/

Mượn gió… tăng thu nhập

(VLR) Ngày nay, khi mà đa phần các cảng trên thế giới đều đã nhận ra được tầm quan trọng của quá trình “xanh hóa” ngành cảng biển, thì một thách thức không nhỏ phát sinh cho các nhà khai thác cảng là bài toán tích hợp sự bền vững và sử dụng năng lượng sạch vào các hoạt động sản xuất mà không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của cảng. Theo đó, nhiều cảng đã áp dụng các biện pháp khác nhau để giảm thiểu tác động đến môi trường, như sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế để vận hành thiết bị, cung cấp điện bờ cho các hoạt động của tàu trong thời gian tàu nằm tại cảng (cold ironing) và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Ngày nay, khi mà đa phần các cảng trên thế giới đều đã nhận ra được tầm quan trọng của quá trình “xanh hóa” ngành cảng biển, thì một thách thức không nhỏ phát sinh cho các nhà khai thác cảng là bài toán tích hợp sự bền vững và sử dụng năng lượng sạch vào các hoạt động sản xuất mà không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của cảng. Theo đó, nhiều cảng đã áp dụng các biện pháp khác nhau để giảm thiểu tác động đến môi trường, như sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế để vận hành thiết bị, cung cấp điện bờ cho các hoạt động của tàu trong thời gian tàu nằm tại cảng (cold ironing) và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

CƠ HỘI TỪ ĐIỆN GIÓ

Mặc dù năng lượng gió thường ít được đề cập hơn so với phương thức tiết kiệm năng lượng khác như cold ironing, quá trình tận dụng năng lượng gió - cả gió đất liền (onshore) và gió biển (offshore) – để tạo ra điện là một phương thức hiệu quả để giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường trong quá trình khai thác cảng. Thêm vào đó, công nghệ điện gió là tương đối tiên tiến mà lại rẻ hơn hẳn so với các dạng năng lượng tái tạo khác.

Thực tế, gió biển là là một trong những nguồn năng lượng tái tạo rẻ nhất và nhiều cảng biển hiện đang dành sự quan tâm nhiều hơn cho việc bố trí lại và phát triển nguồn lực để tận dụng những lợi ích mà các dự án điện gió mang lại. Lợi thế “rẻ” của điện gió càng được nhấn mạnh khi mà gần đây, chi phí các loại nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu, khí) tăng cao và việc sản xuất các tua-bin điện gió đã không còn quá đắt đỏ.

Mặc dù việc lắp đặt các tua-bin gió trên bờ đòi hỏi chi phí tương đối lớn, chúng ta cần lưu ý rằng việc khai thác các dự án điện gió hoàn toàn có thể bù lại chi phí đầu tư sau khi các dự án điện gió hoạt động được một thời gian nhất định, cho phép cảng biển trở nên tự chủ hơn trong nguồn cung điện.

Trong quá trình hoàn thành dự án điện gió, nhiều hạng mục công việc sẽ diễn ra tại các cảng, các hạng mục này có thể được các nhà phát triển dự án điện gió cấp vốn, do đó khoản chi phí đầu tư mà các nhà khai thác cảng phải bỏ ra là không lớn. Hiện nay các ngân hàng rất sẵn sàng cấp vốn cho các dự án có nguồn thu ổn định, và các nhà khai thác cảng có thể sử dụng thỏa thuận dài hạn với nhà đầu tư dự án điện gió (bảo đảm bằng thỏa thuận mua điện) để kêu gọi thêm vốn để tái đầu tư, nâng cấp và bảo trì cơ sở vật chất cảng.

Các dự án điện gió trên bờ có thể góp phần làm cảng thân thiện hơn với môi trường và làm giảm chi phí điện, về phần các dự án điện gió trên biển, tham gia vào quá trình phát triển các dự án này sẽ mang đến cơ hội cho các cảng có thêm nguồn thu. Các nhà khai thác cảng hoàn toàn có thể cung cấp các dịch vụ liên quan như cung cấp kho, bãi để tập kết trang thiết bị, và cung ứng các dịch vụ khác như lai dắt, hoa tiêu từ cảng đến nơi lắp đặt tháp điện gió. Các cảng sở hữu các đặc thù lý tưởng để hỗ trợ cho sự phát triển các hoạt động này.

Trong quá trình đưa một công trình điện gió trên biển vào khai thác an toàn và hiệu quả, có nhiều công đoạn và hoạt động mà nhà khai thác cảng đóng vai trò quan trọng. Đầu tiên, trong hoạt động sản xuất và xây dựng, cảng biển thường nằm ở những vị trí lý tưởng để cung cấp điểm trung chuyển cho các nhà sản xuất tua-bin gió và các bộ phận khác trong chuỗi cung ứng của họ. Ví dụ, một nhà khai thác cảng có thể cung cấp không gian kho/bãi và cơ sở vật chất cho quá trình sản xuất và lưu kho các tua-bin gió hoặc thiết lập cơ sở trung chuyển hàng hóa khác phục vụ cho dự án. Việc bố trí này mang lại lợi ích rất lớn cho các nhà phát triển dự án điện gió, vì cơ sở lắp ráp và lưu trữ gần với vị trí phát triển dự án sẽ giảm được nhiều chi phí vận chuyển.

Tua-bin gió có thể được lắp ráp trong cảng, và sau đó được vận chuyển đến vị trí lắp đặt. Phương án phổ biến nhất được sử dụng hiện nay bao gồm việc vận chuyển các tháp gió (tower), cánh quạt (blade) và vỏ tua-bin (nacelle) đến khu vực lắp đặt gần với nơi đặt các dự án điện gió; do đó, vị trí và cơ sở vật chất của các cảng mang đến một lựa chọn lý tưởng. Tua-bin gió có thể được lắp ráp trước rồi sau đó được vận chuyển bằng các xà lan tự nâng (jack-up barge) đến vị trí lắp đặt tháp điện gió.

Thứ hai, tua-bin đã lắp ráp xong sẽ được vận chuyển từ đất liền ra biển để lắp ráp, và chỉ có các tàu chuyên dụng thực hiện được công việc vận chuyển này. Các loại tàu chuyên dụng sẽ thường xuyên cập cảng để xếp dỡ hàng và các nhà khai thác cảng có thể cung cấp các dịch vụ hàng hải để phục vụ các tàu này bao gồm dịch vụ hoa tiêu, lai dắt. Các loại dịch vụ này có thể được sử dụng để vận chuyển các loại cáp hoặc các trang thiết bị khác.

Thứ ba là, các nhà khai thác cảng đóng vai trò thiết yếu đối với việc phát triển các các dự án điện gió trên biển, họ có thể cung cấp các dịch vụ để đảm bảo các tua-bin luôn trong tình trạng sẵn sàng. Tuổi thọ trung bình của một tua-bin gió vào khoảng 25 năm, và ta có thể nhận ra rằng công việc bảo dưỡng định kỳ các tua-bin gió là công việc chủ yếu của trong quá trình vận hành các dự án điện gió.

Các cảng có thể cung cấp nơi cư trú cho đội ngũ chuyên viên bảo trì, cung ứng các loại tàu để hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật kịp thời phản ứng khi các tua-bin gặp sự cố, cung cấp hệ thống kho bãi để lưu trữ các trang thiết bị cũng như là không gian cho các hoạt động sửa chữa.

Do nhiều dự án điện gió ngày càng được mở rộng và triển khai xa bờ, để tổ chức hoạt động bảo trì, đơn vị phát triển dự án sẽ sử dụng trực thăng để vận chuyển và thu xếp nơi sinh hoạt cho đội ngũ khai thác trên biển; các nhà khai thác cảng có thể cung cấp những dịch vụ hỗ trợ cho nhu cầu này.

Tại Việt Nam, tại các KCN ở Bà Rịa - Vũng Tàu có các nhà sản xuất tháp điện gió như VinaHalla, CS Wind… và các cảng như Cảng Quốc tế Sài Gòn VN (SITV), cảng Bà Rịa Serece đã thực hiện nhiều chuyến hàng liên quan cho các dự án điện gió trên thế giới. Các mặt hàng được xếp dỡ tại cảng là tháp điện gió, cánh quạt, các phụ tùng thiết bị khác..
Trong thời gian tới, kỳ vọng vào việc tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo tại VN sẽ được củng cố do Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 37/TTCP về trợ giá trong việc mua điện từ nguồn năng lượng gió. Thêm vào đó, Fuhrlaender - nhà sản xuất tua-bin gió lớn của Đức đã xây dựng nhà máy tua-bin điện gió tại Bình Thuận để phục vụ thị trường VN. Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn và một số cảng rơi vào tình trạng đói hàng, sự phát triển các dự án điện gió tại VN chắc chắn sẽ tạo ra cơ hội để các cảng có thêm nguồn thu, nếu các nhà khai thác cảng biết nắm bắt và tận dụng.

NHỮNG GHI NHẬN TỪ VƯƠNG QUỐC ANH

Sự phát triển các dự án điện gió đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà khai thác cảng Vương quốc Anh, nhiều cảng đã nhanh chóng tận dụng được những lợi ích mà các dự án điện gió mang lại.
Là một trong những quốc gia hưởng lợi nhờ nguồn gió đa dạng và ổn định nhất châu Âu, Anh là nhà phát triển hàng đầu thế giới về các dự án điện gió xa bờ. Do công nghệ khai thác điện gió là tương đối hiện đại và rẻ hơn so với các các loại điện khai thác từ các nguồn năng lượng tái tạo khác, các dự án điện gió nằm trong số ít các dự án năng lượng xanh nhanh chóng trở thành hiện thực ở Anh.

Tại Vương quốc Anh hiện có mười bốn dự án điện gió xa bờ đang được vận hành, sáu dự án đang được xây dựng và chín dự án đã được phê duyệt. Các con số này sẽ còn tăng lên khi mà chính phủ Anh cam kết sẽ phát triển đáng kể các dự án điện gió để đưa Anh đạt mục tiêu có 15% nguồn điện từ năng lượng tái tạo trong quy hoạch nguồn cung năng lượng vào năm 2020.

Dự kiến sẽ có lần lượt 7.000 tua-bin được đưa vào phục vụ các dự án điện gió ở Anh, qua đó đóng góp 40GW vào tổng nguồn cung điện, tương đương một phần ba tổng tiêu thụ điện trên toàn Vương quốc Anh.

Theo Bộ Công thương, tại Việt Nam hiện có khoảng 9 MW điện gió đã được lắp đặt, trong đó có 7,5 MW điện gió của Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam tại Bình Thuận đã hòa lưới điện quốc gia từ ngày 22/8/2010. Ngoài ra, có 21 dự án điện gió quy mô nối lưới khác đã và đang được lập các báo cáo nghiên cứu, với quy mô từ 21 MW tới 40 MW. (Báo Đầu tư: Đầu tư các dự án điện gió: Chưa thành “làn sóng”)

Chính phủ Anh đang quy hoạch khu vực đáy biển gần bờ sẵn sàng để phát triển các dự án điện gió, việc phát triển được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 4.2001 và giai đoạn 3 đã đóng thầu từ cuối năm 2009. Các dự án trong giai đoạn 3 được kỳ vọng sẽ đáp ứng một phần tư nhu cầu điện Vương quốc Anh vào năm 2020. Để đạt được điều này, cần có sự đầu tư khổng lồ vào hạ tầng năng lượng trên bờ cũng như trên biển và vào chuỗi cung ứng cho các dự án, và các nhà khai thác cảng đóng vai trò quan trọng trong bức tranh đầu tư này.

Sự phát triển các dự án điện gió đã tạo ra nhiều cơ hội cho các cảng ở Anh, nhiều cảng trong số đó đã khai thác được những lợi ích mà các dự án điện gió xa bờ mang lại. Cục Năng lượng và Biến đổi khí hậu dự tính khoảng 1% chi phí đầu tư các dự án điện gió xa bờ là các chi phí liên quan đến cảng. Có nghĩa là các dự án điện gió xa bờ cung cấp một thị trường tiềm năng cho các cảng ở Anh với khoản quy mô 150 triệu Bảng hàng năm, có thể đạt đến 800 triệu Bảng vào năm 2020.

VŨ ĐẶNG DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

Ngày 22/07/2019 lúc 09:42

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

Ngày 22/07/2019 lúc 09:45

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

12 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

12 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

12 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 20:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex