nhân chính đó là do hoạt động kinh doanh vận tải biển; Công ty cổ phần vận tải biển và bất động sản Việt Hải (VSP) đã lỗ tới hơn 500 tỷ đồng. Trên sàn chứng khóan, kết quả kinh doanh của các của DN vận tải biển không mấy khả quan: Đặc biệt, hiện VST đang đứng đầu danh sách lỗ trên cả hai sàn với con số 535 tỷ đồng. Các công ty có mã GMD, PVT, VIP, VNA, VST, VTO, SSG, TJC,... có mức lợi nhuận giảm từ 19 đến 98%. Đến nay, giá cổ phiếu của hầu hết DN ngành vận tải biển đều thấp hơn mệnh giá rất nhiều. Giá cổ phiếu của Công ty CP Vận tải biển VN chỉ còn 3.600 đồng; Công ty Vận tải và Thuê tàu biển VN có giá 4.300 đồng/cổ phiếu; Công ty CP Vận tải Vinaship giá 4.400 đồng/cổ phiếu, VSG chỉ còn 1.700 đồng,…

Chưa dứt khó khăn, sang năm 2012, tình hình vận tải biển VN cũng không mấy sáng sủa. Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng Giám đốc Vinalines khẳng định: “Năm 2012 vẫn rất khó khăn đối với lĩnh vực vận tải biển”. Cũng theo Cục hàng hải VN, do khó khăn chung của nền thương mại thế giới, cộng với những khó khăn trong nước như tình trạng khan hiếm nguồn hàng, ngay cả Vinalines với nhiều tàu có giá trị lớn nhưng vẫn hết sức chật vật trong tìm kiếm nguồn hàng, bởi hầu hết các hãng tàu nước ngoài đang chiếm toàn bộ thị phần vận chuyển tại VN nên các DN vận tải biển Vn rất khó cạnh tranh. Cục trưởng Cục Hàng hải VN – ông Nguyễn Ngọc Huệ nói rằng: “Chúng ta đang dư thừa trọng tải tàu đối với các tàu có trọng tải nhỏ chở hàng khô rời kể cả các tàu chở container, trong khi lại thiếu các loại tàu chuyên dùng và tàu có trọng tải lớn”. Vì vậy, lợi nhuận thấp của ngành vận tải biển là điều khó tránh khỏi.

Việc tăng giá cước hồi đầu tháng 3 vừa rồi cũng không đảm bảo được rằng lợi nhuận của các DN vận tải biển VN sẽ tăng trong năm nay. Cùng với hàng loạt khó khăn trong nước cộng với phần lãi suất ngân hàng đã khiến nhiều DN rơi vào tình trạng khó khăn. “Áp lực đối với DN vận tải biển là rất lớn bởi với mức lãi suất lên tới 23-24%/năm, việc trả lãi, gốc cho khoản vay đầu tư 30-40 tỷ đồng cho một tàu cỡ 20.000 tấn đã ngốn gần hết doanh thu kinh doanh tàu”, ông Trần Thiện, Giám đốc Công ty Vận tải Biển Đông than thở.

Ngay như hãng tàu lớn của Đan mạnh - Maersk Line – cũng dự báo rằng: năm nay - năm 2012, mảng kinh doanh vận tải container sẽ thua lỗ, công suất dư thừa là mối lo ngại hiện nay của ngành vận tải biển toàn cầu. Ông Smith - Giám đốc điều hành của Maersk Line ở vùng Bắc Á nhận định: “Hầu hết các hãng vận tải biển đều đang thua lỗ và tình hình năm 2012 dự báo sẽ gặp khó khăn tương tự”. Tình hình vận tải trong nước vì thế cũng chẳng mấy khả quan.

MAI HOÀNG

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thaco đầu tư xây dựng 4 dự án trọng điểm

Ngày 25/03/2019 lúc 10:14

Ngày 24/3/2019, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công 4 dự án lớn gồm Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp; KCN cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng; Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai. Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của THACO và giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Khu KTM mở Chu Lai.

Kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 100 tỷ USD sau gần 3 tháng

6 Giờ trước

Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 3/2019 đã tăng 13,6%, tương ứng tăng 1,31 tỷ USD so với nửa cuối tháng 2/2019. Luỹ kế từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2019, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 47 tỷ USD, tăng 5,4%, tương ứng tăng 2,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018.

Apple trình làng dịch vụ truyền hình trực tuyến mới

11 Giờ trước

Ngày 26/3, Apple trình làng một dịch vụ truyền hình trực tuyến mới cho phép người dùng của 1,4 tỷ thiết bị điện tử trên toàn thế giới truyền dữ liệu về các bộ phim và các chương trình truyền hình.

Thủ tướng muốn VISA hỗ trợ Việt Nam phát triển thanh toán điện tử

12 Giờ trước

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang có mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng, là điều kiện thuận lợi để VISA mở rộng làm ăn tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 39°

Nhiều mây

29/03

27° - 40°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/03/2019 19:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,322.0516,420.5716,599.91
EUR26,034.3926,112.7326,765.02
GBP30,240.8930,454.0730,725.17
JPY203.55205.61211.57
SGD16,967.7617,087.3717,273.99
THB718.41718.41748.37
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/03/2019 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex