Quy hoạch cảng biển - Vẫn chuyện manh mún, thiếu đồng bộ

(VLR) Quy hoạch cảng biển của ta cho phát triển quá nhiều cảng nhỏ, thiếu cảng lớn, nhất là những cảng chuyên dùng cho các tàu container...

Quy hoạch và tổ chức quy hoạch còn chậm, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường và tiến độ đầu tư của doanh nghiệp là nhận định của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam về công tác quy hoạch phát triển cảng biển ở nước ta thời gian qua.

Nhỏ, lẻ đến bao giờ?

Cần phải nói rằng, quy hoạch là một định hướng chiến lược, là cơ sở pháp lý đầu tiên cho sự hình thành hệ thống cảng biển liên hoàn với các hệ thống giao thông khác như đường sắt, đường bộ, đường sông và các trung tâm kinh tế, nguồn nguyên liệu...

Tuy nhiên, đáng buồn là theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải, sau một thời gian triển khai quy hoạch cảng biển, đã bước đầu xuất hiện những bất cập, trong đó đáng kể đến đầu tiên là vấn đề quy mô cảng. Một thực thế dễ nhận thấy hiện nay là các quy hoạch cảng biển của ta cho phát triển quá nhiều cảng nhỏ, thiếu cảng lớn, nhất là những cảng chuyên dùng cho các tàu container.

Cũng từ đây, đã xảy ra sự phát triển manh mún các cảng trên khu vực sông Cấm ở Hải Phòng và sông Sài Gòn ở TP.HCM. Ngay cả cụm cảng mới nổi tại khu vực Cái Mép - Thị Vải cũng được các chuyên gia nhận định là không khác gì nhà mặt phố chia lô. Cùng chung tình trạng trên, khu vực miền Trung đang đối mặt với tình trạng cảng thừa cứ thừa mà thiếu vẫn cứ thiếu.

Thống kê cho thấy, toàn miền Trung hiện có khoảng 20 cảng biển. Phần lớn trong số này chỉ chủ yếu hoạt động dưới dạng gom hàng rồi đem đến các cảng lớn như Hải Phòng, TPHCM để xuất đi các nước, do đó hiệu quả kinh tế không cao, hoạt động không hết công suất.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo các nhà nghiên cứu, là do các tỉnh, thành ven biển đầu tư xây cảng biển, nhưng thiếu trọng tâm, không đánh giá đúng lượng hàng thông qua cảng trước khi xây dựng, khiến nhiều cảng chỉ hoạt động 20% - 30% công suất.

Tình trạng đầu tư cảng biển theo phong trào đã khiến miền Trung dù có tới 20 cảng biển nhưng nếu kể số cảng nước sâu, có thể đón tàu lớn vào làm hàng cũng chỉ có thể nhắc đến vỏn vẹn 2 cảng Tiên Sa, Quy Nhơn.

Đồng bộ trong quy hoạch - chuyện không mới, vẫn “nóng”

Đồng bộ trong quy hoạch không phải là chuyện bây giờ mới nói, thế nhưng bấy lâu nay, việc thiếu đồng bộ giữa cảng biển với luồng lạch, cầu đường ra vào cảng vẫn là rào cản lớn cho sự phát triển của hệ thống cảng biển nước ta. Về vấn đề này, đại diện cảng Hải Phòng bức xúc: Quy hoạch cảng biển chưa được kết nối kinh tế vùng miền... Hầu hết các cảng hiện nay gặp khó khăn rất lớn về luồng cạn. Cùng với đó là việc triển khai vô cùng chậm trễ các dự án đường bộ, đường sắt qua cảng...

Khắc phục tình trạng này, tại Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) vừa có văn bản kiến nghị Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền cần đảm bảo tính đồng bộ trong quy hoạch. Nếu điều kiện thực tế cho phép, cần linh hoạt điều chỉnh những chỉ tiêu mang tính hạn chế trong quy hoạch để đón đầu thị trường.

Trước mắt, VPA kiến nghị cần có biện pháp đảm bảo thực hiện kịp thời việc xây dựng, nâng cấp, duy tu các hạng mục cầu đường luồng lạch ra vào cảng đang được đầu tư khai thác. Cụ thể là đường nối QL5 với khu vực cảng Đình Vũ tại Hải Phòng, các tuyến đường hậu phương nối cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, liên tỉnh lộ 25B vào cảng Cát Lái - TP.HCM, đường nối vào các cảng Hiệp Phước, Bến Nghé... đồng thời xem xét, xúc tiến nhanh những dự án trục giao thông đường bộ và đường sắt quy mô lớn kết nối liên vùng và với các cảng trọng điểm.

Cùng với đó, VPA cũng kiến nghị nạo vét, duy tu luồng lạch ra vào các cảng Cần Thơ, Hải Phòng, các cảng biển khu vực miền Trung. Riêng luồng vào cảng khu vực Thị Vải - Cái Mép cần xem xét thêm việc nâng cấp, công bố mở luồng kịp thời theo nhu cầu thị trường.

Đối với luồng vào sông Hậu, cần có biện pháp nạo vét, duy tu luồng hiện hữu để duy trì tình trạng luồng ít nhất cho tàu ra vào thuận tiện như cũ trong khi chờ đợi hoàn thành dự án mở luồng qua kênh Quan Chánh Bố...

Hà Linh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

5 Giờ trước

Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

ASL & ALIBABA: Hợp tác và phát triển thương mại điện tử

3 Giờ trước

Sáng 13.12 tại TP. HCM, Lễ công bố hợp tác giữa ASL Corp và Alibaba.com đã diễn ra thành công với sự đồng tổ chức của Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL) và Sàn thương mại điện tử toàn cầu E-commerce B2B của Tập đoàn công nghệ Alibaba (Alibaba.com). Với sự có mặt của ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI; ông Joey Zhu Giám đốc quốc gia Việt Nam của Alibaba.com; bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc ASL Corp, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA, ...

Người Việt chi tiền mua 253.957 ôtô, bình quân mỗi ngày 770 xe

4 Giờ trước

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 11.2018. Theo đó, trong tháng 11.2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.540 xe, tăng 6% so với tháng 10.2018 tăng 23% so với tháng 11.2017.

Bộ Công Thương sắp kết nối 5 thủ tục vào Cơ chế một cửa quốc gia

5 Giờ trước

Theo kế hoạch, 5 thủ tục mới của Bộ Công Thương được kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) vào ngày 18.12.2018.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.2°

Mây rải rác

14/12

24° - 34°

Mây rải rác

15/12

24° - 32°

Có dông

16/12

24° - 33°

Có thể có dông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/12/2018 18:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,654.7416,755.2716,938.20
EUR26,299.5426,378.6826,772.45
GBP29,161.2629,366.8329,628.15
JPY199.12201.13206.16
SGD16,786.2016,904.5317,089.10
THB698.03698.03727.15
USD23,240.0023,240.0023,330.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...